IMỤC TIÊU: 
Làm được bài tập dạng tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- Thầy: Phấn màu, bảng phụ 
- Trò: Vở , SGK, nháp 
III. CÁC HOẠT DỘNG DẠY HỌC:
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 734 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 3 môn Toán: Ôn tập giải toán (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tiết: TOÁN
ÔN TẬP GIẢI TOÁN 
IMỤC TIÊU: 
Làm được bài tập dạng tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- 	Thầy: Phấn màu, bảng phụ 
- 	Trò: Vở , SGK, nháp 
III. CÁC HOẠT DỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định: 
- Hát 
2. Bài cũ: Luyện tập chung 
- HS lên bảng sửa bài 4/17 (SGK)
- Học sinh sửa bài 4 (SGK)
 Giáo viên nhận xét - ghi điểm 
- Cả lớp nhận xét
3. Giới thiệu bài mới: 
“Ôn tập về giải toán”. 
4. Bài mới: 
* Hoạt động 1: HDHS ôn tập về giải toán
- Giúp học sinh ôn tập, củng cố cách giải bài toán liên quan đến tiû số của lớp bốn.
- Vở , SGK, nháp
- Hoạt động nhóm ,cá nhân
 Bài toán 1::
- Giáo viên gợi ý cho học sinh thảo luận
- Học sinh tự đặt câu hỏi để tìm hiểu thông qua gợi ý của giáo viên.
+ Muốn tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó ta thực hiện theo mấy bước?
- Học sinh trả lời, mỗi học sinh nêu một bước 
- Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài 
- 1 học sinh đọc đề - Phân tích và tóm tắt
Theo sơ đồ,tổng số phần là
5 + 6 = 11 (phần)
Số bé là:121:11 x 5 = 55
Số lớn lớn là: 121 -55 =66
 Giáo viên nhận xét 
- Lớp nhận xét
 Giáo viên chốt lại cách tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó 
 Bài toán 2: 
- Giáo viên tổ chức cho học sinh đặt câu hỏi thông qua gợi ý của giáo viên
- Học sinh đặt câu hỏi - bạn trả lời
+ Muốn tìm hai số khi biết hiệu và tỉ của hai số đó ta thực hiện theo mấy bước?
- Học sinh trả lời, mỗi học sinh nêu một bước
+ Để giải được bài toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ ta cần biết gì?
- Học sinh trả lời 
- Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài
- 1 học sinh đọc đề - Phân tích và tóm tắt
Hiệu số bằng nhau là
5 – 3 = 2 (phần)
Số bé là:192 : 2 x 3 = 288
Số lớn lớn là:288 + 192 = 480
- Học sinh sửa bài - Nêu cách làm, học sinh chọn cách làm hợp lý nhất
 Giáo viên nhận xét 
- Lớp nhận xét 
 Giáo viên chốt lại cách tìm hai số khi biết hiệu và tỉ của hai số đó 
* Hoạt động 3: Thực hành
- Hoạt động cá nhân
củng cố cách giải bài toán liên quan đến tiû số
Vở , SGK, nháp
-- Hoạt động cá nhân
 Bài 1: 
- Học sinh tự đặt câu hỏi 
- Học sinh trả lời 
+ Muốn tìm hai số khi biết hiệu và tỉ của hai số đó ta thực hiện theo mấy bước?
- Học sinh trả lời, mỗi học sinh nêu một bước 
+ Nếu số phần của số bé là 1 thì giá trị một phần là bao nhiêu?
- 1 học sinh trả lời
- Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài 
- 1 học sinh đọc đề - Phân tích và tóm tắt 
- Học sinh làm bài theo nhóm 
- HS sửa bài - Nêu cách làm, học sinh chọn cách làm hợp lý nhất 
 Giáo viên nhận xét 
- Lớp nhận xét
 Giáo viên chốt lại cách tìm hai số khi biết hiệu và tỉ của hai số đó
 Bài 3:
- Giáo viên gợi ý cho học sinh đặt câu hỏi
- Học sinh đặt câu hỏi + học sinh trả lời 
+ Muốn tìm diện tích của hình chữ nhật ta làm thế nào?
- 1 học sinh trả lời
- Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài
- 1 học sinh đọc đề - Phân tích và tóm tắt 
- Học sinh thảo luận nhóm
- Học sinh sửa bài - 1 HS nêu cách làm. 
 Giáo viên nhận xét 
- Lớp nhận xét 
 Giáo viên chốt lại cách tìm diện tích hình chữ nhật. 
5. Nhận xét - dặn dò: 
-Chốt lại bài 
-Nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm:	
            File đính kèm:
 TOÁN 5.doc TOÁN 5.doc