ĐẠO ĐỨC:(Tiết 3)
Có trách nhiệm với việc làm của mình (tiết 1)
Truyện kể: Chuyện của bạn Đức
I. Mục tiêu:
- Biết thế nào là có trách nhiệm với việc làm của mình.
- Khi làm việc gì sai biết nhận và sửa chữa .
- Biết ra quyết định và kiên định bảo vệ ý kiến đúng của mình.
- GD KNS :Kĩ năng tư duy phê phán.
II. Chuẩn bị:
-GV: Nội dung bài ; Câu hỏi thảo luận chép vào bảng phụ. Các nhóm chuẩn bị trò chơi “Phân vai”
-HS: Đọc, tìm hiểu truyện.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1.Ổn định:
2. Bài cũ: Yêu cầu Hs trả lời câu hỏi – Sau đó GV nhận đánh giá.
H: Là học sinh lớp 5 em cần làm gì?
H: Là HS lớp 5 em còn điểm nào chưa xứng đáng?
25 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 705 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 3 - Trường Trần Bội Cơ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ý bài văn miêu tả cơn mưa của từng HS trong lớp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC.
Hoạt động dạy của GV
Hoạt động học của HS
A/ KIỂM TRA BÀI CŨ :
Gọi HS mang vở để GV kiểm tra và chấm điểm dàn ý bài văn miêu tả một cơn mưa của tiết TLV trước.
Nhận xét.
B/ DẠY BÀI MỚI :
1/ Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài trực tiếp.
2/ Hướng dẫn luyện tập:
+ Bài tập 1 :.
Gọi HS đọc từng đoạn của bài.
Đề bài văn của bạn Quỳnh Liên yêu cầu gì?
Yêu cầu HS đọc thầm lại 4 đoạn văn , trao đổi nhóm 2 để xác định nội dung chính của mỗi đoạn.
Gọi HS đọc nội dung chính của 4 đoạn đã hoàn chỉnh ở bảng phụ.
- Yêu cầu mỗi HS chọn hoàn chỉnh 1 đoạn (trong 4 đoạn) bằng cách viết thêm vào những chỗ có dấu(.)
- GV nhắc HS chú ý viết dựa trên nội dung chính của từng đoạn. VD:đoạn 3 có nội dung là tả Cây cối sau cơn mưa thì phần viết thêm chỉ viết về cây cối.
- Gv theo dõi , giúp đỡ.
Gọi HS tiếp nối đọc phần bài làm.
GV nhận xét, hướng dẫn HS hoàn chỉnh từng đoạn cho hợp lí, tự nhiên như SGV101.
GV lưu ý HS khi thêm câu hoặc từ ngữ vào chỗ chấm nên có chừng mực, không sa đà miêu tả quá nhiều cảnh dẫn đến nội dung các đoạn không thống nhất với nhau như SGV/ 102.
+ Bài tập 2:
Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập 2.
Hướng dẫn HS xác định đề bài.
Yêu cầu HS làm bài vào vở
GV theo dõi giúp đỡ HS yếu.
3/ Củng cố, dặn dò:
Gọi HS đọc 1 đoạn văn hay.
Yêu cầu về nhà tiếp tục hoàn chỉnh đoạn văn
Chuẩn bị bài: Yêu cầu HS quan sát trường học, ghi chép những điều quan sát được để lập dàn ý chi tiết cho bài văn miêu tả trường học..
2 – 3 HS .
HS nghe.
Hoạt động nhóm 2 và cả lớp.
1 HS đọc + cả lớp theo dõi.
4 HS đọc nối tiếp.
Tả quang cảnh sau cơn mưa.
- 2 HS ngồi cạnh đọc thầm và trao đổi nội dung chính của mỗi đoạn.
-HS nêu nội dung chính của mỗi đoạn, cả lớp theo dõi + nhận xét.
1 HS đọc.
Hoạt động cá nhân
- HS tự chọn 1 đoạn rồi hoàn chỉnh đoạn văn vào vở BT.
- HS khá giỏi hoàn chỉnh cả 4 đoạn văn.
- 4 HS đọc.
Cả lớp theo dõi + nhận xét, bổ sung cho hoàn chỉnh .
-HS tự sửa bài của mình.
Hoạt động cá nhân
2 HS đọc bài.
HS xác định đề bài.
HS làm bài vào vở ( hoặc VBT).
----------------------------------------------------------------
Toán(tiết 15) ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN
I/ MỤC TIÊU:
Làm được bài tập dạng tìm hai số khi biết tổng ( hiệu) và tỉ số của hai số đó.
