I Mục tiêu, yêu cầu
- Biết đọc diễn cảm bài văn phù hợp với nội dung và tính cách nhân vật.
- Hiểu nội dung: Nguyện vọng và lòng nhiệt thành của một phụ nữ dũng cảm muốn làm việc lớn, đóng góp công sức cho Cách mạng.
II. Đồ dùng dạy - học
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK + bảng phụ
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1107 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 31 Trường Tiểu học 1 Thới Quản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
8 2,5 4
= 7,8 10 = 78
b) 8,3 7,9 1,7 = ( 8,3 + 1,7) 7,9
= 10 7,9 = 79
- Tự làm bài rồi chữa bài
Bài giải:
Quãng đờng ôtô và xe máy đi đợc trong 1 giờ là:
48,5 + 33,5 = 82(km)
Thời gian ôtô và xe máy đi để gặp nhau là 1 giờ 30 phút hay 1,5 giờ. Độ dài quãng đờng AB là:
8,2 1,5 = 123(km)
Đáp số: 123km
Chiều thứ tư
Toán
- Sửa bài trong vở bài tập.
- Cho học sinh yếu, kém thực hiện cộng, trừ, nhân, chia các số tự nhiên.
- Học sinh khá giỏi giải bài toán liên quan đến quan hệ tỉ lệ này bằng một trong hai cách “Rút về đơn vị” hoặc “Tìm tỉ số”.
Đạo đức
BẢO VỆ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN
I. Mục tiêu
- Kể được một vài tài nguyên thiên nhiên ở nước ta và ở địa phương.
- Biết vì sao cần phải bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
- Biết giữ gìn, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên phù hợp với khả năng.
- Nơi có điều kiện : Đồng tình ủng hộ những hành vi, việc làm giữ gìn , bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
* GDMT: GDHS có trách nhiệm trong việc tham gia giữ gìn, BVTNTN.
* KNS: Kĩ năng tình bày suy nghĩ, ý tưởng của mình về bảovệ tài nguyên thiên nhiên.
II. Tài liệu và phương tiện
Tranh ảnh , băng hình về tài nguyên thiên nhiên : mỏ than, dầu mỏ, rừng,
III. Phương pháp:
IV. Các hoạt động dạy học
TIẾT 2
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* Hoạt động 1: Giới thiệu về tài nguyên thiên nhiên ( BT 2)
+ Mục tiêu: Gv nêu
+ Cách tiến hành
- HS giới thiệu về một tài nguyên mà mình biết
- Lớp nhận xét bổ xung
- GV nhận xét
* Hoạt động 2: Làm bài tập 4 SGK
+ Mục tiêu : Gv nêu
+ Cách tiến hành
- GV chia nhóm , giao nhiệm vụ
- Đại diện nhóm trình bày
- GVKL: a, đ, e là các việc làm đúng để bảo vệ thiên nhiên
b, c, d Là việc làm không phải là bảo vệ tài nguyên thiên nhiên
GV: Con người cần biết cách sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên để phục vụ cho cuộc sống , không làm tổn hại đến thiên nhiên
* Hoạt động 3: Làm bài tập 5 SGK
+ Mục tiêu: GV nêu
+ cách tiến hành
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ
- Đại diện nhóm trình bày
- Các nhóm khác nhận xét
GV nhận xét
* Hoạt động kết thúc
- Nhận xét giờ học
- Dặn HS học bài và chuẩn bị bài sau
- HS lần lượt giới thiệu
- HS thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm trả lời
- Hs thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
Thứ năm
Luyện từ và câu
ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU
( Dấu phẩy )
I. Mục tiêu:
Nắm được 3 tác dụng của dấu phẩy (BT 1), biết phân tích chỗ sai trong khi dùng dấu phẩy, biết chữa lỗi dùng dấu phẩy (BT 2, 3).
II. Chuẩn bị:
+ GV: - Bút dạ + 3,4 tờ giấy khổ to viết nội dung 2 bức thư trong mẩu chuyện Dấu chấm và dấu phẩy (BT1).
+ HS : xem nội dung bài đã học.
III. Các hoạt đông:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1./ Khởi động:
2./ Bài cũ :
3./ Giới thiệu bài mới:
“ Oân tập về dấu câu : dấu phẩy”.
4./Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập.
Phương pháp: Luyện tập , thực hành.
Bài 1:
+ Hướng dẫn HS xác định nội dung 2 bức thư trong bài tập.
+ Phát phiếu bút dạ và phiếu đã viết nội dung 2 bức thư cho 3, 4 HS.
+ GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng
g Kết luận.
Bài 2:
GV chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ.
+ Nhiệm vụ của nhóm:
- Nghe từng HS trong nhóm đọc đoạn văn của mình, góp ý cho bạn.
+ Chọn 1 đoạn văn đáp ứng tốt nhấtyêu cầu của bài tập, viết đoạn văn đó vào giấy khổ to.
+ Trao đổi nhóm về tác dụng của từng dấu phẩy trong đoạn văn đã chọn.
