T1. Tập đọc : Những con sếu bằng giấy
I. Mục tiêu :
HS đọc trôi chảy toàn bài
Hiểu ý chính của bài :Tố cáo chiến tranh hạt nhân, nói lên khát vọng sống, khát
vọng hoà bình của trẻ em toàn thế giới.
II. Đồ dùng dạy học : Tranh sgk phóng to.
III.Các hđ dạy học :
36 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1206 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 tuần 4 đến 6, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
5:Củng cố -dặn dò :
Chốt toàn bài
Nhận xét tiết học
Cho hs đọc và nêu
Lớp nhận xét
2 hs đọc bài
Hs đánh dấu đoạn
cho hd đọc nối tiếp đoạ 1 lần
đọc đoạn trong nhóm
Đọc đoạn trước lớp
Thảo luận và trả lời
Nhận xét
Nêu nd chính
Hs chọn đoạn
Luyện đọc đoạn trong nhóm
Thi đọc
2 hs lêu lại nd và cách đọc .
Lịch sử : Quyết chí ra đi tìm đường cứu nước .
I.Mục tiêu :
Giủp hs hiểu :
-Nguyễn tất Thành chính là Bác hồ kính yêu :
Nguyễn Tất Thành ra nước ngoài do lòng yêu nước thương dân mmomg muốn tìm con đường cứu nước .
II.Đồ dùng dạy học :
-ảnh về quê hương bác hồ và bến cảng nhà rồng .
Bản đồ hành chính Việt Nam .
III.Các hđ dạy học .
Hđ1:Tìm hiểu hoàn cảnh lịch sử .
Cho hs đọc bài
Nêu câu hỏi cho hs trả lời .
-Phong trào Cần Vương tại sao thất bại ?
-Gv cho hs tìm hiếu về gđ,quê hương của Nguyễn Tất Thành .
-Mục đích ra đi tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành là gì ?
……………………………………………
-Cho hs thảo luận và trả lời các câu hỏi .
Gv nhận xét và bổ sung.
Chốt hoàn cảnh lịch sử
HĐ2:Tìm hiểu sự kiện ra đi tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành .
Gv treo bản đồ hành chính Việt Nam
Gv trình bày sự kiện ngày 5/6/1911
Chốt sự kiện .,.
GV chốt : Nguyễn Tất Thành chính là Bác Hồ kính yêu .
Bác ra dii tìm đường cứu nước do lòng yêu nước ,thương dân …
HĐ nối tiếp : Nếu không có bác ra đi tìm đường cứu nước thì nước ta sẽ ra sao?
Nhận xét chung tiết học
2 hs đọc bài .
Thảo luận và trả lời (nhóm đôi )
Lớp nhận xét
Trả lời
Lắng nghe.
Hs quan sát bản đồ .
Lắng nghe
Trả lời câu hỏi
thảo luận và trả lời .
Thứ 5 ngày tháng năm 2007.
Tập làm văn : Luyện tập làm đơn .
I.Mục tiêu :
-Giúp hs biết cách viết một lá đơn và trình bày đầy đủ nguyện vọng trong đơn .
II.Đồ dùng dạy học :
Một số tranh ảnh về thảm hoạ mà chất độc màu da cam gây ra.
III.Các hđ dạy học .
HĐ1 :Củng cố kiến thức cũ ;
Kiểm tra đoạn văn đã làm ở nhà của hs .
Nhận xét ghi điểm .
HĐ2:Tìm hiểu nguyên nhân viết đơn .
Bài tập 1:GV giới thiệu tranh ảnh về thảm hoạ do chất đọc màu da cam gây ra.
HĐ của hội chữ thập đỏ và hình ảnh cứu trợ của nd giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam .
Cho hs thảo luận và trả lời .
Chất đọc da cam gây ra hậu quả gì ?
Chúng ta phải làm gì để giảm nỗi đau cho những nan nhân chất độc da cam?
