I.Mục tiêu :
-Kĩ năng :-Đọc lưu loát , diễn cảm toàn bài.
-Kiến thức :Hiểu các từ ngữ trong bài , diễn biến của truyện .Hiểu nội dung : Nguyện vọng và lòng nhiệt thành của một phụ nữ dũng cảm , muốn làm việc lớn , đóng góp công sức cho các mạng .
-Thái độ :Kính yêu bà Nguyễn Thị Định .
II.Chuẩn bị:
GV: SGK-Tranh ảnh minh hoạ bài học .
HS: SGK
192 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1116 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 31 Trường TH Long Thạnh 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đọc thành tiếng : HS đọc trôi chaỷ các bài đã học từ học kì II của lớp 5 ).
- Hiểu bài thơ “Trẻ con ở Sơn Mỹ”,cảm nhận được vẻ đẹp của những chi tiết,hình ảnh sống động;biết miêu tả một hình ảnh trong bài thơ.
-Thái độ: Giáo dục HS yêu quý tiếng Việt .
-GDKNS: Kĩ năng thu thập, xử lí thông tin; ra quyết định.
II.Chuẩn bị :
GV -Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL .
III.Các hoạt động dạy học:
T/g
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1'
12'
24’
3'
1.Giới thiệu bài:
Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và Học thuộc lòng .( Yêu cầu về kĩ năng đọc thành tiếng : HS đọctrôi chaỷ các bài đã học từ học kì II của lớp 5 ).Củng cố về các biện pháp liên kết câu : Biết dùng các từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để liên kết các ví dụ đã cho .
2. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng
( hơn 1/5 số HS trong lớp ):
GV phân phối thời gian hợp lí để HS đều có điểm .
Từng Hs lên bảng bốc thăm chọn bài ( sau khi bốc thăm được xem bài 2 phút )
-GV đặt 1 câu hỏi về đoạn , bài vừa đọc . Cho điểm cho HS
3.Bài tập 2:
-GV Hướng dẫn HS đọc.
-Nhắc HS chú ý : Miêu tả bằng hình ảnh(ở đây là một hình ảnh sống động về trẻ em)
-Gọi 1 HS đọc trước lớp những câu thơ gợi những hình ảnh sống động về trẻ em.
-Một HS đọc những câu thơ tả cảnh chiều tối và ban đêm ở vùng quê ven biển?(từ Hoa xương rồng….đến hết)
Gợi ý câu trả lời:
a)+Tóc bết đầy nước mặn,…….
+Tuổi thơ đứa bé da nâu,Tóc khét nắng…..,Thả bò…..
b)+Bằng mắt để thấy hoa xương rồng,đứa bé da nâu,ăn cơm khoai….,thấy chim bay…
+Bằng tai:nghe tiếng hát…,nghe lời ru…,tiếng đập đuôi con bò đang nhai lại cỏ.
+Bằng mũi:mùi rơm nồng
4.Củng cố , dặn dò :
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà tiếp tục ôn tập .
-HS lắng nghe .
HS đọc trong SGK ( hoặc bài thuộc lòng )theo phiếu.
-2HS đọc yêu cầu của bài .
-Cả lớp đọc thầm bài thơ
-HS đọc,cả lớp theo dõi
-HS nêu
Cả lớp nhận xét,chọn những bạn cảm nhận được cái hay,cái đẹp của bài thơ
-HS lắng nghe .
Rút kinh nghiệm:
Luyện từ và câu
Tiết 70:ÔN TẬP CUỐI HKII (TIẾT 6)
I.Mục tiêu :
-Kiến thức :Nghe - viết đúng chính tả 11 dòng đầu của bài thơ “Trẻ con ở Sơn Mỹ”
- Kĩ năng : Viết được một đoạn văn tả người ,tả cảnh dựa vào hiểu biết của em và hình ảnh được gợi ra từ bài thơ “Trẻ con ở Sơn Mỹ”,
-Thái độ:Giáo dục HS tính cẩn thận,tự tin, yêu quý tiếng Việt .
II.Chuẩn bị:
GV :Tranh ảnh minh hoạ bài học .
HS : Vở ghi chính tả.
III.Các hoạt động dạy học:
T/g
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1'
20'
16'
3'
1.Giới thiệu bài:
Hôm nay chúng ta cùng Nghe - viết đúng chính tả bài thơ “Trẻ con ở Sơn Mỹ”,
2.Nghe - viết :
-GV đọc bài chính tả bài thơ “Trẻ con ở Sơn Mỹ”(11 dòng đầu)
-GV hướng dẫn .
-GV đọc bài .
-Chấm chữa bài .
3.Luyện tập :
Bài 2 :
-GV Hướng dẫn HSlàm BT.
Dựa vào hiểu biết của em và hình ảnh được gợi ra từ bài thơ “Trẻ con ở Sơn Mỹ”,hãy viết đoạn văn khoảng 5 câu theo những đề bài sau:
+Tả một đám trẻ đang chơi đùa hoặc đang chăn trâu,chăn bò.
