Giáo án Lớp 5 Tuần 31 Trường TH Bình Minh I

1. Kiến thức:

- Biết đọc diễn cảm bài văn, thể hiện đúng tâm trạng hồi hộp, bỡ ngỡ, tự hào của cô gái trong buổi dầu làm việc cho cách mạng. Hiểu các từ ngữ khó trong bài, diễn biến của truyện.

2. Kĩ năng:

- Hiểu nội dung bài : Nói về nguyện vọng, lòng nhiệt thành của một phụ nữ dũng cảm muốn làm việc lớn, đóng góp công sức cho cách mạng.

3. Thái độ:

- Kính trọng những người có công với cách mạng.

- Trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa.

 

doc38 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1394 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 31 Trường TH Bình Minh I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a dấu phẩy. Yêu cầu HS đọc thầm từng câu, thảo luận nhóm và làm vào vở Gv nhân xét chốt lại ý đúng Bài 2: Yêu cầu HS đọc nội dung và yêu cầu của đề bài. Yêu cầu HS đọc thầm trao đổi N2 trả lời. Gv nhấn mạnh: Dùng sai dấu phẩy khi viết văn bản có thể dẫn đến hiểu lầm rất tai hại. Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề bài, lớp đọc thầm lại đoạn văn làm cá nhân vào VBT Gv nhận xét, sửa chữa. 4. Củng cố: Nhắc lại tác dụng của dấu phẩy. 5. Dặn dò: Chuẩn bị : Ôn tập về dấu câu (tiếp theo) GV nhận xét tiết học. 2HS nêu miệng bài tập, lớp nhận xét. Bài 1: HS đọc to nội dung bài tập, nêu lại 3 tác dụng của dấu phẩy (Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu. Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ. Ngăn cách các vế câu trong câu ghép). HS đọc thầm từng câu, thảo luận nhóm 2 và làm vào vở, lần lượt HS nêu kết quả a)+C.1: ngăn cách trạng ngữ với CN và VN. +C2: Ngăn cách các bộ phận làm chức vụ trong câu (định ngữ). +C.4: Ngăn cách TN với CN và VN; ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu. b)C.2, C.4: Ngăn cách các vế trong câu ghép. Lớp nhận xét Bài 2: HS đọc yêu cầu nội dung bài tập. Hs đọc thầm trao đổi N2 trả lời. a) Anh đã thêm dấu câu: Bò cày không được, thịt b) Lời phê trong đơn cần được viết là: Bò cày, không được thịt. Lớp nhận xét Bài 3: HS đọc đề bài, lớp đọc thầm lại đoạn văn làm cá nhân vào VBT. Đại diện nêu kết quả. C1: bỏ một dấu phẩy dùng thừa. C3. Cuối mùa hè năm 1994,… C4 : Để có thể đưa chị đến bệnh viện, … Lớp nhận xét 1HS nhắc lại. TẬP LÀM VĂN ÔN TẬP VỀ TẢ CẢNH I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1. Kiến thức: - Lập dàn ý của bài văn tả cảnh - một dàn ý với những ý riêng của mình. 2. Kĩ năng: - Trình bày miệng dàn ý bài văn tả cảnh- trình bày rõ ràng mạch lạc tự nhiên, tự tin. 3. Thái độ: Học sinh học tập chăm chỉ II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Viết 4 đề văn lên bảng. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Tg Hoạt động dạy Hoạt động học 1' 3' 28' 3' 1' 1. Ổn định: 2. Kiểm tra: Yêu cầu HS trình bày dàn ý bài văn tả cảnh. 3. Bài mới: Giới thiệu bài. Ghi đề bài. Hướng dẫn HS luyện tập. Bài tập 1: Yêu cầu HS đọc nội dung của bài tập. Yêu cầu HS chọn 1 trong 4 đề bài Cho 1HS đọc gợi ý SGK. Cho HS lập dàn ý theo đề đã chọn-GV theo dõi, giúp đỡ. GV nhận xét, bổ sung hoàn chỉnh các dàn ý Bài tập 2: Yêu cầu 1HS đọc nội dung BT2 Hướng dẫn HS trình bày miệng dàn bài trong nhóm . Đại diện HS trình bày trước lớp Gv nhận xét, bổ sung, tuyên dương 4. Củng cố: Học sinh nhắc lại dàn ý bài văn tả cảnh. 5. Dặn dò: Yêu cầu cầu HS về nhà viết tiếp dàn ý chưa hoàn thành vào vở. 2HS đọc dàn ý Bài tập 1: 2Hs lần lượt đọc nội dung của bài tập, lớp đọc thầm SGK. HS chọn 1 trong 4 đề bài 1HS đọc gợi ý SGK. Dựa vào gợi ý SGK, HS lập dàn ý của một đề bài đã chọn 1HS đọc to nội dung BT2 HS trình bày miệng