Tập đọc:
LÒNG DÂN
I.Mục đích yêu cau:
-Biết đọc một văn bản kịch: ngắt giọng, thay đổi giọng đọc phù hợp với tính cách của tuèng nhân vật trong tình huống kịch.
-Hiểu được:
+Nghĩa các từ: cai, hổng thấy,thiệt, quẹo vô, lẹ, ráng.
+Nội dung bài: Ca ngợi dì Năm dũng cảm, mưu trí lừa giặc, cứu cán bộ cách mạng.
II. Chuẩn bị: Tranh minh họa SGK.
III. Các hoạt động dạy và học:
1. On định:
2. Bài cũ: Gọi HS đọc bài: Sắc màu em yêu và trả lời câu hỏi:
1.Bạn nhỏ yêu những sắc màu nào?
2.Bài thơ nói lên tình cảm gì của bạn nhỏ với quê hương, đất nước?
3. Nêu ND của bài?
-GV nhận xét ghi điểm.
50 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 536 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 3 - Trường Tiểu học số 1 Đồng Sơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nội dung bài tập 1, lớp đọc thầm.
-HS trả lời, HS khác nhận xét.
-HS làm bài vào vở.
-HS đọc bài nối tiếp nhau trước lớp.
- Học sinh khá giỏi hoàn chỉnh 4 đoạn.
Đoạn 1: Từ trong nhà nhìn ra đường chỉ thấy một màu nước trắng xoá, những bóng cây cối ngả nghiêng, mấy chiếc ô tô phóng qua, nước té lên sau bánh xe.
Đoạn 2: -Chị gà mái tơ náu dưới gốc cây bàng đang rũ rũ bộ lông ướt lướt thướt.
-Đàn gà con xinh xắn đang lích rích chạy quanh mẹ. Bộ lông vàng óng của chúng vẫn khô nguyên vì chúng vừa chui ra dưới đôi cánh to của gà mẹ.
-Chú mèo khoang ung dung bước từ trong bếp ra ngoài sân. Chú chọn chỗ sân đã kịp ráo nước, nằm duỗi dài phơi nắng có vẻ khoái chí lắm.
Đoạn 3:Những hàng cây ven đường được tắm nước mưa thoả thuê nên tươi xanh mơn mởn. Mấy cây hoa trong vườn còn đọng những giọt nước long lanh trên là đang nhè nhẹ toả hương.
Đoạn 4: Tiếng người cười nói, đi lại rộn rịp. Túa ra từ những chỗ trú mưa, mọi người đang vội vã trở lại công việc trong ngày.
HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập 2:
- Gọi 1 em nêu yêu cầu của đề bài.
Gợi ý: Dựa trên hiểu biết về đoạn văn trong bài văn tả cơn mưa của bạn HS, các em sẽ tập chuyển một phần trong dàn ý bài văn tả cơn mưa (đã lập trong tiết TLV trước) thành một đoạn văn miêu tả chân thực, tự nhiên.
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân.
- Sau 10 -12 phút làm bài, yêu cầu một số em đọc bài làm của mình, lớp theo dõi và nhận xét.
- GV nghe, nhận xét và chấm điểm cho học sinh.
1 em nêu, lớp theo dõi vào SGK.
- Chú ý nghe.
- Từng cá nhân thực hiện.
5-6 em lần lượt đọc bài làm, lớp nhận xét bài của bạn.
4.Củng cố- Dặn dò:
- Dặn về nhà hoàn thiện các đoạn văn còn lại vào vở, chuẩn bị bài: Luyện tập tả cảnh.
Toán: ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN
I..Mục tiêu:
-HS làm được các bài toán về tìm hai số khi biết tổng (hoặc hiệu) và tỉ số của hai số đó.
-HS có ý thức trình bày bài sạch đẹp khoa học.
II. Chuẩn bị:
III. Hoạt động dạy và học:
1. Ổn định: Chỉnh đốn nề nếp lớp.
2. Bài cũ: Gọi HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp làm vào vở nháp.
a) Tính 1 ; b) Tìm x biết: x-(
-GV nhận xét ghi điểm.
3. Bài mới:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
-Giới thiệu bài.
HĐ 1: Hướng dẫn ôn tập về giải toán:
1. Bài toán về tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó.
-GV chép bài toán 1 lên bảng – Yêu cầu HS đọc và xác định dạng toán – chỉ rõ đâu là tổng, đâu là tỉ, đâu là số phần tương ứng của số lớn, số bé?
-Yêu cầu 1 em lên bảng tóm tắt và giải, HS khác làm vào vở.
- GV nhận xét chốt lại cách làm:
Bài giải
?
