Mục tiêu:
- Đọc đúng các tên riêng nước ngoài; biết đọc diễn cảm bài văn.- Hiểu ý nghĩa: Kiên nhẫn, dịu dàng, thông minh là sức mạnh của người phụ nữ, giúp họ bảo vệ hạnh phúc gia đình (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
- HS khá, giỏi đọc nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm; thể hiện giọng đọc nhẹ nhàng hoặc căng thẳng phù hợp với nội dung từng đoạn
- HS yếu trả lời được các câu hỏi 3, 4 theo gợi ý của GV
II. Đồ dùng dạy học:
+ GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm.
+ HS: SGK, xem trước bài.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1300 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 30 môn học Tập đọc: Thuần phục sư tử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày...tháng ...năm 2011
TẬP ĐỌC
THUẦN PHỤC SƯ TỬ.
I. Mục tiêu:
- Đọc đúng các tên riêng nước ngoài; biết đọc diễn cảm bài văn.- Hiểu ý nghĩa: Kiên nhẫn, dịu dàng, thông minh là sức mạnh của người phụ nữ, giúp họ bảo vệ hạnh phúc gia đình (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
- HS khá, giỏi đọc nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm; thể hiện giọng đọc nhẹ nhàng hoặc căng thẳng phù hợp với nội dung từng đoạn
- HS yếu trả lời được các câu hỏi 3, 4 theo gợi ý của GV
II. Đồ dùng dạy học:
+ GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm.
+ HS: SGK, xem trước bài.
III. Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định : hát .
2. Bài cũ:
Giáo viên kiểm tra 2 học sinh đọc chuyện Con gái, trả lời ....bài đọc.
Giáo viên nhận xét, cho điểm.
3. Bài mới:
Các em sẽ học truyện dân gian A-rập – Thuần phục sư tử. Câu chuyện sẽ .... sức mạnh kì diệu như thế nào, sức mạnh ấy từ đâu mà có.
Giáo viên ghi tựa bài.
v Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện đọc.
Yêu cầu 2 học sinh đọc toàn bài văn.
Có thể chia làm 3 đoạn như sau để luyện đọc:
Đoạn 1: Từ đầu đến vừa đi vừa khóc.
Đoạn 2: Tiếp theo đến cho nàng chải bộ lông bờm sau gáy.
Đoạn 3: Còn lại.
Giáo viên đọc mẫu 1 lần.
v Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
Yc hs đọc lướt đoạn 1, trả ...
- Ha-li-ma đến gặp vị tu sĩ để làm gì?
Vị tu sĩ ra điều kiện như thế nào?
Thái độ của Ha-li-ma lúc đó ra sao?
-Vì sao Ha-li-ma khóc?
Vì sao Ha-li-ma quyết thực hiện bằng được yêu cầu của vị ti sĩ?
- Ha-li-ma đã nghĩ ra cách gì để làm thân với sư tử?
Ha-li-ma đã lấy 3 sợi lông bờm của sư tử như thế nào?
Vì sao gặp ánh mắt của Ha-li-ma, con sư tử đang giận dữ “bổng cụp mắt xuống, lẳng lặng bỏ đi”?
Hoạt động 3: Đọc diễn cảm.
Gv hd hs biết đọc diễn cảm bài văn ... ca ngợi Ha-li-
-.Gv tổ chức cho học sinh thi đua đọc diễn cảm.
N hận xét, tuyên dương.
4. Nhận xét chung
- Nhận xét tiết học
Hát
Học sinh lắng nghe.
Học sinh trả lời.
Hoạt độngcả lớp .
1, 2 học sinh đọc toàn bài văn.
Các học sinh khác đọc thầm theo.
Một số học sinh tiếp nối nhau đọc từng đoạn.
Các học sinh khác đọc thầm theo.
Học sinh chia đoạn.
Học sinh đọc thầm từ ngữ khó đọc, thuần phục, tu sĩ, bí quyết, sợ toát mồ hôi, thánh A-la.
Hoạt động lớp, nhóm.
- Nàng muốn vị tu sĩ cho nàng lời khuyên: làm cách nào để chồng nàng hết .... trở lại hạnh phúc như trước.
Nếu nàng đem ....bí quyết.
Nàng sợ toát ... vừa đi vừa khóc.
Vì đến gần sư tử đã khó, nhổ ba sợi lông bờm của sư tử lại càng không thể được, sư tử thấy người đến sẽ vồ lấy, ăn thịt ngay.
Vì nàng mong muốn có được hạnh phúc.
Hàng tối, nàng ôm ....ngon lành trong tay nàng, sư tử dần đổi tính. Nó quen dần với nàng, có hôm còn nằm cho nàng chải bộ lông bờm sau gáy.
Một tối, ...rối lén nhổ ba sợi lông bờm của sư tử. Con vật giật mình, chồm dậy.
Bắt gặp ánh mắt dịu hiền của nàng, sư tử ... lặng bỏ đi.
Sức mạnh của phụ nữ chính là sự dịu hiền, nhân hậu, hoặc là sự kiên nhẫn, là trí thông minh.
Học sinh lắng nghe.
Học sinh đọc diễ cảm.
Học sinh thi đua đọc diễn cảm.
Lớp nhận xét.
Rút kinh nghiệm:.......................................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tap doc 1.doc