- Lớp học rất đặc biệt : Học trò Rê – mi và chú chó Ca – pi , sách là những miếng gỗ mỏng khắc chữ được cắt từ mảnh gỗ nhặt trên đường - lớp học trên đường đi.
- Ca – pi không biết đọc, ., những gì đã vào đầu thì nó không bao giờ quên. Rê – mi lúc đầu học tấn tới hơn
Ca - pi nhưng có lúc quên mặt chữ, đọc sai, bị thầy chê. Từ đó Rê – mi quyết chỉ học. Kết quả, Rê – mi biết đọc chữ, chuyển sang học nhạc , trong khi Ca – pi chỉ biết “viết” tên mình bằng rút những chữ gỗ.
- Lúc nào trong túi Rê – mi cũng đầy những miếng gỗ dẹp, chẳng bao lâu Rê – mi đã thuộc tất cả các chữ cái.
+ Bị thầy chê trách “Ca – pi biết đọc trước Rê – mi”, từ đó, Rê – mi không dám sao nhãng 1 phút nào nên ít lâu sau đã đọc được.
+ Khi thầy hỏi có thích học hát không Rê – mi trả lời “Đấy là điều mà con thích nhất”.
- Người lớn cần quan tâm, chăm sóc trẻ em, tạo mọi điều kiện cho trẻ em được học tập. Để trở thành chủ nhân tương lai của đất nước, trẻ em ở mọi hoàn cảnh phải chịu khó học tập.
- Nghe.
- Ca ngợi sự quan tâm tới trẻ em của cụ Vi – ta – li và sự hiếu học của Rê - mi.
- 2 – 3 HS đọc.
- 3 HS đọc nối tiếp bài.
30 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 636 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 - Tuần 34 - Năm học 2013 - 2014 (bản đầy đủ), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thành thạo. HS khá: Bài 1 cột 2,3; bài 2 cột 2; bài 4.
- Có ý thức học tập tốt, vận dụng bài học vào cuộc sống hàng ngày.
B. Đồ dùng dạy học:
-GV: Bảng nhóm, sgk.
-HS: VBT + SGK
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động dạy
TG
Hoạt động học
I. Ổn định tổ chức :
II. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi HS lên bảng làm bài 1(175)
- Nhận xét ghi điểm.
III. Bài mới :
1. Giới thiệu bài : Trực tiếp.
2. HDHS Làm bài tập :
Bài 1 (176)
? Bài yêu cầu ta làm gì ?
- Chia lớp làm hai dãy yêu cầu HS tự làm bài dãy 1 làm phần a,b dãy 2 làm phần c,d.
- Yêu cầu HS nêu kết quả bài làm của mình.
- Nhận xét và ghi kết quả trên bảng.
1
4
1
8
- Hát.
- 3 HS lên bảng làm, lớp theo dõi nhận xét.
- Nghe.
HĐ 2 Nhóm
- Bài tập yêu cầu HS tính.
- Tự làm bài vào vở như yêu cầu.
- Các dãy nối tiếp nhau nêu kết quả bài làm của dãy mình.
36,66 7,8
5 46 4,7
00
15,70 6,28
3 140 2,5
000
27,63 0,45
0 63 61,4
180
00
16giờ 15 phút 5
1giờ = 60 phút 3 giờ 15 phút
75phút
25
0
14 phút 36 giây 12
2 phút = 120 giây 1phút 13 giây
156 giây
36
0
Bài 2 (176)
? Bài tập yêu cầu ta làm gì ?
- Gọi HS lên bảng làm bài.
- Yêu cầu HS dưới lớp nhận xét bài làm của bạn trên bảng
- Nhận xét chữa bài.
Bài 3 (176)
- Gọi HS đọc bài.
? Bài toán cho biết gì và hỏi gì ?
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, làm bài vào vở.
- Gọi các nhóm báo cáo kết quả.
- Nhận xét chữa bài.
Bài 4 (176)
- Gọi HS đọc bài.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm làm bài vào vở, hai nhóm làm bài vào bảng nhóm.
