I) Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hiểu nội dung, ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi tấm lòng nhân từ, quan tâm giáo dục trẻ em của cụ Vi-ta-li, khao khát và quyết tâm học tập của cậu bé nghèo Rê-mi.
2. Kỹ năng: Đọc lưu loát, diễn cảm câu chuyện. Đọc đúng các tên riêng nước ngoài.
3. Thái độ: Yêu thích học tập.
II) Chuẩn bị:
Tranh minh họa SGK, bảng phụ.
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2479 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 34 - Huệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i HS nêu nội dung ghi nhớ về dấu gạch ngang.
- Gắn bảng phụ viết nội dung cần ghi nhớ về dấu gạch ngang, gọi một số HS nhắc lại.
- Hướng dẫn HS làm bài.
- Cho HS suy nghĩ, làm bài, phát biểu.
- Cùng cả lớp nhận xét, chốt lời giải đúng.
- Gọi 2 HS đọc nối tiếp nội dung bài tập 2, cả lớp theo dõi.
- Nhắc HS chú ý 2 yêu cầu của BT:
+ Tìm dấu gạch ngang trong mẩu chuyện.
+ Nêu tác dụng của dấu gạch ngang trong từng trường hợp.
- Cho HS làm bài theo nhóm 2.
- Gọi đại diện một số nhóm trình bày.
- Gọi HS nhận xét, bổ sung.
- GV chốt lại lời giải đúng.
- Cung cấp thêm cho học sinh một số tác dụng của dấu gạch ngang
Hoạt động của trò
- 3 HS đọc, lớp nhận xét.
Bài 1(159): Dựa vào kiến thức đã học ở lớp 4 và ví dụ ở SGK, hãy lập bảng tổng kết về tác dụng của dấu gạch ngang.
- 1 HS nêu.
- 2 HS nêu.
Tác dụng của dấu gạch ngang
Ví dụ
1) Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại.
Đoạn a:
- Tất nhiên rồi.
- Mặt trăng cũng như vậy, mọi thứ cũng như vậy…
2) Đánh dấu phần chú thích trong câu.
Đoạn a:
- đều như vậy…- Giọng công chúa nhỏ dần,…
Đoạn b:
…nơi Mị Nương - con gái vua Hùng Vương thứ 18 -
3) Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê.
Đoạn c:
Thiếu nhi tham gia công tác xã hội:
- Tham gia tuyên truyền,…
- Tham gia Tết trồng cây...
Bài 2(160): Tìm dấu gạch ngang trong mẩu chuyện (SGK) và nêu tác dụng của nó trong từng trường hợp:
- 2 HS đọc.
- Thảo luận nhóm 2 làm bài và trình bày:
* Đáp án:
- Tác dụng 2: Đánh dấu phần chú thích trong câu:
+ Chào bác - Em bé nói với tôi (chú thích lời chào ấy là của em bé, em chào “tôi”)
+ Cháu đi đâu vậy? - tôi hỏi em … (chú thích lời hỏi đó là của “tôi” hỏi em bé).
- Tác dụng 1: Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại:
+ Tất cả các trường hợp còn lại, dấu gạch ngang được sử dụng với tác dụng 1
- Tác dụng (3): Đánh dấu các ý trong đoạn liệt kê: Không có trường hợp nào.
3- Củng cố
- HS nhắc lại 3 tác dụng của dấu gạch ngang.
4, Dặn dò:
- GV nhận xét giờ học. Dặn HS về nhà học bài, nhớ và biết sử dụng dấu gạch ngang và chuẩn bị bài sau.
Khoa häc
68: Mét sè biÖn ph¸p
b¶o vÖ m«i trêng
I/ Môc tiªu:
Sau bµi häc, HS cã kh¶ n¨ng:
1. Kiến thức
-X¸c ®Þnh mét sè biÖn ph¸p nh»m b¶o vÖ m«i trêng ë møc ®é quèc gia, céng ®ång vµ gia ®×nh.
2. Kĩ năng
-Tr×nh bµy c¸c biÖn ph¸p b¶o vÖ m«i trêng.
