LỊCH SỬ: ÔN TẬP : LỊCH SỬ NƯỚC TA TỪ GIỮA THẾ KỈ XIX ĐẾN NAY
A – Mục tiêu : Học xong bài này HS biết :
_ Nội dung chính của thời kì lịch sử nước ta từ năm 1858 đến nay.
_ Ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Tám 1945 và đại thắng mùa xuân năm 1975.
_ Thái độ : tự hào về đất nước dân tộc
B– Đồ dùng dạy học :
1 – GV : _ Bản đồ hành chính Việt nam (để chỉ địa danh liên quan đến các sự kiện được ôn tập).
_ Tranh, ảnh, tư liệu liên quan đến kiến thức các bài.
_ Phiếu học tập.
2 – HS : SGK .
30 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 557 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 33 - GV: Đào Văn Tư, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
_Bước 2: Làm việc cả lớp .
GV theo dõi nhận xét.
Kết luận: Có nhiều nguyên nhân làm cho đất trồng ngày càng bị thu hẹp & suy thoái :..
V – Củng cố :HS đọc mục Bạn cần biết trang 137 SGK.
V – Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Bài sau “ tác động của con người đến môi trường không khí & nước “
- Hát
- HS trả lời .
- HS nghe .
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát các hình 1,2 trang 136 SGK để trả lời câu hỏi.
- H1 và 2 cho thấy : Trên cùng một dịa điểm, trước kia con người sử dụng đất để làm ruộng, ngày nay, phần động ruộng hai bên bờ sông đã sử dụng để làm đất ở, nhà cửa mọc lên san sát ; hai cây cầu được bắc qua sông.
- Do dân số ngày một tăng nhanh, cần phải mở rộng môi trường đất ở, vì vậy diện tích đất trồng bị thu hẹp.
- Đại diện từng nhóm trình bày kết quả. Các nhóm khác bổ sung.
- HS liên hệ thực tế trả lời.
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thảo luận các câu hỏi và trả lời.
- Việc sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hoá học làm cho môi trường đất, nước bị ô nhiễm.
- Việc sử lí rác thải không hợp vệ sinh cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường đất.
- Đại diện từng nhóm trình bày kết quả . Các nhóm khác bổ sung.
- 2 HS đọc.
- HS lắng nghe.
- HS xem bài trước .
* RKN :..
Thứ sáu ngày 2 tháng 5 năm 2008
TẬP LÀM VĂN
TẢ NGƯỜI
( Kiểm tra viết 1 tiết )
I / Mục đích yêu cầu :
HS viết được một bài văn tả người hoàn chỉnh , có bố cục rõ ràng , đủ ý , thể hiện được những quan sát riêng , dùng từ , đặt câu , liên kết câu đúng , câu văn có hình ảnh cảm xúc .
II / Đồ dùng dạy học: Dàn ý cho đề văn của mỗi HS ( đã lập từ trước )
III / Hoạt động dạy và học :
T.G
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
01
4
32
3
A / Kiểm tra bài cũ :
- Nêu dàn bài văn tả người
B / Bài mới :
1 / Giới thiệu bài :
Trong tiết học ở tuần trước , mỗi em đã lập 1 dàn ý và trình bày miệng của bài văn tả người theo dàn ý . Trong tiết học này các em sẽ viết hoàn chỉnh bài văn tả người .
2 / Hướng dẫn làm bài :
-Cho HS đọc 03 đề bài và gợi ý của tiết viết bài văn tả người .
-GV nhắc HS :
+ Những đề văn đã nêu là 3 đề của tiết lập dàn ý trước , các em nên viết theo đề bài cũ và dàn ý đã lập , tuy nhiên nếu muốn các em vẫn có thể thay đổi và chọn các đề bài khác với sự lựa chọn ở tiết học trước .
+ Các em cần kiểm tra lại dàn ý , chỉnh sửa ( nếu cần ) , sau đó dựa vào dàn ý , viết hoàn chỉnh bài văn.
3 / Học sinh làm bài :
-GV nhắc cách trình bày 1 bài TLV , chú ý cách dùng dùng từ đặt câu , một số lỗi chính tả mà các em đã mắc trong lần trước .
-GV cho HS làm bài .
-GV thu bài làm HS .
4 / Củng cố dặn dò :
-GV nhận xét tiết kiểm tra .