- Gọi HS trình bày bài của nhóm mình.
- Nhận xét chữa bài và ghi điểm.
IV. Củng cố:
? Muốn tìm TB cộng ta làm ntn?
? Nêu cách tìm tỉ số % của 1 số?
V. TK- dặn dò :
- Qua nội dung bài
- Về nhà học bài chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
8
8
7
2
1
HĐCN
- 1HS nêu.
- 4HS lên bảng, lớp làm bài vào vở.
- Nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
HĐ nhóm đôi
- 1HS đọc, lớp theo dõi đọc thầm.
- 1HS nêu.
- Thảo luận làm bài như yêu cầu.
- Đại diện hai nhóm làm bài vào bảng nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác nhận xét.
Bài giải
Số kg đường cửa hàng đó bán được trong ngày đầu là :
2400 : 100 35 = 840 (kg)
Số kg đường cửa hàng đó bán trong ngày thứ hai là :
2400 : 100 40 = 960 (kg)
Số kg đường cửa hàng đó bán được trong hai ngày đầu là :
840 + 960 = 1800 (kg)
Số kg đường cửa hàng đó bán được trong ngày thứ 3 là :
2400 – 1800 = 600 (kg)
Đáp số : 600 kg.
HĐ nhóm đôi
- 1HS đọc bài, lớp theo dõi đọc thầm.
- Thảo luận làm bài như yêu cầu.
- Đại diện nhóm làm bài vào bảng nhóm dán bảng và trình bày kết quả, các nhóm khác nhận xét.
Bài giải
Vì tiễn lãi bằng 20% tiền vốn nên tiền vốn là 100% và 1 800 000 đồng bào gồm :
100% + 20% = 120%
Tiền vốn để mua số hoa quả đó là :
1 800 000 : 120 100
= 1 500 000 (đồng)
Đáp số : 1 500 000 đồng.
- Nêu
Nghe
----------------------------------------------------------------------
Tiết 2: Khoa học
Gv chuyên dạy
-------------------------------------------------------------------------
Tiết 3: Chính tả (nhớ - viết)
SANG NĂM CON LÊN BẢY
A. Mục tiêu: HS
- Biết cách trình bày bài thơ “Sang năm con lên bảy” từ “Mai rồi con lớn khôn... đến hết”.
- Nhớ viết chính xác bài thơ, Rèn kĩ năng viết đúng, đẹp tên cơ quan, đơn vị.
- Có ý thức luyện chữ viết đẹp.
B. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ viết bài tập 2, bút dạ, sgk.
-HS: Vở ghi + VBT
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động dạy
TG
Hoạt động học
I I. Ổn định tổ chức :
II. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi HS lên bảng viết, đọc cho HS viết.
- Nhận xét ghi điểm.
III. Bài mới :
1. Giới thiệu bài : Trực tiếp.
2. HDHS viết chính tả :
a. Tìm hiểu nội dung bài :
- Gọi HS đọc bài viết.
b. HDHS viết từ khó :
- Gọi HS lên bảng viết, đọc cho HS viết: biết thổi, bay đi, giành lấy.
- Nhận xét chữa lỗi chính tả.
c. Cho HS viết bài :
d. Soát lỗi chính tả :
- Yêu cầu HS soát lỗi.
- Thu một số vở của HS chấm, nhận xét.
3. HDHS làm bài tập :
Bài 2 (154)
- Treo bảng phụ , HS đọc bài.
- GV nhắc HS chú ý 2 yêu cầu của BT.
+ Tìm tên các cơ quan, tổ chức có trong đoạn văn (viết chưa đúng).
+ Viết lại các tên ấy cho đúng chính tả.
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm lại đoạn văn, tìm các tên cơ quan, tổ chức. Gọi HS đọc tên cơ quan, tổ chức ấy.
- Chú ý : Hội nghị quốc gia vì trẻ em Việt Nam, chương trình hành động vì trẻ em 1999 – 2000 không phải là tên tổ chức.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và làm bài vào vở, 2 nhóm làm bài vào bảng nhóm.