3. Thái độ
-G¬ng mÉu thùc hiÖn nÕp sèng vÖ sinh, v¨n minh, gãp phÇn gi÷ vÖ sinh m«i trêng.
II/ §å dïng d¹y häc:
-H×nh trang 140, 141 SGK.
-Su tÇm mét sè h×nh ¶nh vµ th«ng tin vÒ c¸c biÖn ph¸p b¶o vÖ m«i trêng.
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1-KiÓm tra bµi cò:
Nªu néi dung phÇn B¹n cÇn biÕt bµi 67.
2-Néi dung bµi míi:
2.1-Giíi thiÖu bµi:
GV giíi thiÖu bµi, ghi ®Çu bµi lªn b¶ng.
2.2-Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t.
*Môc tiªu: Gióp HS:
-X¸c ®Þnh mét sè biÖn ph¸p nh»m BVMT ë møc ®é quèc gia, céng ®ång vµ gia ®×nh.
-G¬ng mÉu thùc hiÖn nÕp sèng vÖ sinh, v¨n minh, gãp phÇn gi÷ vÖ sinh m«i trêng.
*C¸ch tiÕn hµnh:
-Bíc 1: Lµm viÖc c¸ nh©nÊnH lµm viÖc c¸ nh©n: Quan s¸t c¸c h×nh vµ ®äc ghi chó, t×m xem mçi ghi chó øng víi h×nh nµo.
-Bíc 2: Lµm viÖc c¶ líp
+Mêi mét sè HS tr×nh bµy.
+C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung.
-GV cho c¶ líp th¶o luËn xem mçi biÖn ph¸p b¶o vÖ m«i trõng nãi trªn øng víi kh¶ n¨ng thùc hiÖn ë cÊp ®é nµo vµ th¶o luËn c©u hái: B¹n cã thÓ lµm g× ®Ó gãp phÇn b¶o vÖ m«i trêng ?
+GV nhËn xÐt, kÕt luËn: SGV trang 215.
*§¸p ¸n:
H×nh 1 – b ; h×nh 2 – a ; h×nh 3 – e ; h×nh 4 – c ; h×nh 5 – d
3-Ho¹t ®éng 2: TriÓn l·m
*Môc tiªu: RÌn luyÖn cho HS kÜ n¨ng tr×nh bµy c¸c biÖn ph¸p b¶o vÖ m«i trêng.
*C¸ch tiÕn hµnh:
-Bíc 1: Lµm viÖc theo nhãm 4
+Nhãm trëng ®iÒu khiÓn nhãm m×nh s¾p xÕp c¸c h×nh ¶nh vµ c¸c th«ng tin vÒ biÖn ph¸p b¶o vÖ m«i trêng trªn giÊy khæ to.
+Tõng c¸ nh©n trong nhãm tËp thuyÕt tr×nh c¸c vÊn ®Ò nhãm tr×nh bµy.
-Bíc 2: Lµm viÖc c¶ líp.
+Mêi ®¹i diÖn c¸c nhãm thuyÕt tr×nh tríc líp.
+C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung.
+GV nhËn xÐt, tuyªn d¬ng nhãm lµm tèt.
3-Cñng cè
-GV nhËn xÐt giê häc.
4, DÆn dß:
-Nh¾c HS vÒ nhµ häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau.
Thứ sáu ngày 11 tháng 5 năm 2012
Toán:
Tiết 170: Luyện tập chung
I) Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố về cách nhân, chia, tìm thành phần chưa biết của phép tính và giải toán liên quan đến tỉ số phần trăm.
2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng tính toán.
3. Thái độ: Tích cực, tự giác học tập.
II) Chuẩn bị:
Bảng nhóm để học sinh làm bài tập
III) Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
1- Kiểm tra bài cũ:
- Cho HS nêu 3 dạng toán về tỉ số phần trăm.
- Nhận xét, đánh giá.
2- Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn HS luyện tập:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- Gọi 1 HS nêu cách làm.
- Cho HS làm bài vào vở.
- Gọi HS lần lượt lên bảng chữa bài (mỗi em chữa 1 ý).
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét, chốt kết quả đúng.