Số bé :
? 121
Số lớn:
Theo sơ đồ tổng số phần bằng nhau là:
5 + 6 = 11(phần)
Số bé là: 121 : 11 x 5 = 55
Số bé là: 121 – 55 = 66
Đáp số: số bé 55; số lớn 66
- Sau đó yêu cầu HS nhắc lại cách giải dạng toán về tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó.
HD học sinh còn chậm.
2. Bài toán về tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó.
( GV trình tự hướng dẫn như Bài toán về tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó)
HĐ 2: Luyện tập - thực hành:
Yêu cầu HS đọc bài tập sgk, nêu yêu cầu và làm bài – GV theo dõi HS làm.
- GV chốt cách làm bài HS và ghi điểm.
Bài 1: Gọi HS đọc bài, xác định cái đã cho, cái phải tìm, tóm tắt và làm bài.
Bài giải:
a. Tổng số phần bằng nhau là: 7 + 9 = 16 (phần)
Số lớn là : 80 : 16 x 9 = 45
Số bé là : 80 – 45 = 35.
b. Hiệu số phần bằng nhau là: 9 – 4 = 5 (phần)
Số lớn là : 55 : 5 x 9 = 99
Số bé là: 99 – 55 = 44.
Đáp số ; 99 và 44
Bài 2:Gọi HS đọc bài, xác định cái đã cho, cái phải tìm, tóm tắt và làm bài.
Bài giải:
Theo bài ra ta có sơ đồ:
Loại 1:
?l 12 lít
Loại 2:
Hiệu số phần bằng nhau là: 3 – 1 = 2 (phần )
Số lít nước mắm loại hai là : 12 : 2 = 6 (l)
Số lít nước mắm loại một là : 6 + 12 = 18 (l)
Đáp số : 18 lít và 6 lít
Bài 3:Gọi HS đọc bài, xác định cái đã cho, cái phải tìm, tóm tắt và làm bài.
Bài giải:
Nửa chu vi của vườn hoa hình chữ nhật là:
120 : 2 = 60 (m)
Theo bài ra ta có sơ đồ:
Chiều rộng:
60 m
Chiều dài:
Tổng số phần bằng nhau là : 5 +7 = 12 (phần)
Chiều rộng của mảnh vườn là : 60 : 12 x 5 = 25 (m)
Chiều dài của mảnh vườn là : 60 – 25 = 35 (m)
Diện tích của mảnh vườn là: 25 x 35 = 875 (m2)
Diện tích của lối đi là : 875 : 25 = 35 (m2)
Đáp số : 25m, 35m, 35m2
-HS hoạt động cá nhân trả lời nội dung GV yêu cầu.
-1 em lên bảng tóm tắt và giải, lớp giải vào giấy nháp.
-Nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
-HS nhắc lại cách giải dạng toán về tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó.
-Bài 1, đọc, tìm hiểu bài toán, tóm tắt và giải vào vở, 1 em lên bảng làm(2 HS trung bình)
-Bài 2, đọc, tìm hiểu bài toán, tóm tắt và giải vào vở, 1 em lên bảng làm.
-Bài 3, đọc, tìm hiểu bài toán, tóm tắt và giải vào vở, 1 em lên bảng làm.GV giúp đỡ HS còn chậm.
4. Củng cố:-Yêu cầu HS nhắc lại cách giải toán về tìm hai số khi biết tổng (hoặc hiệu) và tỉ số của hai số đó.
5. Dặn dò: Về nhà làm bài ở vở BT toán , chuẩn bị bài tiếp theo.
Aâm nhạc: Thầy Thuyết dạy
Thể dục : Thầy Hương dạy
BDPĐTV:
LẬP DÀN Ý BÀI VĂN TẢ CẢNH
I.Mục tiêu:
- HS nắm được dàn bài chung của bài vă tả cảnh, biết vận dụng các kiến thức dã học để lập dàn ý với đề cụ thể.
- HS khá giỏi viết được đoạn văn có hình ảnh.
II. Các hoạt động dạy học:
1.Bài cũ: Cấu tạo bài văn tả cảnh gồm bao nhiêu phần.
2.Bài mới: a.Giới thiệu bài:
Đề bài: Tả cơn mưa rào mùa hạ.
Hoạt động dạy
Hoạt độg học.
Gọi HS đọc đề bài.
- GV theo dõi giúp đỡ HS còn yếu. Chưa bài cho HS còn yếu giới thiệu dàn ý mẫu cho HS còn chậm tham khảo.
+ Mở bài:- Giới thiệu cơn mưa rào mùa hạ.
+Thân bài:
- Lúc sắp mưa:
. Mây đen kéo về.
. Gió ào ào.
. Cảm giác oi ả ngột ngạt
Tả lúc bắt đầu mưa:
+ Những hạt mưa lác đác rơi.