GV kết luận
HĐ2:Luyện tập viết đơn :
GV nhắc những điều cần chú ý khi viết đơn .
Cho hs viết đơn
Nhận xét cụ thể để lưu ý hs
Chấm bài .
HĐ3:Củng cố -dặn dò :
Gv nhận xét tiết học .
Dặn hs thực hành viết đơn .
Kiểmn tra 3 hs
Quan sát tranh
Nhận xét nd tranh
Thảo luận nhóm đôi trả lời các câu hỏi .
Trình bày câu trả lời
Nhận xét
Lắng nghe
Thực hành viết đơn
Lắng nghe .
Toán : Luyện tập chung
I.Mục tiêu:
Giúp hs củng cố :
-Các đơn vị đo diện tích đã học ,cách tính diện tích các hình đã học .
-Giải các bài toán có liên quan đến diện tích.
II.Hoạt động dạy học :
HĐ1: KTBC
Gv kiểm tra bài làm ở nhà của hs .
Gv nhận xét bài .
HĐ2: Giao bài - hs làm bài .
Yêu cầu hs làm bài 1 đến bài 4 .
Theo dõi và giúp đỡ hs làm .
HĐ3: Cho hs chữa bài
Bài 1:Cho hs nêu yêu cầu .
Gọi hs lên bảng làm bài .
Gv cùng hs nhận xét .
Bài2 :
Gv nhận xét .
Lưu ý hs cách làm ý b ,tìm 3200m2 gấp 100m2 số lần .
Bài 3: Cho hs lên bảng làm bài .
Gv gợi ý hs tìm chiều dài và chiều rộng thực .
Gv nhận xét .
Bài4 : Cho hs nêu các cách làm khác nhau.
Gv kết luận .
HĐ4: Củng cố -dặn dò
Gv nhận xét giờ học
Dặn hs làm bài tập ở nhà .
Hs mở bài làm ở nhà cho gv kiểm tra .
Hs làm bài vào vở .
1em nêu .
1hs tóm tắt bài toán .
1hs lên bảng làm bài .
Hs nhân xét .
Hs nêu yêu cầu bài .
1hs lên bảng làm .Lớp nhận xét
Hs làm bài trên bảng .
Hs so sánh và nhân xét .
3hs lên bảng làm 3 cách khác nhau .Cả lớp so sánh và nhận xét
Khoa học: Phòng bệnh sốt rét
I.Mục tiêu:
-Hs nhận biết một số dấu hiệu chính của bệnh sốt rét .
-Nêu nguyên nhân ,đường lây truyền bệnh sốt rét .
-Làm cho nhà ở và nơi ngủ không có muỗi .Biết tự bảo vệ mình .
-Có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt người .
II.Hoạt động dạy học :
HĐ1: Tìm hiểu về dấu hiệu,tác nhân và đường lây truyền của bệnh
Gv chia nhóm và giao nhiệm vụ : Quan sát và đọc lời thoại của các nhân vật trong các hình 1,2-SGK.Nêu câu hỏi :
+Nêu một số dấu hiệu chính của bệnh sốt rét .Bệnh sốt rét nguy hiểm như thế nào ?
…….
Cho các nhóm trình bày vànhóm khác nhận xét .
Gv nhận xét .
HĐ2: Tìm hiểu về cách diệt và ngăn chặn muỗi sinh sản .
Gv viết sẵn các câu hỏi ra các phiếu và phát cho các nhóm :
+Khi nào thì muỗi bay ra để đốt người ?
+Bạn có thể làm gì để diệt muỗi trưởng thành ?
……..
Gv cùng cả lớp nhân xét và bổ sung .
HĐ3: Củng cố -dặn dò
-Gv nhận xét giờ học .
dặn hs về nhà học bài và thực hành như bài học .
Nhóm trưởng điều khiển nhóm nình thảo luận .
Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận .
Nhóm khác nhận xét .
Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thảo luận .
