- Đọc như yêu cầu.
- Lúc thì đá tảng nằm chềnh ềnh trên đường tàu chạy, lúc thì ai đó tháo cả ốc gắn các thanh ray, nhiều khi trẻ chăn trâu còn ném đá lên tàu khi tàu chạy qua.
- Vịnh đó tham gia phong trào Em yêu đường sắt quê em, nhận việc thuyết phục Sơn, một bạn thường chạy lên đường tàu thả diều, đã thuyết phục được Sơn không thả diều trên đường sắt.
- Vịnh thấy Hoa và Lan đang ngồi chơi chuyền thẻ trên đường sắt.
- Vịnh lao ra khỏi nhà như tên bắn la lớn báo tàu hoả đến, Hoa giật mình ngã lăn khỏi đường tàu, còn Lan đứng ngây người khóc thét. Đoàn tàu ầm ầm lao tới. Vịnh nhào tới ôm Lan lăn xuống mép ruộng.
- Ý thức tránh nhiệm , tôn trọng qui định về ATGT, tinh thần dũng cảm cứu các em nhỏ.
- Nghe.
- Câu chuyện ca ngợi tấm gương giữ gìn an toàn GT đường sắt và hành động dũng cảm cứu em nhỏ của Út Vịnh.
- 2 – 3 HS đọc.
- 4 HS đọc nối tiếp bài.
- Nghe.
27 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 642 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 - Tuần 32 - Năm học 2013 - 2014 (bản đầy đủ), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhận xét ghi điểm.
IV. Củng cố:
? Nªu ý nghĩa câu chuyện ? em häc tËp b¹n Tôm Chíp ®iÒu g×?
V. TK- dặn dò:
- Qua nội dung bài
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét giờ học.
1
0
1
6
29
2
1
- Hát.
- Nghe.
- Nghe.
- Nghe – quan sát tranh minh hoạ sgk.
- 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 yêu cầu của tiết kể chuyện.
- 1 HS đọc lại yêu cầu 1, lớp theo dõi đọc thầm.
- Kể chuyện theo nhóm 4 như yêu cầu.
+ Tranh 1 : Các bạn trong làng tổ chức thi nhảy xa.Chị Hà làm trọng tài ...
+ Tranh 2 : Chị Hà gọi đến Tôm Chíp cậu rụt rè bối rối ...
+ Tranh 3 : Tôm Chíp quyết định nhảy lần thứ hai...
+ Tranh 4 : Các bạn ngạc nhiên vì Tôm Chíp đã nhảy qua được con mương rộng, thán phục tuyên bố chức vô địch thuộc về Tôm Chíp.
- 2 - 3 nhóm HS tham gia thi kể chuyện nối tiếp câu chuyện trước lớp, lớp theo dõi nhận xét bổ xung ý kiến, bình chọn nhóm bạn kể chuyện hay nhất.
- 1HS đọc, lớp theo dõi đọc thầm.
- Chia nhóm nhập vai kể chuyện theo nhóm và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
- 3 HS tham gia thi kể chuyện trước lớp, các bạn khác theo dõi và trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện về bài học mình rút ra từ câu chuyện trên, tính điểm bình chọn nhóm bạn kể chuyện hay nhất, hấp dẫn nhất.
- Nªu
Nghe
-----------------------------------------------------------------------------
Thứ 6
Ngày soạn: 21/4/2013 Ngày giảng: 27/4/2013
Tiết 1: Toán
LUYỆN TẬP
A. Mục tiêu: HS
- Thuộc công thức tính chu vi và diện tích của các hình đã học.
- Thực hiện tính diện tích và chu vi của các hình,. HS khá: Bài 2.
- Có ý thức tự giác trong học tập, vận dụng bài học vào thực tế.
B. Đồ dùng dạy học:
-GV: Bảng nhóm, sgk.
-HS: VBT+ SGK
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động dạy
T
Hoạt động học
I. Ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS lên bảng làm bài 2(167)
- Nhận xét ghi điểm.