- Yêu cầu đại diện các nhóm làm bài bảng nhóm, gắn bảng và trình bày kết quả.
- Nhận xét kết luận bài làm đúng.
- Giải thích : tên các tổ chức viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên đó.
Bài 3 : (155)
- Yêu cầu HS đọc bài trong sgk.
- Cho HS làm bài vào vở.
- Gọi HS đọc bài làm của mình, giải thích rõ cách viết hoa tên em vừa viết.
- Nhận xét, chữa bài.
IV. Củng cố:
-Nêu cách viết tên các cơ quan, tổ chức?
V. TK- dặn dò :
-TK: GV chốt lại nội dung bài
- Về nhà học bài, chuẩn bi bài sau.
- Nhận xét tiết học.
1
4
1
20
6
5
2
1
- Hát.
- 2HS lên bảng viết, lớp theo dõi nhận xét:
Tổ chức Nhi đồng Liên hợp quốc.
Tổ chức Lao động Quốc tế
Tổ chức Cứu trợ trẻ em Thụy Điển.
- Nghe.
- 1 HS đọc, lớp theo dõi sgk đọc thầm.
- 1HS lên bảng viết, lớp viết nháp sau đó nhận xét bài bạn viết trên bảng.
- HS tự nhớ lại bài và viết vào vở.
- Soát lỗi bằng bút chì. Đổi chéo vở cho nhau soát lỗi.
HĐ nhóm đôi
- 1HS đọc, lớp theo dõi đọc thầm bài.
- Nghe.
- Thực hiện như yêu cầu; 1 HS đọc, lớp theo dõi :
- Nghe và theo dõi trên bảng phụ.
- Thảo luận làm bài như yêu cầu.
-Đại diện các nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác theo dõi nhận xét.
Tên chưa viết đúng
Tên viết đúng
Uỷ ban bảo vệ và chăm sóc trẻ em Việt Nam.
Bộ y tế.
Bộ giáo dục và Đào tạo.
Bộ lao động – Thương binh và xã hội.
Hội liên hiệp phụ nữ VN.
Ủy ban Bảo vệ
và Chăm sóc
trẻ em Việt Nam.
Bộ Y tế.
Bộ Giáo dục
và Đào tạo.
Bộ Lao động – Thương binh
và Xã hội.
Hội Liên hiệp
phụ nữ VN
- Nghe.
HĐCN
- Đọc thầm bài trong sgk.
- Tự làm bài vào vở.
- Một số HS đọc bài và giải thích rõ như yêu cầu.
VD : + Công ti Đô thị.
+ Xí nghiệp Chế biến gỗ 3 – 2.
+ Trung tâm Y tế dự phòng huyện Mường La.
- Nêu
Nghe
-----------------------------------------------------------------------------------------
Tiết 4: Tập làm văn
TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI
A. Mục tiêu: HS
- Biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả người theo 3 đề đã cho bố cục, trình tự miêu tả, quan sát và chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt, trình bày.
- Vận dụng tham gia sửa lỗi chung, biết tự sửa lỗi cô giáo yêu cầu, phát hiện sửa lỗi đã mắc phải trong bài của mình cho hay hơn.
- Tự giác suy nghĩ, ham học tập.
B. Đồ dùng dạy học :
-GV: Chấm bài, một số lỗi điển hình cần chữa chung trước lớp.
-HS: Vở ghi, sgk.
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động dạy
T
Hoạt động học
I. Ổn định tổ chức :
II. Kiểm tra bài cũ : không
III. Bài mới :
1. Giới thiệu bài : Trực tiếp.
2. Nhận xét kết quả bài viết của HS:
- Gọi HS đọc đề bài tiết kiểm tra viết trước.
- Treo bảng phụ đã viết HDHS xác định rõ yêu cầu của đề bài và một số lỗi điển hình trong bài viết của HS.
- Nhận xét chung về kết quả bài viết của HS.
+ Ưu điểm : Các em đã viết bài đúng thể loại, đầy đủ bố cục, nội dung tương đối đầy đủ, trình tự hợp lý.