-Tiết sau trả bài văn tả cảnh đã viết .
-HS lắng nghe.
-HS đọc đề bài và gợi ý .
-HS lắng nghe.
-HS chú ý .
-HS làm việc các nhân
-HS nộp bài kiểm tra .
-HS lắng nghe.
Rút kinh nghiệm :..
Toán : LUYỆN TẬP
I– Mục tiêu :
-Ôân tập, củng cố kiến thức kĩ năng giải một số dạng toán: Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số, tổng và tỉ số, bài toán liên quan đến rút về đơn vị, bài toán về tỉ số phần trăm.
- Có tính cẩn thận , thích học toán
II- Đồ dùng dạy học :
1 - GV : Bảng phụ
2 - HS : Vở làm bài.
IIICác hoạt động dạy học chủ yếu :
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/
4/
1/
8/
7/
5/
6
3
1- Ổn định lớp :
2- Kiểm tra bài cũ :
- Gọi HS nêu cách tìm số trung bình cộng; Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số. ( TB )
- Gọi 1 HS làm lại bài tập 3 . ( TB )
- Nhận xét,sửa chữa .
3 - Bài mới :
a- Giới thiệu bài : Để giải toán thành thạo các em cùng : Luyện tập
b– Hoạt động :
Bài 1: (TB)
Gọi 1 HS đọc đề bài và tóm tắt bài toán.
Hướng dẫn HS giải bằng hệ thống câu hỏi.
HS dưới lớp làm bài vào vở.
Gọi 1 HS lên bảng làm bài.
+ HS khác nhận xét.
+ GV xác nhận kết quả và hướng dẫn HS làm cách khác.
Gọi 1 HS nêu lại các bước giải bài toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số.
Bài 2: (TB)
- HS đọc đề bài và tóm tắt.
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài, dưới lớp làm bài vào vở.
- Gọi HS nhận xét .
+ GV hướng dẫn HS cách làm khác.
- GV đánh giá, chữa bài.
Bài 3:
- HS đọc đề bài và tóm tắt.
Gọi 1 HS lên bảng làm bài , dưới lớp làm vào vở.
Chữa bài:
+ HS khác nhận xét.
- Nhận xét, chữa bài.
Bài 4: (TB)
- Gọi HS đọc đề bài và tóm tắt.
- Hướng dẫn HS giải bằng hệ thống câu hỏi.
Gọi 1 HS lên bảng làm bài , dưới lớp làm vào vở.
4- Củng cố :
- Gọi HS nhắc lại : + Nêu cách giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số.
+ Nêu cách tìm giá trị tỉ số phần trăm của một số.
5- Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Về nhà làm bài tập .
- Chuẩn bị bài sau : Luyện tập
- Hát
- 2 HS nêu.
- 1 HS làm bài.
- HS nghe .
- HS nghe .
HS đọc đề tóm tắt.
Trả lời.
HS làm bài.
Bài giải:
Diện tích tam giác BEC là
13,6 : (3 - 2) x 2 = 27,2 (cm2)
Diện tích tứ giác ABED là:
27,2 + 13,6 = 40,8 (cm2)
Diện tích tứ giác ABCD là:
27,2 + 40,8 = 68 (cm2)
Đáp số: 68 cm2.
- HS nhận xét.
- HS nghe và về nhà làm.
+ Bước 1: Vẽ sơ đồ tóm tắt.
+ Bước 2: Tìm hiệu số phần và tìm giá trị một phần.
+ Bước 3: Tìm số bé, số lớn.
- HS thực hiện.
- HS làm bài.
- HS nhận xét.
- Nghe và về nhà làm.
- HS chữa bài.
HS đọc.
HS làm bài.
Bài giải:
Ô tô đi 75 km thì tiêu thụ hết số lít xăng là:
12 : 100 x 75 = 9 (l)
Đáp số: 9 l
- Nhận xét.
- Chữa bài.
2 HS nêu.
Trả lời.
Bài giải:
Tìm số HS khá của trường là:
100% - (25% + 15%) = 60%
Số HS toàn trường là:
120 x 100 : 60 = 200 (HS)
Số HS giỏi là:
200 x25 : 100 = 50 (HS )
Số HS trung bình làd:
200 x 15 : 100 = 30 (HS )
Đáp số: 50 HS giỏi
30 HS trung bình.
+ HS nêu.
