Giáo án Lớp 5 Tuần 30 theo chuẩn

I.Mục tiêu:

- Đọc đúng các tên riêng nước ngoài, đọc diễn cảm bài văn .

- Hiểu ý nghĩa bài: Kiên nhẫn, dịu dàng, thông minh là sức mạnh của người phụ nữ, giúp họ bảo vệ hạnh phúc gia đình.(Trả lời được các câu hỏi trong SGK)

- KNS: Bảo vệ nhứng loài vật quí hiếm bằng tình yêu chân thành.

II. Chuẩn bị: + GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.

 Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm.

 + HS: SGK, xem trước bài.

 

doc14 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1137 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 30 theo chuẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hấp dẫn nhất ; bạn đặt câu hỏi thú vị nhất. -1-2 hs kể lại - Lắng nghe Ñòa lí CAÙC ÑAÏI DÖÔNG TREÂN THEÁ GIÔÙI. I. Muïc tieâu: Ghi nhôù teân 4 ñaïi döông: Thaùi Bình Döông, Ñaïi Taây Döông, AÁn Ñoä Döông vaø Baéc Baêng Döông. Thaùi Bình Döông laø ñaïi döông lôùn nhaát. - Nhaän bieát vaø neâu ñöôïc vò trí töøng ñaïi döông treân löôïc ñồ hoaëc treân quaû Ñòa caàu. - Söû duïng baûng soá lieäu vaø baûn ñoà (löôïc ñoà) ñeå tìm moät soá ñaëc ñieåm noåi baät veà dieän tích, ñoä saâu cuûa moãi ñaïi döông. II/ Ñoà duøng daïy hoïc + GV: - Baûn ñoà theá giôùi, quả địa cầu. + HS: - VBT. 1. Kiểm tra bài cũ: - Tìm trên bản đồ thế giới (hoặc quả Địa cầu) vị trí châu Đại Dương, châu Nam Cực. - Em biết gì về châu Đại Dương? - Nêu những đặc điểm nổi bật của châu Nam Cực. HĐ của GV HĐ của HS 2. Dạy bài mới: HĐ 1: Vị trí của các Đại dương.(làm theo nhóm 4) - HS quan sát hình 1,2 trang 130 SGK và hoàn thành bảng sau: Tên đại dương Vị trí(nằm ở bán cầu nào) Giáp với các châu lục Giáp các đại dương Thái Bình Dương Phần lớn nằm ở bán cầu tây, một phần nhỏ nằm ở bán cầu đông Châu Mĩ châu Á - Đại Dương - Nam Cực Ấn Độ Dương, Đại Tây Dương Ấn Độ Dương Nằm ở bán cầu đông Đại Dương - Á- Phi –Nam Cực Thái Bình Dương- Đại Tây Dương Đại Tây Dương Một nửa ở bán cầu đông, một nửa ở bán cầu tây. Á- Mĩ- Đại Dương- Nam Cực Thái Bình Dương- Ấn Độ Dương Bắc Băng Dương Nằm ở vùng cực bắc Châu Á- Âu- Mĩ Thái Bình Dương Hoạt động 2: Một số đặc điểm của Đại dương.(làm việc theo cặp) - GV treo bảng số liệu về các đại dương, yêu cầu học sinh dựa vào bảng số liệu để: + Xếp các đại dương theo thứ tự từ lớn đến nhỏ về dt. + Độ sâu lớn nhất thuộc về đại dương nào? - Giáo viên nhận xét, sửa chữa cho học sinh. - GV yêu cầu HS lên bảng chỉ Bản đồ Thế giới vị trí từng đại dương và mô tả theo thứ tự: vị trí địa lí, diện tích. 3. Củng cố, dặn dò: - Giáo viên nhận xét tiết học. - Giáo viên tổng kết tiết học, dặn dò học sinh về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. - HS thảo luận theo nhóm 4. - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận. - Cả lớp theo dõi, nhận xét và bổ sung ý kiến. - GV sửa chữa để giúp HS hoàn chỉnh. - HS dựa vào bảng số liệu trả lời 1. Thái Bình Dương. 