Giáo án Lớp 5 Tuần 3 - Trường tiểu học Phan Chu Trinh

LÒNG DÂN (Tiết 1 )

 Theo Nguyễn Văn Xe

I. Mục tiêu:

- Đọc đúng văn bản kịch. Phân biệt tên nhân vật, lời nói của nhân vật. Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm. Biết đọc diễn cảm đoạn kịch theo cách phân vai.

- Hiểu nội dung phần 1: Vở kịch ca ngợi dì Năm dũng cảm, thông minh, mưu trí trong cuộc đấu trí để lừa giặc cứu cán bộ cách mạng.

II.Chuẩn bị:

-GV:Sgk. Tranh Sgk

-HS:Sgk

III. Các hoạt động dạy - học:

 

doc15 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 368 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 3 - Trường tiểu học Phan Chu Trinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, đập bùng bùng, đổ ồ ồ. -Hạt mưa: Những giọt nc lăn xuống mái phên rồi tuôn rào rào; mưa xiên xuống, bụi cây; hạt mưa giọt ngã, trắng xoá -Trong mưa: Lá đào, lá na,. Tìm chỗ trú. -Sau mưa: trời rạng dần, chào mào hót râm ran, trời trong vắt, mặt trời ló ra. - Thị giác, thính giác, xúc giác, khứu giác. -Nhắc lại y/c -Làm bài vào vở, 1 vài em làm bảng phụ -trình bày dàn ý. 3. Củng cố, dặn dò: 3’ - Chốt nội dung bài - Chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. ®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®® Tiết 4. Chính tả TL:35’ §3. Nhớ viết: THƯ GỬI CÁC HỌC SINH I. Mục tiêu: -HS nhớ và viết lại đúng chính tả một đoạn đã đc chỉ định HTL trong bài "Thư gửi các hs" -Luyện tập về cấu tạo của vần ; bước đầu làm quen với vần có âm cuối “u”. Nắm được quy tắc đánh dấu thanh trong tiếng . -Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực. II.Chuẩn bị: -GV:Sgk. Bảng phụ -HS:Sgk III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ : 4’ - Y/c HS viết lại 1 số lỗi sai nhiều ở bài trước. 2. Bài mới: 28’ a)GTB b)HD nhớ- viết - Gọi HS đọc đoạn viết. H:Nội dung của đoạn thư Bác nói điều gì? - HD viết một số từ khó: cường quốc, nô lệ *Viết bài - GV nhắc HS cách trình bày. -Y/c HS viết bài. - Chấm chữa một số bài. - GV nhận xét bài viết của HS. c)Luyện tập Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập. - Yêu cầu HS làm bài. - GV nhận xét kết luận : Bài 3 : Gọi HS đọc yc và nội dung bài tập. - Yêu cầu HS trả lời - GV nhận xét, chốt ý đúng. - 2 em đọc . - HS trả lời - HS viết bảng con các từ khó - HS gấp sách viết bài - HS soát lại bài, đổi vở để soát lỗi -1 em đọc yc của bài . -HS lần lượt lên bảng điền vào mô hình cấu tạo vần. - 1 HS đọc - Dấu thanh đặt ở âm chính. 3. Củng cố, dặn dò: 3’ -Về nhà luyện viết lại những lỗi sai nhiều. -Về nhà chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học.. ®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®® Tiết 5. Kể chuyện TG: 35’ §3. KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. Mục tiêu: -HS kể đc 1 câu chuyện về người tốt, việc tốt, góp phần xây dựng quê hương đất nước.Biết sắp xếp các sự việc có thậy thành 1 câu chuyện. Biết trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện. -HS chăm chú nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. II.Chuẩn bị: -GV:1 số câu chuyện có thật. -HS:1 số câu chuyện có thật III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. KTBC. 4’ -Kể chuỵên đã nghe, đã đọc về anh hùng, 2. Bài mới: 28’ a)Giới thiệu bài: b)Hướng dẫn kể chuyện * Tìm hiểu đề bài -Gọi HS đọc đề bài . -GV phân tích đề bài, gạch chân các từ:việc làm tốt, xây dựng quê hương, đất nước . -Gọi HS đọc phần gợi ý -Yc hs giới thiệu người có việc làm tốt.. c)Thực hành kể, trao đổi ý nghĩa *Kể trong nhóm - Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm đôi. *Kể trước lớp - Tổ chức cho HS thi kể - Nhận xét, bình chọn HS kể tốt, đúng đề tài. -1 em kể. - 2 HS đọc -HS