ĐẠO ĐỨC: CÓ TRÁCH NHIỆM VỀ VIỆC LÀM CỦA MÌNH
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS biết:
- Mỗi người cần có trách nhiệm của mình .
- Bước đầu có khả năng quyết định và thực hiện quyết định của mình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Các tấm bìa
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
27 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 448 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 3 - Trường Tiểu Học Diễn Vạn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
anh nhẹn,khéo léo, chơi đúng luật, hào hứng, nhiệt tình trong khi chơi.
II. Đồ dùng: 1còi , 2 chiếc khăn tay.
III. Các hoạt động dạy học
TG
hoạt động giáo viên
hoatđộng hs
8p
20
2p
1.HĐ1: Phần mở đầu
-GV tập hợp lớp, phổ biến YC , nội dung tiết học
-Trò chơi: “ diệt các con vật có hại”
-Đứng tại chỗ vỗ tay và hát 1 bài
2.HĐ2: Phần cơ bản
a, Đội hình đội ngũ
-Ôn tập hợp hàng dọc , dóng hàng, điểm số,quay phải, quay trái, quay sau,dàn hàng, dồn hàng.
-Lần1,2:GV điều khiển
-Lần 3,4: cán sự điều khiển
*GV quan sát nhận xét, sửa sai.
b, Trò chơi: “ Bỏ khăn”
-GV nêu tên trò chơi, tập hợp lớp theo đội hình chơi
*Giải thích cách chơi và quy định chơi.
-Cả lớp thi đua chơi 2,3 lần
-GV quan sát , biểu dương tổ thắng
3.HĐ3: Phần kết thúc
--Tổ chức cho HS đi theo đội hình 1 vòng tròn lớn , vừa đi vừa làm động tác thả lỏng=> khép lại thành vòng tròn nhỏ quay mặt
-Hệ thống bài . *Nhận xét tiết học
* * * * * * *
* * * * * * *
GV
* *
* *
* *
* *
* *
GV
GV
GV
Thứ 6 ngày11 tháng 9 năm 2009
Toán: Ôn tập về giải toán
I. Mục tiêu: Giúp HS
- Làm được bài tập dạng tìm 2 số khi biết tổng( hiệu) và tỉ số của 2 số đó.
II- Đồ dùng dạy học:Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động GV
Hoạt động HS
5p
12
20
3p
HĐ1: Gọi HS lên chữa bài2-VBT
GV nhận xét và ghi điểm:
GV giới thiệu bài
HĐ2: Ôn tập
Bài toán1 : GV gắn đề BT1 lên bảng, YC học sinh đọc
? Bài toán thuộc dạng toán gì?
-Hãy vẽ sơ đồ và giải bài toán. Nhận xét bài làm trên bảng
-Em hãy nêu lại cách giải bài toán tìm 2 số khi biết tổng và tỷ của 2 số đó?
Bài toán 2: hướng dẫn tương tự bài toán 1( nhưng đây là bài toán tìm 2 số khi biết hiệu và tỉ của 2 số đó)
HĐ3: Luyện tập
Bài1:Gọi HS đọc đề bài
-YC học sinh làm bài
- GV chấm, nhận xét.
Bài2:Gọi HS đọc đề bài
? Bài toán thuộc dạng toán gì? tại sao em biết?
-Yêu cầu HS khá , giỏi làm bài
-GVcho 1 HS làm bảng phụ
-Nhận xét, cho điểm .
HĐ4: Củng cố , dặn dò
YCHS nhắc lại cỏc bước giải bài toỏn tổng tỉ ,hiệu tỉ
-HS thực hiện yêu cầu
-HS đọc
-HS trả lời
-1 HS vẽ sơ đồ, giải ở bảng,lớp làm bài.
-Đổi vở kiểm tra
-HS đọc
-HS làm bài
-HS.Làm bảng
-HS đọc
-HS khá làm bài
-1HS làm bảng phụ
-Nhận xét
Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh
I. Mục tiêu: Giúp Hs
- Nắm được ý chính của 4 đoạn văn và chọn 1 đoạn để hoàn chỉnh theo yêu cầu BT1.