III. Bài mới :
1. Giới thiệu bài : Trực tiếp.
2. HDHS Làm bài tập :
Bài 1 (167)
- Gọi HS đọc bài.
? Bài toán cho biết gì và hỏi gì ?
- Gọi HS lên bảng làm bài.
- Yêu cầu HS dưới lớp nhận xét bài bạn làm trên bảng.
- Nhận xét ghi điểm.
Bài 2 (167)
- Gọi HS đọc bài tập.
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở.
- Gọi HS báo cáo kết quả bài làm.
- Nhận xét chữa bài.
Bài 3 (167)
- Gọi HS đọc bài.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, làm bài vào vở.
- Gọi các nhóm báo cáo kết quả.
- Nhận xét chữa bài.
Bài 4 (167)
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 làm bài vào vở, hai nhóm làm bài vào bảng nhóm.
- Gọi HS trình bày bài của nhóm mình.
- Nhận xét chữa bài và ghi điểm.
IV. Củng cố :
? Muèn tÝnh DT h×nh vu«ng ta lµm ntn?
? Nªu c¸ch tÝnh DT h×nh thang? HCN?
V. TK-dặn dò :
- TK: GV chốt lại nội dung bài
- Về nhà học bài chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
1
4
7’
5’
7’
5’
2’
1’
- Hát.
- 1 HS lên bảng làm, lớp theo dõi nhận xét.
- Nghe.
HĐCN.
- 1HS đọc bài, lớp theo dõi sgk đọc thầm.
- 1HS nêu.
- 1HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở.
Bài giải
Chiều dài thực của sân bóng là :
11 1000 = 11000 (cm) = 110 m
Chiều rộng thực của sân bóng là :
9 1000 = 9000 (cm) = 90 m
a) Chu vi của sân bóng là :
(110 + 90) 2 = 400 (m)
b) Diện tích của sân bóng là :
110 90 = 9900 (m2)
Đáp số : a) 400 m
b) 9900 m2
- Nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
HĐCN.
- 1HS đọc, lớp theo dõi đọc thầm.
- Tự làm bài vào vở.
Bài giải
Cạnh của hình vuông đó là :
48 : 4 = 12 (m)
Diện tích của hình vuông đó là :
12 12 = 144 (m2)
Đáp số : 144 m2
- 2 – 3 HS báo cáo kết quả bài làm, lớp theo dõi nhận xét.
HĐ cặp đôi.
- 1HS đọc, lớp theo dõi đọc thầm.
- Thảo luận, làm bài vào vở.
Bài giải
Chiều rộng của thửa ruộng đó là :
100 : 5 3 = 60 (m)
Diện tích của thửa ruộng đó là :
100 60 = 6000 (m2)
6000 m2 gấp 100 m2 số lần là :
6000 : 100 = 60 (lần)
Số thóc thu hoạch được trên thửa ruộng đó là :
55 60 = 3300 (kg)
Đáp số : 3300 kg
- Đại diện một số nhóm báo cáo kết quả, các nhóm khác nhận xét.
HĐ nhóm 4.
- 1HS đọc, lớp theo dõi đọc thầm.
- Thảo luận làm bài như yêu cầu.
- Đại diện hai nhóm làm bài vào bảng nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác nhận xét.
Bài giải
Diện tích hình thang bằng diện tích của hình vuông đó là :
10 10 = 100 (cm2)
Trung bình cộng hai đáy hình thang đó là :
(12 + 8) : 2 = 10 (cm)
Chiều cao của hình thang là :
100 : 10 = 10 (cm)
Đáp số : 10 cm.
- Nªu
Nghe
-----------------------------------------------------------------------------------
Tiết 2: Khoa học:
GV chuyên dạy
--------------------------------------------------------------------------------------------
Tiết 3: Chính tả (nhớ - viết)
BẦM ƠI
A. Mục tiêu: HS
- Biết trình bày bài thơ, nhớ - viết chính xác bài thơ Bầm ơi 14 dòng thơ đầu. Biết cảnh chiều mùa đông mưa phùn gió bấc làm cho anh chiến sĩ nhớ tới mẹ.
