Giáo án Lớp 5 Tuần 4 - GV: Đào Văn Tư

Tập đọc:

 Tiết 7 : NHỮNG CON SẾU BẰNG GIẤY

I.- Mục tiêu: Theo những mẫu chuyện lịch sử thế giới

 1) Đọc lưu loát toàn bài

- Đọc đúng tên người, tên địa lý nước ngoài.

- Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng trầm, buồn, nhấn giọng những từ ngữ miêu tả hậu quả nặng nề của chiến tranh hạt nhân, khát vọng sống của bé Xa-da-cô, mơ ước hoà bình của thiếu nhi.

2)- Hiểu các từ ngữ trong bài.

- Hiểu ý chính của bài : tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân, nói lên khát vọng sống, khát vọng hoà bình của trẻ em toàn thế giới.

 3) Giáo dục các em tinh thần đoàn kết thương yêu nhau.

II.- Đồ dùng dạy học:

- Tranh minh hoạ bài đọc trong sgk

- Bảng phụ viết sẵn đoạn văn luyện đọc.

 

doc30 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 530 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 4 - GV: Đào Văn Tư, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y nghiện như thuốc lá , rươu , bia, ma tuý ,; không xem phim ảnh hoặc sách báo không lành mạnh . - Đại diện từng nhóm trình bày kêt quả thảo luận của mình . - HS đưa thêm ví dụ . - Ở tuổi dậy thì chúng ta cần ăn uống đủ chất , tăng cường luyện tập thể dục thể thao , vui chơi giải trí lành mạnh ; tuyệt đối không sử dụng các chất gây nghiện như : thuốc lá , không xem phim ảnh hoặc sách báo - HS lắng nghe . - HS lắng nghe . - 6 hs lên trình bày mỗi em đóng một vai . - Về nhà sưu tầm tranh ảnh . - HS lắng nhge . - Xem bài trước . Bài tập trắc nghiệm: Những việc nào cần làm để giữ gìn vệ sinh tuổi dậy thì. a-Thường xuyên tắm giặt. b-Ăên uống đủ chất,tăng cường luyện tập thể dục thể thao. c-Sử dụng các chất gây nghiện như thuốc lá ,bia,rượu,.. Rút kinh nghiệm.: - KỂ CHUYỆN TIẾNG VĨ CẦM Ở MỸ LAI . I / Mục đích , yêu cầu : 1/ Rèn kĩ năng nói : -Dựa vào lời kể của GV , những hình ảnh minh hoạ phim trong SGK và lời thuyết minh cho mỗi hình ảnh , kể lại được câu chuyên Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai . -Kết hợp lời kể với điệu bộ , nét mặt , cử chỉ một cách tự nhiên . 2 / Hiểu được ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi hành động dũng cảm của những người Mỹ có lương tâm đã ngăn chặn và tố cáo tội ác man rợ của quân đội Mỹ trong cuộc chiến tranh xâm lược VN . 3 / Biết trao đổi với bạn bè về ý nghĩa câu chuyện . II / Đồ dùng dạy học: GV : Các hình ảnh minh hoạ phim trong SGK , bảng phụ viết sẵn ngày tháng năm xảy ra vụ thảm sát Sơn Mỹ ( 16 /03 /1968) ,tên những người Mỹ trong câu chuyện . III / Các hoạt động dạy - học : T.gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 4 ‘ 1’ 5 ‘ 20 ‘ 3’ 2’ A/ Kiểm tra bài cũ : 1 HS kể lại 1 việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương , đất nước của 1 người mà em biết. B / Bài mới : 1/ Giới thiệu truyện phim:Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai là bộ phim của đạo diễn Trần Văn Thuỷ , đoạt giải Con Hạc vàng tại Liên hoan phim Châu Á , Thái Bình Dương năm 1999 ở Băng Cốc .Bộ phim kể về cuộc thảm sát vô cùng tàn khốc của quân đội Mỹ ở thôn Mỹ Lai sáng ngày 16/03/196 và hành động dũng cảm của những người Mỹ có lương tâm đã ngăn chặn ,tố cáo vụ thảm sát man rợ của quân đội Mỹ ra trước công luận. 2 / GV kể chuyện : -GV kể lần 1và kết hợp các dòng chữ ghi ngày, tháng ,tên riêng kèm chức vụ , công việc của lính Mỹ . -GV kể lần 2 kết hợp giới thiệu từng hình ảnh trong SGK. 3 / HS kể chuyện : a/ Kể chuyện theo nhóm :Cho Hs kể theo nhóm , mỗi em kể từng đoạn sau đó kể cả câu chuyện. b/ Thi kể chuyện trước lớp : -Cho HS thi kể chuyện . -GV nhận xét khen những HS kể đúng , kể hay . 