+ Không khí mát lạnh dễ chịu.
- Tả lúc mưa to:
+ Âm thanh ào ào, rào rào ...
+ Nước mưa chuyển động xiên, lăn, chảy thành dòng.
+ Những kĩ niệm tuổi thơ gắn với cơn mưa(nếu có)
Tả lúc mưa tạnh
+ Cảnh vật tươi tắn, mới mẻ.
+ Con người vội vã trở lại với các công việc.
+ Kết luận: Cơn mưa đêm lại cảm giác dễ chịu, làm cho cây cối tươi tốt.
- Gọi học sinh trình bày – GV cùng hs nhận xét.
- HS khá gỏi yêu cầu viết đoạn văn tả cơn mưa dựa trên dàn ý đã lập.
3.Củng cố- dặn dò:
- Gọi 2 hs nhắc lại cấu tạo bài văn tả cảnh.
Thực hành viết bài
- HS đọc đề tìm hiểu đề bài. HS lập dàn ý vào vở.
- Gọi các đối tượng HS đọc bài.
`
- Gọi 1 hs làm bảng. Goi 3 đến 5 hs đọc.
THToán:
LUYỆN 4 PHÉP TÍNH VỀ PHÂN SỐ.
I.Mục tiêu:
- Củng cố về 4 phép tính về phân số.
- Rèn kĩ năng tính toán cho học sinh.
II.Các hoạt động dạy học:
1Bài mới: a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn làm bài:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Dành cho cả lớp:
Bài 1:Tính:
a + = + =
b. + + = + +
= =
- Chữa bài, nhận xét.
-Yêu cầu HS nhắc lại cách cộng phân số khác mẫu số.
Bài 2: Tính :
a. - = - =
b. 1 - = - = - =
c. + - = + - = =
-Yêu cầu HS nhắc lại cách trừ phân số khác mẫu số.
Bài 3: Tính:
a. x =
b. 2 x 3 = x =
c. : = x =
d. 1 : 1 = : = x =
- Chữa bài chốt ý đúng.
Dành cho HS khá giỏi.
Bài 4: So sánh phân số bằng cách hợp lí nhất.
, và
Hướng dẫn: Rút gọn phân số thành phân số tối giản trước.
Ta có:= =
==
Vậy = =
3. Củng cố – dặn dò:
- HS làm vào vở. Gọi 2 HS TB lên làm.
Gọi 3 HS lên làm.
- Gọi 3 đối tượng học sinh.
.
SHTT:
SINH HOẠT LỚP
I. Mục tiêu:
- Đánh giá các hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch tuần tới.
- HS biết nhận ra mặt mạnh và mặt chưa mạnh trong tuần để có hướng phấn đấu trong tuần tới; có ý thức nhận xét, phê bình giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
- Giáo dục học sinh ý thức tổ chức kỉ luật, tinh thần làm chủ tập thể.
II.Chuẩn bị: Nội dung sinh hoạt: Các tổ trưởng cộng điểm thi đua, xếp loại từng tổ viên; lớp tưởng tổng kết điểm thi đua các tổ.
III. Tiến hành sinh hoạt lớp:
1 .Nhận xét tình hình lớp trong tuần 3
- Lớp trưởng điều khiển buổi sinh hoạt.
- Tổ trưởng báo cáo, xếp loại tổ viên (có kèm sổ ).
- Ý kiến các thành viên.
-Lớp trưởng nhận xét chung.
-GV nghe giải đáp, tháo gỡ.
- GV tổng kết chung:
+ Đạo đức: Chăm ngoan, không có hiện tượng nói tục, chửi thề, đánh nhau. Đi học đúng giờ; cần chú ý thêm khăn quàng, bảng tên.
Tồn tại: Còn không ít HS hay nói chuyện riêng, như: Thuận,Hoàng, Quang, Tam Phong
+Học tập: Có cố gắng trong học tập, đã có sự chuẩn bị bài, làm bài tập, cần phát biểu xây dựng bài.
+ Công tác khác: Tham gia tốt mọi phong trào, trực cờ đỏ theo lịch tốt, sinh hoạt sao đúng thời gian và đảm bảo nội dung.
2- Phương hướng tuần 4 :
- Tiếp tục ổn định nề nếp, duy trì sĩ số, đi học đúng giờ, ra về trật tự.
- Học bài và làm bài trước khi đến lớp.
- Các bạn giỏi giúp đỡ bạn yếu, xây dựng đôi bạn cùng tiến.
- Thi đua giành nhiều hoa điểm mười.
- Tích cực tham gia mọi phong trào trường, lớp, Đội.
File đính kèm:
- Giao an 5 Tuan 3.doc