RKN :
.
KĨ THUẬT
LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN
A.- MỤC TIÊU :
- Học sinh biết tên gọi và chọn đúng , đủ được các chi tiết để lắp ghép mô hình tự chọn .
- Lắp được từng bộ phận và lắp ghép mô hình tự chọn đúng kĩ thuật , đúng quy trình .
- Rèn luyện tính cẩn thận , khéo léo khi thực hiện thao tác lắp tháo các chi tiết của mô hình
B .- CHUẨN BỊ :
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
C.- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
3’
1’
10’
18’
2’
I.- Ôån định tổ chức :
II.- Kiểm tra bài cũ : Hỏi HS :
- Nêu rõ quy trình lắp xe có thang .
- Kiểm tra dụng cụ chuẩn bị của học sinh .
III.- Dạy bài mới :
Giới thiệu : Để kết thúc chương lắp ghép , hôm nay các em tập lắp ghép mô hình tự chọn .
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS quan sát và chọn mô hình lắp ghép
- Cho HS quan sát các mô hình ở SGK để chọn một mô hình thích hợp .
-Hướng dẫn HS quan sát kĩ từng bộ phận và tự tìm hiểu xem mô hình gồm mấy bộ phận ? Cần bao nhiêu chi tiết để lắp ghép thành mô hình ? Đó là những chi tiết nào ?
- Cho HS chọn các chi tiết theo SGK để lắp thành mô hình .
- Cho HS xếp các chi tiết vào nắp hộp theo từng loại chi tiết
Hoạt động 2 : Lắp thử các bộ phận tạo thành mô hình .
- Cho HS tự lắp các bộ phận của mô hình
- Theo dõi , giúp đỡ các nhóm học sinh .
IV.- Củng cố – Dặn dò :
- Vì sao cần phải tuân thủ quy trình lắp ghép mô hình
-Về nhà tự lằp nhiều lần
- Nhận xét tiết học :
Hát
- 2 HS trả lời
- Nghe giới thiệu bài .
- Quan sát mẫu chọn mô hình thích hợp ,xem kĩ cấu tạo từng bộ phận
- HS chọn các chi tiết như hướng dẫn ở SGK cho
đúng đủ .
- Xếp các chi tiết vào nắp hộp theo từng loại chi tiết .
- Tự lắp các bộ phận của mô hình tự chọn .
-HS nêu
-Lắng nghe
Rút kinh nghiệm:
------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------
SINH HOẠT TẬP THỂ
1-Các tổ tổng kết: Nêu những ưu điểm , khuyết điểm của tổ mình:
2- Lớp trưởng tổng kết và đánh giá chung của lớp:
-Tuyên dương các bạn thực hiện tốt
-Phê bình các bạn thực hiện chưa tốt
- Đưa ra phương hướng tuần đến
3/ GV tổng kết lớp:
-Ưu điểm: * Học tập: Thực hiện tuần học tốt tương đối nghiêm túc
-Có chuâûn bị bài tốt,học bài đầy đủ
-Các nhóm học tập ở nhà duy trì tốt
-Kiểm tra thuộc bài, có chuẩn bị bài
* Các công tác khác:
-Vệ sinh lớp sạch sẽ
-Thực hiện ATGT nghiêm túc
-Nề nếp học tập được giữ vững
*Hạnh kiểm:
-Lễ phép với mọi người, thầy cô.
- Thực hiện tốt chủ điểm tháng.
-Tồn tại:
-Một số ít chưa thuộc bài
- Chất lượng qua thực hiện kĩ năng chưa cao
-Phương hướng tuần đến:
* Học tập : -Tiếp tục phát huy những mặt mạnh đã có
-Ôn bài thật tốt để học tập có hiệu quả hơn , chuẩn bị kiểm tra học kì
-Tiếp tục chuâûn bị bài tốt học tuần 34 tiến hành tự ôn các môn đã tiến hành ôn tập
*Đạo đức:-Thực hiện tốt việc chào hỏi mọi người , quan hệ tốt với bạn bè
-Lễ phép với thầy cô giáo .
*Các công tác khác:
-Tiếp tục thực hiện tốt ATGT
- Sinh hoạt theo chủ điểm
************************
File đính kèm:
- T33L5.doc