Giáo án lớp 5 tuần 4 đến 6

 T1. Tập đọc : Những con sếu bằng giấy

I. Mục tiêu :

HS đọc trôi chảy toàn bài

Hiểu ý chính của bài :Tố cáo chiến tranh hạt nhân, nói lên khát vọng sống, khát

 vọng hoà bình của trẻ em toàn thế giới.

II. Đồ dùng dạy học : Tranh sgk phóng to.

III.Các hđ dạy học :

 

doc36 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1206 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 tuần 4 đến 6, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
5:Củng cố -dặn dò : Chốt toàn bài Nhận xét tiết học Cho hs đọc và nêu Lớp nhận xét 2 hs đọc bài Hs đánh dấu đoạn cho hd đọc nối tiếp đoạ 1 lần đọc đoạn trong nhóm Đọc đoạn trước lớp Thảo luận và trả lời Nhận xét Nêu nd chính Hs chọn đoạn Luyện đọc đoạn trong nhóm Thi đọc 2 hs lêu lại nd và cách đọc . Lịch sử : Quyết chí ra đi tìm đường cứu nước . I.Mục tiêu : Giủp hs hiểu : -Nguyễn tất Thành chính là Bác hồ kính yêu : Nguyễn Tất Thành ra nước ngoài do lòng yêu nước thương dân mmomg muốn tìm con đường cứu nước . II.Đồ dùng dạy học : -ảnh về quê hương bác hồ và bến cảng nhà rồng . Bản đồ hành chính Việt Nam . III.Các hđ dạy học . Hđ1:Tìm hiểu hoàn cảnh lịch sử . Cho hs đọc bài Nêu câu hỏi cho hs trả lời . -Phong trào Cần Vương tại sao thất bại ? -Gv cho hs tìm hiếu về gđ,quê hương của Nguyễn Tất Thành . -Mục đích ra đi tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành là gì ? …………………………………………… -Cho hs thảo luận và trả lời các câu hỏi . Gv nhận xét và bổ sung. Chốt hoàn cảnh lịch sử HĐ2:Tìm hiểu sự kiện ra đi tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành . Gv treo bản đồ hành chính Việt Nam Gv trình bày sự kiện ngày 5/6/1911 Chốt sự kiện .,. GV chốt : Nguyễn Tất Thành chính là Bác Hồ kính yêu . Bác ra dii tìm đường cứu nước do lòng yêu nước ,thương dân … HĐ nối tiếp : Nếu không có bác ra đi tìm đường cứu nước thì nước ta sẽ ra sao? Nhận xét chung tiết học 2 hs đọc bài . Thảo luận và trả lời (nhóm đôi ) Lớp nhận xét Trả lời Lắng nghe. Hs quan sát bản đồ . Lắng nghe Trả lời câu hỏi thảo luận và trả lời . Thứ 5 ngày tháng năm 2007. Tập làm văn : Luyện tập làm đơn . I.Mục tiêu : -Giúp hs biết cách viết một lá đơn và trình bày đầy đủ nguyện vọng trong đơn . II.Đồ dùng dạy học : Một số tranh ảnh về thảm hoạ mà chất độc màu da cam gây ra. III.Các hđ dạy học . HĐ1 :Củng cố kiến thức cũ ; Kiểm tra đoạn văn đã làm ở nhà của hs . Nhận xét ghi điểm . HĐ2:Tìm hiểu nguyên nhân viết đơn . Bài tập 1:GV giới thiệu tranh ảnh về thảm hoạ do chất đọc màu da cam gây ra. HĐ của hội chữ thập đỏ và hình ảnh cứu trợ của nd giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam . Cho hs thảo luận và trả lời . Chất đọc da cam gây ra hậu quả gì ? Chúng ta phải làm gì để giảm nỗi đau cho những nan nhân chất độc da cam? GV kết luận HĐ2:Luyện tập viết đơn : GV nhắc những điều cần chú ý khi viết đơn . Cho hs viết đơn Nhận xét cụ thể để lưu ý hs Chấm bài . HĐ3:Củng cố -dặn dò : Gv nhận xét tiết học . Dặn hs thực hành viết đơn . Kiểmn tra 3 hs Quan sát tranh Nhận xét nd tranh Thảo luận nhóm đôi trả lời các câu hỏi . Trình bày câu trả lời Nhận xét Lắng nghe Thực hành viết đơn Lắng nghe . Toán : Luyện tập chung I.Mục tiêu: Giúp hs củng cố : -Các đơn vị đo diện tích đã học ,cách tính diện tích các hình đã học . -Giải các bài toán có liên quan đến diện tích. II.Hoạt động dạy học : HĐ1: KTBC Gv kiểm tra bài làm ở nhà của hs . Gv nhận xét bài . HĐ2: Giao bài - hs làm bài . Yêu cầu hs làm bài 1 đến bài 4 . Theo dõi và giúp đỡ hs làm . HĐ3: Cho hs chữa bài Bài 1:Cho hs nêu yêu cầu . Gọi hs lên bảng làm bài . Gv cùng hs nhận xét . Bài2 : Gv nhận xét . Lưu ý hs cách làm ý b ,tìm 3200m2 gấp 100m2 số lần . Bài 3: Cho hs lên bảng làm bài . Gv gợi ý hs tìm chiều dài và chiều rộng thực . Gv nhận xét . Bài4 : Cho hs nêu các cách làm khác nhau. Gv kết luận . HĐ4: Củng cố -dặn dò Gv nhận xét giờ học Dặn hs làm bài tập ở nhà . Hs mở bài làm ở nhà cho gv kiểm tra . Hs làm bài vào vở . 