+ GV chốt lại ý kiến đúng, khen ngợi những nhóm HS làm bài tốt
v Hoạt động 2 : Củng cố.
+ Nhắc lại tác dụng của dấu phẩy? Cho ví dụ. g GV nhận xét.
5./ Tổng kết – Dặn dò:
+ Nhận xét tiết học.
+ Chuẩn bị tiết sau
+ Hát
+ HS nêu tác dụng của dấu phẩy trong từng câu.
ô Hoạt động cá nhân
+ 1 HS đọc bài.- Cả lớp đọc thầm.
+ HS làm việc đọc lập, điền dấu chấm hoặc dấu phẩy trong SGK bằng bút chì mờ.
Những HS làm bài trên phiếu trình bày kết quả.
ô Làm việc theo nhóm 4
+ HS đọc yêu cầu bài
+ làm việc cá nhân-Các em viết đoạn của mình trên nháp.
+ đại diện mỗi nhóm trình bày đoạn văn của nhóm, nêu tác dụng của từng dấu phẩy trong đoạn văn.
+ Các nhóm khác nhận xét bài loàm của nhóm bạn.
ô Làm việc cá nhân
+ Một vài HS nhắc lại tác dụng của dấu phẩy.
Tập làm văn
ÔN TẬP VỀ TẢ CẢNH
I. Mục tiêu.
- Liệt kê được một số bài văn tả cảnh đã học trong HK I; lập dàn ý vắn tắt cho một trong một trong các bài văn đó.
- Biết phân tích trình tự miêu tả (theo thời gian) và chỉ ra được một số chi tiết thể hiện sự quan sát tinh tuế của tác giả (BT2).
II. Chuẩn bị
Vở BT Tiếng Việt 5, tập hai.
III. Các hoạt động dạy học
1 KTBC: Không kiểm tra.
2. Bài mới: (26’)
a/ Giới thiệu bài – Nêu MĐ, YC của tiết học.
b/ Các hoạt động:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm BT 1
* Mục tiêu: Liệt kê những bài văn tả cảnh đã học trong HK I. Trình bày được dàn ý của một trong những bài văn đó.
- Cho HS đọc yêu cầu của BT.
- GV nhắc HS chú ý 2 yêu càu của BT.
- Cho HS thực hiện yêu cầu 1. GV dán lên bảng tờ phiếu để HS trình bày theo mẫu. (GV phát phiếu riêng cho 2 HS).
- HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét chốt lại bằng cách dán lên bảng tờ phiếu đã ghi lời giải.
- HS thực hiện yêu cầu 2.
- HS trình bày, GV nhận xét.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm BT 2
* Mục tiêu: Đọc bài văn tả cảnh, biết phân tích trình tự miêu tả của bài văn, nghệ thuật quan sát và chọn lọc chi tiết, thái độ của người tả.
- Cho HS đọc nội dung BT2.
- Cho HS lần lượt trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
4. Củng cố - dặn dò
- ChuÈn bÞ tiÕt sau
- 1 HS đọc, lớp theo dõi SGK.
- ½ lớp làm từ tuần 1- 5
- ½ lớp còn lại từ tuần 6 – 11.
- 2 HS làm trên phiếu tiếp nối đọc kết quả.
- Lớp nhận xét.
- Dựa vào bảng, HS tự chọn viết dàn ý của bài văn đã chọn.
- HS tiếp nối trình bày dàn ý.
- 2 HS tiếp nối đọc. Cả lớp đọc thầm, đọc lướt lại bài văn, suy nghĩ.
- HS lần lượt trả lời từng câu hỏi.
- Lớp nhận xét.
Toán
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: Giúp HS :
Biết vận dụng ý nghĩa của phép nhân và quy tắc nhân một tổng với một số trong thực hành, tính giá trị của biểu thức và giải bài toán.
II. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra:
2. Bài mới: Gv hớng dẫn Hs tự làm bài rồi chữa các bài tập:
Bài 1: Cho hs tự làm bài rồi chữa bài.
Bài 2 : Cho Hs tự tính rồi chữa bài.
Bài 3 : Cho hs tự nêu tóm tắt bài toán rồi giải và chữa bài.
Bài 4 : Cho hs tự nêu tóm tắt bài toán rồi giải và chữa bài.
