I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
 - Đọc đúng các tên riêng nước ngoài, ; biết đọc diễn cảm bài văn.
 - Hiểu ý nghĩa truyện : Kiên nhẫn, dịu dàng, thông minh là sức mạnh của người phụ nữ, giúp họ bảo vệ hạnh phúc gia đình( trả lời được các câu hỏi SGK).
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 GV: Tranh minh họa bài đọc SGK .
III / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC. 
1/ Bài cũ :
2/ Bài mới : Giới thiệu bài : (Tranh minh hoạ).
* HĐ1: Luyện đọc :
+ GVHD đọc : Đọc trôi chảy toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu , giữa các cụm từ ,nhấn giọng ở những từ ngữ gợi cảm miêu tả.
+ Đọc đoạn : (HS đọc nối tiếp theo đoạn 2 lượt) 
 - GV hướng dẫn đọc tiếng khó : Ha-li-ma, cừu non, Đức A-la, che chở,.HS khá giỏi đọc,GV sửa lỗi giọng đọc . HS (TB-Y) đọc lại .
 - GV hướng dẫn HS (Y-TB) cách nhấn giọng các từ: dễ mến, tươi cười, cau có, gắt gỏng, bạc phơ, ba sợi lông bờm.
 - 1HS đọc chú giải .
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 19 trang
19 trang | 
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1188 | Lượt tải: 1 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 30 - Phạm Thị Dung Trường tiểu học Nguyệt Ấn 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 h×nh ®äc th«ng tin SGK tr¶ lêi:
 + Hæ thêng sinh s¶n vµo mïa nµo? 
 +Khi nµo nµo hæ mÑ d¹y hæ con s¨n måi? Khi nµo hæ con cã thÓ sèng ®éc lËp?
 + H¬u ®Î mçi løa mÊy con? H¬u con míi sinh ®· biÕt lµm g×?
 + T¹i sao h¬u con míi kho¶ng 20 ngµy tuæi, h¬u mÑ ®· d¹y con tËp ch¹y?
 - §¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ ( kÕt hîp chØ h×nh minh ho¹ SGK).
 - HS, GV nhËn xÐt bæ sung, kÕt luËn.
 KL: ( nh SGK)
* H§ 2: Trß ch¬i: Thó s¨n måi vµ con måi.
 Môc tiªu: Kh¾c s©u cho HS kiÕn thøc vÒ tÝnh d¹y con cña mét sè loµi thó.
 G©y høng thó häc tËp cho HS.
 C¸ch tiÕn hµnh:
 - Chia líp thµnh 2 nhãm : Nhãm1 cö 1 b¹n ®ãng vai hæ mÑ vµ 1 b¹n ®ãng vai hæ con. Nhãm 2 cö mét b¹n ®ãng vai h¬u mÑ vµ mét b¹n ®ãng vai h¬u con. C¸c thµnh viªn cßn l¹i lµ quan s¸t viªn.
 - C¸ch ch¬i : Dùa vµo kiÕn thøc ®· häc vÒ c¸ch s¨n måi cña hæ hoÆc ch¹y trèn kÎ thï ë h¬u ®Ó m« pháng.
 - GV cho HS tiÕn hµnh ch¬i.
 - C¸c nhãm nhËn xÐt ®¸nh gi¸ lÉn nhau.
3/Cñng cè – DÆn dß:
 - HS nh¾c laÞ néi dung bµi.
 - DÆn HS vÒ nhµ chuÈn bÞ bµi sau.
§Þa lÝ
c¸c ®¹i d¬ng trªn thÕ giíi
I/ Môc tiªu: 
 - Nhí tªn vµ t×m ®îc vÞ trÝ cña bèn ®¹i d¬ng trªn qu¶ ®Þa cÇu hoÆc trªn b¶n ®å thÕ giíi.
 - NhËn biÕt ®îc vÞ trÝ ®Þa lÝtrªn b¶n ®å.
- Sö dông b¶ng sè liÖu vµ b¶n ®å ®Ó t×m ®îc ®Æc ®iÓm næi bËt cña c¸c ®¹i d¬ng.
II/ §å dïng d¹y häc:
 GV: - Qu¶ ®Þa cÇu; b¶n ®å thÕ giíi.
 - B¶ng sè liÖu vÒ c¸c ®¹i d¬ng; phiÕu häc tËp.