Rèn kĩ năng tính toán cho HS.
Giáo dục HS tính cẩn thận, kiên trì trong làm toán.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
-Bảng con,viết,bút chì,thước kẻ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
1/ Oån định tổ chức.
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A/ KIỂM TRA BÀI CŨ:
-Gọi HS lên bảng làm bài 2
B/ DẠY- HỌC BÀI MỚI:
1/ Giới thiệu bài:
2/ Hướng dẫn ôn tập:
a) Bài toán về tìm hai số khi biết tổng vàtỉsốcủa hai số đó:- GV gọi HS đọc đề bài toán 1.- GV hỏi: Bài toán thuộc dạng toán gì? GV Y/C HS vẽ sơ đồ và giải bài toán.
- GV Y/C:
+ Hãy nêu cách vẽ sơ đồ bài toán.
+ Vì sao để tính số bé em lại thực hiện 121 : 11 x 5?
+ Hãy nêu các bước giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó.
- GV nhận xét.
b) Bài toán về tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó:
- GV Y/C HS đọc bài toán 2.
- GV hỏi: Bài toán thuộc dạng toán gì?
- GV Y/C HS vẽ sơ đồ và giải bài toán.
- GV Y/C HS nhận xét.
- GV Y/C:
+ Hãy nêu cách vẽ sơ đồ bài toán.
+ Vì sao để tính số bé em lại thực hiện 192 : 2 x 3?
+ Hãy nêu các bước giải bài toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó.
- GV nhận xét.
- GV hỏi: Cách giải bài toán “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số” có gì khác với giải bài toán “Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số”?
3/ Luyện tập- thực hành:
Bài 1trang18:
- GV Y/C HS tự làm bài và gọi HS chữa bài trước lớp.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
4/ CỦNG CỐ, DẶN DÒ:
- GV tổng kết tiết học.
- Dặn dò HS về làm bài tập.
-Chuẩn bị bài sau: ôn tập và bổ sung về giải toán.
-1HS lên bảng thực hiện mỗi em 1 cột .
-HS nghe và nhắc lại tựa bài
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm.
- HS nêu.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào vở bài tập.
- HS lần lượt nêu.
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm.
- HS nêu.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào vở bài tập.
- HS nhận xét, nếu sai thì sửa lại.
- HS lần lượt nêu.
- HS nêu.
- HS làm bài tương tự như bài toán 1, bài toán 2.
- HS nhận xét, nếu sai thì sửalại.
- 1 HS đọc đề, cả lớp đọc thầm.
- HS nêu.
1 HS lên bảng làm :
BT 2 và BT3 HS khá giỏi làm thêm.
--------------------------------------------------------
Địa lý(Tiết 3) KHÍ HẬU
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số đặc điểm chính của khí hậu Việt Nam.
+ Khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa .
+ Sự khác nhau giữa hai miền ; miền Bắc có mùa đông lạnh mưa phùn ;miền Nam nóng quanh năm với hai mùa mưa khô rõ rệt.
- Nhận biết được ảnh hưởng của khí hậu tới đời sống sản xuất của nhân dân ta , ảnh hưởng tích cực; cây cối xanh tốt quanh năm , sản xất nông nghiệp đa dạng ; ảnh hưởng tiêu cực : thiên tai , lũ lụt, hạn hán ..
- Chỉ ranh giới khí hậu Bắc -Nam dãy núi (Bạch mã) trên lược đồ , bản đồ.
- Nhận xét được bảng số liệu khí hậu ở mức độ đơn giản.
-Có ý thức bảo vệ rừng để giảm bớt thiên tai do lũ lụt gây ra.
II. Chuẩn bị: GV: Nội dung bài ; Bản đồ địa lí tự nhiên, bản đồ khí hậu Việt Nam, quả địa cầu.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1. Ổn định:
2.Bài cũ: Gọi HS trả lời câu hỏi – Sau đó GV nhận xét ghi điểm.
H: Trình bày đặc điểm chính của địa hình nước ta?
H: Kể tên một số loại khoáng sản ở nước ta và nơi phân bố chúng?
3. Bài mới:
Hoạt động dạy của GV
Hoạt động học của HS
Giới hiệu bài: GV nêu yêu của tiết học.
HĐ 1: Tìm hiểu ND: Nước ta có khí hậu nhiệt đới gió mùa :
-Yêu cầu HS theo nhóm đọc mục 1 SGK, quan sát quả địa cầu, rồi thảo luận nhóm hoàn thành nội dung sau:
+Chỉ vị trí Việt Nam trên quả địa cầu cho biết nước ta nằm ở đới khí hậu nào?
