Môn: Toán, Tiết: 156
LUYỆN TẬP
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Củng cố lại kiến thức, kĩ năng thực hành phép chia, viết kết quả phép chia dưới dạng phân số và số thập phân, tìm tỉ số phần trăm của 2 số.
- Thực hành các kiến thức đã học.
- Rèn tính cẩn thận, tự tin khi làm bài.
II- Chuẩn bị:
- GV: bảng phu,phấn màu.
- HS: vở bài tập toán 5.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 5’
- Cho HS làm lại bài tập 2, 3 tiết trước.
32 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 575 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 32 - Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ến thức liên quan đến địa phương.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
9’
9’
9’
HĐ1:
- GV kết luận.
HĐ2:
- HS trình bày.
- GV nhận xét
HĐ3: Thi kể về Địa phương:
- HS thực hiện theo Yc.
- HS trình bày.
- HS làm việc cá nhân theo yc của GV.
- HS trình bày, bổ sung
- 3 HS nôi tiếp trình bày.
- HS làm việc theo nhóm.
-HS trình bày, nhận xét, bổ sung.
3-Củng cố, Dặn dò:3’
GV tổng kết, nhận xét tiết học.
Về nhà :HS ôn lại các kiến thức đã học, chuẩn bị cho baì sau.
Rút kinh nghiệm:
TUẦN 32 Môn:Khoa học,Tiết 64
VAI TRÒ CỦA MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI
I- Mục tiêu: Giúp HS biết :
-Nêu ví dụ chứng tỏ môi trường tự nhiên có ảnh hưởng lớn đến đời sống con người.
- Trình bày tác động của con người đối với tài nguyên thiên nhiên và môi trường.
- Biết được tác động của con người đối với tài nguyên thiên nhiên và có ý thức bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
II- Chuẩn bị:
- Các hình minh hoạ trang 134, 135 sgk. Sưu tầm các tư liệu, thông tin về rừng ở địa phương bị tàn phá và tác hại của việc phá rừng.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ :5’
- Tài nguyên thiên nhiên.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
17’
10’
HĐ1:Quan sát:
-GV chia lớp thành 4 nhóm: 2 nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát các hình trang 132 sgk để phát hiện: Môi trường tự nhiên đã cung cấp cho con người những gì và nhận từ con người những gì?.
- Đại diện một số nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét , bổ sung
-GV kết luận: Môi trường tự nhiên cung cấp cho con người:
+ Thức ăn, nước uống, khí thở, nơi ở, nơi làm việc, nơi vui chơi giải trí
+ Các nguyên liệu, nhiên liệu ( quặng kim loại, than đá, dầu mỏ, năng lượng mặt trời, gió, nước) dùng trong sản xuất, làm cho đời sống con người được nâng cao hơn.
Môi trường còn là nơi tiếp nhận những chất thải trong sinh hoạt, trong quá trình sản xuất và trong các hoạt động của con người.
HĐ2: Trò chơi “ Nhóm nào nhanh hơn”
-Gv yêu cầu các nhóm thi đua liệt kê vào giấy những gì môi trường cung cấp hoặc nhận từ các hoạt động sống và sản xuất của con người.
- Các nhóm tiến hành chơi.
- Các nhóm khác nhận xét đánh giá.
- GV kết luận, tuyên dương nhóm thắng cuộc.
- GV yêu cầu cả lớp thảo luận câu hỏi cuối bài ở trang 133:
Điều gì sẽ xảy ra nếu con người khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách bừa bãi và thải ra môi trường nhiều chất độc hại?
-HS quan sát và làm việc theo nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày, nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe.
- HS tiến hành chơi.
- Các nhóm khác nhận xét đánh giá.
- Tài nguyên thiên nhiên bị cạn kiệt, môi trường bị ô nhiễm.
3-Củng cố, Dặn do:3’
GV :Nhận xét tiết họcVề nhà :HS xem lại bài, chuẩn bị bài sau.
Rút kinh nghiệm:
TUẦN 32 Môn:An toàn giao thông,Tiết 4
NGUYÊN NHÂN TAI NẠN GIAO THÔNG
I- Mục tiêu: Giúp HS biết :
-Những nguyên nhân khác nhau gây ra tai nạn giao thông, biết nhận xét, đánh giá được các hành vi an toàn và không an toàn của người tham gia giao thông.
- Vận dụng kiến thức đã học để phán đoán nguyên nhân gây ra TNGT.
- Có ý thức thực hiện LGTĐB, tuyên truyền, vận động mọi người cùng thực hiện.
II- Chuẩn bị:
- Câu chuyện về ATGT.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ :1’
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
10’
10’
10’
HĐ1:Tìm hiểu nguyên nhân một TNGT:
-GV treo các tranh sưu tầm.
