Giáo án Lớp 5 Tuần 34 - Huệ

I) Mục tiêu:

1. Kiến thức: Hiểu nội dung, ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi tấm lòng nhân từ, quan tâm giáo dục trẻ em của cụ Vi-ta-li, khao khát và quyết tâm học tập của cậu bé nghèo Rê-mi.

2. Kỹ năng: Đọc lưu loát, diễn cảm câu chuyện. Đọc đúng các tên riêng nước ngoài.

3. Thái độ: Yêu thích học tập.

II) Chuẩn bị:

 Tranh minh họa SGK, bảng phụ.

 

doc24 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2479 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 34 - Huệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i HS nêu nội dung ghi nhớ về dấu gạch ngang. - Gắn bảng phụ viết nội dung cần ghi nhớ về dấu gạch ngang, gọi một số HS nhắc lại. - Hướng dẫn HS làm bài. - Cho HS suy nghĩ, làm bài, phát biểu. - Cùng cả lớp nhận xét, chốt lời giải đúng. - Gọi 2 HS đọc nối tiếp nội dung bài tập 2, cả lớp theo dõi. - Nhắc HS chú ý 2 yêu cầu của BT: + Tìm dấu gạch ngang trong mẩu chuyện. + Nêu tác dụng của dấu gạch ngang trong từng trường hợp. - Cho HS làm bài theo nhóm 2. - Gọi đại diện một số nhóm trình bày. - Gọi HS nhận xét, bổ sung. - GV chốt lại lời giải đúng. - Cung cấp thêm cho học sinh một số tác dụng của dấu gạch ngang Hoạt động của trò - 3 HS đọc, lớp nhận xét. Bài 1(159): Dựa vào kiến thức đã học ở lớp 4 và ví dụ ở SGK, hãy lập bảng tổng kết về tác dụng của dấu gạch ngang. - 1 HS nêu. - 2 HS nêu. Tác dụng của dấu gạch ngang Ví dụ 1) Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại. Đoạn a: - Tất nhiên rồi. - Mặt trăng cũng như vậy, mọi thứ cũng như vậy… 2) Đánh dấu phần chú thích trong câu. Đoạn a: - đều như vậy…- Giọng công chúa nhỏ dần,… Đoạn b: …nơi Mị Nương - con gái vua Hùng Vương thứ 18 - 3) Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê. Đoạn c: Thiếu nhi tham gia công tác xã hội: - Tham gia tuyên truyền,… - Tham gia Tết trồng cây... Bài 2(160): Tìm dấu gạch ngang trong mẩu chuyện (SGK) và nêu tác dụng của nó trong từng trường hợp: - 2 HS đọc. - Thảo luận nhóm 2 làm bài và trình bày: * Đáp án: - Tác dụng 2: Đánh dấu phần chú thích trong câu: + Chào bác - Em bé nói với tôi (chú thích lời chào ấy là của em bé, em chào “tôi”) + Cháu đi đâu vậy? - tôi hỏi em … (chú thích lời hỏi đó là của “tôi” hỏi em bé). - Tác dụng 1: Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại: + Tất cả các trường hợp còn lại, dấu gạch ngang được sử dụng với tác dụng 1 - Tác dụng (3): Đánh dấu các ý trong đoạn liệt kê: Không có trường hợp nào. 3- Củng cố - HS nhắc lại 3 tác dụng của dấu gạch ngang. 