Môn: Toán, Tiết: 151
PHÉP TRỪ
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Củng cố kĩ năng thực hiện phép trừ các số tự nhiên, các số thập phân, phân số, tìm thành phần chưa biết của phép trừ, phép cộng và giải toán có lời văn.
- Thực hành các kiến thức đã học.
- Rèn tính cẩn thận, tự tin khi làm bài.
II- Chuẩn bị:
- GV: bảng phụ kẻ và ghi sẵn bảng tóm tắt như sgk trang 159,phấn màu.
- HS: vở bài tập toán 5.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 5
- Cho HS làm lại bài tập 2, 3 tiết trước.
38 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 468 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 31 - Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trường:
- GV cho HS thảo luận theo 2 nhóm : đi xe đạp/ đi bộ
- HS thảo luận đánh giá mức độ an toàn và kém an toàn của đường phố.
- GV nhận xét
HĐ3: Phân tích các tình huống nguy hiểm và cách phòng tránh tai nạn giao thông:
-GV chia HS thành các nhóm cùng thảo luận về một tình huống mà giáo viên nêu ra theo các gợi ý sau:
Tình huống nguy hiểm đó là gì?
Có thể phòng tránh như thế nào?
HĐ 4: Luyện tập:
- YC HS thảo luận lập phương án con đường an toàn đến trường và đảm bảo ATGT ở khu vực trường học.
- Cho HS trình bày.
- GV tổng kết.
- HS thực hiện theo Yc.
- HS làm việc cá nhân theo yc của GV.
- HS làm việc theo nhóm.
-HS thảo luận, trình bày, nhận xét, bổ sung.
-HS lắng nghe.
HS thảo luận nhóm và trình bày.
- HS thảo luận.
- HS trình bày
3-Củng cố, Dặn dò:3’
GV tổng kết, nhận xét tiết học.
Về nhà :HS nên chọn con đường an toàn để đi đến trường và luôn chấp hành luật giao thông đường bộ.
Rút kinh nghiệm
TUẦN 31 Môn:Khoa học,Tiết 62
MÔI TRƯỜNG
I- Mục tiêu: Giúp HS biết :
-Khái niệm ban đầu về môi trường.
- Nêu một số thành phần của môi trường địa phương nơi HS sống.
- Nhận biết được những thành phần của môi trường.
II- Chuẩn bị:
- Các hình minh hoa và thông tin trang 128, 129 sgk.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ :5’
- Ôn tập: Thực vật và động vật.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
15’
12’
HĐ1:Quan sát và thảo luận:
-GV chia lớp thành 4 nhóm: Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình đọc các thông tin, quan sát hình và làm bài tập theo YC ở mục thực hành trang 128 sgk.
- Đại diện một số nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét , bổ sung
Đáp án đúng: Hình 1 – c, Hình 2 – d, Hình 3 – a, Hình 4 – b.
- Hỏi: Theo cách hiểu các em, môi trường là gì?
GV kết luận: Môi trường là những gì có xung quanh chúng ta; những gì có trên Trái Đất hoặc những gì tác động lên Trái Đất này. Trong đó có những yếu tố cần thiết cho sự sống và những yếu tố ảnh hưởng đến sự tồn tại, phát triển của sự sống.Có thể phân biệt: môi trường tự nhiên, môi trường nhân tạo
HĐ2: Thảo luận:
- GV cho cả lớp thảo luận câu hỏi:
+ Bạn sống ở đâu, làng quê hay đô thị?
+ Hãy nêu một số thành phần của môi trường nơi bạn sống?
- HS bổ sung, nhận xét.
- GV nhận xét, kết luận.
-HS quan sát và làm việc theo nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày, nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe.
- HS thảo luận.
- HS trả lời.
- HS bổ sung, nhận xét.
3-Củng cố, Dặn dò:3’
GV :Nhận xét tiết học
Về nhà :HS xem lại bài, chuẩn bị bài sau.
Rút kinh nghiệm:
TUẦN 31 Thứ sáu ngày 20 tháng 4 năm 2007
Môn: Toán,Tiết: 155
PHÉP CHIA
I- Mục tiêu: Giúp HS ôn tập và củng cố về:
- Kĩ năng thực hành phép chia các số tự nhiên, các số thập phân, phân số.
- Ứng dụng tính nhanh trong giải toán.