1em nêu . 1hs tóm tắt bài toán . 1hs lên bảng làm bài . Hs nhân xét . Hs nêu yêu cầu bài . 1hs lên bảng làm .Lớp nhận xét Hs làm bài trên bảng . Hs so sánh và nhân xét . 3hs lên bảng làm 3 cách khác nhau .Cả lớp so sánh và nhận xét Khoa học: Phòng bệnh sốt rét I.Mục tiêu: -Hs nhận biết một số dấu hiệu chính của bệnh sốt rét . -Nêu nguyên nhân ,đường lây truyền bệnh sốt rét . -Làm cho nhà ở và nơi ngủ không có muỗi .Biết tự bảo vệ mình . -Có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt người . II.Hoạt động dạy học : HĐ1: Tìm hiểu về dấu hiệu,tác nhân và đường lây truyền của bệnh Gv chia nhóm và giao nhiệm vụ : Quan sát và đọc lời thoại của các nhân vật trong các hình 1,2-SGK.Nêu câu hỏi : +Nêu một số dấu hiệu chính của bệnh sốt rét .Bệnh sốt rét nguy hiểm như thế nào ? ……. Cho các nhóm trình bày vànhóm khác nhận xét . Gv nhận xét . HĐ2: Tìm hiểu về cách diệt và ngăn chặn muỗi sinh sản . Gv viết sẵn các câu hỏi ra các phiếu và phát cho các nhóm : +Khi nào thì muỗi bay ra để đốt người ? +Bạn có thể làm gì để diệt muỗi trưởng thành ? …….. Gv cùng cả lớp nhân xét và bổ sung . HĐ3: Củng cố -dặn dò -Gv nhận xét giờ học . dặn hs về nhà học bài và thực hành như bài học . Nhóm trưởng điều khiển nhóm nình thảo luận . Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận . Nhóm khác nhận xét . Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thảo luận . Đại diện các nhóm trả lời từng câu hỏi .(Mỗi nhóm trả lời một câu ) Địa lí : Đất và rừng I.Mục tiêu : Giúp hs : -Chỉ được trên bản đồ ( lược đồ ) vùng phân bố của đất phe-ra-lít ,đất phù sa,rừng rậm nhiệt đới ,rừng ngập mặn . -Nêu được một số đặc điểm của đất phe-ra-lít và đất phù sa,rừng rậm nhiệt đới và rừng ngập mặn . -Biết vai trò của đất ,rừng đối với đời sống của con người . -Thấy được sự cần thiết phải bảo vệ và khai thác đất ,rừng một cách hợp lí . II.Chuẩn bị : Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam . Bản đồ phân bố rừng VN II.Hoạt động dạy học : HĐ1: Các loại đất ở nước ta Gv yêu cầu hs đọc SGK. Gv kể bảng : Tên loạiđất -------------- Phe-ra-lít -------------- Phù sa Vùngphân bố ------------- …. ------------- …. Một số đặc điểm ---------------- ….. ---------------- ….. Gv sửa chữa và kết hợp ghi bảng hoàn thành bảng trên . Gv kết luận . HĐ2: Rừng ở nước ta Yêu cầu hs quan sát các hình 1,2,3 SGKvà đọc SGK. Yêu cầu hs hoàn thành bài tập trong vở BT. Gv sửa chữa và giúp hs hoàn thiện phần trình bày . Gv kết luận . HĐ3: Vai trò của rừng đối với đời sống Gv nêu câu hỏi : +Để bảo vệ rừng Nhà nước và người dân phải làm gì ? … Gv kết luận . HĐ4: Củng cố -dặn dò Gv chốt lại ý của bài . Nhân xét giờ học . Dặn hs về nhà tìm hiểu thêm về đất và rừng ở nước ta . Hs đọc SGKvà kể tên ,chỉ vùng phân bố hai loại đất … Đại diện một số hs trinh fbày kết quả . Một số hs lên bảng chỉ trên bản đồ địa lí TNVN vùng phân bố hai loại đất chính ở nước ta . Hs đọc bài và quan sát các hình trong SGK. Hs làm bài vào VBT 2nhóm làm bài vào phiếu học tập và dán bài lên bảng . Lớp so sánh và nhận xét Hs trả lời câu hỏi . Hs khác nhân xét . Thứ 6 ngày tháng năm 2007. Luyện từ và câu : Dùng từ đồng âm để chơi chữ . I.Mục tiêu :Hiểu -Thế nào là từ đồng âm để chơi chữ . -Bước đầu hiểu tác dụng của biện pháp dùng từ đồng âm để chơi chữ tạo ra những câu nói có nhiều nghĩagây bất ngờ cho người đọc .người nghe. II.