 HS : Su tÇm c¸c tranh ¶nh, th«ng tin ...vÒ c¸c ®¹i d¬ng.
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu:
1/Bµi cò: 
2/Bµi míi: Giíi thiÖu bµi (dïng lêi)
* H§1: VÞ trÝ cña c¸c ®¹i d¬ng.
 - HS th¶o luËn nhãm 4, quan s¸t h×nh 1 trang 30 SGK vµ hoµn thµnh b¶ng thèng kª vµo phiÕu häc tËp theo mÉu:
 Tªn ®¹i d¬ng
 VÞ trÝ
 TiÕp gi¸p víi ch©u lôc, ®¹i d¬ng
 - §¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶, c¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt bæ sung.
 - GV nhËn xÐt chèt kÕt qu¶ ®óng.
 - Gäi 1,2 HS (K-G) lªn x¸c ®Þnh trªn b¶n ®å vµ qu¶ ®Þa cÇu.
 * H§2: Mét sè ®Æc ®iÓm cña ®¹i d¬ng.
 - GV treo b¶ng sè liÖu; yªu cÇu HS dùa vµo b¶ng sè liÖu trao ®æi nhãm ®«i tr¶ lêi:
 + Nªu diÖn tÝch, ®é s©u trung b×nh, ®é s©u lín nhÊt cña tõng ®¹i d¬ng.
 + XÕp c¸c ®¹i d¬ng theo thø tù tõ lín ®Õn bÐ vÒ diÖn tÝch.
 + §é s©u lín nhÊt thuéc vÒ ®¹i d¬ng nµo?
 - Gäi lÇn lît HS tr×nh bµy kÕt qu¶.
 - GV nhËn xÐt chèt kÕt qu¶ ®óng.
 ( C¸c ®¹i d¬ng xÕp theo thø tù tõ lín ®Õn nhá vÒ diÖn tÝch: Th¸i B×nh D¬ng, §¹i T©y D¬ng, Ên §é D¬ng, B¾c B¨ng D¬ng.
 §¹i d¬ng cã ®ä s©u trung b×nh lín nhÊt lµ Th¸i B×nh D¬ng.)
 - 1,2 HS (TB-Y) nh¾c l¹i.
* H§3: Thi kÓ vÒ c¸c ®¹i d¬ng.
 - GV chia líp thµnh 4 nhãm.
 - C¸c nhãm trng bµy tranh ¶nh, bµi b¸o, th«ng tin...®Ó giíi thiÖu víi c¸c b¹n.
 - GV cïng HS cµ líp cïng nghe vµ nhËn xÐt kÕt qu¶ su tÇm vµ giíi thiÖu cña tõng nhãm.
 - B×nh chän vµ khen ngîi nhãm su tÇm ®Ñp, hay nhÊt.
3/Cñng cè dÆn dß:
 - GV hÖ thèng bµi.
 - DÆn HS vÒ nhµ chuÈn bÞ bµi sau.
	 Thø 6 ngµy 2 th¸ng 4 n¨m 2010
	To¸n
	«n tËp vÒ phÐp céng
I/ Môc tiªu: 
 - BiÕt phÐp céng c¸c sè tù nhiªn, c¸c sè thËp ph©n, ph©n sè vµ øng dông trong trong gi¶i to¸n.
	- C¸c bµi tËp cÇn lµm: BT1,2( cét 1),3,4; HS K- G lµm hÕt c¸c bµi tËp SGK
II/ §å dïng d¹y häc:
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu:
1/ Bµi cò :
2/ Bµi míi: Giíi thiÖu bµi.
* H§1: HÖ thèng kiÕn thøc vÒ phÐp céng .
 - GV ®a c«ng thøc tæng qu¸t vÒ phÐp céng .
 - Gäi 1 sè HS nªu tªn gäi c¸c thµnh phÇn, kÕt qu¶ vµ mét sè tÝnh chÊt cña phÐp céng.
 - GV nhËn xÐt, hÖ thèng c¸c tÝnh chÊt vÒ phÐp céng. HS (TB-Y) nh¾c l¹i.
* H§2: Thùc hµnh.
+ Bµi 1: SGK
 - 1 HS nªu yªu cÇu bµi tËp.
 - HS lµm viÖc c¸ nh©n, 4HS lªn b¶ng lµm. 