HĐ 2:Tìm hiểu ND: Sự khác biệt giữa khí hậu các miền.
-GV gọi 1 HS chỉ dãy núi Bạch Mã và GV giới thiệu Bạch Mã là ranh giới khí hậu giữa miền Bắc và miền Nam.
-Yêu cầu HS làm việc theo cặp đọc mục 2 ở SGK hoàn thành các gợi ý sau:
* Hãy tìm sự khác nhau giữa khí hậu miền Bắc và khí hậu miền Nam. Cụ thể:
+Sự chênh lệch nhiệt độ giữa tháng 1 và tháng 7.
+Về các mùa khí hậu.
+Chỉ trên hình 1, miền khí hậu có mùa đông lạnh và miền khí hậu nóng quanh năm.
HĐ 3: Tìm hiểu ND: Ảnh hưởng của khí hậu.
-Yêu cầu HS cả lớp tìm hiểu mục 3 SGK trả lời câu hỏi:
H: Nêu ảnh hưởng của khí hậu tới đời sống và sản xuất của nhân dân ta? Chúng ta phải làm gì để giảm bớt thiên tai?
-Yêu cầu HS trả lời, GV nhận xét và giúp HS hoàn thiện câu trả lời.
-HS theo nhóm đọc mục 1 SGK, quan sát quả địa cầu, rồi thảo luận nhóm hoàn thành nội dung GV yêu cầu.
-1 HS chỉ dãy núi Bạch Mã, HS khác bổ sung.
-HS làm việc theo cặp đọc mục 2 ở SGK hoàn thành nhiện vụ GV giao.
-Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung.
-HS trả lời cá nhân, HS khác bổ sung.
-Gợi ý phần trả lời một số nội dung :
+Đặc điểm khí hậu nước ta: Nước ta có khí hậu nhiệt đới gió mùa, nhiệt độ cao, gió mưa thay đổi theo mùa.
+Khí hậu nước ta nóng mưa nhiều làm cho cây cối phát triển tốt; tuy vậy hàng năm hay có bão, lũ lụt, hạn hán làm ảnh hưởng không tốt đến đời sống sinh hoạt và sản xuất.
4. Củng cố – Dặn dò:
-Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ ở SGK.
-Dặn HS về nhà học bài, chuẩn bị bài: “Sông ngòi”
-----------------------------------------------
SINH HOẠT TUẦN 3
I. Mục tiêu:
- Đánh giá các hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch tuần tới.
- HS biết nhận ra mặt mạnh và mặt chưa mạnh trong tuần để có hướng phấn đấu trong tuần tới; có ý thức nhận xét, phê bình giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
- Giáo dục học sinh ý thức tổ chức kỉ luật, tinh thần làm chủ tập thể.
II. Chuẩn bị: Nội dung sinh hoạt: Các tổ trưởng cộng điểm thi đua, xếp loại từng tổ viên; lớp tưởng tổng kết điểm thi đua các tổ.
III. Tiến hành sinh hoạt lớp:
1 .Nhận xét tình hình lớp trong tuần 3:
- Lớp trưởng điều khiển buổi sinh hoạt.
- Tổ trưởng báo cáo, xếp loại tổ viên (có kèm sổ ).
- Ý kiến các thành viên.
a/ Nề nếp: Đi học chuyênâ cần, đúng giờ, cần chú ý thêm khăn quàng, áo quần gọn gàng hơn.
b/ Đạo đức: Đa số các em ngoan, không có hiện tượng nói tục, chửi thề, đánh nhau, biết giúp đỡ các bạn yếu.
c/ Học tập: Có cố gắng trong học tập, đã có sự chuẩn bị bài, làm bài tập: cần phát biểu xây dựng bài hơn, chú ý trong giờ học :
d/ Công tác khác: Tham gia tốt mọi phong trào, trực cờ đỏ theo lịch tốt, sinh hoạt Đội, Sao đúng thời gian và đảm bảo nội dung.
2. Phương hướng tuần 4 :
- Học chương trình tuần 4.
- Đi học chuyên cần, đúng giờ.
- Học bài và làm bài trước khi đến lớp.
- Thường xuyên biết giúp đỡ bạn yếu.
- Tham gia tốt các khoản bảo hiểm, tiếp tục thu các khoản tiển nhà trường quy định.
File đính kèm:
- GIAO AN 5(2).doc