- Đọc mẫu tin về TNGT ở địa phương mình.
-GV phân tích:Hiện tượng xảy ra ở đâu, thời gian nào, hậu quả, nguyên nhân?
- Em cho biết có mấy nguyên nhân dẫn đến tai nạn? Nguyên nhân nào là nguyên nhân chính?
- GV nhận xét và kết luận.
HĐ2: Thử xác định nguyên nhân TNGT:
-Gọi HS kể câu chuyện TNGT mà em biết.
- YC HS phân tích nguyên đó.
- GV nhận xét và kết luận.
HĐ3: Thực hành làm chủ tốc độ:
- Gọi 2 HS thực hành: 1 em đi, 1 em chạy.
- GV hô:dừng lại.
- Gọi HS nêu hiện tượng của 2 bạn
- YC HS rút ra kết luận.
- GV nhận xét,kết luận.
-HS quan sát.
- Lắng nghe.
- 5 nguyên nhân, nguyên nhân chính là do người điều khiển phương tiện gây ra.
- HS lắng nghe.
-Một số HS kể.
- Dokhôngthực hiện đúng LGTĐB
- HS thực hành theo YC.
- Các HS nối nhau phát biểu.
3-Củng cố, Dặn dò:4’
GV :Nhận xét tiết học, biểu dương những HS phát biểu xây dựng bài
Về nhà :HS xem lại bài, chuẩn bị bài sau.
Rút kinh nghiệm:
TUẦN 32 Thứ sáu ngày 27 tháng 4 năm 2007
Môn: Toán,Tiết: 160
LUYỆN TẬP
I- Mục tiêu: Giúp HS
- Ôn tập, củng cố và rèn luyện kĩ năng tính chu vi, diện tích một số hình.
- Ứng dụng tính nhanh trong giải toán.
-Vận dụng để giải các bài toán thực tiễn.
II- Chuẩn bị:
-Bảng phu, phấn màu.
-Vở bài tập toán 5.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 4’
- Cho HS làm lại BT 2,3 tiết trước.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
7’
7’
7’
6’
6’
- Thực hành, luyện tập:
Bài 1:Gọi HS đọc đề bài.
- YC HS nêu cách làm
-Gọi 1 HS nhận xét.
-HS chữa bài vào vở.
- GV nhận xét, đánh giá
Bài 2: Gọi HS đọc đề bài và tóm tắt.
Hỏi:
Bài toán trên yêu cầu gì?
Muốn tính diện tích ta cần biết điều gì?
Cạnh hình vuông có đặc điểm gì?
Nêu cách tính số đo một cạnh.
-Yc HS tự làm vào vở, 1 HS lên bảng làm.
-Cho HS nhận xét.
- GV nhận xét.
Bài 3: Gọi HS đọc đề bài, tóm tắt.
- Hỏi:
Bài toán yêu cầu tính gì?
Muốn tính số thóc thu hoạch trên thửa ruộng ta cần biết gì?
Để tính diện tích ruộng cần biết gì?
-Yc HS tự làm vào vở, 1 HS lên bảng làm.
-Cho HS nhận xét.
-GV đánh giá, cho điểm
Bài 4:Gọi 1 HS đọc đề bài, tóm tắt.
- YC HS tự làm vào vở, 1 HS lên bảng làm.
- HS nhận xét, chữa bài.
- GV nhận xét.
- HS thực hiện theo YC.
- HS nhận xét.
- HS chữa bài.
- HS đọc đề, thực hiện yc
- HS trả lời:
Tính diện tích sân gạch.
Số đo một cạnh.
4 cạnh hình vuông bằng nhau.
Lấy chu vi chia cho 4.
- HS làm bài.
- HS nhận xét.
- HS đọc đề bài, tóm tắt.
- - HS trả lời:
Số thóc thu hoạch trên thửa ruộng.
Diện tích ruộng.
Chiều rộng thửa ruộng.
- 1HS lên bảng làm. cả lớplàm bài.
-HS nhận xét.
- HS đọc đề bài.
- HS làm bài.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe
-
3-Củng cố, Dặn do :3’
GV :Cho HS nhắc lại lại cách tính chu vi và diện tích một số hình. Nhận xét tiết học.
Về nhà :HS hoàn chỉnh các bài tập , chuẩn bị bài sau.
Rút kinh nghiệm
TUẦN 32 Môn: Tập làm văn, Tiết 64
KIỂM TRA VIẾT (Tả cảnh)
I- Mục tiêu: Giúp HS:
-Dựa trên kiến thức có được về văn tả cảnh và kết quả quan sát, HS viết được một bài văn tả cảnh .