4 / Hướng dẫn HS tìm hiểu ND, ý nghĩa câu chuyện : Hỏi : Câu chuyện giúp em hiểu điều gì ? -Cho HS trao đổi với nhau về ý nghĩa câu chuyện . 5 / Củng cố dặn dò : -Nêu lại ý nghĩa câu chuyện . -Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe;đọc trước đề bài và các gợi ý của tiết kể chuyện tuần sau để tìm được 1 câu chuyện ca ngợi hoà bình , chống chiến tranh . - HS kể lại 1 việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương , đất nước. -HS lắng nghe. -HS vừa nghe vừa theo dõi trên bảng . -HS vừa nghe vừa nhìn hình mình hoạ . - HS kể theo nhóm , kể từng đoạn sau đó kể cả câu chuyện. - Đại diện nhóm thi kể chuyện . -Lớp nhận xét , bình chọn bạn kể chuyện hay nhất . -HS thảo luận về ý nghĩa câu chuyện . - HS nêu lại ý nghĩa câu chuyện . -HS lắng nghe. Rút kinh nghiệm:.. . THỨ 6 TẬP LÀM VĂN : TẢ CẢNH ( Kiểm tra 1 tiết ) I / Mục đích yêu cầu : HS biết viết 1bài văn tả cảnh hoàn chỉnh II / Đồ dùng dạy học : GV :Bảng phụ viết đề bài , cấu tạo của bài văn tả cảnh . HS : Giấy kiểm tra . III / Hoạt động dạy và học : T. gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1’ 3’ 29’ 1’ A / Kiểm tra bài cũ : Không . B / Bài mới : 1 / Giới thiệu bài : Trong tiết học hôm nay , các em sẽ làm một bài kiểm tra viết về văn tả cảnh . 2 / Hướng dẫn làm bài : -GV treo bảng phụ có ghi sẵn 3 đề , cấu tạo của bài văn tả cảnh . -GV cho HS đọc kĩ một số đề và chọn đề nào các em thấy mình có thể viết tốt . Khi đã chọn , phải tập trung làm không được thay đổi . 3 / Học sinh làm bài : -GV cho HS làm bài . -GV thu bài làm HS . 4 / Củng cố dặn dò : -GV nhận xét tiết kiểm tra . -Về nhà xem trước nội dung tiết TLV tuần 5 , nhớ lại một số đểm số em có trong tháng để làm tốt bài tập thống kê . -HS đọc kỹ các đề trong bảng phụ và chọn đề . -HS làm bài vào vở . -HS nộp bài cho GV . -HS lắng nghe. Rút kinh nghiệm : Toán : LUYỆN TẬP CHUNG I– Mục tiêu : Giúp Hs luyện tập,củng cố cách giải bài toán về:”Tìm 2 số biết tổng (hiệu )và tỉ của 2 số đó “và bài toán liên quan đến quan hệ tỉ lệ .đã học . -Rèn HS thực hiện đúng ,nhanh ,thành thạo . -Giáo dục HS cẩn thận và sáng tạo. IIĐồ dùng dạy học : 1 – GV : SGK,bảng phụ. 2 – HS : SGK ,VBT IIICác hoạt động dạy học chủ yếu : TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 5/ 28/ 2’ 1– Ổn định lớp : 2– Kiểm tra bài cũ : -Nêu cách giải bài toán tìm 2 số khi biết tổng (hiệu) và tỉ của 2 số đó . - Có mấy cách giải bài toán liên quan đến quan hệ tỉ lệ? . - Nhận xét,sửa chữa . 