- Dựa vào dàn ý bài văn miêu tả cơn mưa đã lập trong tiết trước, viết được 1 đoạn văn có chi tiết và hình ảnh hợp lý(BT2).
II- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động GV
Hoạt động HS
5p
34
2p
1- Kiểm tra bài:
-Kiểm tra việc lập dàn ý của HS
* GV giới thiệu bài
2- Hướng dẫn thực hành
Bài1:-Gọi HS đọc nội dung BT1
?Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
-Nhắc HS chú ý YC đề bài là tả quang cảnh sau cơn mưa
-Yêu cầu HS đọc thầm cả 4 đoạn và xác định nội dung chính của từng đoạn
*GV chốt lại và treo bảng phụ đã ghi sẵn nội dung của 4 đoạn
-YC mỗi HS chọn 1 hoặc2( trong số 4 đoạn đã cho) để viết thêm vào chỗ (......)
-Gọi HS trình bày. * GV nhận xét, khen HS viết hoàn chỉnh......
Bài2:Gọi HS đọc đề bài tập
-Dựa vào hiểu biết về đoạn văn trên và dàn ý đã chuẩn bị . hãy chuyển 1 phần trong dàn ý bài văn tả cơn mưa thành 1 đoạn văn miêu tả chân thực, tự nhiên.
-Yêu cầu HS tự làm vào vở. Yêu cầu HS đọc bài làm
* Gv nhận xét, cho điểm
3. Củng cố và dặn dò
-HS trình bày
-1HS đọc to
-Làm việc theo YC
-HS làm vào vở
-HS nối tiếp nhau đọc bài làm , Nxét
-1HS đọc to
-Làm bài,1 HS làm bảng phụ,nhận xét
Địa lý : khí hậu
I. MỤC TIấU: Nêu được 1 số đặc điểm chính của khí hậu Việt Nam.
- Nhận biết ảnh hưởng của khí hậu tới đời sống và sản xuất của nhân dân ta,.
- Chỉ ranh giới khí hậu Bắc- Nam (dãy núi Bạch Mã )trên bản đồ , lược đồ.
- Nhận xét được bảng số liệu khí hậu ở mức độ đơn giản.
II. ĐỒ DÙNG : Bản đồ ĐLTN Việt Nam.Phiếu học tập , hình (SGK)
III. Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động hs
5p
10
10
8p
2p
.HĐ1:?Hãy trình bày đặc điểm chính của địa hình nước ta?
- GVnhận xét, cho điểm, * Giới thiệu bài.
: HĐ2: Nước ta có khí hậu nhiệt đới gió mùa.
-YCLN4:hoàn thành phiếu ( như VBT)
-YC 2N trình bày kết quả thảo luận. *GV nhận xét, kết luận
HĐ3:khí hậu các miên có sự khác nhau
-YC cả lớp đọc SGK, xem lược đồ khí hậu Việt Nam LN2:
?Chỉ trên lược đồ rabh giới khí hậu giữa MB và MN nước ta?
?Dựa vào bảng số liệu hãy nhận xét sự chênh lệch nhiệt độ trung bình giữa tháng 1 và tháng 7 của Hà Nội và TPHCM ?
?Miền Bắc có những gió nào hoạt động , ảnh hưởng của gió đó đến khí hậu MN ?
? Chỉ trên lược đồ khí hậu có mùa đông lạnh và miền khí hậu có nóng quanh năm? *GV kết luận.
HĐ4: ảnh hưởng của khí hậu đến đời sống và sản xuất
?Khí hậu nóng và mưa nhiều giúp gì cho sự phát triển cây cối?
?Tại sao nói nước ta có thể trồng được nhiều loại cây khác nhau?
?Vào mùa mưa,khí hậu nước ta thường xẩy ra hiện tượng gì? có hại ntn đối với đời sống và sản xuất của nhân dân ?