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- Hướng dẫn HS làm bài: Xác định thành phần x và cách tìm thành phần đó.
- Cho HS làm vào vở, 4 HS nối tiếp làm bài trên bảng lớp.
- Gọi HS nhận xét, chữa bài.
- GV nhận xét, chốt kết quả đúng.
- Gọi HS đọc và nêu tóm tắt bài toán.
- Gọi HS nêu cách làm.
- Hướng dẫn HS làm bài.
- Cho HS làm vào vở, 1HS làm bài trên bảng nhóm, gắn bài.
- Gọi HS nhận xét, chữa bài.
- Cho HS kiểm tra theo cặp.
- GV nhận xét.
- Gọi HS đọc và tóm tắt bài toán.
- Hướng dẫn HS làm bài.
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
+ Muốn biết số tiền vốn ta làm thế nào?
- Cho HS làm bài vào vở.
- GV chấm một số bài.
- Gọi HS chữa bài, sau đó HS đổi vở kiểm tra chéo.
- Cùng cả lớp nhận xét, chốt kết quả đúng.
Hoạt động của trò
- 2 HS nêu.
Bài 1(176): Tính
a) 683 x 35 = 23905 ; 1954 x 425 = 830450
2438 x 306 = 746 028
b)
c)
33,6,6
7,8
d)
27,63
0,45
246
4,31
063
61,4
120
180
42
00
33,66 : 7,8 = 4,31 (dư 0,042)
d)
16 giờ 15 phút
5
1 giờ = 60 phút
3 giờ 15 phút
75 phút
25
0
14 phút 36 giây
12
2 phút = 120 giây
1 phút 13 giây
156 giây
36
0
Bài 2(176): Tìm x
a) 0,12 = 6
= 6 : 0,12
= 50
b) : 2,5 = 4
= 4 2,5
= 10
c) 5,6 : = 4
= 5,6 : 4
= 1,4
d) 0,1 =
=
= :
= 4
Bài 3(176): Tóm tắt
Ba ngày bán : 2400kg đường
Ngày thứ nhất : 35% số đường
Ngày thứ hai : 40% số đường
Ngày thứ ba : ....kg đường?
Bài giải:
Số đường cửa hàng đã bán ngày đầu là:
2400 : 100 x 35 = 840 (kg)
Số đường cửa hàng đã bán ngày thứ 2 là:
240 : 100 x 40 = 960 (kg)
Số đường cửa hàng đã bán 2 ngày đầu là:
840 + 960 = 1800 (kg)
Số đường cửa hàng đã bán ngày thứ 3 là:
2400 – 1800 = 600 (kg)
Đáp số: 600 kg.
Bài 4(176): Tóm tắt
Thu : 1 800 000 đồng
Lãi : 20% tiền mua
Vốn :......đồng?
Bài giải:
Tỉ số phần trăm cả tiền vốn và tiền lãi là: 100% + 20% = 120% (tiền vốn)
Số tiền thu được gồm cả vốn và lãi.
Vậy số tiền vốn là:
1800000 : 120 x 100 = 1500 000 (đồng)
Đáp số: 1 500 000 đồng.
3- Củng cố
- GV nhận xét giờ học,
4, Dặn dò:
- Nhắc HS về ôn các kiến thức vừa ôn tập.
Tập làm văn:
Trả bài văn tả người
I) Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về văn tả người thông qua tiết trả bài.
2. Kỹ năng:
- Biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả người theo 3 đề bài đã cho: bố cục, trình tự miêu tả, quan sát và chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt, trình bày.
- Sửa bài, viết lại một đoạn văn trong bài cho hay hơn.
3. Thái độ: Có ý thức tự đánh giá những thành công và hạn chế trong bài viết của mình
II) Chuẩn bị:
- Học sinh: Vở bài tập.
- Giáo viên: Bảng phụ viết một số lỗi điển hình cần sửa chung.
III) Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
1. Kiểm tra bài cũ
- Nhận xét chung về bài văn tả người.
