Giáo án Lớp 5 Tuần 3 Thứ hai

· Giúp hoc sinh nhận thức rõ : trong đời sống xã hội, người ta thường phải giúp đỡ lẫn nhau. Giúp đỡ nhau trong học tập và lao động sẽ đem lại lợi ích thiết thực và lâu dài cho bản thân cũng như cho xã hội.

· Giúp HS liên hệ bản thân để bồi dưỡng và nâng cao ở các em ý thức và nhiệt tình giúp đỡ nhau trong học tập và trong lao động ở lớp cũng như ở nhà.

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1564 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 3 Thứ hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba, ngày 23 tháng 9 năm 2002 ĐẠO ĐỨC GIÚP ĐỠ NHAU TRONG HỌC TẬP VÀ LAO ĐỘNG I. YÊU CẦU : Giúp hoc sinh nhận thức rõ : trong đời sống xã hội, người ta thường phải giúp đỡ lẫn nhau. Giúp đỡ nhau trong học tập và lao động sẽ đem lại lợi ích thiết thực và lâu dài cho bản thân cũng như cho xã hội. Giúp HS liên hệ bản thân để bồi dưỡng và nâng cao ở các em ý thức và nhiệt tình giúp đỡ nhau trong học tập và trong lao động ở lớp cũng như ở nhà. II. LÊN LỚP : T.gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò ĐDDH 1ph 5ph 30ph 4ph 1. Oån định : Hát 2. Kiểm tra bài cũ : Thực hành 3. Bài mới : a.Giới thiệu bài : Giúp đỡ nhau trong học tập và lao động b.Giáo viên kể chuyện. c.Hướng dẫn tìm hiểu bài :( đàm thoại ) - Hải và Nguyên là đôi bạn như thế nào ? - Vì sao cô giáo giao cho Hải nhiệm vụ giúp đỡ Nguyên học tập ở nhà ? - Hải đã giúp đỡ Nguyên như thế nào ?- Việc giúp đỡ ấy đem lại kết quả gì ? d.Rút ra bài học : - Tại sao trong đời sống ta phải giúp đỡ lẫn nhau ? - Tại sao giúp nhau còn là niềm vui của mỗi người ? - Ta cần giúp nhau trong học tập và lao động như thế nào ? - Việc giúp nhau mang lại lợi ích gì cho xã hội và bản thân ? - Bài học : Trong cuộc sống hằng ngày, mọi người cần phải giúp đỡ lẫn nhau, vì không ai có thể hoàn toàn tự giải quyết mọi công việc của mình mà không cần đến người khác. Vì vậy, chúng ta cần nhiệt tình giúp đỡ nhau trong học tập, lao động. e.Liên hệ: - Nêu 1 vài gương tốt về thái độ giúp bạn mà em biết. 4. Củng cố – Tổng kết : - Câu châm ngôn “Mình vì mọi người, mọi người vì mình” nghĩa là thế nào ? - Thi đua : Hãy giơ thẻ đỏ trước những hành động em cho là đúng : 5. Dặn dò : Chuẩn bị bài : Thực hành -Một số em đọc bản tự nhận xét về thái độ học tập và lao động của em trên lớp. HS trả lời - HS đọc nội dung bài học . ÿ Trong cuộc sống, mỗi người không cần sự giúp đỡ của những người xung quanh. ÿ Mỗi người luôn cần sự giúp đỡ của người khác. ÿ Giúp người gặp khó khăn để tỏ lòng thương. ÿ Giúp đỡ người yếu để tỏ ra mình mạnh hơn. ÿ Giúp đỡ người khác vì muốn họ mang ơn mình. ÿ Giúp đỡ người khác vì muốn đem lại niềm vui cho họ. ÿ Luôn trông chờ sự giúp đỡ của bạn bè. ÿ Xa lánh bạn khi thấy bạn không làm theo ý mình. ÿ Không quan tâm tới người xung quanh. * Các ghi nhận ,nhận xét , lưu ý : ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ hai , ngày 22 tháng 9 năm 2003 TẬP ĐỌC BÀI HỌC QUÝ I. YÊU CẦU : 1. Luyện đọc : như SGK. 2. Tìm hiểu và cảm thu ï: Từ ngữ : hạt kê,ngượng nghịu,bài học quý Tình bạn của Sẻ và Chích,sự quan tâm của Chích đối với Sẻ II. LÊN LỚP : T.gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò ĐDDH 1ph 5ph 30ph 4ph 1. Oån định : 2. Kiểm tra bài cũ : Sắc màu em yêu 3. Bài mới : 1.Giới thiệu bài : Các em yêu tha thiết các màu sắc quanh em cũng chính là các em yêu cảnh vật, yêu cuộc sống và con người.Còn giữa bạn bè thân thiết ta phải cư xử với nhau như thế nào ? Các em sẽ hiểu điều đó qua bài ²Bài học quý” của tác giả Mi-khai-in Pla-cốp-xki do Nguyễn Thị Xuyên dịch. GV đọc mẫu . 2. Tìm hiểu bài : ĐOẠN 1 : Chuyển ý : Sẻ và Chích là một đôi bạn. Sẻ đối xử với Chích thế nào? 1./ Sẻ và Chích chơi với nhau như thế nào ? Em hãy gạch dưới từ ngữ cho biết tình cảm giữa Chích và Sẻ ? * GV : Tình bạn của họ rất gần gũi, g ắn bó. 2./ Nhận được quà của bà cho Sẻ đã nghĩ gì ? 3./ Và Sẻ đã làm gì ? GV ghi: hạt kê -GV: Hạt kê tuy nhỏ bé nhưng lại là đầu mối câu chuyện. Sẻ đã có cả 1 hộp đựng toàn hạt kê và Sẻ đã ăn hết một mình. 4./ Em có nhận xét gì về Sẻ ? * GV : Đó chính là yÙ chính của đoạn 1. _GV ghi bảng : Ý1 : Sẻ tham ăn, không nghĩ gì về bạn. Hướng dẫn đọc : * GV : Để thể hiện được Sẻ tham ăn, chỉ biết nghĩ đến mình em cần đọc đoạn 1 như thế nào ? ĐOẠN 2 : Chuyển ý : Sẻ tham ăn. Còn Chích là người bạn như thế nào ? 1./ Kiếm được hạt kê Chích đã làm gì ? 2./ E m nghĩ gì về Chích ? * GV : Suy nghĩ và hành động của Chích đã chứng tỏ Chích luôn quan tâm đến bạn và hết lòng vì bạn. 3./ Trước việc làm của Chích, thái độ của Sẻ ra sao ? Em hãy gạch dưới các từ ngữ biểu hiện thái độ đó? GV ghi bảng từ : ngượng nghịu GV: Sẻ ngượng nghịu vì Sẻ đã nhận ra khuyết điểm của mình. 4./ Như vậy, bài học quý ở đây là bài học gì ? * GV ghi bảng từ : bài học quý * Em hãy nêu ý đoạn này? GV ghi bảng : Ý2 : Sự chuyển biến của Sẻ. Hướng dẫn đọc : * GV : Giọng vui của Chích, giọng băn khoăn của Sẻ. TÌM ĐẠI Ý: * Gv ghi đại ý : Sự quan tâm của Chích đối với Sẻ làm Sẻ thay đổi. 4. Củng cố – Tổng kết : - Tổng kết : Qua câu chuyện kể về tình bạn giữa Sẻ và Chích, các em phải biết thân ái, giúp đỡ nhau để tình bạn được sâu sắc, bền chặt. 5. Dặn dò : Chuẩn bị bài : Ngày em vào Đội. HS1: Đọc 4 khổ thơ trong bài do em tự chọn. Kể thêm những vật có màu … mà em thích ? HS nhận xét. HS2: Đọc 4 khổ thơ trong bài do em tự chọn Từ "em yêu" được nhắc lại nhiều lần nhằm nói ý gì ? ( tình cảm tha thiết ) HS nhận xét . HS3: Đọc 