?Mùa khô kéo dài gây hại gì cho SX và đời sống.* GV kết luận... HĐ5 : Củng cố, dặn dò
-1 HS trình bày.
-LN4:Đại diện N nêu kết quả.
-LN2 :Đọc SGK xem lược đồ, ghi kết quả.Đại diện N trả lời
-N khác nhận xét, bổ sung
-Cả lớp suy nghĩ: trả lời, nhận xét, bổ sung.
Chiều thứ 4
Chính tả( Nhớ viết): Thư gửi các học sinh
I. Mục tiêu: -Viết đúng chính tả, trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi.
- Chép đúng vần của tiếng trong 2 dòng thơ vào mô hình cấu tạo vần( bài tập 2); biết được cách đặt dấu thanh ở âm chính.
II. đồ dùng dạy học: Bảng phụ
III. CáC HOạT động dạy học
TG
Hoạt động GV
hoạt động HS
2p
18p
18p
2p
HĐ1 : * Gv giới thiệu bài
HĐ2: Hướng dẫn HS nhớ viết
-Gọi HS đọc thuộc lòng đoạn thơ cần nhớ viết
-Cả lớp theo dõi , ghi nhớ, bổ sung nếu cần.
-Nhắc nhở HS quy định viết hoa, cách viết chữ số(80 năm)
-YC cả lớp viết bài, soát bài.
-GV chấm 10 bài.
*GVnhận xét chung.
HĐ3: Làm bài tập
Bài 2:Gọi HS nêu yêu cầu
-YCHS lên bảng điền vần và dấu thanh vào mô hình đã kẻ sẵn ở bảng phụ.
-GV và cả lớp nhận xét bài làm của HS trên bảng
* GV kết luận N thắng cuộc.
Bài3: ? Bài tập YC gì?
-YC dựa vào mô hình cấu tạo vần phát biểu ý kiến về cách đặt dấu thanh.
=>GV kết luận: dấu thanh phải đặt ở âm chính ( dấu nặng đặt dưới, các dấu khác đặt trên)
HĐ3: Củng cố, dặn dò
-Nhận xét tiết học.
-Lắng nghe
-HS thực hiện YC
-Lắng nghe
-HS chép bài vào vở, soát bài.
-Lắng nghe
- 1HS nêu-
-HS làm bài, nối tiếp nhau lên điền.,đổi vở kiểm tra
-HS nêu
-HS phát biểu
-2 HS nhắc lại
Toán: Ôn tập
I.MỤC TIấU: Giúp HS
- Bổ sung kiến thức về giải toán
- Kiến thức về phân số, hỗn số
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học
TG
hoạt động giáo viên
hoạt động hs
1p
38
1p
1.HĐ1:Giới thiệu bài:
2.HĐ2:Ôn tập
Bài1:Chuyển các hỗn số sau thành phân số
3 ; 2 ; 15
-Gọi HS đọc nội dung YC, YC làm bài
-Giáo viên nhận xét ,kết luận
Bài2: Tính
a, 2 ; b,2
?Bài tập có mấy YC, đó là những YC nào?
-YCHS làm bài. GV nhận xét cho điểm.
Bài3: Đúng ghi Đ, sai ghi S
a, b, 5
-Gọi HS nêu YC.
- YCHS làm bài, đổi vở kiểm tra nhau
Bài4:Có tất cả 18 quả táo, cam và xoài. số quả cam bằng số quả táo. số quả xoài gấp 3 lần số quả cam. Tính số quả táo?
-YCHS phân tích đề, làm bài.
* GV chấm bài nhận xét.
3.HĐ3: Củng cố, dặn dò.
-Lắng nghe
-Đọc đề, làm bài
-3 HS làm bảng
-Nhận xét
-Nêu YC, làm bài
-2 HS làm bảng
-HS làm bài, đổi vở kiểm tra nhau.
-Đọc đề, phân tích đề , làm bài.
-1 HS làm bảng phụ .