4, Dặn dò: - GV nhận xét giờ học. Dặn HS về nhà học bài, nhớ và biết sử dụng dấu gạch ngang và chuẩn bị bài sau. Khoa häc 68: Mét sè biÖn ph¸p b¶o vÖ m«i tr­êng I/ Môc tiªu: Sau bµi häc, HS cã kh¶ n¨ng: 1. Kiến thức -X¸c ®Þnh mét sè biÖn ph¸p nh»m b¶o vÖ m«i tr­êng ë møc ®é quèc gia, céng ®ång vµ gia ®×nh. 2. Kĩ năng -Tr×nh bµy c¸c biÖn ph¸p b¶o vÖ m«i tr­êng. 3. Thái độ -G­¬ng mÉu thùc hiÖn nÕp sèng vÖ sinh, v¨n minh, gãp phÇn gi÷ vÖ sinh m«i tr­êng. II/ §å dïng d¹y häc: -H×nh trang 140, 141 SGK. -S­u tÇm mét sè h×nh ¶nh vµ th«ng tin vÒ c¸c biÖn ph¸p b¶o vÖ m«i tr­êng. III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1-KiÓm tra bµi cò: Nªu néi dung phÇn B¹n cÇn biÕt bµi 67. 2-Néi dung bµi míi: 2.1-Giíi thiÖu bµi: GV giíi thiÖu bµi, ghi ®Çu bµi lªn b¶ng. 2.2-Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t. *Môc tiªu: Gióp HS: -X¸c ®Þnh mét sè biÖn ph¸p nh»m BVMT ë møc ®é quèc gia, céng ®ång vµ gia ®×nh. -G­¬ng mÉu thùc hiÖn nÕp sèng vÖ sinh, v¨n minh, gãp phÇn gi÷ vÖ sinh m«i tr­êng. *C¸ch tiÕn hµnh: -B­íc 1: Lµm viÖc c¸ nh©nÊnH lµm viÖc c¸ nh©n: Quan s¸t c¸c h×nh vµ ®äc ghi chó, t×m xem mçi ghi chó øng víi h×nh nµo. -B­íc 2: Lµm viÖc c¶ líp +Mêi mét sè HS tr×nh bµy. +C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung. -GV cho c¶ líp th¶o luËn xem mçi biÖn ph¸p b¶o vÖ m«i trõng nãi trªn øng víi kh¶ n¨ng thùc hiÖn ë cÊp ®é nµo vµ th¶o luËn c©u hái: B¹n cã thÓ lµm g× ®Ó gãp phÇn b¶o vÖ m«i tr­êng ? +GV nhËn xÐt, kÕt luËn: SGV trang 215. *§¸p ¸n: H×nh 1 – b ; h×nh 2 – a ; h×nh 3 – e ; h×nh 4 – c ; h×nh 5 – d 3-Ho¹t ®éng 2: TriÓn l·m *Môc tiªu: RÌn luyÖn cho HS kÜ n¨ng tr×nh bµy c¸c biÖn ph¸p b¶o vÖ m«i tr­êng. *C¸ch tiÕn hµnh: -B­íc 1: Lµm viÖc theo nhãm 4 +Nhãm tr­ëng ®iÒu khiÓn nhãm m×nh s¾p xÕp c¸c h×nh ¶nh vµ c¸c th«ng tin vÒ biÖn ph¸p b¶o vÖ m«i tr­êng trªn giÊy khæ to. +Tõng c¸ nh©n trong nhãm tËp thuyÕt tr×nh c¸c vÊn ®Ò nhãm tr×nh bµy. -B­íc 2: Lµm viÖc c¶ líp. +Mêi ®¹i diÖn c¸c nhãm thuyÕt tr×nh tr­íc líp. +C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung. +GV nhËn xÐt, tuyªn d­¬ng nhãm lµm tèt. 3-Cñng cè -GV nhËn xÐt giê häc. 4, DÆn dß: -Nh¾c HS vÒ nhµ häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau. Thứ sáu ngày 11 tháng 5 năm 2012 Toán: Tiết 170: Luyện tập chung I) Mục tiêu: 1. Kiến thức: Củng cố về cách nhân, chia, tìm thành phần chưa biết của phép tính và giải toán liên quan đến tỉ số phần trăm. 2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng tính toán. 3. Thái độ: Tích cực, tự giác học tập. II) Chuẩn bị: Bảng nhóm để học sinh làm bài tập III) Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy 1- Kiểm tra bài cũ: - Cho HS nêu 3 dạng toán về tỉ số phần trăm. - Nhận xét, đánh giá. 2- Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn HS luyện tập: - Gọi 1 HS đọc yêu