I. Mục tiêu:
- Biết đọc diễn cảm bài văn phù hợp với nội dung và tính cách của nhân vật.
- Hiểu nội dung : Nguyện vọng và lòng nhiệt thành của một phụ nữ dũng cảm muốn làm việc lớn, đóng góp công sức cho Cách mạng.
- Trả lời được các câu hỏi trong SGK.
- Rèn kĩ năng sống cho HS : Kĩ năng ra quyết định.
II. Chuẩn bị: Bảng phụ - tranh trong SGK phóng to.
37 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1387 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 31 Trường TH Cao Bá Quát, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
************************
Luyện từ và câu ( Tiết 62)
Ôn tập về dấu câu ( Dấu phẩy)
I. Mục tiêu:
- Nắm được tác dụng của dấu phẩy .
- Biết phân tích chỗ sai trong cách dùng dấu phẩy, biết sửa.
II. Chuẩn bị: Bảng phụ - Sgk
III. Hoạt động dạy học;
1. Khởi động: HS hát.
+ Dấu phẩy có những tác dụng gì?
- HS trả lời, cho VD. Lớp nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, ghi điểm.
- GV nhận xét chung.
2. Bài mới: Ôn tập về dấu câu ( Dấu phẩy).
- GV giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Củng cố tác dụng của dấu phẩy.
* Mục tiêu: Nắm được tác dụng của dấu phẩy .
* Cách tiến hành:
Bài 1: HS nắm tác dụng của dấu phẩy
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập. Lớp đọc thầm.
- HS nhắc lại tác dụng của dấu phẩy.
- Lớp làm vào VBT. 1 HS làm bảng phụ.
- HS trình bày bài làm. Lớp nhận xét, bổ sung.
- GV chốt đáp án đúng:
+ Ngăn cách TN với CN và VN, Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu: Trong tà áo dài, hình ảnh người phụ nữ Việt nam như đẹp hơn, tự nhiên, mềm mại và thanh thoát hơn.
+ Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu: Chiếc áo dài tân thời là sự kết hợp hài hoà giữa phong cách dân tộc với phong cách phương Tây hiện đại, trẻ trung.
+ Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ: Từ những năm 30 của thế kỉ XX, chiếc áo dài cổ truyền được cải tiến dần thành chiếc áo dài tân thời.
+ Ngăn cách các vế câu trong câu ghép: Những đợt sóng khủng khiếp phá thủng thân tàu, nước phun vào khoang như vòi rồng. Con tàu chìm dần, nước ngập các bao lơn
ð Tác dụng của dấu phẩy: Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ, vị ngữ, các vế câu trong câu ghép, các bộ phận cùng chức vụ.
Hoạt động 2: Rèn kĩ năng điền dấu phẩy.
* Mục tiêu: HS biết phân tích chỗ sai trong cách dùng dấu phẩy, biết sửa lại.
* Cách tiến hành:
Bài 2: HS nối tiếp nhau đọc yêu cầu của bài tập. Cả lớp đọc thầm mẫu chuyện.
- HS thảo luận nhóm đôi làm vào nháp.
- Đại diện nhóm trình bày bài làm, các nhóm khác nhận xét bổ sung.
- GV chốt:
Lời phê của xã: Bò cày không được thịt.
Bò cày không không được, thịt.
Bò cày, không được thịt.
+ Khi dùng sai dấu phẩy ảnh hưởng gì đến nội dung câu văn?
ð Việc dùng sai dấu phẩy khi viết văn bản có thể dẫn đến những hiểu lầm rất tai hại như câu chuyện trên là một ví dụ.
Bài 3: Rèn kĩ năng đặt dấu phẩy đúng vị trí.
- HS đọc yêu câu bài tập.
- HS lưu ý HS đoạn văn trên có 3 dấu phẩy bị sai vị trí, các em phải phát hiện và sửa lại 3 dấu phẩy đó.
- HS đọc thầm lại đoạn văn làm vào vở.
- HS lần lượt trình bày bài làm của mình.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- GV chốt đưa ra đáp án đúng.
Đáp án đã sửa:
Sách ghi – nét ghi nhận chị Ca – rôn là người phụ nữ nặng nhất hành tinh. ( Bỏ 1 dấu phẩy dùng thừa )
Cuối mùa hè năm 1994, chị phải đến cấp cứu tại một bệnh viện ở thành phố phơ – lin, bang Mi – chi – gân, nước Mĩ. ( đặt lại vị trí 1 dấu phẩy )
Để có thể đưa chị đến bệnh viện, người ta phải nhờ sự giúp đỡ của 22 nhân viên cứu hoả. ( đặt lại vị trí 1 dấu phẩy )
Liên hệ: Cần xác định đúng nội dung câu văn thì sẽ điền dấu đúng
3. Củng cố, dặn dò:
+ Nêu tác dụng của dấu phẩy?
- Nhận xét tiết học.
* Hoạt động nối tiếp: HS quan sát hoạt động của một người bạn trong giờ ra chơi để viết đoạn văn tả hoạt động của bạn.
