Giáo án lớp 5 Tuần 4 môn Tập đọc: Những con sếu bằng giấy (Tiếp)

 I. MỤC TIÊU:

- Đọc đúng tên người, tên địa lí nước ngoài trong bài; bước đầu đọc diễn cảm được bài văn

- Hiểu ý chính: Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân; thể hiện khát vọng sống, khát vọng hoà

bình của trẻ em (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3).

. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Thầy: - Bảng phụ hướng dẫn học sinh rèn đoạn văn.

-Trò : SGK, Bảng phụ ghi đoạn 3

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 932 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 4 môn Tập đọc: Những con sếu bằng giấy (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm tuần 4 Tiết : TẬP ĐỌC NHỮNG CON SẾU BẰNG GIẤY I. MỤC TIÊU: - Đọc đúng tên người, tên địa lí nước ngoài trong bài; bước đầu đọc diễn cảm được bài văn - Hiểu ý chính: Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân; thể hiện khát vọng sống, khát vọng hoà bình của trẻ em (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3). . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Thầy: - Bảng phụ hướng dẫn học sinh rèn đoạn văn. -Trò : SGK, Bảng phụ ghi đoạn 3 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: - Hát 2. Bài cũ: Lòng dân 3. Giới thiệu bài mới: - Nêu chủ điểm - Hôm nay các em sẽ được học bài "Những con sếu bằng giấy" 4.Bài mới: * Hoạt động 1: HDHS luyện đọc -Đọc đúng văn bản,đúng các từ khó trong bài. -Sách giáo khoa - Hoạt động lớp, cá nhân - Giáo viên gọi HS khá đọc toàn bài - Học sinh theo dõi - Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp từng đoạn - Lần lượt học sinh đọc nối tiếp từng đoạn - Rèn đọc những từ phiên âm, đọc đúng số liệu - Học sinh lần lượt đọc từ phiên âm - Giáo viên đọc - Học sinh chia đoạn (4 đoạn) - Lần lượt học sinh đọc tiếp từng đoạn - Giáo viên giúp học sinh giải nghĩa các từ khó - Học sinh đọc thầm phần chú giải Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài Mục tiêu: - Thể hiện sự cảm thông (bày tỏ sự chia sẻ, cảm thông với những nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại). -Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài. -Sách giáo khoa - Hoạt động nhóm, cá nhân - Học sinh lần lượt đọc từng đoạn - Yêu cầu học sinh đọc từng đoạn - Học sinh lần lượt đọc từng đoạn + Năm 1945, chính phủ Mĩ đã thực hiện quyết định gì? - Ném 2 quả bom nguyên tử xuống Nhật Bản - Ghi bảng các từ khó - Giải nghĩa từ bom nguyên tử + Kết quả của cuộc ném bom thảm khốc đó? - nửa triệu người chết - 1952 có thêm 100.000 người bị chết do nhiễm phóng xạ + Xa-da-cô bị nhiễm phóng xạ nguyên tử khi nào? - Lúc 2 tuổi + Cô bé hi vọng kéo dài cuộc sống bằng cách nào? - Tin vào truyền thuyết nếu gấp đủ 1.000 con sếu bằng giấy treo sung quanh phòng sẽ khỏi bệnh + Biết chuyện trẻ em toàn nước Nhật làm gì? - gửi tới tấp hàng nghìn con sếu giấy + Xa-da-cô chết vào lúc nào? ................ gấp đựơc 644 con + Xúc động trước cái chết của bạn T/P Hi-rô-si-ma đã làm gì? - Xây dựng đài tưởng nhớ nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại. Ÿ Giáo viên chốt + Nếu đứng trước tượng đài, em sẽ nói gì với Xa-da-cô? - HS trả lời theo ý kiến cá nhân * Hoạt động 3: Rèn luyện học sinh đọc diễn cảm Đọc diễn cảm được bài văn,đúng giọng -Bảng phụ ghi đoạn 3 - Hoạt động nhóm - Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm bài văn - Học sinh nêu cách ngắt, nhấn giọng. - Giáo viên đọc diễn cảm - Lần lượt học sinh đọc từng đoạn -Cho HS đọc diễn cảm doạn 3 - Đoạn 1: Đọc nhấn mạnh từ ngữ nêu tội ác của Mỹ - Đoạn 2: giọng trầm buồn khát vọng sống của cô bé - Đoạn 3: giọng nhấn mạnh bày tỏ sự xúc động * Hoạt động 4: Củng cố - Giáo viên cho học sinh thi đua bàn, thi đọc diễn cảm bài văn - Thi đua đọc diễn cảm Ÿ Giáo viên nhận xét - Tuyên dương - Học sinh nhận xét 5. Nhận xét - dặn dò: - Chuẩn bị :"Bài ca về trái đất" -Nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • docTAP DOC 1.doc
Giáo án liên quan