- Rèn kĩ năng viết đúng, đẹp; viết đúng tên cơ quan đơn vị.
- Có ý thức luyện chữ viết đẹp, ngồi viết đúng tư thế.
B. Đồ dùng dạy học:
-GV: Bảng phụ viết bài tập 2, bút dạ, sgk.
-HS: VBT+ SGK
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động dạy
T
Hoạt động học
I I. Ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS lên bảng viết, đọc cho HS viết.
- Nhận xét ghi điểm.
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Trực tiếp.
2. HDHS viết chính tả:
a. Tìm hiểu nội dung bài :
- Gọi HS đọc thuộc long bài viết.
? Điều gì gợi cho anh chiến sĩ nhớ tới mẹ ?
? Anh nhớ hình ảnh nào của mẹ ?
b. HDHS viết từ khó :
- Gọi HS lên bảng viết, đọc cho HS viết.
- Nhận xét chữa lỗi chính tả.
c. HS viết bài :
d. Soát lỗi chính tả :
- Yêu cầu HS soát lỗi.
- Thu một số vở của HS chấm, nhận xét.
3. HDHS làm bài tập:
Bài 2 (137)
- Treo bảng phụ - Yêu cầu HS đọc bài trong sgk.
- Yêu cầu HSHĐ nhóm.
- Nhận xét sửa bài cho HS.
1
4
1
20
6
- Hát.
- 2HS lên bảng viết, lớp theo dõi nhận xét: Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú , Huy chương Vàng.
- Nghe.
- 1 HS đọc, lớp theo dõi sgk đọc thầm.
- Cảnh chiều mùa đông mưa phùn gió bấc làm cho anh chiến sĩ nhớ tới mẹ.
- Mẹ lội xuống cấy mạ non, tay mẹ run lên vì rét.
- 1HS lên bảng viết, lớp viết nháp sau đó nhận xét bài bạn viết trên bảng : lâm thâm, lội dưới bùn, mạ non.
- Tự nhớ lại bài và viết bài vào vở.
- Soát lỗi bằng bút chì.
- Đổi chéo vở cho nhau soát lỗi.
HĐ nhóm đôi.
- Đọc thầm bài trong sgk.
- Thảo luận nhóm đôi.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác theo dõi nhận xét.
Tên cơ quan, đơn vị
Bộ phận thứ nhất
Bộ phận thứ hai
Bộ phận thứ ba
a) Trường Tiểu học Bế Văn Đàn
Trường
Tiểu học
Bế Văn
Đàn
b) Trường Trung học cơ sở Đoàn Kết
Trường
Trung học cơ sở
Đoàn Kết
c) Công ty Dầu khí Biển Đông
Công ty
Dầu khí
Biển Đông
? Tên các cơ quan đơn vị được viết hoa ntn ?
Bài 3 (137)
- Yêu cầu HS đọc bài trong sgk.
- Gọi HS lên bảng viết.
- Yêu cầu HS dưới lớp nhận xét.
- Nhận xét ghi điểm.
IV. Củng cố:
? ND bµi chÝnh t¶ nãi lªn ®iÒu g×?
? Nªu c¸ch viÕt hoa tên các cơ quan đơn vị ?
V. TK- dặn dò:
-TK:Gv chốt lại nội dung bài
- Về nhà học bài chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét giờ học.
5
2
1
- Tên các cơ quan đơn vị được viết hoa chữ cái đầu mỗi bộ phận tạo thành tên đó.
HĐCN.
- 1HS đọc yêu cầu và nội dung của bài trong sgk, lớp theo dõi đọc thầm.
- 3HS lên bảng viết, lớp viết vào vở.
a) Nhà hát Tuổi trẻ.
b) Nhà xuất bản Giáo dục.
c) Trường Mầm non Sao Mai.