tiếp nối nhau đọc phần gợi ý - Lần lượt giới thiệu truyện; viết tóm tắt câu chuyện đinh kể vào nháp. - HS kể cho nhau nghe. -HS thi kể và trao đổi về ý nghĩa truyện -Nêu nhận xét về nhân vật 3.Củng cố, dặn dò : 3’ -Về nhà kể lại câu chuyện mà em nghe các bạn kể cho người thân nghe. Chuẩn bị bài sau - GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS ®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®® Thứ sáu NS:05/9/2012 Tiết 1 ND:07/9/2012 Toán TG: 35’ §14. LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: -Củng cố về nhân chia phân số - tìm thành phần chưa biết của phép tính với phân số . -Chuyển các số đo có 2 tên đơn vị đo thành số đo dạng hỗn số với 1 tên đơn vị đo. II.Chuẩn bị: -GV:Sgk. -HS:Sgk III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ : 4’ -Gọi HS lên bảng làm bài 1c, 3 (T15, 16) 2. Bài mới: 28’ a)GTB b)HDluyện tập. Bài 1: Tính H: Nêu cách nhân, chia phân số? -Y/c HS làm bài -Nhận xét ghi điểm. Bài 2: Tìm x: H: Nêu cách tìm các thành phần chưa biết? -Y/c HS làm bài -Nhận xét ghi điểm. Bài 3: Viết các số đo độ dài (theo mẫu) -Y/c HS làm bài -Nhận xét ghi điểm. -Thu 1 số vở chấm, nhận xét -2 em lên bảng. -Nêu y/c -TL -2 em lên bảng, lớp làm bảng con. -Nêu y/c -TL -2 em lên bảng, lớp làm vào vở. -Nêu y/c -2 em lên bảng, lớp làm vào vở. 3. Củng cố, dặn dò: 3’ - Chốt nội dung bài - Chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. ®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®® Tiết 2. Luyện từ và câu TL:35’ §6. LUYỆN TẬP VỀ TỪ ĐỒNG NGHĨA I. Mục tiêu: -Biết sử dụng một số nhóm từ đồng nghĩa khi viết câu, đoạn văn. -Biết thêm 1 số thành ngữ, tục ngữ có chung ý nghĩa: nói về t/c của người Việt đối với đất nc, quê hương. II.Chuẩn bị: -GV:Sgk. Phiếu học tập; tranh Sgk -HS:Sgk III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ : 4’ -Gọi 2 hs làm bài 3c 2. Bài mới: 28’ a)GTB b)HD làm bài tập Bài 1: Nêu y/c -Y/c HS làm bài -Nhận xét, ghi điểm. (đeo, xách; vác, khiêng, kẹp) Bài 2: Nêu y/c -Y/c HS làm bài -Cội (gốc) Bài 3: Nêu y/c -Y/c HS làm bài -Nhận xét, ghi điểm. -2 em lên bảng. -Đọc nội dung, y/c và qs tranh -Làm vào phiếu học tập theo nhóm 3 -Trình bày -Đọc nội dung và y/c -HS trao đổi nêu miệng -Đọc nội dung và y/c -Nêu dự định chọn khổ thơ. -Làm bài vào vở -1 số em trình bày 3. Củng cố, dặn dò: 3’ - Chốt nội dung bài - Chuẩn bị bài sau. Từ trái nghĩa - Nhận xét tiết học. ®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®® Tiết 3. Khoa học TG: 35’ §6. TỪ LÚC MỚI SINH ĐẾN TUỔI DẬY THÌ I. Mục tiêu: -Học sinh nêu được một số đặc điểm chung của trẻ em ở từng giai đoạn: dưới 3 tuổi, từ 3 đến 6 tuổi, từ 6 đến 10 tuổi. -HS nắm đc đặc điểm và tầm quan trọng của tuổi dậy thì đối với cuộc đời của mỗi con người. -Giáo dục HS giữ gìn sức khỏe để cơ thể phát triển tốt. II.Chuẩn bị: -GV:Sgk. Tranh Sgk -HS:Sgk, một số bức ảnh chụp bản thân hoặc trẻ em ở các lứa tuổi khác nhau. III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ : 4’ -Phụ nữ mang thai nên và không nên làm gì? 2. Bài mới: 28’ a)GTB b)Tìm hiểu bài. HĐ1: Thảo luận cả lớp *Mục tiêu:HS nêu đc tuổi và đặc điểm của bé trong ảnh đã sưu tầm đc. *Cách tiến hành: -Y/c hs giới thiệu ảnh đã mang theo (mấy tuổi, biết làm gì?) HĐ2: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” *Mục tiêu:HS nêu đc 1 số đặc điểm chung của trẻ em ở từng giai đoạn: dưới 3 tuổi, 3 - 6 tuổi, 6 -10 tuổi. *Cách tiến hành: -GV chia nhóm, phổ biến cách chơi và luật chơi H:Tìm xem mỗi thông tin ứng với lứa tuổi nào đã nêu ở tr 14 SGK -Nhận xét, KL +Dưới 3 tuổi: trẻ biết tên mình, nhận ra mình trong gương, nhận ra quần áo, đồ chơi... +Từ 3 - 6 tuổi:hiếu động, thích