- Chuẩn bị bài : Ôn tập về dấu câu ( dấu phẩy )
Rút kinh nghiệm:
Thứ sáu, ngày 14 tháng 4 năm 2012
Toán ( Tiết 155 )
Phép chia
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết thực hiện phép chia các số tự nhiên, số thập phân, phân số và vận dụng trong tính nhẩm.
II. Chuẩn bị: Bảng phụ – Bảng con
III. Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: HS hát.
- HS làm bài vào nháp + bảng lớp.
Bài tập: Tính bằng cách nhanh nhất.
a. 1,37 x 7 + 1,37 x 2 + 1,37
b. 7,81 + 2,19 + 28,12
- GV nhận xét chung.
2. Bài mới: Phép chia.
- GV giới thiệu bài.
Hoạt động 1: Củng cố các tính chất của phép chia.
* Mục tiêu: Củng cố các tính chất của phép chia.
* Cách tiến hành:
-HS lên bảng ghi công thức tổng quát của phép chia: a : b = c
- HS nêu tên các thành phần trong phép chia?
+ Nêu các tính chất của phép chia ?
- HS lấy ví dụ về các tính chất của phép chia.
+ Lập phép chia có dư dưới dạng tổng quát ? Nêu điều kiện của số dư ?
- Lấy ví dụ – Nêu cách thử lại.
ð Phép chia có các tính chất: a : 1 = a ; a : a = 1 ( a ≠ 0) ; 0 : b = 0 ( b ≠ 0) ;
a : b = c ( dư r ) ( 0 < r < b) .
Hoạt động 2: Thực hành.
* Mục tiêu: Biết thực hiện phép chia các số tự nhiên, số thập phân, phân số và vận dụng trong tính nhẩm.
* Cách tiến hành:
Bài 1: Củng cố phép chia.
- HS đọc yêu cầu bài. Lớp đọc thầm.
- HS làm bảng con - Nêu cách thử lại
Đáp án: a. 256
b. 21,7 4,5
Bài 2: Rèn cách chia phân số.
- HS đọc yêu cầu bài. Lớp đọc thầm.
Làm bảng vở. Nêu cách thử lại.
a. b.
Bài 3: Củng cố cách chia nhẩm.
+ Nhắc lại cách chia nhẫm với 0,1 ; 0,01; 0,5 ; 0, 25 ?
+ Nhắc lại cách nhân nhẫm với 10, 100, 1000, 4, 2?
HS tham gia trò chơi “ Bắn tên”
a) 25 : 0,1 = 250 b) 11 : 0,25 = 44
48 : 0,01 = 4800 11 x 4 = 44
25 x 10 = 250 125: 0,25 = 500
48 x 100 = 4800 75 : 0,5 = 15,0
72 : 0,01 = 7200 32 : 0,5 = 64
95 : 0,1 = 950 32 x 2 = 64
ð Cách chia nhẩm với 0,1 ; 0,01 bằng số đó nhân với 10 , 100
Một số chia cho 0,25 , 0, 5 bằng số đó nhân với 4 , 2 .
Bài 4: Củng cố tính chất một tổng chia cho một số.
Làm nháp . 2 HS làm bảng phụ.
HS trình bày bài làm. Lớp nhận xét, bổ sung.
HS sửa bài đổi vở soát bài.
a) Cách 1:
Cách 2:
b) Cách 1:
(6,24 + 1,26): 0,75 = 7,50 : 0,75 = 10
Cách 2:
( 6,24 + 1,26 ) : 0,75
= 6,24 : 0,75 + 1,26 : 0,75
= 8,32 + 1,68 = 10
ð ( a + b ) : c = a : c + b : c3. Củng cố, dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài : Luyện tập.
Rút kinh nghiệm:
*******************************
Chiều : Ôn Luyện toán ( Tiết 93 )
I. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng đổi đơn vị đo.
- Vận dụng tính chất của phép nhân, cộng để tính nhanh.
- Rèn kĩ năng giải toán có lời văn: Toán chuyển động, toán tỉ sồ phần trăm.
II. Chuẩn bị đồ dùng: Bảng con, bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Khởi động: HS hát
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Rèn kĩ năng đổi đơn vị đo. Tính nhanh
* Mục tiêu: Rèn kĩ năng đổi đơn vị đo.
Vận dụng tính chất để tính nhanh.
* Cách tiến hành:
Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm
a. 5 tấn 950 kg =……..tấn b. 90 phút = …..giờ ….phút
c. 2 m3 43 dm3 = …..m3 d. 12 m2 37 dm2 = …..m2
e. 7523 m =….km….m
- HS làm bài vào nháp.
- HS tham gia chơi trò chơi “ Đố bạn”
+ Hai đơn vị đo thể tích ( đo diện tích ) hơn kém nhau bao nhiêu lần ?
+ 2 đơn vị đo khối lượng ( đo độ dài ) hơn kém nhau bao nhiêu lần?
Bài 2: Tính nhanh : 3,456 x 1,9 + 3,456 x 98,1
- HS làm bài vào vở + bảng phụ.