2. Đại Tây Dương. 3. Ấn Độ Dương. 4. Bắc Băng Dương. - Thái Bình Dương - Đại diện 1 số HS lên báo cáo, HS khác nhận xét bổ sung. - HS nối tiếp lên chỉ trên bản đồ - HS lắng nghe và thực hiện. năm, ngày 17 tháng 4 năm 2014 Sáng: Thầy Việt soạn và dạy. Chiều: Thầy Thanh soạn và dạy _______________________________________ Thứ sáu , ngày 18 tháng 4 năm 2014 Taäp laøm vaên TAÛ CON VAÄT. ( Kieåm tra vieát) I/ Muïc ñích yeâu caàu: - Viết được một đoạn văn tả con vật có bố cục rõ ràng, rõ ý, dùng từ, đặt câu đúng. II/ Ñoà duøng daïy hoïc + GV: - Tranh veõ hoaëc aûnh chuïp moät soá con vaät. + HS: Vở tập làm văn III. Caùc hoaït ñoäng: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1 - Kiểm tra : Kiểm tra chuẩn bị của HS 2 - Bài mới: a. Giới thiệu bài: …Ghi mục bài.. b. Các hoạt động: - Hđ1: Höôùng daãn hoïc sinh laøm baøi. GV viết đề bài lên bảng GV nhắc: Các em có thể viết về con vật tiết trước các em đã viết đoạn văn tả hình dáng hoặc tả hoạt động của con vật đó. Cũng có thể viết về con vật khác. - Hđ2. HS làm bài (30’) GV nhắc HS cách trình bày, chú ý chính tả, dùng từ đặt câu Hết giờ GV thu bài 3. Củng cố-dặn dò: GV nhận xét tiết học Dặn về chuẩn bị bài sau: Ôn tập về tả cảnh (131) Liệt kê những bài văn tả cảnh trong HKI (sách TV tập 1) 1 hoïc sinh ñoïc ñeà baøi trong SGK. Caû lôùp suy nghó, choïn con vaät em yeâu thích ñeå mieâu taû. 7 – 8 hoïc sinh tieáp noái nhau noùi ñeà vaên em choïn. 1 hoïc sinh ñoïc thaønh tieáng gôïi yù 1 (laäp daøn yù). 1 hoïc sinh ñoïc thaønh tieáng baøi tham khaûo Con choù nhoû. Caû lôùp ñoïc thaàm theo. 1 số HS lần lượt giới thiệu con vật mình tả HS làm bài vào vở Thể dục: Thầy Lương soạn và dạy. ___________________________________________ Toaùn PHEÙP COÄNG. I. Muïc tieâu: - BiÕt céng c¸c sè tù nhiªn, c¸c sè thËp ph©n, ph©n sè vµ øng dông trong gi¶i to¸n. (Bµi 1, Bµi 2 cét 1, Bµi 3, Bµi 4) II/ Ñoà duøng daïy hoïc + GV: - Bảng nhóm. + HS: - Bảng con, VBT III/ Hoaït ñoäng daïy hoïc HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH 1 Baøi cuõ: OÂn taäp veà soá ño thôøi gian. Söûa baøi 2 a, b trang 68 SGK GV nhaän xeùt – cho ñieåm. 