3. Củng cố – dÆn dß
- NhËn xÐt tiÕt häc
- ChuÈn bÞ tiÕt sau
- Ổn định trật tự
- Tự làm bài rồi chữa bài
Chẳng hạn:
a) 6,75kg + 6,75kg + 6,75kg = 6,75kg 3 = 20,25kg
b) 7,14m2 + 7,14m2 + 7,14m2 = 7,14m2 ( 1 + 1 + 3) = 7,14m2 5 = 35,7 m2
hoặc 7,14m2 + 7,14m2 + 7,14m2 3
= 7,14m2 ( 1+1) + 7,14m2 3
= 7,14m2 2+ 7,14m2 3
= 7,14m2 ( 2 + 3)
= 7,14m2 5 = 35,7m2
c) 9,26dm3 9 + 9,26dm3
= 9,26dm3 ( 9 + 1)
= 9,26dm3 10 = 92,6 dm3
- Tự làm bài rồi chữa bài
Chẳng hạn:
a) 3,125 + 2,075 2 = 3,125 + 4,15
= 7,275
b) (3,125 + 2,075) 2 = 5,2 2 = 10,4
- Tự làm bài rồi chữa bài
Bài giải:
Số dân của nớc ta tăng thêm trong năm 2001 là:
775150000 : 100 1,3 = 1007695 (người)
Số dân của nớc ta tính đến cuối năm 2001 là:
77515000 + 1007695 = 78522695( người)
Đáp số: 78522695 người
- Tự làm bài rồi chữa bài
Bài giải:
Vận tốc của thuyền máy khi xuôi dòng là:
22,6 + 2,2 = 24,8 (km/giờ)
Thuyền máy đi từ bến A đến bến B hết 1 giờ 15 phút hay 1,25 giờ.
Độ dài quãng đờng sông AB là:
24,8 1,25 =31(km)
Đáp số: 31km
Chiều thứ năm
Tập đọc
- Luyện đọc diễn cảm cho học sinh khá, giỏi.
- Luyện đọc cho học sinh yếu, kém
- Giúp học sinh khắc sâu nội dung bài học qua luện đọc.
Chính tả
- Cho học sinh yếu, kém viết đoạn văn ngắn đúng chính tả.
- Học sinh khá, giỏi viết đúng chính tả, đúng kích cở quy định.
Thứ sáu
Tập làm văn
ÔN TẬP VỀ TẢ CẢNH
I. Mục tiêu
- Lập được dàn ý của bài văn miêu tả.
- Trình bày miệng bài văn dựa trên dàn ý đã lập tương đối rõ ràng.
II. Chuẩn bị
Bảng lớp viết 4 đề văn.
III. Các hoạt động dạy học
1. Khởi động:
2. Bài cũ
- Gọi 2 HS trình bày dàn ý 1 bài văn mà em đã đọc hoặc đã viết trong HK1.
3. Bài mới:
a/ Giới thiệu bài – Nêu MĐ, YC của tiết học.
b/ Các hoạt động:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm BT 1.
* Mục tiêu: Ôn luyện, củng cố kĩ năng lập dàn ý của bài văn tả cảnh – một dàn ý với những ý của riêng mình.
* Chọn đề bài:
- Cho 1 HS đọc nội dung BT 1.
- GV giao việc.
- GV kiểm tra việc chuẩn bị bài của HS.
* Lập dàn ý :
- Gọi HS đọc gợi ý 1, 2 SGK.
- Cho HS lập dàn ý. GV phát bút và giấy cho 4 HS.
- Cho HS trình bày.
- GV nhận xét, bổ sung hoàn chỉnh các ý.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm BT 2.
* Mục tiêu: Ôn luyện kĩ năng trình bày miệng dàn ý bài văn tả cảnh – trình bày rõ ràng, rành mạch, tự nhiên, tự tin.
- Cho HS đọc yêu cầu BT.
- Cho HS trình bày miệng dàn ý.
- GV cùng cả lớp bình chọn người trình bày hay nhất.
4. Cđng c«- dỈn dß
- NhËn xÐt tiÕt häc
CuÈn bÞ tiÕt sau
- 1 HS đọc cả lớp theo dõi SGK.
- Một số HS nói đề bài chọn.
- 1 HS đọc gợi ý.
- 4 HS lập dàn ý cho 4 đề dựa vào gợi ý 1, lớp làm vào nháp.
- 4 HS dán bài lên bảng lớp, trình bày.
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc yêu cầu BT.
- HS dựa vào dàn ý đã lập trình bày miệng trước lớp.
- Cả lớp trao đổi thảo luận.
Toán
PHÉP CHIA
I. Mục tiêu:
Biết thực hiện phép chia các số tự nhiên, số thập phân, phân số và vận dụng để tính nhẩm.
II. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra:
2. Bài mới: Gv hớng dẫn Hs tự làm bài rồi chữa các bài tập:
Bài 1: Cho hs tự làm bài rồi chữa bài.
Bài 2 : Cho hs nêu tính rồi chữa bài
Bài 3 : Hs viết kết quả tính nhẩm rồi chữa bài
Bài 4 : Cho hs nêu tính rồi chữa bài.
3. Củng cố – dÆn dß
- NhËn xÐt tiÕt häc
- ChuÈn bÞ tiÕt sau
- Ổn định trật tự
- Tự làm bài rồi chữa bài
- Tự làm bài rồi chữa bài
- Tự làm bài rồi chữa bài
- Tự làm bài rồi chữa bài
Chẳng hạn
a) : + : = + = + = =
hoặc: : + : =: = : = 1 : =
( 6,24 + 1,26) : 0,75 = 7,5 : 0,75 = 10
hoặc ( 6,24 + 1,26) : 0,75
= 6,24 : 0,75 + 1,26 : 0,75
= 8,32 + 1,68 = 10
Duyệt của BGH Duyệt của khối trưởng
File đính kèm:
- T.31.doc