 - Gäi 1 sè HS nªu kÕt qu¶.
 - HS , GV nhËn xÐt, chèt l¹i c¸ch lµm ®óng.
+ Bµi 2: SGK.
 - 1 HS ®äc yªu cÇu bµi 2. c¶ líp theo dâi.
 - HS lµm viÖc c¸ nh©n , 3 HS lªn b¶ng lµm cét 1, HS K- G lµm cét 2. GV quan t©m gióp ®ì HS yÕu.
 - Gäi 1 sè HS nªu kÕt qu¶, c¸ch thùc hiÖn.
 - HS , GV nhËn xÐt, chèt l¹i c¸ch lµm ®óng.
 - Yªu cÇu 2 HS nh¾c l¹i tÝnh chÊt kÕt hîp vµ giao ho¸n cña phÐp céng.
+ Bµi tËp 3:SGK.
 - 1 HS nªu yªu cÇu bµi tËp.
 - HS lµm c¸ nh©n, nªu miÖng kÕt qu¶ vµ gi¶i thÝch c¸ch lµm.
 - HS, GV nhËn xÐt kÕt luËn.
 - 1,2 HS (TB-Y) nh¾c l¹i c¸ch thùc hiÖn.
+ Bµi tËp 4 : SGK.
 - 1 HS nªu yªu cÇu bµi tËp.
 - HS lµm bµi c¸ nh©n; 1 HS (K) lªn b¶ng lµm; GV quan t©m HS (Y).
 - HS, GV nhËn xÐt chèt kÕt qu¶ ®óng.
3. Cñng cè, dÆn dß.
 - GV hÖ thèng kiÕn thøc toµn bµi.
 - DÆn HS vÒ nhµ lµm BT ë vë BT. 
LuyÖn tõ vµ c©u
«n tËp vÒ dÊu c©u ( dÊu phÈy )
I/ Môc ®Ých, yªu cÇu:
- N¾m ®îc t¸c dông cña dÊu phÈy, nªu ®óng vÝ dô vÒ t¸c dông cña dÊu phÈy( BT1).
- §iÒn ®unga dÊu phÈy thoe yªu cÇu cña BT2.
II/ §å dïng d¹y häc:
 GV: B¶ng tæng kÕt vÒ dÊu phÈy.
 TruyÖn kÓ vÒ b×nh minh viÕt tõng ®o¹n vµo giÊy khæ to.
II/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu:
1/ Bµi cò :
2/ Bµi míi: Giíi thiÖu bµi ( Dïng lêi )
* H§1: Thùc hµnh.
+ Bµi tËp 1:
 - 1 HS nªu yªu cÇu bµi tËp.
 - HS lµm bµi c¸ nh©n vµo vë bµi tËp. 1 HS (K-G) lªn ®iÒn trªn b¶ng phô ®· kÎ s½n.GV quan t©m HS (Y).
 - Gäi 1 sè HS nªu kÕt qu¶. HS, GV nhËn xÐt bæ sung, chèt kÕt qu¶ ®óng.
 ( VÝ dô: 1a/ Ng¨n c¸ch tr¹ng ng÷ víi chñ ng÷ vµ vÞ ng÷.
 1b/ Ng¨n c¸ch c¸c bé phËn cïng chøc vô trong c©u.
 1c/ Ng¨n c¸ch c¸c vÕ trong c©u ghÐp. )
 - Gäi 1,2 nªu t¸c dông cña dÊu phÈy. HS (Y) nh¾c l¹i.
+ Bµi tËp2 :
 - 1 HS nªu yªu cÇu bµi tËp.
 - HS trao ®æi nhãm ®«i lµm vµo phiÕu bµi tËp .
 - §¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶, c¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt bæ sung.
 - HS, GV nhËn xÐt chèt kÕt qu¶ ®óng. 
 - Gäi 1,2 HS (K-G) nªu néi dung chÝnh cña c©u chuyÖn.
 ( C©u chuyÖn kÓ vÒ mét thÇy gi¸o ®· biÕt gi¶i thÝch khÐo lÐo, gióp mét b¹n nhá khiÕm thÞ cha bao giê nh×n thÊy b×nh minh hiÓu ®îc b×nh minh lµ nh thÕ nµo.)