-Vận dụng để giải các bài toán thực tiễn.
II- Chuẩn bị:
-Bảng phu,ï phấn màu.
-Vở bài tập toán 5.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 4’
- Cho HS làm lại BT 2,3 tiết trước.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
11’
7’
5’
5’
5’
1- Ôn tập phép chia và tính chất của phép chia:
a) Phép chia hết:
- GV viết phép tính: a : b = c
- YC HS nêu các thành phần của phép chia.
- Hãy nêu các tính chất của số 1 trong phép chia.
GV viết: a : 1 = a
a : a = 1 ( a khác 0)
Nêu tính chất của số 0 trong phép chia.
0 : a = 0 ( a : khác 0)
b) Phép chia có dư:
- GV viết phép tính: a : b = c ( dư r)
- YC HS nêu các thành phần của phép chia.
- Nêu mối quan hệ giữa số dư và số chia?
2- Thực hành, luyện tập:
Bài 1:Gọi HS đọc đề bài.
- Yc HS tự làm vào vở, 2 HS lên bảng làm.
- Yc HS: Nêu cách thử lại.
Nêu cách thử lại trong phép chia có dư.
-Gọi HS lần lượt đọc kết quả, nhận xét.
-HS chữa bài vào vở.
- GV nhận xét, đánh giá
Bài 2: Gọi HS đọc đề bàiû.
-Yc HS tự làm vào vở và thử lại, 2 HS lên bảng làm.
-GV gọi HS đọc bài làm
-Cho HS nhận xét.
- GV nhận xét.
Bài 3: Gọi HS đọc đề bài.
-Yc HS tự làm vào vở.
- Gọi HS nối tiếp đọc kết quả, giải thích kết quả.
- Cho HS nhận xét.
-GV đánh giá, cho điểm
Bài 4:Gọi 1 HS đọc đề bài.
- YC HS tự làm vào vở, 2 HS lên bảng làm.
- HS nhận xét, chữa bài.
- GV nhận xét.
- HS thực hiện theo YC.
- a là số bị chia, b là số bị chia,
(a : b), c gọi là thương.
- HS nêu:
Bất kì số nào chia cho 1 cũng bằng chính nó.
Bất kì số nào chia cho chính nó cũng bằng 1.
- HS nêu.
- a là số bị chia, b là số bị chia,
c là thương, r là số dư.
- Số dư bé hơn số chia ( r < b)
- HS đọc đề, thực hiện yc
- HS làm bài.
- HS nêu.
- HS đọc, nhận xét.
- HS đọc đề bài.
- 2HS lên bảng làm. cả lớplàm bài.
- HS nhận xét.
- HS đọc đề bài.
- HS làm bài.
- - HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS đọc đề bài.
- HS làm bài.
- - HS nhận xét.
- HS lắng nghe
-
3-Củng cố, Dặn dò :3’
GV :Cho HS đọc lại tính chất của số 1 và số 0 trong phép chia. Nhận xét tiết học.
Về nhà :HS hoàn chỉnh các bài tập , chuẩn bị bài sau.
Rút kinh nghiệm
..
TUẦN 31 Môn: Tập làm văn, Tiết 62
ÔN TẬP VỀ TẢ CẢNH
I- Mục tiêu: Giúp HS:
-Ôn luyện, củng cố kĩ năng lập dàn ý của bài văn tả cảnh – một dàn ý với ý riêng của mình.
-Ôn luyện kĩ năng trình bày miệng dàn ý bài văn tả cảnh – trình bày rõ ràng, rành mạch, tự nhiên, tự tin.
-Bồi dưỡng tình yêu tiếng Việt và góp phần giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
II- Chuẩn bị:
-Bảng lớp viết 4 đề văn.
-Tranh ảnh phục vụ yêu cầu của đề.
- Bút dạ và 4 tờ giấy khổ to để HS lập dàn ý cho 4 đề.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 5’
– 2 HS lần lượt trình bày dàn ý một bài văn tả cảnh đã học hoặc đã viết trong họckì I hoặc trong tiết học trước.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
20’
12’
HĐ1: HS làm bài tập 1:
- GV viết 4 đề bài lên bảng.
- GV giao việc:
Đọc lại 4 đề.
Chọn 1 đề để miêu tả trong 4 cảnh.
- GV kiểm tra việc chuẩn bị bài của HS ở nhà.