chạy nhảy, nói chuyện, suy nghĩ bắt đầu phát triển. +Từ 6 - 10 tuổi:Chiều cao tiếp tục tăng, trí nhớ và suy nghĩ ngày càng phát triển. HĐ3: Thực hành *Mục tiêu:HS nêu đc đặc điểm và tầm quan trọng của tuổi dậy thì đối với cuộc đời mỗi con người. *Cách tiến hành: H: Tại sao nói tuổi dậy thì có tầm quan trọng đặc biệt đối với cuộc đời của mỗi con người? =>KL:Tuổi dậy thì. người, vì đây là thời kì cơ thể có nhiều thay đổi nhất: Cơ thể pt nhanh cả về chiều caoXH - 2 em nêu. -Lần lượt giới thiệu. -Thảo luận nhóm 3 và ghi nhanh kq vào bảng và báo hiệu đã làm xong. -1 - b ; 2 - a ; 3 - c -Đại diện trình bày. - Đọc thông tin và TL 3. Củng cố, dặn dò: 3’ - Chốt nội dung bài - Chuẩn bị bài sau: “Từ tuổi vị thành niên đến tuổi già” - Nhận xét tiết học. ®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®® Thứ bảy NS:07/9/2012 Tiết 1 ND:08/9/2012 Tập làm văn TL:35’ §6. LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. Mục tiêu: - Biết hoàn chỉnh các đoạn văn dựa theo nội dung chính của mỗi đoạn . - Biết chuyển 1 phần trong dàn ý chi tiết của bài văn tả cơn mưa thành 1 đoạn văn h/ chỉnh. - HS thêm yêu quý cảnh vật thiên nhiên . II.Chuẩn bị: -GV:Sgk. -HS:Sgk III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ : 4’ -Gọi HS đọc dàn ý tả cơn mưa. 2. Bài mới: 28’ a)GTB b)HD luyện tập. Bài 1: Gọi HS đọc y/c và nội dung bài. H:Ý chính của mỗi đoạn? -Y/c HS hoàn chỉnh 1-> 2 đoạn -Nhận xét, ghi điểm. Bài 2: Gọi HS đọc y/c -Y/c HS lam bài. -Nhận xét, ghi điểm. -2 em đọc -1em đọc y/c; 4 Hs nối tiếp đọc 4 đoạn -Đ1: Giới /th cơn mưa rào ào ạt rồi tạnh ngay. -Đ2: Ánh nắng và con vật sau cơn mưa. -Đ3: Cây cối sau cơn mưa. -Đ4: Đường phố và con người sau cơn mưa. -Làm bài vào vở. -1số em đọc đoạn văn đã hoàn chỉnh. -1 HS đọc - Làm bài vào vở -1số em đọc đoạn văn vừa làm. 3. Củng cố, dặn dò: 3’ - Chốt nội dung bài - Chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. ®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®® Tiết 2. Toán TG: 35’ §15. ÔN TẬP GIẢI TOÁN I. Mục tiêu: -Giúp HS ôn tập, củng cố cách giải bài toán liên quan đến tỉ số ở lớp 4 (bài toán “Tìm 2 số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó) -Rèn kĩ năng giải toán có lời văn cho HS. II.Chuẩn bị: -GV:Sgk. -HS:Sgk III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ : 4’ -Gọi HS lên bảng làm B4. T17 2. Bài mới: 28’ a)GTB b)Tìm hiểu bài. Bài toán 1: (T17) Gọi HS nêu đề bài. H: Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? H: Bài toán thuộc dạng toán nào? H: Nêu cách giải ? -Y/c HS làm bài. -Nhận xét Bài toán 2: (Tiến hành tương tự) c)Thực hành. Bài 1:Gọi HS đọc đề. -HDHS tìm hiểu đề. -Y/c Hs làm bài. -Nhận xét ghi điểm. -1 HS lên bảng. -1HS đọc -TL -Tìm 2 số khi biết tổng và tỉ số. -vẽ sơ đồ; tìm tổng số phần bằng nhau; tìm số bé; số lớn. -1 em lên bảng, lớp làm vào nháp. ĐS: Số bé: 55; Số lớn: 66 -Nêu đề bài -1 HS lên bảng, lớp làm vào vở. ĐS: a) Số bé: 35; số lớn: 45 b)Số thứ nhất: 99; Số thứ hai: 44 3. Củng cố, dặn dò: 3’ - Chốt nội dung bài - Chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. ®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®® Tiết 5 SINH HOẠT LỚP I.Yêu cầu: -HS nhận biết các công việc đã đạt được và đạt trong tuần 3. -Nắm được nhiệm vụ của tuần 4. II.Nội dung: a)Đánh giá công tác tuần qua. -Vệ sinh sạch sẽ.Nề nếp thực hiện nghiêm túc.Chăm chỉ học tập.Chữ viết còn cẩu thả. b)Công tác tuần tới -Duy trì việc thực hiện nề nếp, sĩ số.Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ. -Ra vào lớp đúng quy định -Đọc sách đầu giờ -Không ăn quà vặt. -Thực hiện an toàn giao thông. " &

File đính kèm:

  • docLop 5 Tuan 3.doc
Giáo án liên quan