I. Mục tiêu:
- Bước đầu hiểu thế nào là từ trái nghĩa, tác dụng của những từ trái nghĩa khi đặt cạnh 
nhau (ND Ghi nhớ).
- Nhận biết được cặp từ trái nghĩa trong các thành ngữ, tục ngữ (BT1); biết tìm từ trái 
nghĩa với từ cho trước (BT2, BT3).
- HS khá, giỏi đặt được 2 câu có sử dụng các từ trái nghĩa làm nổi bật sự vật, sự việc, 
trạng thái,.
- HS yếu đặt được 1 câu có sử dụng các từ trái nghĩa 
II. Đồ dùng dạy học:
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1018 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 4 môn Luyện từ và câu: Từ trái nghĩa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Thứ ngày tháng năm 2011
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TỪ TRÁI NGHĨA 
 I. Mục tiêu:
- Bước đầu hiểu thế nào là từ trái nghĩa, tác dụng của những từ trái nghĩa khi đặt cạnh 
nhau (ND Ghi nhớ).
- Nhận biết được cặp từ trái nghĩa trong các thành ngữ, tục ngữ (BT1); biết tìm từ trái 
nghĩa với từ cho trước (BT2, BT3).
- HS khá, giỏi đặt được 2 câu có sử dụng các từ trái nghĩa làm nổi bật sự vật, sự việc, 
trạng thái,...
- HS yếu đặt được 1 câu có sử dụng các từ trái nghĩa 
II. Đồ dùng dạy học:
- 	Thầy: Bảng phụ
- 	Trò : Từ điển , vở BT	
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định: 
- Hát 
2. Bài cũ: Luyện tập về từ đồng nghĩa. 
- Yêu cầu học sinh sửa bài tập 4
- Học sinh sửa bài 4
 Giáo viên nhận xét, cho điểm
- Lớp nhận xét 
3. Giới thiệu bài mới: Từ trái nghĩa
4. Bài mới: 
* Hoạt động 1: Nhận xét
-Học sinh hiểu thế nào là từ trái nghĩa
Từ điển , vở BT
- Hoạt động cá nhân, nhóm, lớp
 Bài 1: 
 Giáo viên theo dõi và chốt: 
+ Chính nghĩa: đúng với đạo lí
+ Phi nghĩa: trái với đạo lí 
à “Phi nghĩa” và “chính nghĩa” là hai từ có nghĩa trái ngược nhau à từ trái nghĩa.
- Tương tự với câu b
- Cả lớp nhận xét
- Yêu cầu học sinh đọc phần 1, đọc cả mẫu 
- Cả lớp đọc thầm
- Học sinh so sánh nghĩa của các tư in đậmø trong câu 
 Đoàn kết là sống, chia rẽ là chết
- Học sinh lần lượt nêu nghĩa của 2 từ gạch dưới
 Bài 2: 
- 1, 2 học sinh đọc yêu cầu 
+ Lưu ý: học sinh có thể dùng từ điển để tìm nghĩa hai từ: “vinh”, “nhục”
- Học sinh nêu (chết # sống) (vinh # nhục)
- Cả lớp nhận xét
 Bài 3: 
- 1, 2 học sinh đọc yêu cầu 
- Học sinh làm bài theo nhóm
- Đại diện nhóm nêu
 Giáo viên chốt: Từ trái nghĩa đặt cạnh nhau sẽ làm nổi bật những gì đối lập nhau ? 
-  2 ý tương phản của cặp từ trái nghĩa làm ....tiếng tốt cho dân tộc 
* Hoạt động 2: Ghi nhớ 
- Giáo viên nêu câu hỏi để rút ra ghi nhớ
+ Thế nào là từ trái nghĩa ?
- HS trả lời
+ Tác dụng của từ trái nghĩa ?
-Cho HS nêu ghi nhớ
-Cho HS nói lại phần ghi nhớ
- HS trình bày 2 ý tạo nên ghi nhớ 
- HS nêu ghi nhớ
* Hoạt động 3: Luyện tập 
-Biết tìm từ trái nghĩa trong câu và tập đặt câu với cặp từ trái nghĩa
- Từ điển , vở BT
-- Hoạt động cá nhân, nhóm, lớp
 Bài 1: 
- Học sinh đọc đề bài
- Học sinh làm bài cá nhân
- Học sinh sửa bài 
 Giáo viên chốt lại cho điểm 
 Bài 2: Gọi HS nêu y/c bài và chữa sai
- Học sinh đọc đề bài
 Giáo viên chốt lại: Chọn 1 từ duy nhất dù có thể có từ trái nghĩa khác vì đây là các thành ngữ có sẵn
Chính nghóa > < phi nghóa
- Hoïc sinh söûa baøi
 Baøi 3: Goïi HS neâu y/c baøi
- 1, 2 hoïc sinh ñoïc yeâu caàu ñeà baøi 
- Toå chöùc cho hoïc sinh hoïc theo nhoùm 
Soáng / cheát vinh / nhuïc
-Vinh:ñöôïc kính troïng,ñaùng quyù
-Nhuïc:xaáu hoå vaø bò khinh bæ
- Caû lôùp nhaän xeùt
 Baøi 4: Goïi HS neâu y/c baøi 
- 2, 3 hoïc sinh ñoïc yeâu caàu ñeà baøi 
- Hoïc sinh laøm baøi caù nhaân
- Löu yù hoïc sinh caùch vieát caâu
- Laàn löôït hoïc sinh söûa baøi tieáp söùc 
* Hoaït ñoäng 4: Cuûng coá 
- Hoaït ñoäng nhoùm, lôùp 
-Toå cöùc cho HS thi ñua tìm töø traùi nghóa.
- Caùc toå thi ñua tìm caëp töø traùi nghóa (ghi baûng töø)
- Nhaän xeùt
5. Nhaän xeùt - daën doø: 
- Hoaøn thaønh tieáp baøi 4
- Chuaån bò: “Luyeän taäp veà töø traùi nghóa”
-Nhaän xeùt tieát hoïc
Rút kinh nghiệm:...................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................
            File đính kèm:
 LUYEN TU VA CAU.doc LUYEN TU VA CAU.doc