Đại diện các nhóm trả lời từng câu hỏi .(Mỗi nhóm trả lời một câu )
Địa lí : Đất và rừng
I.Mục tiêu : Giúp hs :
-Chỉ được trên bản đồ ( lược đồ ) vùng phân bố của đất phe-ra-lít ,đất phù sa,rừng rậm nhiệt đới ,rừng ngập mặn .
-Nêu được một số đặc điểm của đất phe-ra-lít và đất phù sa,rừng rậm nhiệt đới và rừng ngập mặn .
-Biết vai trò của đất ,rừng đối với đời sống của con người .
-Thấy được sự cần thiết phải bảo vệ và khai thác đất ,rừng một cách hợp lí .
II.Chuẩn bị :
Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam .
Bản đồ phân bố rừng VN
II.Hoạt động dạy học :
HĐ1: Các loại đất ở nước ta
Gv yêu cầu hs đọc SGK.
Gv kể bảng :
Tên loạiđất
--------------
Phe-ra-lít
--------------
Phù sa
Vùngphân
bố
-------------
….
-------------
….
Một số đặc
điểm
----------------
…..
----------------
…..
Gv sửa chữa và kết hợp ghi bảng hoàn thành bảng trên .
Gv kết luận .
HĐ2: Rừng ở nước ta
Yêu cầu hs quan sát các hình 1,2,3 SGKvà đọc SGK.
Yêu cầu hs hoàn thành bài tập trong vở BT.
Gv sửa chữa và giúp hs hoàn thiện phần trình bày .
Gv kết luận .
HĐ3: Vai trò của rừng đối với đời sống
Gv nêu câu hỏi :
+Để bảo vệ rừng Nhà nước và người dân phải làm gì ?
…
Gv kết luận .
HĐ4: Củng cố -dặn dò
Gv chốt lại ý của bài .
Nhân xét giờ học .
Dặn hs về nhà tìm hiểu thêm về đất và rừng ở nước ta .
Hs đọc SGKvà kể tên ,chỉ vùng phân bố hai loại đất …
Đại diện một số hs trinh fbày kết quả .
Một số hs lên bảng chỉ trên bản đồ địa lí TNVN vùng phân bố hai loại đất chính ở nước ta .
Hs đọc bài và quan sát các hình trong SGK.
Hs làm bài vào VBT
2nhóm làm bài vào phiếu học tập và dán bài lên bảng .
Lớp so sánh và nhận xét
Hs trả lời câu hỏi .
Hs khác nhân xét .
Thứ 6 ngày tháng năm 2007.
Luyện từ và câu : Dùng từ đồng âm để chơi chữ .
I.Mục tiêu :Hiểu
-Thế nào là từ đồng âm để chơi chữ .
-Bước đầu hiểu tác dụng của biện pháp dùng từ đồng âm để chơi chữ tạo ra những câu nói có nhiều nghĩagây bất ngờ cho người đọc .người nghe.
II.Đồ dùng dạy học :
III.Các hđ dạy học :
HĐ1 :củng cố kiến thức cũ .
Kiểm tra bài tập 3,4 của hs
Nhận xét ghi điểm .
*Giới thiệu bài :
HĐ2:Hướng dẫn nhận xét .
Cho hs đọc 2 câu sgk
Nêu câu hỏi cho hs trả lời .(GV ghi 2 câu lên bảng )
GV giới thiệu :Câu văn trên có thể hiểu theo 2 cách như vậy là do người viết sử dụng từ đồng âm để ch\i chữ .
HĐ3:Rút ghi nhớ :
Cho hs nêu ghi nhớ
GV chốt lại ghi nhớ .
HĐ4 :Hướng dẫn luyện tập .
Bài 1:Cho hs nêu y/c của đề .
Gv cùng cả lớp nhận xét và bổ sung.
Bài 2:Gv gợi ý cho hs cách đặt câu .
Gv cùng cả lớp nhận xét và bổ sung
Chốt về từ đồng âm .