-Biết viết bài văn có bố cục rõ ràng, đủ ý, thể hiện được những quan sát riêng; dùng từ, đặt câu đúng; câu văn có hình ảnh, cảm xúc.
-Bồi dưỡng tình yêu tiếng Việt và góp phần giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
II- Chuẩn bị:
- Tranh ảnh phục vụ cho đề bài.
- Dàn ý cho đề văn của HS đã lập trong tiết trước.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 1’
– GV kiểm tra việc chuẩn bị làm bài tập làm văn của HS.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
32’
HĐ1: Hướng dẫn HS làm bài
-GV viết đề bài lên bảng.
- Cho HS đọc gợi ý trong sgk.
-GV hỏi HS về yêu cầu của đề.
- GV cho HS giới thiệu về cảnh mình định tả
HĐ2: HS làm bài
- GV cho HS làm bài.
- GV nhắc nhở HS cách trình bày bài; chú ý chính tả, dùng từ, đặt câu.
- GV thu bài.
-HS đọc đề bài, cả lớp đọc thầm.
- HS đọc gợi ý.
- Một số HS trả lời.
- HS lần lượt giới thiệu.
- HS làm bài
3-Củng cố, Dặn dò:2’
GV:+Nhận xét tiết học.
+Về nhà : HS chuẩn bị cho tiết tập làm văn tuần 33 ( Ôn tập về văn tả người).
Rút kinh nghiệm:
Tuần 28 Môn:Kĩ thuật ( Tiết 28 )
LẮP MÁY BAY TRỰC THĂNG (3 tiết )
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : (Tiết 2)
1- Ổn định: 1'
2- Kiểm tra bài cũ : 4’- GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS.
-Nêu quy trình kĩ thuật lắp máy bay trực thăng (2 em )
3- Bài mới : 27' * GV giới thiệu bài , ghi đề bài 1'
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
15’
11’
HĐ3: Lắp máy bay trực thăng( tiếp theo):
- GV cho HS tiếp tục lắp từng bộ phận:
+ Lắp thân và đuôi máy bay:
+ Lắp sàn ca bin và giá đỡ:
+ Lắp ca bin:
+ Lắp cánh quạt
+ Lắp càng máy bay.
- Sau đó tiếp tục cho HS lắp ráp máy bay trực thăng theo các bước trong sgk.
HĐ4: Đánh giá sản phẩm:
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- Cho HS nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo sgk.
- Cho HS đánh giá sản phẩm.
- GV nhận xét, đánh giá sản phẩm.
d)Hướng dẫn tháo rời, xếp các chi tiết vào hộp:
- GV cho HS tháo các chi tiết và xếp đúng vào các vị trí các ngăn trong hộp.
- HS thực hiện theo yc
- HS thực hành lắp
- HS làm xong mang sản phẩm lên trưng bày.
- HS nêu tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm.
- HS đánh giá sản phẩm.
- HS tháo và xếp vào hộp.
4-Củng cố, Dặn dò :3’
-Gọi HS đọc nội dung phần ghi nhớ SGK .
GV: Nhận xét tiết học.
Về nhà các em tập lắp máy bay trực thăng và tiết sau thực hành tiếp .
*Rút kinh nghiệm:
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần32:
SINH HOẠT LỚP TUẦN 32
I- Mục tiêu:
Giúp HS:
- Đánh giá vịêc thực hiện nội quy, quy chế lớp học, đánh giá các hoạt động và kết quả học tập ở tuần 32. Lập kế hoạch hoạt động cho tuần 33.
- Nhận biết, tự đánh giá, rút kinh nghiệm.
-Nâng cao tinh thần phê và tự phê , biết đoàn kết thương yêu nhau.
II- Chuẩn bị:
- GV: tổng hợp ưu điểm và khuyết điểm của HS trong tuần 32, vạch kế hoạch tuần 33.
- Ban chỉ huy tổng kết kết quả theo dõi trong tuần.
- HS: tự nhận xét bản thân và tổ ,lớp.
III- Sinh hoạt:
1- Sơ kết tuần:
-Tổ trưởng nhận xét , đánh giá dựa trên kết quả theo dõi ở tổ.
-Lớp trưởng cho cả lớp nêu ý kiến, sau đó tổng hợp các ý kiến ,thông qua kết quả theo dõi của ban chỉ huy.
2-GV chủ nhiệm nhận xét tuần qua:
+ Về nề nếp:..
..
.
+Về học tập:.
..
- Tuyên dương các em:
..
- Nhắc nhở các em:
.
- GV nêu kế hoạch tuần33:
.
..
3-Sinh hoạt văn nghệ ,trò chơi :
Lớp trưởng điều khiển
File đính kèm:
- Tuan-32-unicode.doc