- Nhận xét bài của bạn trên bảng.
- Nªu
Nghe
----------------------------------------------------------------
Tiết 5: Tập làm văn
TẢ CẢNH (Kiểm tra viết)
A. Mục tiêu: HS
- Biết được bố cục bài văn tả cảnh có 3 phần, viết được bài văn tả cảnh hoàn chỉnh.
- Bài viết có đủ 3 phần, đầy đủ nội dung, đúng yêu cầu. Lời văn tự nhiên chân thật, biết cách dùng từ ngữ miêu tả, câu văn có hình ảnh cảm xúc.
- Có ý thức làm bài, yêu quê hương đất nước.
B. Đồ dùng dạy học:
-GV: Viết sẵn đề bài và mục gợi ý lên bảng.
-HS: Quan sát trước con vật em thường thấy.
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động dạy
T
Hoạt động học
I. Ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Trực tiếp.
2. HDHS làm bài:
* Đề bài:
1) Một ngày mới bắt đầu ở quê em.
2) Một đêm trăng đẹp.
3) Trường em trước buổi học.
4) Một khu vui chơi, giải trí mà em thích.
- Gọi HS đọc đề bài.
- Gọi HS đọc gợi ý trên bảng.
- Nhắc nhở HS viết bài.
3. Thực hành :
- Cho HS viết bài vào giấy kiểm tra.
- Quan sát HS làm bài.
- Thu bài của HS.
IV. Củng cố:
? Bµi v¨n t¶ c¶nh gåm cã mÊy phÇn?
V. TK- dặn dò:
- Qua ND bµi
- Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài sau
1
2
1
5
28
2
1
- Hát.
- Nghe.
- 5HS đọc nối tiếp 5 đề, lớp theo dõi đọc thầm.
- 1em đọc, lớp theo dõi đọc thầm.
- Nghe.
- Viết bài vào giấy kiểm tra.
- Nộp lại bài cho GV.
- Nªu
Nghe
---------------------------------------------------
Tiết 5: Sinh hoạt Sinh hoạt tuần 32
A.Mục tiêu:
- Qua tiết sinh hoạt HS thấy được ưu nhược điểm của bản thân cũng như của lớp.
- Có hướng sửa chữa nhược điểm và phát huy ưu điểm trong tuần tới.
- Có ý thức tự giác trong học tập.
B. Nhận xét chung:
1. Tổ chức : Hát.
2. Bài mới:
a. Nhận định tình hình chung của lớp:
- Nề nếp : Tuần qua lớp đã thực hiện tốt nề nếp đi học đúng giờ, thực hiện tốt các nề nếp do trường lớp đề ra.
- Đạo đức : Các em ngoan, lễ phép hoà nhã, đoàn kết với bạn bè, có ý thức đạo đức tốt.
- Học tập : Các em chăm học, có ý thức tốt trong học tập, trong lớp tích cực hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài. Học và làm bài tương đối đầy đủ trước khi đến lớp, nhưng hiệu quả chưa cao.
- Lao động vệ sinh : Đầu giờ các em đến lớp sớm để lao động, vệ sinh lớp học, sân trường sạch sẽ, gọn gàng.
- Thể dục : Các em ra xếp hàng tương đối nhanh nhẹn, tập đúng động tác.
b. Kết quả đạt được:
- Tuyên dương : Hiên, Tuyền, Tài, A Đài, Lan, ...có ý thức học bài.
- Phê bình : Điệp đọc yếu, Huỳnh, Q Tuấn làm toán yếu ... chưa chú ý học bài.
c. Phương hướng:
- Thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt.
- Đạo đức : ngoan, lễ phép, đoàn kết với bạn bè.
- Lao động vệ sinh : sạch sẽ, gọn gàng.
- Thi đua học tập tốt chào mừng ngày 30/4; 1/5.
File đính kèm:
- TUẦN 32.doc