+Tả một buổi chiều tối hoặc một đêm yên tĩnh ở vùng biển hoặc ở một làng quê.
-GV cho HS suy nghĩ chọn đề tài và viết đoạn văn.
-GV cùng cả lớp nhận xét
4.Củng cố , dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà tiếp tục viết lại đoạn văn cho hoàn chỉnh . Chuẩn bị kiểm tra HKII
-HS lắng nghe .
-HS lắng nghe .
-Đọc thầm lại bài bài thơ “Trẻ con ở Sơn Mỹ”,
-Đọc thầm lại bài chính tả lưu ý tiếng dễ viết sai : Sơn Mỹ,bết,…
-HS viết bài chính tả .
-Rà soát bài viết .
-1HS đọc yêu cầu của bài.
-HS chọn đề tài và trao đổi với bạn.
-HS viết đoạn văn và đọc cho nhau nghe.
-Lớp nhận xét bài hay .
-HS lắng nghe .
Rút kinh nghiệm:
Toán
Tiết 174:LUYỆN TẬP CHUNG
I– Mục tiêu :
-Giúp HS ôn tập, củng cố về giải toán liên quan đến chuyển động cùng chiều, tỉ số phần trăm, tính thể tích hình hộp chữ nhật… và sử dụng máy tính bỏ túi.
-Rèn kĩ năng giải toán.
-Giáo dục HS tính nhanh nhẹn,tự tin,ham học.
II-Chuẩn bị:
1 - GV : Bảng phụ,bảng nhóm
2 - HS : SGK .Vở làm bài.
IIICác hoạt động dạy học chủ yếu
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1’
3’
1’
15’
17’
8’
9’
3’
1- Ổn định lớp : KT đồ dùng học tập của HS
2- Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 1 HS nêu cách giải bài toán tổng và tỉ.
- Nhận xét,sửa chữa .
3 - Bài mới :
a- Giới thiệu bài : Luyện tậpchung
b– Hướng dẫn luyện tập :
Phần I:
Gọi 1 HS đọc yêu cầu phần I.
HS làm bài vào vở; chỉ ghi kết quả; không cần chép lại đề.
Gọi HS lần lượt đọc kết quả bài làm.
+ HS khác nhận xét.
+ GV xác nhận kết quả .
Gọi HS giải thích cách làm của mình.
HS khác nhận xét, bổ sung.
Phần II:
Bài 1: HS đọc đề bài.
- HS tự làm bài vào vở.
- Chữa bài:
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét.
Bài 2 :HS đọc đề bài.
HS làm bài vào vở; khi làm tính trong từng bước tính của bài này. HS được sử dụng máy tính bỏ túi.
Chữa bài:
+ HS khác nhận xét .
- Nhận xét, chữa bài.
4- Củng cố, dặn dò :
- Gọi HS nhắc lại các dạng toán vừa ôn.
- Nhận xét tiết học .
- Về nhà hoàn chỉnh bài tập .
- Chuẩn bị bài sau : Kiểm tra cuối năm.
- 1 HS nêu
-Cả lớp nhận xét
- HS nghe .
-HS đọc yêu cầu .
HS làm bài. Khoanh vào các kết quả là:
Bài 1: C ; Bài 2: A ; Bài 3: B
- HS nêu kết quả.
- HS nhận xét.
- Giải thích.
- HS thực hiện.
- HS làm bài và nêu kết quả
Tuổi của mẹ là 40 tuổi
- HS nhận xét và chữa bài.
HS đọc.
HS làm bài.
a)Tỉ số % số dân ở Sơn La và số dân ở Hà Nội
866 810 : 2419467 = 0,3582…
0,3582… = 35,82 %
b)Số dân tỉnh Sơn La tăng thêm là
39 x 14210 = 554190 (người)
HS nhận xét.
- HS nêu.
-HS hoàn chỉnh bài tập
Rút kinh nghiệm:
KỂ CHUYỆN
Tiết 35: KIỂM TRA ĐỌC HIỂU - LTVC
(Theo đề của chuyên môn PGD)
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ĐỊA LÍ
KIỂM TRA HỌC KÌ II
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
TẬP LÀM VĂN
Tiết 70: KIỂM TRA TẬP LÀM VĂN
(Theo đề của chuyên môn PGD)
-----------------------------------------------------------------------------------------------
TOÁN
Tiết 175: KIỂM TRA HỌC KÌ II
(Theo đề của chuyên môn PGD)
-------------------------------------------------------------------------------------------
KHOA HỌC
Tiết 70:ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI NĂM
I– Mục tiêu : Sau bài học , HS có khả năng :
_ Củng cố kiến thức đã học về sự sinh sản của động vật . Vận dụng một số kiến thức về sự sinh sản của động vật đẻ trứng trong việc tiêu diệt những con vật có hại cho sức khoẻ con người .
_ Củng cố một số kiến thức về bảo vệ môi trường đất , moi trường rừng .