dàn bài văn tả cảnh theo nhóm 2. Đại diện HS trình bày trước lớp Lớp trao đổi thảo luận thảo luận về cách sắp xếp trong dàn ý, cách trình bày, diễn đạt… Bình chọn người trình bày hay nhất. HS nhắc lại. Thứ sáu ngày 15 tháng 4 năm 2011 TOÁN ÔN TẬP : PHÉP CHIA I/MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết thực hiện phép chia các số tự nhiên, số thập phân, phân số và vận dụng để tính nhẩm. 2. Kĩ năng: - Làm các BT 1, 2, 3. HSKG: BT4 3. Thái độ: Rèn học sinh tính cẩn thận, chính xác II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Phấn màu, bảng phụ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1' 3' 28' 3' 1' 1. Ổn định. 2. Kiểm tra Chuyển thành phép nhân rồi tính: 2,3 + 2,3 + 2,3 + 2,3 = ? 4,02km + 4,02km + 4,02km = ? 3. Bài mới iới thiệu bài: Ghi đề bài Hướng dẫn Hs luyện tập Gv ghi phép chia: a : b = c Yêu cầu hs cho biết đâu là số bị chia, số chia, thương. Yêu cầu HS nêu các tính chất của phép chia, của số dư.. Gv nhận xét Bài tập 1: GV yêu cầu HS quan sát mẫu, tự giải và chữa bài. GV kết hợp nêu mục chú ý – SGK. Gv nhận xét ghi điểm. Bài tập 2: GV yêu cầu HS tự giải và chữa bài. Bài tập 3: Yêu cầu hs đọc đề bài, hướng dẫn Hs nêu cách nhẩm: Khi chia một số cho 0,1; 0,01; 0,001…? (bằng nhân với 10, 100, 1000…) Gv nhận xét, sửa chữa. Bài tập 4: Yêu cầu hs làm bằng 2 cách vào vở. Gv nhận xét ghi điểm. 4. Củng cố: Làm bài 4a) 5. Dặn dò: Chuẩn bị bài học sau 2HS lên bảng làm. HS nêu phép tính. a là số bị chia, b là số chia, c là thương. Tính chất: chia cho 1, số bị chia bằng số chia, số bị chia bằng 0, số dư phải bé hơn số chia. Bài tập 1: HS quan sát mẫu, tự giải và chữa bài. 4HS lên bảng làm. Kết quả: a) 8192 : 32 = 256 ; 15335 : 42 = 365 dư 5 b) 75,95 : 3,5 = 21,7 ; 97,65 : 21,7 = 4,5 Lớp nhận xét. Bài tập 2: HS tự giải và chữa bài. 2HS lên bảng làm. Kết quả: a) b) Bài tập 3:HS đọc to yêu cầu đề bài, lần lượt nêu miệng kết quả. a) 25 x 0,1 =2,5 … b) 11 x 0,25 = 44… Lớp nhận xét. Bài tập 4:HS làm vào vở, 2HS lên bảng làm b) c1 : (6,24 + 1,26) : 0,75 = 7,5 : 0,75 = 10 c2 : (6,24 + 1,26) : 0,75 = 6,24 : 0,75 + 1,26 : 0,75 = 8,32 + 1,68 = 10 THỂ DỤC Bài 62: MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN. TRÒ CHƠI: CHUYỂN ĐỒ VẬT. I. Mục tiêu. 1. Kiến thức: - Ôn tâng cầu bằng đùi, má trong bàn chân, chuyền cầu bằng mu bàn chân, phát cầu bằng mu bàn chân .yêu cầu thực hiện cơ bản đúng và nâng cao thành tích 2. Kĩ năng: - Chơi trò chơi chuyển đồ vật , Yêu cầu biết cách chơi và tham gia trò chơi tương đối chủ động 3. Thái độ: Học sinh có ý thức rèn luyện thân thể II. Địa điểm –Phương tiện . - Sân thể dục , đồng hồ thể thao, còi , chuẩn bị quả cầu đá.. III . Nội dung – Phương pháp thể hiện . Nội dung Thời gian Số lần Phương pháp tổ chức Mở đầu 6 phút 1. nhận lớp * 2. phổ biến nhiệm vụ yêu cầu bài học 2phút ******** ******** 3. khởi động: 3 phút đội hình nhận lớp - học sinh chạy nhẹ nhàng từ hàng dọc thành vòng tròn, thực hiện các động tác xoay khớp cổ tay, cổ chân, hông, vai , gối, … - kiểm tra bài cũ 2x8 nhịp đội hình khởi động cả lớp khởi động dưới sự điều khiển của cán sự Phần Cơ bản 1. Môn tự chọn (đá cầu®) + Tâng cầu bằng đùi: + Tâng cầu bằng má trong bàn chân: + Phát cầu bằng mu bàn chân 18-20 phút GV hướng dẫn động tác HS quan sát và thực hiện * ********** ********** HS luyện tập theo nhóm GV quan sát sửa sai cho H Tổ chức thi tâng cầu (theo nhóm hoặc theo tổt) 2. Chơi trò chơi chuyển đồ vật 3. Củng cố: - đá cầu … 5-6 phút GV hướng dẫn điều khiển trò chơi yêu cầu các em chơi nhiệt tình, vui vẻ, đoàn kết các tổ thi đua với nhau GV quan sát biểu dương đội làm tốt động tác GV và h /s hệ thống lại kiến thức III. kết thúc. - Tập chung lớp thả lỏng. - Nhận xét đánh giá buổi tập - Hướng dẫn học sinh tập luyện ở nhà. 5-7 phút * ********* ********* KỂ CHUYỆN KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1. Kiến thức: - Tìm và kể được một câu chuyện một cách rõ ràng về một việc làm tốt của bạn. - Biết nêu cảm nghĩ của mình về việc làm của nhân vật trong truyện. 