MỤC TIÊU: 
- Biết sử dụng từ đồng nghĩa một cách thích hợp (BT1); hiểu ý nghĩa chung của một số tục ngữ 
(BT2).
- Dựa theo ý một khổ thơ trong bài Sắc màu em yêu, viết được đoạn văn miêu tả sự vật có sử dụng 1, 2 từ đồng nghĩa (BT3). 
HS khá, giỏi biết dùng nhiều từ đồng nghĩa trong đoạn văn viết theo BT3.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- Thầy: Phiếu photo nội dung bài tập 1 
- Trò : Vở BT Tiếng Việt , Tự điển .
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 945 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 3 môn Luyện từ và câu: Luyện tập về từ đồng nghĩa (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 
Tiết:	LUYỆN TỪ VÀ CÂU
 LUYỆN TẬP VỀ TỪ ĐỒNG NGHĨA 
I.MỤC TIÊU: 
- Biết sử dụng từ đồng nghĩa một cách thích hợp (BT1); hiểu ý nghĩa chung của một số tục ngữ 
(BT2).
- Dựa theo ý một khổ thơ trong bài Sắc màu em yêu, viết được đoạn văn miêu tả sự vật có sử dụng 1, 2 từ đồng nghĩa (BT3).. 
HS khá, giỏi biết dùng nhiều từ đồng nghĩa trong đoạn văn viết theo BT3.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- 	Thầy: Phiếu photo nội dung bài tập 1 
- 	Trò : Vở BT Tiếng Việt , Tự điển .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định: 
- Hát 
2. Bài cũ: “Mở rộng vốn từ: Nhân dân” 
- Giáo viên cho học sinh sửa bài tập. 
- 2 học sinh sửa bài 3, 4b
 Giáo viên nhận xét và cho điểm 
3. Giới thiệu bài mới: 
Tiết học hôm nay, chúng ta sẽ luyện tập về từ đồng nghĩa
- Học sinh nghe 
4.Bài mới: 
* Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập 
- Hoạt động nhóm đôi, lớp 
-Nắm được ý nghĩa chung của các thành ngữ, tục ngữ đã cho để làm bài.
- Vở BT Tiếng Việt , Tự điển .
- Hoạt động nhóm đôi, lớp
 Bài 1: 
- Yêu cầu học sinh đọc đề bài 1 
- Học sinh đọc yêu cầu bài 1
- Cả lớp đọc thầm 
- Giáo viên phát phiếu cho học sinh trao đổi nhóm. 
- Học sinh làm bài, trao đổi nhóm
- Lần lượt các nhóm lên trình bày 
- Học sinh sửa bài 
 Giáo viên chốt lại 
- Cả lớp nhận xét 
- Từ đồng nghĩa không hoàn toàn 
- 1, 2 học sinh đọc lại bài văn (đã điền từ: đeo, xách, khiêng, kẹp) 
 Bài 2: 
- Yêu cầu học sinh đọc bài 2 
- 1, 2 học sinh đọc yêu cầu bài 2 
- Cả lớp đọc thầm 
- Giáo viên phát phiếu cho học sinh trao đổi nhóm. 
- Thảo luận nhóm ý nghĩa của các câu thành ngữ, chọn 1 trong 3 ý để giải thích ý nghĩa chung cho các câu thành ngữ, tục ngữ. 
- Lần lượt các nhóm lên trình bày 
 Giáo viên chốt lại: các câu tục ngữ, thành ngữ đều có ý chung: gắn bó với quê hương là tình cảm tự nhiên của mọi người Việt Nam yêu nước 
- Học sinh sửa bài 
- Cả lớp nhận xét 
* Hoạt động 2: HDHS viết một đoạn văn
- Vở BT Tiếng Việt 
- Hoạt động cá nhân, lớp
 Bài 3: 
- Yêu cầu học sinh đọc bài 3
- Đọc lại khổ thơ trong “Sắc màu em yêu” 
-Mời HS nhận xét
- Cả lớp nhận xét 
 Giáo viên chọn bài hay để tuyên dương. 
* Hoạt động 3: Củng cố 	
- Tổ chức cho học sinh tìm những tục ngữ cùng chỉ phẩm chất tốt đẹp của nhân dân ta. 
- Học sinh liệt kê vào bảng từ 
- Dán lên bảng lớp 
- Đọc - giải nghĩa nhanh 
- Học sinh tự nhận xét 
5. Nhận xét - dặn dò: 
- Hoàn thành tiếp bài 3 
- Chuẩn bị: “Từ trái nghĩa” 
-Nhận xét tiết học 
Rút kinh nghiệm:	
            File đính kèm:
 LUYỆN TỪ VÀ CÂU 2.doc LUYỆN TỪ VÀ CÂU 2.doc