2.Bài mới: a. Giôùi thieäu baøi: “OÂn taäp veà pheùp coäng”. ® Ghi töïa. b. Các hoạt động: - Hoaït ñoäng 1: Ôn tập về tính chất - Hoaït ñoäng 2: Baøi 1: Làm cá nhân Neâu caùc tính chaát cô baûn cuûa pheùp coäng ? Cho ví duï Neâu caùc ñaëc tính vaø thöïc hieän pheùp tính coäng (Soá töï nhieân, soá thaäp phaân) Neâu caùch thöïc hieän pheùp coäng phaân soá? Yeâu caàu hoïc sinh laøm vaøo baûng con Baøi 2: Làm nhóm đôi Giaùo vieân toå chöùc cho hoïc sinh thaûo luaän nhoùm ñoâi caùch laøm. ÔÛ baøi naøy caùc em ñaõ vaän duïng tính chaát gì ñeå tính nhanh. Yeâu caàn hoïc sinh giaûi vaøo vôû Baøi 3: Nhóm 4 Neâu caùch döï ñoaùn keát quaû? Yeâu caàu hoïc sinh löïa choïn caùch nhanh hôn. Bµi 4: Gi¸o viªn tãm t¾t ®Ò vµ h­íng dÉn. 3. Cuûng coá, daën doø: - Yêu cầu Hs nêu tên các thành phần của phép cộng. Chuẩn bị bài sau - Hoïc sinh chữûa baøi: 2 naêm 6 thaùng = 30 thaùng 3 phuùt 40 giaây = 220 giaây 28 thaùng = 2 naêm 4 thaùng 150 giaây = 2 phuùt 30 giaây 1 giôø 5 phuùt = 65 phuùt 2 ngaøy 2 giôø = 50 giôø 54 giôø = 2 ngaøy 6 giôø30 phuùt = giôø = 0,5 giôø Hoaït ñoäng caù nhaân, lôùp. Cả lớp cùng nhớ lại: - T/c giao hoán: a + b = b + a - T/c kết hợp: (a + b) + c = a+ (b + c) - Cộng với 0: a + 0 = 0 + a Hs ñoïc ñeà vaø xaùc ñònh yeâu caàu. Hoïc sinh nhaéc laïi 1Hs đọc đề. Lớp nhắc lại cách cộng phân số, số thập phân. Làm vào bảng con lần lượt, nêu kết quả: a) 986280 d) 1476,5 b) c) Tính chaát giao hoaùn, keát hôïp. Hoïc sinh neâu . Hoïc sinh neâu 2 tröôøng hôïp: coäng cuøng maãu vaø khaùc maãu. Hoïc sinh laøm baøi. 3 em lên bảng làm bài. a)(689 + 875) + 125 = 689 + (875 + 125) = 689 +1000 = 1689 b) c) 5,87 + 28,69 + 4,13 = 5,87 + 4,13 + 28,69 = 10 + 28,69 = 38,69 Nhaän xeùt. Hoïc sinh ñoïc ñeà vaø xaùc ñònh yeâu caàu. Hoïc sinh thaûo luaän, neâu höôùng giaûi töøng baøi. a) x + 9,68 = 9,68 x = 0 (v× 0 + 9,68 = 9,68) b) + x = x = 0 (v× = ta cã + 0 = = ) - Líp nhËn xÐt vµ bæ sung. - Häc sinh ®äc ®Ò bµi ¦ lµm nhãm. Gi¶i Mçi giê c¶ 2 vßi cïng ch¶y ®­îc: (thÓ tÝch bÓ) = 50% (thÓ tÝch bÓ) §¸p sè: 50% thÓ tÝch bÓ. - 1-2 hs nhắc lại - Lắng nghe Kĩ thuật LẮP RÔ BỐT ( tiết 1 ). I. Mục tiêu : - Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp rô-bốt. - Biết cách lắp và lắp được rô-bốt theo mẫu. Rô-bốt lắp tương đối chắc chắn. - HSKG: lắp được theo mẫu và chắc chắn. II. Chuẩn bị : GV- Mẫu rô-bốt đã lắp sẵn. HS - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III. Các hoạt động dạy học (35 phút ). HOẠT ĐỘNG CỦA G HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Kiểm tra bài cũ: 4-5' 2.Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Các hoạt động: Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét . Hướng dẫn học sinh quan sát từng bộ phận . Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuậtCường a / Hường dẫn chọn chi tiết Cho học sinh lên chọn chi tiết b/ Lắp từng bộ phận . +Lắp chân rô –bốt +Lắp thân rô – bốt +Lắp đầu rô bốt Lắp các bộ phận khác . c / Lắp ráp rô –bốt d/ Hướng dẫn tháo rời các chi tiết . TIẾT 2,3 Hoạt động 3: Thực hành lằp rô bốt Giáo viên nói với học sinh: theo cách kể này, học sinh nêu đặc điểm của người anh hùng, lấy ví dụ minh hoạ. Hđ 4: Đánh giá sản phẩm : Tuỳ theo mức độ mà giá viện và đại diện HS đánh giá 3. Củng cố, dặn dò: - HS nêu các bước lắp - Về nhà tiếp tục thực hành - HS đưa bộ lắp ghép ra chuẩn bị cho Thực hành - Lắng nghe Học sinh quan sát mẫu rô bốt đã lắp sẵn .Học sinh quan sát bổ sung . Học sinh lên lắp thử các bộ phận và lắp hoàn chỉnh theo yệu cấu của giáo viện rô- bốt HS Thực hành lằp rô bốt + a / chọn chi tiết sinh lên chi tiết b/ Lắp từng bộ phận . +Lắp chân rô –bốt +Lắp thân rô – bốt +Lắp đầu rô bốt Lắp các bộ phận khác . c / Lắp ráp rô –bốt Tháo rời các chi tiết 1-2 hs nêu SINH HOẠT LỚP TUẦN 30 I. Mục đích yêu cầu: -Nhận xét đánh giá việc thực hiện nề nếp và sinh hoạt trong tuần 30. -Triển khai công việc trong tuần 31. -Tuyên dương những em luôn phấn đấu vươn lên có tinh thần giúp đỡ bạn bè. II. Các hoạt động dạy-học 1.Ổn định tổ chức: Cho cả lớp hát một bài. 2. Tiến hành : * Sơ kết tuần 30 -Cho lớp trưởng báo cáo việc theo dõi nề nếp sinh hoạt của lớp trong tuần. -Ban cán sự lớp và tổ trưởng bổ sung. -GV nhận xét chung, bổ sung. + Đạo đức : -Lớp thực hiện nghiêm túc mọi nề nếp và kế hoạch do nhà trường, Đội phát động. Các em ngoan hơn tuần trước. -Tồn tại : Vẫn còn một số em ồn ào trong giờ học, chưa có ý thức tự giác học tập, nhất là 15 phút đầu giờ. +Học tập : - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập và sách giáo khoa. Nhiều em có ý thức học bài và làm bài tập ở lớp và ở nhà tương đối đầy đủ. Trong lớp chăm chú nghe cô giáo giảng bài tích cực tham gia các hoạt động học tập. Nhiều em tích cực học tập. - Tồn tại : Lớp còn ồn, một số em lười học bài và làm bài ở nhà, chữ viết của một số em còn cẩu thả, xấu. + Các hoạt động khác : - Có ý thức giữ gìn vệ sinh các nhân, vệ sinh trường lớp tương đối sạch sẽ. - Xếp hàng ra vào lớp nhanh nhẹn. *Tồn tại: 15’ đầu giờ các em còn ồn, chưa có ý thức tự giác ôn bài, lúc ra chơi vào các em còn chậm chạp. *Tuyên dương một số em - phê bình . *Kế hoạch tuần 31 -Tiếp tục duy trì sĩ số và nề nếp trong tuần, khắc phục một số hạn chế ở tuần trước. - Học chương trình tuần 31 theo thời khoá biểu. -15 phút đầu giờ cần tăng cường hơn việc kiểm tra bài cũ. - Thực hiện tốt an toàn giao thông – Giữ vững an ninh học đường. - Giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp sạch sẽ. - Học tập và rèn luyện nghiêm túc hơn. Vâng lời, giúp đỡ ông bà, cha mẹ. - Nộp đầy đủ các khoản tiền quy định đối với một số em ............................................................................

File đính kèm:

  • docgiao an lop 5 tuan 30.doc