- Cho HS lập dàn ý. GV phát giấy cho 4 HS lập dàn ý cho 4 đề.
-Cho HS trình bày dàn ý.
- GV nhận xét, bổ sung.
HĐ2: HS làm bài tập 2:
- GV nhắc lại yêu cầu.
- GV cho HS trình bày miệng dàn ý.
- Cho HS trao đổi, thảo luận về cách sắp xếp ý, trình bày, diễn đạt, bình chọn người trình bày hay nhất.
-HS đọc đề bài, cả lớp đọc thầm.
- HS đọc gợi ý.
- Dựa vào gợi ý HS lập dàn ý cho riêng mình.
- HS làm bài
- 4 HS làm bài trên giấy mang dán trên bảng lớp.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS tự hoàn chỉnh dàn ý của mình.
- HS đọc yêu cầu của bài tập 2.
- HS dựa vào dàn ý trình bày miệng trước lớp.
- Lớp trao đổi, thaỏ luận.
3-Củng cố, Dặn dò:3’
GV:+Nhận xét tiết học.
+Về nhà : HS sửa lại dàn ý cho phù hợp, chuẩn bị viết bài văn hoàn chỉnh.
Rút kinh nghiệm:
Tuần31 Môn:Kĩ thuật, Tiết31
LẮP MÁY BAY TRỰC THĂNG ( Tiết 2)
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 4’- GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
15’
5’
4’
HĐ3: Thực hành lắp máy bay trực thăng
a) Chọn các chi tiết:
- GV cho HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo bảng trong sgk.
- Xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp
b) Lắp từng bộ phận:
- GV gọi HS đọc phần ghi nhớ trong sgk.
- Yêu cầu HS quan sát kĩ các hình và đọc nội dung từng bước lắp trong sgk.
- Cho HS thực hành lắp từng bộ phận:
+ Lắp thân và đuôi máy bay:
+ Lắp sàn ca bin và giá đỡ:
+ Lắp ca bin:
+ Lắp cánh quạt
+ Lắp càng máy bay.
c) Lắp ráp máy bay trực thăng
- GV hướng dẫn HS lắp ráp máy bay theo các bước trong sgk.
d)Hướng dẫn tháo rời, xếp các chi tiết vào hộp:
- GV cho HS tháo các chi tiết và xếp đúng vào các vị trí các ngăn trong hộp.
- HS chọn và xếp vào nắp hộp
- HS đọc
- HS thực hiện theo yc
- HS thực hành lắp
- HS quan sát
- HS tháo và xếp vào hộp.
3-Củng cố, Dặn dò :3’
GV: Nhận xét tiết học.
Về nhà các em đọc trước và nhớ chuẩn bị hôm sau học bài” Lắp xe cần cẩu”.
Rút kinh nghiệm:
Tuần31:
SINH HOẠT LỚP TUẦN 31
I- Mục tiêu:
Giúp HS:
- Đánh giá vịêc thực hiện nội quy, quy chế lớp học, đánh giá các hoạt động và kết quả học tập ở tuần 31. Lập kế hoạch hoạt động cho tuần 32.
- Nhận biết, tự đánh giá, rút kinh nghiệm.
-Nâng cao tinh thần phê và tự phê , biết đoàn kết thương yêu nhau.
II- Chuẩn bị:
- GV: tổng hợp ưu điểm và khuyết điểm của HS trong tuần 31, vạch kế hoạch tuần 32.
- Ban chỉ huy tổng kết kết quả theo dõi trong tuần.
- HS: tự nhận xét bản thân và tổ ,lớp.
III- Sinh hoạt:
1- Sơ kết tuần:
-Tổ trưởng nhận xét , đánh giá dựa trên kết quả theo dõi ở tổ.
-Lớp trưởng cho cả lớp nêu ý kiến, sau đó tổng hợp các ý kiến ,thông qua kết quả theo dõi của ban chỉ huy.
2-GV chủ nhiệm nhận xét tuần qua:
+ Về nề nếp:..
..
.
+Về học tập:.
..
- Tuyên dương các em:
..
- Nhắc nhở các em:
.
- GV nêu kế hoạch tuần32:
.
..
3-Sinh hoạt văn nghệ ,trò chơi :
Lớp trưởng điều khiển
File đính kèm:
- tuaàn31.doc