cầu. - Gọi 1 HS nêu cách làm. - Cho HS làm bài vào vở. - Gọi HS lần lượt lên bảng chữa bài (mỗi em chữa 1 ý). - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét, chốt kết quả đúng. - Gọi 1 HS đọc yêu cầu. - Hướng dẫn HS làm bài: Xác định thành phần x và cách tìm thành phần đó. - Cho HS làm vào vở, 4 HS nối tiếp làm bài trên bảng lớp. - Gọi HS nhận xét, chữa bài. - GV nhận xét, chốt kết quả đúng. - Gọi HS đọc và nêu tóm tắt bài toán. - Gọi HS nêu cách làm. - Hướng dẫn HS làm bài. - Cho HS làm vào vở, 1HS làm bài trên bảng nhóm, gắn bài. - Gọi HS nhận xét, chữa bài. - Cho HS kiểm tra theo cặp. - GV nhận xét. - Gọi HS đọc và tóm tắt bài toán. - Hướng dẫn HS làm bài. + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? + Muốn biết số tiền vốn ta làm thế nào? - Cho HS làm bài vào vở. - GV chấm một số bài. - Gọi HS chữa bài, sau đó HS đổi vở kiểm tra chéo. - Cùng cả lớp nhận xét, chốt kết quả đúng. Hoạt động của trò - 2 HS nêu. Bài 1(176): Tính a) 683 x 35 = 23905 ; 1954 x 425 = 830450 2438 x 306 = 746 028 b) c) 33,6,6 7,8 d) 27,63 0,45 246 4,31 063 61,4 120 180 42 00 33,66 : 7,8 = 4,31 (dư 0,042) d) 16 giờ 15 phút 5 1 giờ = 60 phút 3 giờ 15 phút 75 phút 25 0 14 phút 36 giây 12 2 phút = 120 giây 1 phút 13 giây 156 giây 36 0 Bài 2(176): Tìm x a) 0,12 = 6 = 6 : 0,12 = 50 b) : 2,5 = 4 = 4 2,5 = 10 c) 5,6 : = 4 = 5,6 : 4 = 1,4 d) 0,1 = = = : = 4 Bài 3(176): Tóm tắt Ba ngày bán : 2400kg đường Ngày thứ nhất : 35% số đường Ngày thứ hai : 40% số đường Ngày thứ ba : ....kg đường? Bài giải: Số đường cửa hàng đã bán ngày đầu là: 2400 : 100 x 35 = 840 (kg) Số đường cửa hàng đã bán ngày thứ 2 là: 240 : 100 x 40 = 960 (kg) Số đường cửa hàng đã bán 2 ngày đầu là: 840 + 960 = 1800 (kg) Số đường cửa hàng đã bán ngày thứ 3 là: 2400 – 1800 = 600 (kg) Đáp số: 600 kg. Bài 4(176): Tóm tắt Thu : 1 800 000 đồng Lãi : 20% tiền mua Vốn :......đồng? Bài giải: Tỉ số phần trăm cả tiền vốn và tiền lãi là: 100% + 20% = 120% (tiền vốn) Số tiền thu được gồm cả vốn và lãi. Vậy số tiền vốn là: 1800000 : 120 x 100 = 1500 000 (đồng) Đáp số: 1 500 000 đồng. 3- Củng cố - GV nhận xét giờ học, 4, Dặn dò: - Nhắc HS về ôn các kiến thức vừa ôn tập. Tập làm văn: Trả bài văn tả người I) Mục tiêu: 1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về văn tả người thông qua tiết trả bài. 2. Kỹ năng: - Biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả người theo 3 đề bài đã cho: bố cục, trình tự miêu tả, quan sát và chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt, trình bày. - Sửa bài, viết lại một đoạn văn trong bài cho hay hơn. 3. Thái độ: Có ý thức tự đánh giá những thành công và hạn chế trong bài viết của mình II) Chuẩn bị: - Học sinh: Vở bài tập. - Giáo viên: Bảng phụ viết một số lỗi điển hình cần sửa chung. III) Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy 1. Kiểm tra bài cũ - Nhận xét chung về bài văn tả người. 