I. MỤC TIÊU:
- Nội dung bài: Nguyện vọng và lòng nhiệt thành của một phụ nữ dũng cảm muốn làm việc lớn, đóng góp công sức cho cách mạng. (Trả lời được các câu hỏi ở SGK).
- Biết đọc rành mạch,rõ ràng; đọc diễn cảm bài văn phù hợp với ND và tính cách của nhân vật.
- HS cảm phục lòng yêu nước của bà Nguyễn Thị Định.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- GV: Tranh minh họa trong SGK; bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần luyện đọc.
- HS: SGK.
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1016 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 31 (Từ ngày 21/4/2014 đến ngày 25/4/2014), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lượt đọc các gợi ý trong SGK.
- Lần lượt nói tên câu chuyện sẽ kể.
- 1 HS nhắc lại yêu cầu của hoạt động.
- Kể chuyện theo nhóm.
- Thi kể chuyện trước lớp và nêu ý nghĩa.
- Cả lớp góp ý, bổ sung.
4.- Củng cố: (5phút)
- Cho HS bình chọn bạn kể chuyện tự nhiên nhất; bạn đặt câu hỏi thú vị nhất.
- GD thái độ: Yêu quí và học tập những đức tính tốt đẹp.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò.
- Rút kinh nghiệm.
……………………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………………...
TUẦN 31 LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 62 ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU (DẤU PHẨY)
Ngày soạn: 18/04/2014 - Ngày dạy: 25/04/2014
I. MỤC TIÊU:
- Nắm được 3 tác dụng của dấu phẩy (BT1).
- Biết phân tích và sửa những dấu phẩy dùng sai (BT2,3).
- Có thói quen dùng đúng dấu phẩy khi viết văn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- GV: SGK; bảng phụ kẻ bảng như BT2, 3.
- HS: SGK; Giấy A3, bút dạ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui.
2.- Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
- 3 HS làm lại BT2, 3 tiết trước.
- GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra.
3.- Dạy bài mới:
a) Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục tiêu bài học.
b) Các hoạt động:
T.lượng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
8 phút
14 phút
Hoạt động 1: Bài tập 1.
Mục tiêu: Nắm được 3 tác dụng của dấu phẩy (BT1).
Cách tiến hành:
- Nêu mục tiêu của hoạt động.
- Giao nhiệm vụ học tập.
- Theo dõi HS trình bày.
- Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng.
Hoạt động 2: Bài tập 2, 3.
Mục tiêu: Biết phân tích và sửa những dấu phẩy dùng sai (BT2,3).
Cách tiến hành:
- Nêu yêu cầu của hoạt động.
- Đính phiếu kẻ sẵn lên bảng lớp, giao nhiệm vụ học tập.
- Theo dõi HS trình bày.
- Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng.
- 1 HS đọc yêu cầu BT1.
- Làm việc cá nhân. 3 HS giỏi làm trên giấy A3 bằng bút dạ.
- 3 HS khá, giỏi trình bày kết quả.
- Cả lớp góp ý, bổ sung.
- 1 HS đọc yêu cầu BT2 trong SGK.
- Làm việc cá nhân. 3 HS giỏi lên bảng làm vào phếu.
- Lần lượt phát biểu ý kiến.
- Cả lớp góp ý, bổ sung.
4.- Củng cố: (5phút)
- GV đọc cho HS thi đua nêu tác dụng của dấu phẩy.
- GD thái độ: Có thói quen dùng đúng dấu phẩy khi viết văn.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò.
- Rút kinh nghiệm.
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TUẦN 31 TẬP LÀM VĂN
Tiết 62 ÔN TẬP VỀ TẢ CẢNH
Ngày soạn: 18/04/2014 - Ngày dạy: 25/04/2014
I. MỤC TIÊU:
- Lập được dàn ý một bài văn miêu tả.
- Biết trình bày miệng rõ ràng, rành mạch dựa trên dàn ý đã lập.
- Giáo dục học sinh yêu thích cảnh vật xung quanh, say mê sáng tạo và yêu văn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- GV: SGK.
- HS: SGK; giấy A3, bút dạ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui.
2.- Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
- 3 HS lần lượt đọc dàn ý bài văn tả cảnh đã viết lại ở tiết 59.
- GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra.
3.- Dạy bài mới:
a) Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục tiêu bài học.
b) Các hoạt động:
T.lượng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
11 phút
11 phút
Hoạt động 1: Bài tập 1.
Mục tiêu: Lập được dàn ý một bài văn miêu tả.
Cách tiến hành:
- Nêu yêu cầu của hoạt động.
- Giao nhiệm vụ học tập.
- Theo dõi HS trình bày.
- Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng.
Hoạt động 2: Bài tập 2.
Mục tiêu: Biết trình bày miệng rõ ràng, rành mạch dựa trên dàn ý đã lập.
Cách tiến hành:
- Nêu mục tiêu của hoạt động.
- Giao nhiệm vụ học tập.
- Theo dõi HS trình bày.
- Nêu nhận xét và đánh giá kết quả của HS.
- 1 HS đọc yêu cầu BT trong SGK.
- Trao đổi theo cặp làm vào vở; 3 HS khá, giỏi làm trên giấy A3 bằng bút dạ.
- 3 HS khá, giỏi trình bày kết quả.
- Cả lớp góp ý, bổ sung.
- 1 HS đọc yêu cầu BT trong SGK.
- Làm việc cá nhân.
- Lần lượt trình bày miệng.
- Cả lớp góp ý, bổ sung.
4.- Củng cố: (5phút)
- Cho HS thi đua nêu lại cấu tạo bài văn tả cảnh.
- GD thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích cảnh vật xung quanh, say mê sáng tạo và yêu văn học.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò.
- Rút kinh nghiệm.
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………....
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………....
TUẦN 31 TOÁN
Tiết 155 PHÉP CHIA
Ngày soạn: 18/04/2014 - Ngày dạy: 25/04/2014
I. MỤC TIÊU:
- Biết thực hiện phép chia các số tự nhiên, các số thập phân, phân số và vận dụng trong tính nhẩm.
- Nắm vững kiến thức trên, giải đúng các bài tập.
- Rèn luyện óc suy luận, phán đoán toán học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- GV: SGK.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui.
2.- Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
- 3 HS lên bảng làm lại BT1, 2, 3 tiết trước.
- GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra.
3.- Dạy bài mới:
a) Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục tiêu bài học.
b) Các hoạt động:
T.lượng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
6 phút
16 phút
Hoạt động 1: Hướng dẫn ôn tập.
Mục tiêu: Biết thực hiện phép chia các số tự nhiên, các số thập phân, phân số và vận dụng trong tính nhẩm.
Cách tiến hành:
- Nêu mục tiêu của hoạt động.
- Nêu câu hỏi kiến thức về phép chia.
- Theo dõi HS trình bày.
- Nêu nhận xét và xác nhận kết quả.
Hoạt động 2: Bài tập.
Mục tiêu: Nắm vững kiến thức trên, giải đúng các bài tập.
Cách tiến hành:
- Nêu yêu cầu của hoạt động.
- Giao nhiệm vụ học tập.
- Theo dõi HS trình bày.
- Nêu nhận xét và xác nhận kết quả.
- 1 HS đọc yêu cầu BT trong SGK.
- Xem thông tin SGK.
- Lần lượt phát biểu ý kiến.
- Cả lớp góp ý, bổ sung.
- 1 HS đọc yêu cầu BT trong SGK.
- Tự làm bài vào vở.
- 1 HS lên bảng chữa bài.
- Cả lớp góp ý, bổ sung.
4.- Củng cố: (5phút)
- Cho HS khá, giỏi thi đua giải BT4.
- GD thái độ: Rèn luyện óc suy luận, phán đoán toán học.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò.
- Rút kinh nghiệm.
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TIẾT HỌC THƯ VIỆN
TIẾT 31 ĐỌC NHỮNG TRUYỆN VIẾT
VỀ NHỮNG PHỤ NỮ TÀI ĐỨC VẸN TOÀN TRONG XÃ HỘI
Ngày soạn: 18/04/2014 - Ngày dạy: 25/04/2014
I. MỤC TIÊU:
- Chọn đúng truyện và đọc truyện theo chủ đề những phụ nữ tài đức vẹn toàn trong xã hội.
- Đọc tốt câu chuyện, hiểu được tầm quan trọng của phụ nữ trong xã hội..
- Giáo dục các em biết trân trọng những đóng góp của phụ nữ. Có thói quen và thích đọc sách.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- GV: Danh mục sách theo chủ đề: Những phụ nữ tài đức vẹn toàn trong xã hội.
- HS: Sổ tay đọc sách.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1.- Khởi động: (1 phút)
- Hát vui: Bài “Ngày tám tháng ba”.
