Giáo án lớp 5 - Tuần 33 đến tuần 35

I/Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh biết:

 + Cần phải tham gia phòng, chống các tệ nạn xã hội vì nó ảnh hưởng xấu đến sức

khỏe, đạo đức của mọi người, làm mất trật tự xã hội.

 + HS tích cực tham gia phòng,chống các tệ nạn xã hội.

 + Chăm chỉ học tập, lao động, hoạt động tập thể, tránh xa những tệ nạn xã hội.

II/Đồ dùng dạy học:

III/Hoạt động dạy học:

 

doc4 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1211 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 - Tuần 33 đến tuần 35, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 33 Ngày dạy :25/04/2011 ĐẠO ĐỨC: Tích cực tham gia phòng chống các tệ nạn xã hội I/Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh biết: + Cần phải tham gia phòng, chống các tệ nạn xã hội vì nó ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đạo đức của mọi người, làm mất trật tự xã hội. + HS tích cực tham gia phòng,chống các tệ nạn xã hội. + Chăm chỉ học tập, lao động, hoạt động tập thể, tránh xa những tệ nạn xã hội. II/Đồ dùng dạy học: III/Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Bài cũ : -Kiểm tra bài : cư xử nói năng lễ phép với mọi người. B. Bài mới : -Nêu mục tiêu bài học Hoạt động 1: Xử lí tình huống : +Giới thiệu về những tình huống có thể diễn ra +Em sẽ làm gì trong mỗi tình huống trên? Vì sao? +Điều gì sẽ xảy ra nếu các sự việc đó cứ tiếp diễn? *GV nhận xét, chốt ý. Hoạt động 2 : Bày tỏ thái độ +Em đồng ý, không đồng ý với những ý kiến nào dưới đây? Vì sao? *GV chốt ý: Chơi bài ăn tiền cho vui cũng là 1 hình thức đánh bạc, ta cần tránh.Hút thuốc,tiêm chích ma túy thì tuyệt đối không-dù chỉ 1 lần,vì đó là 1 chất gây nghiện và tổn hại đến sức khỏe. *Diễn tiểu phẩm: Có người rủ em dùng thử ma túy 1 lần. Em làm gì trước tình huống như vậy ? *Từng nhóm lên diễn lại tình huống xảy ra (có trường hợp nên và không nên ) *Y/cầu HS phân tích đúng, sai ở các tình huống .GV nhận xét,chốt ý. C. Củng cố, dặn dò: + Liên hệ giáo dục ở lớp. +Nhận xét tiết học . -2 HS trình bày. HS thảo luận N 4. *Gần đây, Nam- 1 HS của lớp 5c có những biểu hiện của người nghiện ma túy. *Chị Lan Anh gần nhà ngoại em chỉ mới học lớp 7 đã thường xuyên trốn học và hút thuốc phiện. *Một số thanh niên gần nhà em thường hay uống rượu,bia, đánh bạc, gây gỗ nhau. *Chơi bài ăn tiền cho vui là không có hại. * Dùng thử ma túy 1 lần thôi thì không sao. *Hút thuốc không có hại vì đó không phải là ma tuý . *Tích cực học tập, lao động, thể thao, tham gia các hoạt động XH sẽ giúp ta tránh xa đựơc ma túy. -Đại diện N trình bày. -Nhận xét, bổ sung. -Nhóm 2 -HS bày tỏ ý kiến. HS tham gia. -Trình bày. -HS lắng nghe. Tuần 34 Ngày dạy :02/05/2011 ĐẠO ĐỨC TÍCH CỰC XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HOÁ I/Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh biết: + Thế nào là nếp sống văn hoá . + Rèn kĩ năng, thái độ sống có văn hoá. II/Đồ dùng dạy học: Các thông tin của giáo viên, phiếu bài tập. III/Hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Bài cũ : - Em hãy nêu những việc làm để phòng chống tệ nạn xã hội ? - Nhận xét. B. Bài mới : * Nêu mục tiêu bài học. Hoạt động 1 : *Hướng dẫn tìm hiểu: phát phiếu, gợi ý: - Nếp sống là gì ? - Văn hoá là gì ? -Gọi HS trình bày, cho HS khác nhận xét. GV kết luận: Nếp sống văn hoá là những việc làm cụ thể ở mỗi người thể hiện cái đúng, cái hay,cái đẹp đối với mình và đối với người khác, đối với môi trường xung quanh. Hoạt động 2 *Treo câu lệnh ,cho HS thảo luận nhóm 4 * Cho HS trình bày,cho HS khác nhận xét. +GV nhận xét. C. Củng cố, dặn dò: *Liên hệ: Em làm gì để thể hiện xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực? *GV nhận xét tiết học. Bài sau: Thực hành cuối HK II và cuối năm - 4, 5 em trả lời -Nghe. -Nhận phiếu. -HS đọc yêu cầu. -HS thảo luận, trình bày. - Cho HS thảo luận nhóm 2. -HS thảo luận, trình bày. Tổ 1,2: Tìm những việc làm thể hiện nên và không nên làm để XD nếp sống văn hoá trong : đám cưới, đám ma. -Tổ 3,4: Tìm những việc làm thể hiện người có nếp sống văn hoá ở nơi công cộng như rạp hát,công viên -Nhận xét, bổ sung. - 5 em nối tiếp nêu. - HS lắng nghe. Tuần 35 Ngày dạy :09/05/2011 ĐẠO ĐỨC: THỰC HÀNH CUỐI HỌC KÌ II VÀ CUỐI NĂM I/Mục tiêu: Giúp học sinh ôn tập các kiến thức, rèn kĩ năng đạo đức từ tuần 19 đến tuần 34. II/Đồ dùng dạy học: Sách GK,bảng con. Phiếu bài tập. III/Hoạt động dạy và học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Bài cũ : *Nêu những việc làm mà em có thể tham gia để xây dựng nếp sống văn hoá. ? -Nhận xét. B. Bài mới : Nêu mục tiêu bài học. *Cho HS nêu tên các bài học từ tuần 19 đến 34. +GV cho HS đọc lại các ghi nhớ. * Phát phiếu bài tập : Cho HS làm bài,trình bày - Giáo viên tóm tắt nội dung liên quan đến bài học & câu hỏi . GV kết luận chung : C. Củng cố, dặn dò: * Đạo đức là một mặt đáng quý của con người mà mỗi chúng ta phải tự giác thường xuyên chăm lo bồi dưỡng bằng những lời nói, cử chỉ , hành động cụ thể. - 3 HS trả lời. -Nghe. -HS nêu nối tiếp. -4-5 em đọc . -Nhận phiếu. -Làm bài cá nhân. Câu 1:Hãy ghi lại một việc làm thể hiện lòng yêu quê hương của em. Câu 2:Em đã tham gia hoạt động nào dành cho trẻ em ở uỷ ban nhân dân xã( phường)? Câu 3:Em nêu 1 việc làm chứng tỏ tình yêu tổ quốc Việt Nam. Câu4: Ghi lại 1 việc em đã làm thể hiện lòng yêu hoà bình trong cuốc sống hàng ngày. Câu 5: Ghi lại 1 việc làm mà Liên Hợp Quốc đã mang lại lợi ích cho trẻ em. Câu 6:Em làm gì để bảo vệ tài nguyên ở quê hương? Câu7: Em làm gì góp phần bài trừ mê tín dị đoan? Câu8:Em làm gì góp phần phòng chống tệ nạn XH? Câu9:Em làm gì góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ? -HS lắng nghe.

File đính kèm:

  • docdao duc tiet 33-35.doc