HĐ5:Củng cố dặn dò :
Cho hs nêu lại ghi nhớ .
Nhận xét tiết học .
Dặn hs học ở nhà .
Kiểm tra bài tập của cả lớp
Cho 2 hs lên bảng làm
Lớp nhận xét .
2 hs đọc .
HS xác định từ ''bò ''
2 hs nêu ghi nhớ
2 hs nhắ lại .
1 hs đọc
Hs làm bài
2 hs nêu kết quả
1 hs đọc y/c của đề
4 hs nêu câu của mình
2 hs nêu lại .
2 hs nêu lại
Toán : Luyện tập chung
I.Mục tiêu :
-So sánh phân số ,tính giá trị của biểu thức với phân số .
-Giải bài toán liên quan đến tìm một phân số của một số ,tìm 2 số biết hiệu và tỉ
số của 2 số .
II.Các hđ dạy học :
HĐ1: Củng cố kiến thức cũ :
Kiểm tra bài tập về nhà của hs
Nhận xét chung .
Chốt toàn bài
HĐ2:So sánh phân số ,tính giá trị của biểu thức .
Bài 1:
Gv gọi 2 hs lên bảng .
Gv nhận xét và kết luận .
Bài 2:
2 hs lên bảng làm
Gv gợi ý cho hs khi thực hiện phép tính .
nhân nên rút gọn trước rrồi thực hiện sau.
HĐ3:Giải bài toán có liên quan .
Bài 3:
Lưu ý hs cần đổi từ ha thành m2
Cho hs nhận xét và nêu cách làm .khác .
Bài 4:
Lưu ý hs cách xác định dạng toán tìm 2 số khi biết hiệu và tỉ của 2 số .
Gv kết luận .
Chốt toàn bài :
HĐ4: Củng cố dặn dò :
Nhận xét chung tiết học
Dắnh làm bài tập ở nhà .
Kiểm tra cả lớp
Nhận xét chung
2hs lên bảng làm
Lớp nhận xét
2 hs lên bảng làm
Cả lớp so sánh kết quả
1 hs đọc đề
Hs nêu cách đổi từ ha thành m2
Cho 1 hs làm bài
lớp nhận xét .
Cho hs nhận diện bài toán .
Hs tóm tắt bài toán
Giải bài toán .
Nhận xét .
Tập làm văn : Luyện tập tả cảnh .
Giúp hs học được cách quan sát khi tả cảnh sông nước .
Biết ghi lại kết quả quan sát và lập dàn ý cho bài văn tả cảnh sông nước cụ thể .
II.Đồ dùng dạy học :
Tranh ảnh minh hoạ sông nước .
III.Các hđ dạy học :
HĐ1:Củng cố kiến thức cũ :
Kiểm tra sự chuẩn bị bài của hs
Nhận xét chung
Giới thiệu bài :
HĐ2:Tìm hiểu cách viết đoạn văn :
Bài tập 1:
Cho hs đọc y/c bài tập :
Gợi ý hs cách làm
Cho hs thảo luận nhóm .
Các nhóm trình bày
-Đoạn văn tả đặc điểm gì của biển ?
-Tác giả tả đặc điểm gì của biển và vào thời điểm nào ?
-Tác giả có liên tưởng gì ?
GV chốt câu 1.
HĐ3:Thực hành
Bài tập 2.
Cho hs lảm bài
Nêu kết quả
Nhận xét .
HĐ4 .Củng cố - dặn dò
Nhận xét và chốt cách viết đoạn văn tả cảnh biển .
Nhận xét chung tiết học .
Kiểm tra cả lớp .
2 hs đọc y/c .
Thảo luận nhóm đôi .
Các nhóm trình bày
Nhóm khác nhận xét
Hs thực hành làm bài
Đọc đoạn viết
Nhận xét và bổ sung .
Sinh hoạt lớp tuần 6.
****************************************
File đính kèm:
- Tuan 4 va 5,6.doc