* H§2: Cñng cè – DÆn dß:
 - GV hÖ thèng kiÕn thøc toµn bµi.
 - Yªu cÇu HS vÒ nhµ häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau. 
TËp lµm v¨n
T¶ con vËt (kiÓm tra viÕt)
I/ Môc tiªu:
- ViÕt ®ùpc bµi v¨n t¶ con vËt cã bè côc râ rµng, ®ñ ý, dïng tõ , ®Æt c©u ®óng.
II/ §å dïng d¹y häc:
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1/KiÓm tra bµi cò:
2/D¹y bµi míi: Giíi thiÖu bµi.
* H§1: Thùc hµnh viÕt.
+ Bµi 1 : SGK.
 - GV ghi ®Ò.
 - 1HS ®äc ®Ò, gîi ý SGK.
 - HS viÕt bµi.
 - Thu chÊm, nªu nhËn xÐt chung.
* H§2: Cñng cè, dÆn dß. 
 - GV nhËn xÐt tiÕt häc.
 - Yªu cÇu HS chuÈn bÞ bµi häc sau.
KÜ THUËT
L¾p r« - bèt
(3 TiÕt)
I - Môc tiªu
HS cÇn ph¶i:
- Chän ®óng vµ ®ñ c¸c chi tiÕt l¾p r«-bèt.
- L¾p r«-bèt ®óng kÜ thuËt, ®óng quy tr×nh.
- RÌn luyÖn tÝnh khÐo lÐo vµ kiªn nhÉn khi l¾p, th¸o c¸c chi tiÕt cña r« - bèt.
II - §å dïng d¹y häc
- MÉu r«-bèt ®· l¾p s½n.
- Bé l¾p ghÐp m« h×nh kÜ thuËt.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc 
TiÕt 1
Giíi thiÖu bµi
- GV giíi thiÖu bµi vµ nªu môc ®Ých bµi häc .
- GV nªu t¸c dông cña r«-bèt trong thùc tÕ: 
Ngêi ta s¶n xuÊt r« - bèt (cßn gäi lµ ngêi m¸y) nh»m ®Ó gióp viÖc nhµ, hoÆc lµm mét sè c«ng viÖc khã kh¨n, nguy hiÓm trong c¸c nhµ m¸y, hÇm má mµ con ngêi kh«ng ®Õn ®îc.
Ho¹t ®éng 1. Quan s¸t, nhËn xÐt mÉu
- Cho HS quan s¸t mÉu r« - bèt ®· l¾p s½n.
- GV híng dÉn HS quan s¸t kÜ tõng bé phËn vµ ®Æt c©u hái: §Ó l¾p ®îc r« - bèt, theo em cÇn ph¶i l¾p mÊy bé phËn? H·y kÓ tªn cac bé phËn ®ã. (CÇn l¾p 6 bé phËn: ch©n r« - bèt;th©n r«- bèt;§Çu r«-bèt; tay r«-bèt; ¨ng ten; trôc b¸nh xe).
Ho¹t ®éng 2. Híng dÉn thao t¸c kÜ thuËt
a)Híng dÉn chän c¸c chi tiÕt
-Gäi 1-2 HS lªn b¶ng chän ®óng, ®ñ tõng lo¹i chi tiÕt theo b¶ng trong SGK vµ xÕp vµo l¾p hép theo tõng lo¹i.
- Toµn líp quan s¸t vµ bæ sung cho b¹n.
- GV nhËn xÐt, bæ sung cho hoµn thµnh.
b) L¾p tõng bé phËn
* L¾p ch©n r« - bèt (H.2-SGK)
- Yªu cÇu HS quan s¸t h×nh 2a (SGK), sau ®ã GV gäi 1 HS lªn l¾p mÆt tríc cña mét ch©n r«-bèt.
- Toµn líp quan s¸t vµ bæ sung bíc l¾p.
- GV nhËn xÐt, bæ sung vµ híng dÉn tiÕp mÆt tríc ch©n thø hai cña r« bèt.
- Gäi 1 HS lªn l¾p tiÕp 4 thanh 3 lç vµo tÊm nhá ®Ó lµm bµn ch©n r«-bèt.
- Yªu cÇu HS quan s¸t h×nh 2b (SGK) vµ tr¶ lêi c©u hái trong SGK (cÇn 4 thanh ch÷ U dµi).