- HS sửa bài.
Hoạt động 3: Rèn kĩ năng giải toán có lời văn.
* Mục tiêu: Rèn kĩ năng giải toán có lời văn: Toán chuển động, toán tỉ sồ phần
trăm
* Cách tiến hành:
- HS làm bài theo nhóm đối tượng : HSKG làm bài 3. HSTB – Y làm bài 2
Bài 3: Một người đi xe máy từ A đến B với vận tốc 45 km/giờ. Cùng lúc đó một ô tô đi từ B đến A với vận tốc 60 km/ giờ. Hỏi:
Sau mấy giờ ô tô và xe máy gặp nhau biết quãng đương AB dài 126 km.
Chỗ gặp nhau cách B bao nhiêu km.
- HS xác định dạng toán.
- HS làm bài vào vở.
Giải
Thời gian ô tô và xe máy gặp nhau.
126 : ( 60 + 45 ) = 1, 2 giờ
Chỗ gặp nhau cách B.
60 x 1,2 = 72 ( km )
Đáp số : a. 1,2 giờ b. 72 km
=> t = s : ( v1 + v2 )
Bài 4 : Một người mua một đàn gà, trong đó số gà trống bằng 75 % số gà mái. Nếu người đó mua them 36 con gà trống thì số gà trống bằng 90% số gà mái. Hỏi lúc đầu người đó nuôi bao nhiêu con gà mỗi loại. ( HSKG )
Giải
Số gà trống mua thêm so với số gà mái thì bằng:
90% - 75% = 15 % ( số gà mái )
Vậy 36 con gà trống bằng 15% số gà mái.
Số gà mái là:
36 : 15 x 100 = 240 ( con )
Số gà trống ban đầu là:
240 : 100 x 75 = 180 ( con )
Đáp số : 240 con, 180 con
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
Rút kinh nghiệm:
*******************************
Ôn Luyện Tiếng việt ( Tiết 93 )
I. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng viết đoạn văn tả người.
II. Chuẩn bị đồ dùng: Bảng phụ. Kết quả quan sát ở nhà.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Khởi động: HS hát
2. Bài mới:
Hoạt động 1:
* Mục tiêu:
* Cách tiến hành:
Hoạt động 2: Rèn kĩ năng viết văn.
* Mục tiêu: HS viết được đoạn văn tả người
* Cách tiến hành:
Đề bài: Em hãy viết một đoạn văn ngắn tả hình dáng ( hoạt động ) của một cố giáo đã để lại cho em nhiều ấn tượng.
- HS đọc đề, xác định yêu cầu đề. GV gạch chân những từ cần chú ý.
- GV kiểm tra sự chuẩn bị ở nhà của HS.
- HS trình bày miệng kết quả quan sát.
- HS làm bài vào vở + bảng phụ.
- HS trình bày bài làm. Lớp dựa vào tiêu chí đánh giá bài làm.
* Tiêu chí:
+ Đoạn văn có câu mở đoạn, câu kết đoạn.
+ Đoạn văn nêu được đủ, đúng và sinh động những đặc điểm tiêu biểu về ngoại hình ( hoạt động) của cô giáo. Nhiều hình ảnh gợi tả.
+Ý sắp xếp hợp lí.
+ Dùng từ miêu tả chính xác, phù hợp.
+ Câu văn đúng ngữ pháp.
+ Thể hiện được tình cảm của em với cô giáo.
- HS dưới lớp trình bày bài làm.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
Rút kinh nghiệm:
*******************************
SINH HOẠT LỚP TUẦN 31
I. Mục tiêu:
- Ổn định nề nếp lớp.
- Tổng kết tuần 31 và phát động thi đua tuần 32.
- Giúp HS rèn kĩ năng đổi đơn vị đo.
II. Các hoạt động tổ chức:
Hoạt động 1: Tổng kết, đánh giá:
* Mục tiêu: Ổn định nề nếp lớp.Tổng kết tuần 31 và phát động thi đua tuần 32
* Cách tiến hành:
1. Tổ báo cáo.
- Nhận xét, đánh giá từng thành viên trong tổ.
Tổ 1:
Tổ 2:
Tổ 3:
2. GV nhận xét:
* Ưu điểm: ………………………………………………………………………
* Tồn tại: ……………………………………………………………………...
+ Biện pháp: ……………………………………………………………………..
+ Tuyên dương:
+ Phê bình:
3. Phát động thi đua tuần 32:
Hoạt động 2: Vui chơi:
* Mục tiêu: Giúp HS rèn kĩ năng đổi đơn vị đo.
* Cách tiến hành:
Bài tập: Viết số thích hợp vào chỗ chấm.
a. 2,5 ngày = ……giờ = ……..phút b. 7,21 km = ……m
c. 3,81m3 = ……dm3 d. hm2 = ……km2
e. 3 tấn 281 kg =……tấn g. giờ =……phút
- HS thực hiện tính nhanh ra nháp.
- HS tham gia trò chơi “ Tiếp sức ”
* Tổng kết – đánh giá.
File đính kèm:
- 31.doc