Chiều thứ 6
Ôn : KHoa học I. Mục tiêu: Giúp HS
- Củng cố kiến thức về cách chăm sóc và ý thức giúp đỡ phụ nữ có thai
- Nắm chắc được đặc điểm chung của từng trẻ em ở từng giai đoạn và tầm quan trọng của tuổi dậy thì đối với cuộc đời của mỗi con người.
II. Đồ dùng :
-Bảng con, bảng phụ
III.Các hoạt động dạy học
TG
hoạt động gv
hoạt động HS
1p
33
2p
1.HĐ1: Giới thiệu nội dung ôn tập
2.HĐ2: Ôn tập
Bài1: a,Chăm sóc sức khoẻ của người mẹ trước và trong khi mang thai có lợi gì?
b, Chuẩn bị cho em bé chào đời là trách nhiệm của ai trong gia đình?
-Y/C HS đọc đề , làm bài.
* GV nhận xét, kết luận.
Bài2:a, Phụ nữ có thai nên tránh làm việc gì?
b,Phụ nữ có thai nên tránh sử dụng chất nào?
-Gọi HS nêu YC. YCHS làm bài
*GV nhận xét.
Bài3: a,Tuổi dậy thì ở con gái thường bắt đầu vào khoảng thời gian nào?
b, Tuổi dậy thì ở con trai thường bắt đầu vào khoảng thời nào?
-YC cá nhân làm bài,
* GV nhận xét, cho điểm.
3.HĐ3: Củng cố, dặn dò.
-Lắng nghe.
-HS đọc đề
-làm bài
-cá nhân trả lời
-LN2: trrả lời ,nhận xét
-Cá nhân trả lời
-Nhận xét
ễn SỬ -ĐỊA
I. Mục tiêu :-Củng cố cho HS thức đã học về bài lịch sử, địa lí:
- Nhìn lại tấm gương củaTụn Thất thuyết,vua Hàm Nghi trong phong trào Cần Vương.
-Nắm chắc vị trí, giới hạn và những thuận lợi do vị trí mang lại cho nước ta.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng nhúm
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIấN
HOẠT ĐỘNG HS
2p
33
1p
1.HĐ1:Giới thiệu nội dung ôn tập
2.HĐ2: ôn tập
Câu 1.:Hóy sắp xếp cỏc sự kiện dưới đõy sao cho phự hợp với diễn biến của sự kiện lịch sử bằng cỏch điền kớ hiệu (A,B,C,D) vào ụ trống
A.Tụn Thất Thuyết quyết định nổ sỳng trước để giành thế chủ động
B.Tụn Thất Thuyết đưa vua Hàm Nghi và đoàn tuỳ tựng lờn vựng rừng nỳi Quảng Trị để tiếp tục khỏng chiến.
C. Quõn Phỏp bối rối, ra sức cố thủ,đến gần sỏng thỡ đỏnh trả lại rồi tiến vào kinh thành Huế.
D. Giặc Phỏp giả vờ mời Tụn Thất Thuyết đến họp để bắt ụng.
-YC đọc đề LN2 làm bài, nhận xét
Câu 2 Phong trào Cần Vương bắt đầu từ ?(1883,1884,1885,1886)
-Làm bài , nêu miệng.*GV nhận xét kết luận......
Câu 3:.Điền chữ vào chỗ chấm cho thớch hợp. Mạng lưới sụng ngũi nước ta..,nhưng ớt sụng lớn.Sụng của nước ta cú lượng nước. theo mựa và cú nhiều ..Sụng ngũi cú vai trũ..đối với sản xuất và đời sống của nhõn dõn. -YCLN4: làm bài . Đại diện trình bày.
* GV kết luận.....
HĐ3: Củng cố , dặn dò
-lắng nghe
-LN2: trả lời
-Nhận xét
-LN4: trả lời
-Đại diện N báo cáo kết quả
-Nhận xét N bạn
- Làm Vào vở
- trả lời, nhận xét, bổ sung.
File đính kèm:
- bai giang 5 tuan 3.doc