2. Bài mới a) Giới thiệu bài: b) Nhận xét về kết quả bài viết của HS: - Gọi HS đọc các đề bài - Mở bảng phụ viết một số lỗi điển hình mà học sinh mắc phải. - Nhận xét những ưu điểm và những thiếu sót, hạn chế trong bài viết của HS. - Thông báo điểm số cụ thể - Trả bài viết cho học sinh c) Hướng dẫn học sinh chữa bài: * Chữa lỗi chung - Chỉ ra những lỗi điển hình ở bảng phụ - Gọi học sinh lần lượt lên chữa lỗi - Yêu cầu HS chữa lại cho đúng (nếu sai) * Chữa lỗi trong bài - Yêu cầu HS đọc lời phê của GV và tự chữa lỗi trong bài của mình. d) Hướng dẫn học sinh học tập những đoạn văn hay - Đọc một số đoạn, bài văn hay để học sinh học tập. - Yêu cầu HS chọn 1 đoạn văn trong bài của mình để viết lại cho hay hơn. - Gọi HS đọc bài viết lại. - Nhận xét, tuyên dương HS viết tốt. Hoạt động của trò - 2HS đọc. - Quan sát, nhận biết. - Lắng nghe - Lắng nghe - 1 học sinh lên bảng chữa lỗi, học sinh dưới lớp chữa vào vở bài tập. - Trao đổi, nhận xét về bài chữa. - Đọc lời nhận xét của giáo viên, tự sửa lỗi trong bài của mình sau đó đổi cho bạn để soát lỗi. - Lắng nghe, trao đổi với bạn về cái hay của đoạn, bài văn. - Viết lại một đoạn trong bài. - 1 số học sinh đọc đoạn văn viết lại. - Lắng nghe. 3. Củng cố - Củng cố bài, nhận xét giờ học. 4, Dặn dò: - Dặn học sinh viết bài văn chưa đạt yêu cầu về nhà viết lại. Sinh ho¹t: KiÓm ®iÓm nÒn nÕp trong tuÇn I. Môc tiªu - Gióp HS thÊy ®­îc nh÷ng ­u, khuyÕt ®iÓm trong tuÇn - Ph¸t huy ­u ®iÓm ®· ®¹t ®­îc, kh¾c phôc nh÷ng tån t¹i. - PhÊn ®Êu ®¹t nhiÒu thµnh tÝch trong mäi ho¹t ®éng. II. Nội dung sinh hoạt: 1. NhËn xÐt chung: * H¹nh kiÓm: - C¸c em ngoan ngo·n, lÔ phÐp; biÕt ®oµn kÕt gióp ®ì nhau cïng tiÕn bé. - Nghiªm chØnh thùc hiÖn tèt c¸c chØ thÞ nghÞ ®Þnh. - Duy tr× tèt nÒn nÕp ®i häc ®óng giê. - Ra thÓ dôc nhanh, tËp ®óng, ®Òu c¸c ®éng t¸c - Ch¨m sãc bån hoa, c©y c¶nh tèt. * Häc tËp: - C¸c em ®i häc ®Òu, ®óng giê. - Häc bµi vµ lµm bµi tËp ®Çy ®ñ. - Trong líp chó ý nghe gi¶ng, h¨ng h¸i ph¸t biÓu ý kiÕn x©y dùng bµi. - Tuy nhiên còn 1 số em chưa cố gắng trong học tập như: Dũng, Tiến , Đức, Kiên * Hoạt động khác: - Thực hiện tốt mọi hoạt động do trường, Đội và lớp tổ chức. 2. Ph­¬ng h­íng - Ph¸t huy ­u ®iÓm ®· ®¹t ®­îc, häc tËp vµ rÌn luyÖn tèt. - Tham gia nhiÖt t×nh c¸c phong trµo thi ®ua. - Kh¾c phôc nh÷ng nh­îc ®iÓm cßn tån t¹i. -Båi d­ìng HS giái N Hà, C Hà, Tá, Cói, Lan ,… gióp ®ì HS yÕu Thanh, Ton, Dũng, Tiến , Đức, Kiên

File đính kèm:

  • docTuần 34 Huệ.doc