+ Những thiếu sót, hạn chế : một số em viết bài còn thiếu phần kết luận, nội dung bài còn sơ sài, diễn đạt lủng củng, câu văn còn lặp lại, sai nhiều lỗi chính tả.
3. HDHS chữa bài :
- Trả bài cho HS.
- HDHS chữa lỗi chung.
+ Chỉ các lỗi cần chữa đã viết trên bảng phụ.
+ Gọi một số HS lên bảng chữa lần lượt từng lỗi.
+ Yêu cầu cả lớp trao đổi về bài chữa.
+ Nhận xét sửa lại cho đúng.
- HDHS sửa lỗi trong bài.
+ Yêu cầu HS đọc lời nhận xét của GV để sửa lỗi sau đó đổi bài cho bạn bên cạnh để soát lại.
- HDHS học tập đoạn văn hay, bài văn hay.
+ Đọc cho HS nghe những đoạn văn, bài văn hay có ý riêng của HS.
+ Yêu cầu HS trao đổi với bạn ngồi cạnh để học tập cái hay, cai đáng học trong bài văn, đoạn văn.
+ Cho HS chọn viết lại một đoạn văn cho hay hơn.
+ Gọi HS đọc đoạn văn vừa viết lại.
+ Nhận xét chấm điểm đoạn văn viết tốt.
IV. Củng cố:
? Nêu bố cục , trình tự của bài văn tả người ?
V. TK-dặn dò:
-TK: GV chốt lại nội dung bài
- Về nhà hoàn thiện đoạn văn chọn viết lại.
- Nhận xét giờ học.
1
0
1
10
21
2
1
- Hát.
- Nghe.
- 1 HS đọc lại đề bài.
- Nghe.
- Nhận lại bài.
- Nghe.
- Theo dõi trên bảng phụ.
- Một số HS lên bảng chữa lỗi theo ý hiểu của mình, lớp theo dõi nhận xét và bổ xung ý kiến.
- Thực hiện như yêu cầu.
- Nghe.
- Thực hiện như yêu cầu.
- Mỗi HS tự chọn và viết lại một đoạn văn cho hay hơn.
- 4 – 5 HS nối tiếp đọc đoạn văn của mình, lớp theo dõi nhận xét.
- Nêu
Nghe
---------------------------------------------------------------------------
Tiết 5:
Sinh hoạt tuần 34
A.Mục tiêu: HS
- Biết được ưu nhược điểm của bản thân cũng như của lớp.
- Có hướng sửa chữa nhược điểm và phát huy ưu điểm trong tuần tới.
- Có ý thức tự giác trong học tập.
B. Nhận xét chung:
1. Tổ chức : Hát.
2. Bài mới:
a. Nhận định tình hình chung của lớp:
- Nề nếp : Tuần qua lớp đã thực hiện tốt nề nếp đi học đúng giờ, thực hiện tốt các nề nếp do trường lớp đề ra.
- Đạo đức : Các em ngoan, lễ phép hoà nhã, đoàn kết với bạn bè, có ý thức đạo đức tốt.
- Học tập : Các em chăm học, có ý thức tốt trong học tập, trong lớp tích cực hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài. Học và làm bài tương đối đầy đủ trước khi đến lớp, nhưng hiệu quả chưa cao.
- Lao động vệ sinh : Đầu giờ các em đến lớp sớm để lao động, vệ sinh lớp học, sân trường sạch sẽ, gọn gàng.
- Thể dục : Các em ra xếp hàng tương đối nhanh nhẹn, tập đúng động tác.
b. Kết quả đạt được:
- Tuyên dương : Lan, Tài, Tuyền, ...có ý thức học bài.
- Phê bình: Điệp, Khởi ... chưa chú ý học bài.
c. Phương hướng :
- Thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt.
- Đạo đức : ngoan, lễ phép, đoàn kết với bạn bè.
- Lao động vệ sinh : sạch sẽ, gọn gàng.
- Thi đua học tập tốt chào mừng ngày 19/5.
File đính kèm:
- TUẦN 34.doc