4 khổ thơ trong bài mà em tự chọn. Qua đoạn thơ, tác giả muốn nói lên điều gì ? ( từ những møau sắc thường thấy, thêm yêu cảnh vật và con người Việt Nam ) HS nhận xét- 1 hs đọc lại toàn bài ( SGK/13 ) - Lớp mở sách theo dõi. * 1 học sinh đọc từ đầu đến "… gốc cây xa lạ." ( rất thân ) ( Nhận được quà của bà cho là một chiếc hộp đựng toàn hạt kê,Sẻ nghĩ "Nếu cho cả Chích nữa thì chẳng còn lại là bao!" ) ( Hằng ngày, Sẻ ở trong tổ ăn hết hạt kê một mình.Aên hết chú ta quẳng hộp đi.) - HS giải thích : giống hạt mè nhưng nhỏ hơn hạt mè rất nhiều. ( Sẻ tham ăn, không nghĩ gì về bạn ) 1 học sinh lặp lại * HS trả lời như SGK. * Rèn đọc : quẳng hộp đi. HS đọc & trả lời câu hỏi: _Tìm từ thay thế với từ rất thân ? (thân thiết.) _Thế nào là chơi thân ? 1 học sinh đọc phần còn lại. ( mừng rỡ chạy đi tìm bạn, chia cho bạn một nửa ) ( Chích tốt bụng,luôn nghĩ tới bạn ) ( xấùu hổ, ngượng nghịu) Hãy đọc thầm phần chú giải SGK. ( Bài học quý về tình bạn.Đã là bạn phải luôn luôn quan tâm, giúp đỡ,s an sẻ niềm vui nỗi buồn cho nhau ) * Hs đọc và trả lời câu hỏi: _Nếu em là Chích, em sẽ làm gì khi nhặt được 10 hạt kê ? _Nếu em là Sẻ, em có nhận 5 hạt kê Chích đưa không ? * 1 học sinh đọc lại cả bài. * Theo em, ý nào sau đây có thể là đại ý bài: -Tình bạn chân thành của Chích. -Tình bạn của Chích khiến Sẻ thấy được khuyết điểm của mình. - Sự quan tâm của Chíchđối với Sẻ làm Sẻ thay đổi. - Phân vai diễn lại câu chuyện trên :1 học sinh đọc phần dẫn chuyện –1 học sinh vai Sẻ –1 học sinh vai Chích. * Các ghi nhận , nhận xét , lưu ý : …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Thứ hai , ngày 22 tháng 9 năm 2003 TOÁN KIỂM TRA I. YÊU CẦU : Kiểm tra các kĩ năng đã ôn tập về số tự nhiên với bốn phép tính và kĩ năng vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9 để nhận biết các số chia hết cho 2, 3, 5, 9 hay không. II. LÊN LỚP : 1. Ổn định : Hát 2. Kiểm tra bài cũ : HS sửa bài nhà : 1 ( dòng thứ hai ), 2 ( cột thứ hai ), 5 - SGK /18. 3. Bài mới : Đề bài: 1- Tính ( có đặt tính ) : ( 4điểm ) a/ 624098 + 33901 b/ 92108 - 37415 c/ 436 ´ 27 d/ 17388 : 46 2- Trong các số : 2594 ; 5400 ; 8415 ; 12979 ; 3672 ; 80690. a- Tìm trong đó các số vừa chia hết cho 2, vừa chia hết cho 5 ? b- Tìm trong đó các số vừa chia hết cho 3, vừa chia hết cho 9 ? ( 2 điểm ) 3-Tìm x : ( 2 điểm ) 38 ´ x = 912 x ´ 84712 = 90000. 4- Lớp 5A có 47 học sinh, lớp 5B có 43 học sinh .Cả hai lớp trồng được 450 cây .Biết rằng số cây mỗi học sinh trồng được là như nhau . Hỏi mỗi lớp trồng được bao nhiêu cây ? ( 2 điểm ) 4. Dặn dò : Chuẩn bị bài : Ôn tập và bổ sung về khái niệm phân số * Các ghi nhận , nhận xét , lưu ý : .....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docThu hai T3.doc