- Dựa theo nội dung bài hát, nêu ý nghĩa dẫn lời giới thiệu bài.
2.- Các hoạt động.
TL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
7 phút
15phút
HĐ 1: Chọn sách về những phụ nữ tài đức vẹn toàn trong xã hội.
Mục tiêu: Biết chọn đúng sách theo trình độ, theo chủ đề trên.
Cách tiến hành:
-Yêu cầu học sinh chọn sách truyện phù hợp chủ đề trên giới thiệu trước lớp.
- Theo dõi HS trình bày.
- Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng.
HĐ 2: Đọc sách.
Mục tiêu: Đọc hết một câu chuyện ngắn thực hiện tốt các yêu cầu phiếu học tập .
Cách tiến hành:
- Nêu mục tiêu của hoạt động: đọc sách.
- Chia nhóm, tổ chức bốc thăm, phát sách.
- Đặt câu hỏi thảo luận, giao nhiệm vụ học tập.
- Theo dõi học sinh trình bày.
- Nêu nhận xét chung.
-Tiến hành chọn sách, giới thiệu trước lớp
+ Tên quyển truyện
+ Tác giả – Nhà xuất bản.
( 2-3 em) giới thiệu
HS khác nhận xét
- 1 HS nêu lại mục tiêu của hoạt động.
- Nhóm trưởng bốc thăm và nhận sách.
- Đọc sách, thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi.
- Đại diện nhóm phát biểu ý kiến.
- Cả lớp góp ý, bổ sung.
4.- Củng cố: (5phút)
- Qua tiết đọc này các em biết được những gì ?
- GD thái độ: Giáo dục các em biết trân trọng những đóng góp của phụ nữ. Có thói quen và thích đọc sách.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò.
- Rút kinh nghiệm.
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
TUẦN 31 Sinh hoạt lớp
Tiết 31 Ngày soạn: 18/04/2014 - Ngày sinh hoạt: 25/04/2014
I. Phần học sinh :
- Ổn định lớp: Hát vui.
- Lớp trưởng giới thiệu, điều khiển diễn biến của tiết sinh hoạt lớp.
- Các tổ trưởng nhận xét từng mặt hoạt động trong tuần qua về : đạo đức, học tập, nề nếp tác phong, thể dục, vệ sinh, chấp hành nội quy…
- Các lớp phó nhận xét từng mặt theo sự phân công.
- Cả lớp tham gia ý kiến.
II. Phần của GV :
Nhận xét chung về tuần 31:
- Nắm lại các chương trình thực hiện KH liên đội phát động
+ Có XD quỹ heo đất , phiếu học tốt
+ Duy trì mọi nền nếp nhà trường đề ra.
+ Có thực hiện tốt các nếp của lớp đề ra.
- Phát động phong trào “Xanh hoá trường học” đạt kết quả tốt.
- Tổ 2 lao đông vệ sinh lớp và chăm sóc cây xanh tốt.
- Tổ chức phong trào “Giúp bạn cùng tiến” đảm bảo yêu cầu.
- Kiểm tra giữa HKII nghiêm túc, an toàn.
Kế hoạch công tác trong tuần 32:
- Tiếp tục củng cố nề nếp ra vào lớp, múa hát tập thể, ra về.......
- Kiểm tra việc tham gia các hoạt động tập thể dục múa hát tập thể giữa giờ.
-Tiếp tục củng cố các nề nếp và kiểm tra tác phong đến trường.
-Đôi bạn tiếp tục kiểm tra bản cữu chương, các yêu cầu về công thức do GV yêu cầu.
-Nhóm tiếp tục kiểm tra vở, sách, đồ dùng học tập, bài soạn trong tuần.
-Tổ 3 lao đông vệ sinh lớp và chăm sóc cây xanh.
-Tổ chức phong trào “Giúp bạn cùng tiến”.
- Đội tuyển HSG duy trì bồi dưỡng vào buổi chiều thứ năm, thứ sáu.
III. Phần vui chơi, văn nghệ,...
* Ôn lại các bài hát, múa của đội.
*Trò chơi: Múa mời.
- GV hướng dẫn cách chơi và luật chơi.
- Tổ chức cho lớp chơi thử.
- Tổ chức cho lớp chơi thật.
- GV nhận xét chung, khen ngợi những HS chơi tốt.
*Hát kết thúc tiết sinh hoạt.
File đính kèm:
- Tuan 31 tich hop MT Bien dao.doc