2. Bài mới
a) Giới thiệu bài:
b) Nhận xét về kết quả bài viết của HS:
- Gọi HS đọc các đề bài
- Mở bảng phụ viết một số lỗi điển hình mà học sinh mắc phải.
- Nhận xét những ưu điểm và những thiếu sót, hạn chế trong bài viết của HS.
- Thông báo điểm số cụ thể
- Trả bài viết cho học sinh
c) Hướng dẫn học sinh chữa bài:
* Chữa lỗi chung
- Chỉ ra những lỗi điển hình ở bảng phụ
- Gọi học sinh lần lượt lên chữa lỗi
- Yêu cầu HS chữa lại cho đúng (nếu sai)
* Chữa lỗi trong bài
- Yêu cầu HS đọc lời phê của GV và tự chữa lỗi trong bài của mình.
d) Hướng dẫn học sinh học tập những đoạn văn hay
- Đọc một số đoạn, bài văn hay để học sinh học tập.
- Yêu cầu HS chọn 1 đoạn văn trong bài của mình để viết lại cho hay hơn.
- Gọi HS đọc bài viết lại.
- Nhận xét, tuyên dương HS viết tốt.
Hoạt động của trò
- 2HS đọc.
- Quan sát, nhận biết.
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- 1 học sinh lên bảng chữa lỗi, học sinh dưới lớp chữa vào vở bài tập.
- Trao đổi, nhận xét về bài chữa.
- Đọc lời nhận xét của giáo viên, tự sửa lỗi trong bài của mình sau đó đổi cho bạn để soát lỗi.
- Lắng nghe, trao đổi với bạn về cái hay của đoạn, bài văn.
- Viết lại một đoạn trong bài.
- 1 số học sinh đọc đoạn văn viết lại.
- Lắng nghe.
3. Củng cố
- Củng cố bài, nhận xét giờ học.
4, Dặn dò:
- Dặn học sinh viết bài văn chưa đạt yêu cầu về nhà viết lại.
Sinh ho¹t:
KiÓm ®iÓm nÒn nÕp trong tuÇn
I. Môc tiªu
- Gióp HS thÊy ®îc nh÷ng u, khuyÕt ®iÓm trong tuÇn
- Ph¸t huy u ®iÓm ®· ®¹t ®îc, kh¾c phôc nh÷ng tån t¹i.
- PhÊn ®Êu ®¹t nhiÒu thµnh tÝch trong mäi ho¹t ®éng.
II. Nội dung sinh hoạt:
1. NhËn xÐt chung:
* H¹nh kiÓm:
- C¸c em ngoan ngo·n, lÔ phÐp; biÕt ®oµn kÕt gióp ®ì nhau cïng tiÕn bé.
- Nghiªm chØnh thùc hiÖn tèt c¸c chØ thÞ nghÞ ®Þnh.
- Duy tr× tèt nÒn nÕp ®i häc ®óng giê.
- Ra thÓ dôc nhanh, tËp ®óng, ®Òu c¸c ®éng t¸c
- Ch¨m sãc bån hoa, c©y c¶nh tèt.
* Häc tËp:
- C¸c em ®i häc ®Òu, ®óng giê.
- Häc bµi vµ lµm bµi tËp ®Çy ®ñ.
- Trong líp chó ý nghe gi¶ng, h¨ng h¸i ph¸t biÓu ý kiÕn x©y dùng bµi.
- Tuy nhiên còn 1 số em chưa cố gắng trong học tập như: Dũng, Tiến , Đức, Kiên
* Hoạt động khác:
- Thực hiện tốt mọi hoạt động do trường, Đội và lớp tổ chức.
2. Ph¬ng híng
- Ph¸t huy u ®iÓm ®· ®¹t ®îc, häc tËp vµ rÌn luyÖn tèt.
- Tham gia nhiÖt t×nh c¸c phong trµo thi ®ua.
- Kh¾c phôc nh÷ng nhîc ®iÓm cßn tån t¹i.
-Båi dìng HS giái N Hà, C Hà, Tá, Cói, Lan ,…
gióp ®ì HS yÕu Thanh, Ton, Dũng, Tiến , Đức, Kiên
File đính kèm:
- Tuần 34 Huệ.doc