Giáo án lớp 5 Tuần 4 môn Toán: Luyện tập chung (tiếp)

I. Mục tiêu:

Biết giải bài toán liên quan đến tỉ lệ bằng hai cách "Rút về đơn vị" hoặc "Tìm tỉ số".

II. Đồ dùng dạy học:

- Thầy: Phấn màu, bảng phụ

- Trò: Vở , SGK, nháp

III. Các hoạt động:

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 827 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 4 môn Toán: Luyện tập chung (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG Mục tiêu: Biết giải bài toán liên quan đến tỉ lệ bằng hai cách "Rút về đơn vị" hoặc "Tìm tỉ số". II. Đồ dùng dạy học: - Thầy: Phấn màu, bảng phụ - Trò: Vở , SGK, nháp III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: - Hát 2. Bài cũ: Luyện tập Ÿ Giáo viên nhận xét - cho điểm - Lớp nhận xét 3. Giới thiệu bài mới: Luyện tập * Hoạt động 1:ôn lại “Tìm hai số biết tổng ( hiệu) và tiû số của hai số đó “ - Vở , SGK, nháp - Hoạt động nhóm đôi Ÿ Bài 1: - Giáo viên gợi ý để học sinh tìm hiểu các nội dung: - 2 học sinh đọc đề : - Tóm tắt đề + Tổng số nam và nữ là 28 HS + Tỉ số của số nam và số nữ là 2 / 5 Ÿ GV nhận xét chốt cách giải Theo sơ đồ,tổng số phần là:2 + 5 = 7 (phần) Số hs nam là:28 : 7 x 2 =8 ( học sinh ) Số hs nữ là: 28 – 8 = 20 (học sinh) Đáp số: 20 học sinh - Lần lượt học sinh nêu công thức dạng Tổng và Tỉ Ÿ Bài 2: GV gợi mở để đưa về dạng “Tìm hai số biết hiệu và tỉ số của hai số đó” -Lần lượt học sinh phân tích và nêu cách tóm tắt Hiệu số phần là: 2- 1 = 1 (phần) Số đo chiều rộng là:15 : 1 = 15 (m) Số đo chiều dài là: 15 x 2 = 30 (m) Chu vi mảnh đất là:(30+15) :2 = 90 (m) Đáp số:90 m Ÿ Giáo viên nhận xét - chốt lại - Lớp nhận xét *Hoạt động 3: ôn tập về giải toán quan hệ tỉ lệ - Rèn học sinh kỹ năng phân biệt dạng, xác định dạng toán liên quan đến tiû lệ. - Vở , SGK, nháp -Hoạt động cặp, cả lớp Ÿ Bài 3 : Gọi HS nêu y/c bài tập.HDHS cách giải - Học sinh đọc đề - Phân tích đề,ø tóm tắt và chọn cách giải 100m gấp 50m số lần là:100 : 50 = 2 (lần) Ôâ tô đi 50 km tiêu thụ số lít xăng là: 12 : 2 = 6 (lít) Đáp số:6 líD9 Ÿ Giáo viên chốt lại các bước giải - Lớp nhận xét Ÿ Bài 4 : Gọi HS nêu y/c bài tập.HDHS cách giải - Học sinh đọc đề - Phân tích đề,ø Nếu mỗi ngày chỉ đóng 1 bộ bàn ghế thì làm xong kế hoạch mất số ngày là: 30 x 12 =360 (ngày) Mỗi ngày đóng 18 bộ bàn ghế thì làm xong kế hoạch mất số ngày là: 360 : 18 = 20 (ngày) Đáp số :20 ngày * Hoạt động 3: Củng cố - Hoạt động cá nhân (thi đua ai nhanh hơn) - Học sinh nhắc lại cách giải dạng toán vừa học - Học sinh còn lại giải ra nháp 5. Nhận xét- dặn dò: - Làm bài ở vở BT - Chuẩn bị: Ôn bảng đơn vị đo độ dài -Nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • docTOAN 5.doc