_ Nhận biết các nguồn năng lượng sạch .
_ Có ý thức sử dụng tiết kiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên .
II –Chuẩn bị:
1 – GV :.Hình trang 144,145,146,147 SGK .
2 – HS : SGK.
III – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1’
4’
1’
27’
2’
I – Ổn định lớp : KT sĩ số HS
II – Kiểm tra bài cũ : “Ôn tập : Môi trường & tài nguyên thiên nhiên “
-Nêu nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường (TB)
-Trình bày biện pháp bảo vệ môi trường(K)
- Nhận xét, ghi điểm
III – Bài mới :
1 – Giới thiệu bài : “ Ôn tập & kiểm tra cuối năm
2 – Hoạt động :
- GV cho học sinh làm bài tập trong SGK
-GV chọn ra mười HS làm nhanh và đúng để tuyên dương.
GV tuyên dương mười HS làm nhanh và đúng.
IV – Củng cố, dặn dò :
-GV nhắc lại nội dung bài.
- Nhận xét tiết học
- HS trả lời .
- HS nghe .
- HS nghe .
-Học sinh làm bài tập trong SGK:
+ Câu1:-1.1:Dán đẻ trứng vào tủ;Bướm đẻ trứng vào cây bắp cải;Ech đẻ trứng dưới nước ao,hồ;Muỗi đẻ trứng vào chum,vại đựng nước;Chim đẻ trứng vào tổ ở cành cây.
-1.2:Để diệt trừ dán và muỗi ngay từ trứng hoặc ấu trùng của nó cần giữ vệ sinh nhà ơ sạch sẽ;Chum,
vại đựng nước cần có nắp đậy…
+Câu 2 :-Tên giai đoạn còn thiếu trong chu trình sống của các con vật ở từng hình như sau:
a,nhộng; b,trứng ;c,sâu.
+Câu 3:chọn câu trả lời đúng:
g,lợn.
+Câu 4:1c; 2a; 3b.
+Câu 5:Ý kiến b
+Câu 6:Đất ở đó sẽ bị sói mòn,bạc màu.
+Câu 7:Khi rừng đầu nguồn bị phá huỷ không còn cây cối giữ nước,nước thoát nhanh,gây lũ lụt.
+Câu 8:Chọn câu trả lời đúng:
d,năng lượng từ than đá,xăng,dầu,khí đốt…
+Câu 9:Năng lượng sạch hiện đang được sử dụng ở nước ta:Năng lượng mặt trời,gió,nước chảy.
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.
Rút kinh nghiệm:
KĨ THUẬT
Tiết 35:LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN (tiết 3)
I-Mục tiêu: HS cần phải:
-Lắp được mô hình đã chọn.
-Tự hào về mô hình mình đã tự lắp được.
-GDSDNL (Liên hệ): Lắp thiết bị thu năng lượng mặt trời để tiết kiệm xăng, dầu.
II-Chuẩn bị:
-GV :Lắp sãn 1-2 mô hình(máy bừa hoặc lắp băng chuyền)
-HS :Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III-Các hoạt động dạy-học:
T/g
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3’
1’
23’
5’
3’
1)Kiểm tra bài cũ:
- Cho HSTB nhắc lại các bước để lắp mô hình
- GV nhận xét và đánh giá
2) Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài và nêu mục đích bài học
b) Giảng bài:
Hoạt động 2: HS thực hành lắp mô hình đã chọn.
-GV cho nhóm HS nêu mô hình tự chọn lắp ghép theo gợi ý trong SGK.
-GV yêu cầu HS quan sát và nghiên cứu kĩ mô hình và hình vẽ trong SGK.
-Các nhóm tiến hành theo các bước:
a-Chọn đúng,đủ các chi tiết xếp vào nắp.
b-Lắp từng bộ phận.
-Quan sát kĩ các hình trong SGK và nội dung từng bước lắp.
c-Lắp ráp mô hình hoàn chỉnh mà nhóm đã chọn
+HS lắp ráp theo các bước trong SGK.
+Nhắc HS kiểm tra hoạt động của sản phẩm
Hoạt động 4: Đánh giá sản phẩm
-GV tổ chức cho các nhóm trưng bày sản phẩm -GV nêu tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III
-GV nhận xét,đánh giá chung.
-GV nhắc HS tháo rời các chi tiết và xếp đúng vào vị trí các ngăn trong hộp.
3) Củng cố, dặn dò:
- Cho HSK nêu các bước để lắp mô hình
- GV nhận xét tiết học.
-HS nêu
-Các nhóm lần lượt nêu mô hình tự chọn
-HS quan sát
-Các nhóm tiến hành lắp
+Phân công từng thành viên để lắp.
+ Kiểm tra hoạt động của sản phẩm
-Các nhóm trưng bày sản phẩm và đánh giá sản phẩm theo hướng dẫn
-HS tháo rời các chi tiết và xếp vào hộp
HS nêu
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- CHƯƠNG TRÌNH TUẦN 31.doc