2. Kĩ năng: - Nghe bạn kể , nhận xét đúng lời kể của bạn. 3. Thái độ: Học sinh yêu thích phân môn kể chuyện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bảng phụ II/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1' 3' 28' 3' 1' 1. Ổn định: 2. Kiểm tra: Gọi hs kể chuyện em đã nghe, đã đọc về một nữ anh hùng hoặc một phụ nữ có tài. GV nhận xét ghi điểm. 3. Bài mới: Giới thiệu bài: Hướng dẫn HS kể chuyện: a. Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề: Yêu cầu hs đọc đề bài. GV gạch chân từ ngữ quan trọng trong đề Kể về việc làm tốt của bạn em Yêu cầu cầu HS đọc các gợi ý SGK Yêu cầu HS viết dàn ý câu chuyện định kể. Kiểm tra việc chuẩn bị của hs. b. HS thực hành kể chuyện và trao đổi nội dung câu chuyện. Cho Hs kể trong nhóm cho nhau nghe, trao đổi về nội dung ý nghĩa câu chuyện Gv theo dõi kiểm tra các nhóm làm việc. Cho hs thi kể trước lớp. Gv hướng dẫn HS nhận xét về câu chuyện và lời kể của từng HS. GV nhận xét, bổ sung và tuyên dương những em kể hay, nội dung câu chuyện phù hợp, hay nhất. 4. Củng cố: Hãy nêu cảm nghĩ của em về một nhân vật em yêu thích. 5. Dặn dò: Về nhà kể câu chuyện cho người thân nghe. GV nhận xét tiết học. 1HS kể Hs đọc đề. HS đọc đề bà i: Kể về việc làm tốt của bạn em 1 Hs đọc to, lớp theo dõi SGK HS viết dàn ý câu chuyện định kể Một số HS lần lượt đứng lên giới thiệu. Từng cặp hs kể chuyện Đại diện hs thi kể chuyện và nêu ý nghĩa câu chuyện. Lớp nhận xét. Hs nêu Hs thực hiện THỂ DỤC Bài 61: MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN I. Mục tiêu. 1. Kiến thức: Ôn tập kiểm tra tâng cầu bằng mu bàn chân .yêu cầu thực hiện cơ bản đúng và nâng cao thành tích 2. Kĩ năng: Thực hiện đúng các động tác 3. Thái độ: Học sinh có ý thức rèn luyện thân thể II. Địa điểm –Phương tiện . - Sân thể dục - Thầy: giáo án, sách giáo khoa, đồng hồ thể thao, còi . - Trò: sân bãi, trang phục gọn gàng theo quy định, chuẩn bị quả cầu đá.. III . Nội dung – Phương pháp thể hiện . Nội dung Thời gian Số lần Phương pháp tổ chức Mở đầu 6 phút 1. nhận lớp * 2. phổ biến nhiệm vụ yêu cầu bài học 2phút ******** ******** 3. khởi động: 3 phút đội hình nhận lớp - học sinh chạy nhẹ nhàng từ hàng dọc thành vòng tròn, thực hiện các động tác xoay khớp cổ tay, cổ chân, hông, vai , gối, … 2x8 nhịp đội hình khởi động cả lớp khởi động dưới sự điều khiển của cán sự Phần Cơ bản 1. Môn tự chọn (đá cầu®) + Kiểm tra tâng cầu bằng mu bàn chân: + hoàn thành tốt: thực hiện cơ bản đúng động tác tâng liên tục được 5 quả trở lên + hoàn thành: thực hiện cơ bản đúng tâng được 3 quả + chưa hoàn thành: thực hiện sai động tác tâng dưói 3 lần 18-20 phút GV hướng dẫn động tác HS quan sát và thực hiện * ********** ********** Tổ chức kiểm tra tâng cầu (theo nhóm hoặc theo tổt) 2. Chơi trò chơi nhảy ô tiếp sức 3. Củng cố: - đá cầu … 4-5 phút GV hướng dẫn điều khiển trò chơi yêu cầu các em chơi nhiệt tình, vui vẻ, đoàn kết các tổ thi đua với nhau GV quan sát biểu dương đội làm tốt động tác GV và h /s hệ thống lại kiến thức III. kết thúc. - Tập chung lớp thả lỏng. - Nhận xét đánh giá buổi tập - Hướng dẫn học sinh tập luyện ở nhà. 5-7 phút * ********* *********

File đính kèm:

  • docGiao an tuan 31(1).doc