Đồ dùng dạy học : III.Các hđ dạy học : HĐ1 :củng cố kiến thức cũ . Kiểm tra bài tập 3,4 của hs Nhận xét ghi điểm . *Giới thiệu bài : HĐ2:Hướng dẫn nhận xét . Cho hs đọc 2 câu sgk Nêu câu hỏi cho hs trả lời .(GV ghi 2 câu lên bảng ) GV giới thiệu :Câu văn trên có thể hiểu theo 2 cách như vậy là do người viết sử dụng từ đồng âm để ch\i chữ . HĐ3:Rút ghi nhớ : Cho hs nêu ghi nhớ GV chốt lại ghi nhớ . HĐ4 :Hướng dẫn luyện tập . Bài 1:Cho hs nêu y/c của đề . Gv cùng cả lớp nhận xét và bổ sung. Bài 2:Gv gợi ý cho hs cách đặt câu . Gv cùng cả lớp nhận xét và bổ sung Chốt về từ đồng âm . HĐ5:Củng cố dặn dò : Cho hs nêu lại ghi nhớ . Nhận xét tiết học . Dặn hs học ở nhà . Kiểm tra bài tập của cả lớp Cho 2 hs lên bảng làm Lớp nhận xét . 2 hs đọc . HS xác định từ ''bò '' 2 hs nêu ghi nhớ 2 hs nhắ lại . 1 hs đọc Hs làm bài 2 hs nêu kết quả 1 hs đọc y/c của đề 4 hs nêu câu của mình 2 hs nêu lại . 2 hs nêu lại Toán : Luyện tập chung I.Mục tiêu : -So sánh phân số ,tính giá trị của biểu thức với phân số . -Giải bài toán liên quan đến tìm một phân số của một số ,tìm 2 số biết hiệu và tỉ số của 2 số . II.Các hđ dạy học : HĐ1: Củng cố kiến thức cũ : Kiểm tra bài tập về nhà của hs Nhận xét chung . Chốt toàn bài HĐ2:So sánh phân số ,tính giá trị của biểu thức . Bài 1: Gv gọi 2 hs lên bảng . Gv nhận xét và kết luận . Bài 2: 2 hs lên bảng làm Gv gợi ý cho hs khi thực hiện phép tính . nhân nên rút gọn trước rrồi thực hiện sau. HĐ3:Giải bài toán có liên quan . Bài 3: Lưu ý hs cần đổi từ ha thành m2 Cho hs nhận xét và nêu cách làm .khác . Bài 4: Lưu ý hs cách xác định dạng toán tìm 2 số khi biết hiệu và tỉ của 2 số . Gv kết luận . Chốt toàn bài : HĐ4: Củng cố dặn dò : Nhận xét chung tiết học Dắnh làm bài tập ở nhà . Kiểm tra cả lớp Nhận xét chung 2hs lên bảng làm Lớp nhận xét 2 hs lên bảng làm Cả lớp so sánh kết quả 1 hs đọc đề Hs nêu cách đổi từ ha thành m2 Cho 1 hs làm bài lớp nhận xét . Cho hs nhận diện bài toán . Hs tóm tắt bài toán Giải bài toán . Nhận xét . Tập làm văn : Luyện tập tả cảnh . Giúp hs học được cách quan sát khi tả cảnh sông nước . Biết ghi lại kết quả quan sát và lập dàn ý cho bài văn tả cảnh sông nước cụ thể . II.Đồ dùng dạy học : Tranh ảnh minh hoạ sông nước . III.Các hđ dạy học : HĐ1:Củng cố kiến thức cũ : Kiểm tra sự chuẩn bị bài của hs Nhận xét chung Giới thiệu bài : HĐ2:Tìm hiểu cách viết đoạn văn : Bài tập 1: Cho hs đọc y/c bài tập : Gợi ý hs cách làm Cho hs thảo luận nhóm . Các nhóm trình bày -Đoạn văn tả đặc điểm gì của biển ? -Tác giả tả đặc điểm gì của biển và vào thời điểm nào ? -Tác giả có liên tưởng gì ? GV chốt câu 1. HĐ3:Thực hành Bài tập 2. Cho hs lảm bài Nêu kết quả Nhận xét . HĐ4 .Củng cố - dặn dò Nhận xét và chốt cách viết đoạn văn tả cảnh biển . Nhận xét chung tiết học . Kiểm tra cả lớp . 2 hs đọc y/c . Thảo luận nhóm đôi . Các nhóm trình bày Nhóm khác nhận xét Hs thực hành làm bài Đọc đoạn viết Nhận xét và bổ sung . Sinh hoạt lớp tuần 6. ****************************************

File đính kèm:

  • docTuan 4 va 5,6.doc