3 – Bài mới : a– Giới thiệu bài : Đẻ các em thành thạo trong giải các dạng toán đã học >tiết học hôm nay các em cùng luyện tập b– Hoạt động : Bài 1 : Đọc đề toán. - Bài toán thuộc dạng toán nào ? - Cho HS tóm tắt rồi giải vào vở . - Nêu cách giải bài toán . - Nhận xét sửa chữa . Bài 2 : Đọc đề toán . - Hướng dẫn HS phân tích đề bài . + Muốn tính chu vi mảnh đất ta cần phải biết gì ? . Bài toán thuộc dạng toán nào ? - Cho HS thảo luận theo cặp . - Đại diện 1 HS lên bảng trình bày . - Nêu cách giải bài toán tìm 2 số khi biết hiệu và tỉ của 2 số đó . Bài 3 : Chia lớp làm 4 nhóm thi đua giải bài toán vào giấy khổ to rồi dán lên bảng lớp . - Nhận xét, tuyên dương nhóm làm tốt . - Bài toán thuộc dạng nào ? - Nêu cách giải bài toán . Bài 4 : Gọi 1 HS lên bảng giải ,cả lớp làm vào vở . - GV chấm 1 số vở . - Nhận xét sửa chữa . 4– Củng cố,dặn dò : - Nêu cách giải bài toán tìm 2 số biết tổng (hiệu) và tỉ của 2 số đó ? - Nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài sau “ôân tập : Bảng đơn vị đo độ dài - Hát - HS nêu . -Hs trả lời . - HS nghe . - Hs đọc đề. - Bài toán thuộc dạng : Tìm 2 số khi biết tổng và tỉ của 2 số đó . - HS tóm tắt rồi giải. Giải : Theo sơ đồ ,số HS nam là : 28 : ( 2 + 5 ) x 2 = 8 (HS). Số HS nữ là : 28 – 8 = 20 (HS) . ĐS : 8 Hs nam ; 20 HS nữ . - HS nêu . - Hs đọc đề . + Ta phải biết chiều dài và chiều rộng của mảnh đất . - Bài toán thuộc dạng : Tìm 2 số biết hiệu và tỉ của 2 số đó . - Từng cặp thảo luận . - Đại diện 1 HS trình bày . - HS nêu . - Các nhóm thi đua làm bài . -HS theo dõi . - Bài toán thuộc dạng liên quan đến quan hệ tỉ lệ . - HS nêu . - HS làm bài . - ! số HS nộp vở . Bài tập nâng cao: Bài1:Một mảnh đất hình chữ nhật có chiều dài gấp 3 lần chiều rộng và hơn chiều rộng12m.Tính diện tích mảnh đất đó? Bài 2:Một lớp học có 36 em,trong đó có 4 nam so với nữ.Hỏi lớp học có bao nhiêu nam,nữ? 5 Rút kinh nghiệm:.. . Kĩ thuật : Bài 3: ĐÍNH KHUY BẤM (tiếp theo) III.- Các hoạt động dạy – học: tiết 3 : T/g Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 4’ 1) Kiểm tra bài cũ: -Em hãy nêu cách vạch dấu các điểm đính khuy bấm? - Vì sao khoảng cách đính mặt lồi và mặt lõm của khuy bấm trên hai nẹp phải bằng nhau? - GV nhận xét – đánh giá -HS1:-Đặt vải lên bàn, mặt trái ở trên. Vạch dấu đường thẳng cách nẹp vải 3 cm. Gấp theo đường vạch dấu và miết kĩ đường gấp để làm nẹp. HS2:-Khoảng cách đính mặt lồi và mặt lõm phải bằng nhau vì khi đính mặt lồi của khuy bấm chỉ khâu vào một lượt vải của nẹp để nút chỉ và đường khâu khuy không lộ ra mặt phải sản phẩm. 1’ 28’ 2) Bài mới: a) Giới thiệu bài: Tiết học hôm nay chúng ta trưng bày sản phẩm và đánh giá sản phẩm b) Giảng bài: HĐ 4: Đánh giá sản phẩm GV cho từng nhóm trưng bày sản phẩm trên bảng, và trình bày - Yêu cầu mỗi nhóm tự đánh giá sản phẩm theo các yêu cầu sau: + Đính được khuy đúng các điểm vạch dấu. + Các vòng chỉ quấn quanh chân khuy chặt + Đường khâu khuy chắc chắn (GV ghi lên bảng) - Cử 2 – 3 HS đánh giá sản phẩm của bạn theo các yêu cầu trên. - GV đánh giá, nhận xét kết quả thực hành của HS theo 2 mức : hoàn thành (A) và chưa hoàn thành (B). Những HS hoàn thành sớm, đính khuy đúng kĩ thuật, chắc chắn và vượt mức qui định được đánh giá ở mức hoàn thành tốt (A+) -HS lắng nghe. -Đại diện các nhóm lên lên trưng bày sản phẩm. -Đại diện nhóm tự đánh giá sản phẩm của nhóm mình - 2-3 HS đánh giá sản phẩm của bạn 2’ 3) Nhận xét, dặn dò: - GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành đính khuy bấm của HS. - Dặn HS chuẩn bị một mảnh vải, kim, chỉ, kéo,để học bài “ Thêu chữ V” Rút kinh nghiệm: ..

File đính kèm:

  • docTUAN4.doc
Giáo án liên quan