- GV nhËn xÐt c©u tr¶ lêi cña HS. Sau ®ã híng dÉn l¾p hai ch©n vµo hai bµi ch©n r«- bèt (4 thanh th¼ng 3 lç). GV lu ý cho HS biÕt vÞ trÝ trªn, díi cña c¸c thanh ch÷ U dµi vµ khi l¾p ph¶i l¾p c¸c èc, vÝt ë phÝa trong tríc.
- GV híng dÉn l¾p thanh ch÷ U dµi vµo hai ch©n r«- bèt ®Ó lµm thanh ®ì th©n r«- bèt(Lu ý l¾p c¸c èc, vÝt ë phÝa trong tríc).
* L¾p th©n r«- bèt (H.3- SGK).
- Yªu cÇu HS quan s¸t h×nh vµ tr¶ lêi c©u hái trong SGK.
- Gäi 1 HS lªn b¶ng tr¶ lêi c©u hái vµ thùc hiÖn bíc l¾p th©n r«- bèt.
- GV nhËn xÐt, bæ sung cho hoµn thiÖn bíc l¾p.
* L¾p ®Çu r«- bèt (H.4-SGK).
- Yªu cÇu HS quan s¸t h×nh 4 vµ tr¶ lêi c©u hái trong SGK.
- GV nhËn xÐt c©u tr¶ lêi cña HS.
- GV tiÕn hµnh l¾p ®Çu r«- bèt: L¾p b¸nh ®ai, b¸nh xe, thanh ch÷ U ng¾n vµ thanh th¼ng 5 lç vµo vÝt dµi.
* L¾p c¸c bé phËn kh¸c 
- L¾p tay r«- bèt (H.5a-SGK)
	+ GV l¾p 1 tay r«- bèt : L¾p c¸c chi tiÕt theo tuÇn tù: Thanh ch÷ L dµi, tÊm tam gi¸c, thanh th¼ng 3 lç, thanh th¼ng 3 lç tiÕp vµ thanh ch÷ L ng¾n.
+ Gäi 1 HS lªn b¶ng l¾p tay thø 2 cña r«- bèt. Trong khi HS l¾p, GV cÇn lu ý ®Ó hai tay ®èi nhau(tay ph¶i, tay tr¸i).
- L¾p ¨ng -ten(H5.b-SGK)
	+ Yªu cÇu HS quan s¸t h×nh 5b vµ tr¶ lêi c©u hái trong SGK.
	+ Gäi 1 HS lªn tr¶ lêi c©u hái vµ l¾p ¨ng-ten, GV lu ý gãc më cña hai cÇn ¨ng-ten.
	+GV nhËn xÐt vµ uèn n¾n cho hoµn chØnh bíc l¾p.
- L¾p trôc b¸nh xe (H5.c-SGK)
	+Yªu cÇu HS quan s¸t h×nh 5c vµ tr¶ lêi c©u hái trong SGK.
+ GV nhËn xÐt c©u tr¶ lêi cña HS vµ híng dÉn nhanh bíc l¾p trôc b¸nh xe.
c) L¾p r¸p r«- bèt (H.1-SGK)
- GV l¾p r¸p r«- bèt theo c¸c bíc trong SGK.
- Trong c¸c bíc l¾p, GV cÇn chó ý:
	+ Bíc l¾p th©n r«- bèt vµo gi¸ ®ì th©n cÇn chó ý l¾p cïng víi tÊm tam gi¸c vµ gi¸ ®ì.
	+ Bíc l¾p c¸nh qu¹t vµo trÇn ca bin, GV gäi 1 HS thùc hiÖn bíc l¾p. (Dïng vßng h·m ®Ó gi÷ trôc c¸nh qu¹t víi trÇn ca bin).
	+ L¾p ¨ng –ten vµo th©n r«- bèt ph¶i dùa vµo h×nh 1b (SGK). 
- KiÓm tra sù n©ng lªn, h¹ xuèng cña hai tay r«- bèt.
d) Híng dÉn th¸o rêi chi tiÕt vµ xÕp gän vµo hép
C¸ch tiÕn hµnh nh c¸c bµi trªn.
Sinh ho¹t tËp thÓ
            File đính kèm:
 Tuan 30 - Dung NA1.doc Tuan 30 - Dung NA1.doc