Giáo án Lớp 5 Tuần 29 - Trường Tiểu học Yên Phú I

Tập đọc

MỘT VỤ ĐẮM TÀU

I. MỤC TIÊU:

 - Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài, đọc đúng các từ phiên âm tiếng nước ngoài: Li-vơ-pun, Ma-ri-ô, Giu-li-ét-ta.

 - Hiểu: Ca ngợi tình bạn giữa Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta; sự ân cần, dịu dàng của Giu-li-ét-ta; đức hi sinh cao thượng của cậu bé Ma-ri-ô.

II. CHUẨN BỊ:

 - Tranh minh hoạ chủ điểm và bài học trong SGK,

 - Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

 

doc24 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 578 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 29 - Trường Tiểu học Yên Phú I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1: HD H/s làm và chữa bài: Bài 1 tr 48 Khoanh trũn cỏc dấu cõu bị dựng sai trong mấu truyện dưới đõy và viết lại cho đỳng: Người cha dẫn cậu con trai về một vựng quờ để cậu hiểu được cuộc sống bỡnh dị của những người dõn ở đú, hai cha con họ sống chung với gia đỡnh nụng dõn. Trờn đường về, người cha hỏi: Con thấy chuyến đi thế nào! Tuyệt lắm cha ạ! Cậu bộ đỏp. Vậy con đó học được điều gỡ từ chyến đi này? Người cha hỏi tiếp. Ở nhà chỳng ta chỉ cú một con chú, cũn mọi người ở đõy thỡ cú tới bốn con. Chỳng ta chỉ cú một hồ bơi trong vườn, cũn họ cú cả một dũng sụng.Chỳng ta thắp sỏng bằng những búng đốn điện, cũn họ đờm đến lại cú rất nhiều ngụi sao tỏa sỏng. Nhà mỡnh cú những ụ cửa sổ, nhưng họ cú cả một bầu trời bao la. Cảm ơn cha đó cho con thấy cuộc sống bờn ngoài mở rộng và đẹp đẽ làm sao? 2- Hoạt động 2 : Củng cố kiến thức. 3- Dặn dũ: - Làm bài tập ( nếu cũn) - Chuẩn bị bài sau ễn tập văn tả cõy cối. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ sỏu ngày 29 thỏng 3 năm 2013 Toỏn Tiết 145: ễn tập về đo độ dài và đo khối lượng (tiếp) I. Mục tiêu. - Viết các số đo độ dài và khối lượng dưới dạng số thập phân - Mối quan hệ giữa 1 số đơn vị đo độ dài và đơn vị đo khối lượng thông dụng - Giáo dục ý thức vận dụng vào thực tế cẩn thận II. Các hoạt động dạy học chủ yếu. 1. Kiểm tra bài cũ: nêu bảng đơn vị đo độ dài và khối lượng 2. Bài mới Bài 1: - Chú ý: khi H chữa bài G nên yêu cầu HS trình bày cách làm bài Bài 2: - Thực hiện tương tự như bài 1 Bài 3 - Cho H tự làm bài rồi chữa bài - Khi HS chữa bài G nên yêu cầu H trình bày cách làm bài Bài 4 - Thực hiện tương tự như bài 1 và bài 2 - Khi H chữa bài, G có thể yêu cầu H nêu cách làm bài. Cho H tự làm bài rồi chữa bài 2km79m = 2,079m vì: 2km79m = 2km = 2,079km - H có thể viết: 0,5m = 0,50m = 50cm hoặc 0,5m = 50cm 3576m = 3,576km vì: 3576m = 3km 576m = 3km = 3,576km 3. Củng cố: Hệ thống nội dung bài học Gv nhận xét giờ học. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tập làm văn Trả bài văn tả cây cối I. Mục tiêu: - Biết rút kinh nghiệm về các mặt bố cục, trình tự miêu tả, cách diễn đạt, cách trình bày. - Phát hiện và sửa lỗi trong bài làm của mình, của bạn,; nhận biết ưu điểm của bài văn hay, viết lại cho hay hơn. II. chuẩn bị: - Vở bài tập, - Hình thức: cá nhân, cả lớp. III- Hoạt động dạy và học: 1.Kiểm tra bài cũ: Một, hai tốp H phân vai đọc lại hoặc diễn một trong hai màn kịch(Giu-li-ét-ta hoặc Ma-ri-ô) cả nhóm đã hoàn chỉnh. 2.Dạy bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài : G nêu mục đích,yêu cầu tiết học. HĐ 2: Nhận xét chung và hướng dẫn H chữa một số lỗi điển hình Gọi H đọc 5 đề văn của tiết KT, xác định yêu cầu đề bài G đưa lần lượt các lỗi sai theo trình tự: - Lỗi về bố cục - Lỗi chính tả - Lỗi dùng từ - Lỗi viết câu - Lỗi về ý H có thể lên bảng hoặc chữa miệng bằng nhiều cách khác nhau Biểu dương những bài văn hay- đọc trước cả lớp cùng nghe HĐ3 : Trả bài và hướng dẫn H chữa bài. HS tìm lỗi sai của mình rồi sửa lại. Trao đổi với bạn tìm cái hay,cái đáng học của bài văn Gọi 3- 4 H đọc lại bài đẫ sửa. Biểu dương những bài chữa tốt. HĐ4: củng cố , dặn dò -Về nhà sửa tiếp bài văn cho hay. - Chuẩn bị tiết sau: Ôn tập về tả con vật. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Kĩ thuật TIẾT 29: LẮP MÁY BAY TRỰC THĂNG (TIẾT 3) I. MỤC TIấU: Giỳp học sinh: - Chọn đỳng và đủ cỏc chi tiết để lắp mỏy bay trực thăng. - Lắp từng bộ phận và lắp rỏp mỏy bay trực thăng đỳng kĩ thuật, đỳng ưuy trỡnh. - Rốn tớnh cẩn thận khi thao tỏc lắp, thỏo cỏc chi tiết cỏc mỏy bay trực thăng. II. CHUẨN BỊ: - Mẫu mỏy bay trực thăng đó lắp sẵn. - Bộ lắp ghộp mụ hỡnh kĩ thuật. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: *Giới thiệu bài và nờu mục đớch yờu cầu. *HOẠT ĐỘNG 1: Quan sỏt nhận xột mẫu. - G cho H quan sỏt mẫu mỏy bay trực thăng đó lắp sẵn. - G Hd H quan sỏt kĩ từng bộ phận của mẫu. + Để lắp rỏp được mỏy bay em cần phải lắp mấy bộ phận? + Hóy kể tờn cỏc bộ phận đú. *HOẠT ĐỘNG 2: - G cho H thực hành và hoàn thành tiếp lắp mỏy bay trực thăng. - G giỳp đỡ cỏc nhúm cũn chậm. *HOẠT ĐỘNG 3: Đỏnh giỏ sản phẩm. -GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhúm. -Nờu những tiờu chuẩn đỏnh giỏ sản phẩm theo mục III (SGK) - Cho 1 số nhúm đỏnh giỏ. - GV nhận xột đỏnh giỏ của H. *Củng cố - dặn dũ: -Nhận xột tinh thần thỏi độ và kết quả học tập của H. Chuẩn bị bài hụm sau: Lắp Rụ-bốt - Lắng nghe. - H quan sỏt. - Trả lời: - Nhận xột , bổ sung. -Cỏc nhúm thực hành. - Cỏc nhúm trưng bày sản phẩm. -Lắng nghe. -H đỏnh giỏ. -Nhận xột. -Lắng nghe. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Địa lớ Châu đại dương và châu nam cực I. Mục tiêu. Sau bài học, H có thể: - Xác định được vị trí địa lí, giới hạn của châu Đại Dương và châu Nam Cực. - Nêu được những đặc điểm tiêu biểu về vị trí địa lí, tự nhiên, dân cư, kinh tế của châu Đại Dương và châu Nam Cực. II. chuẩn bị. - Các hình minh hoạ trong SGK. - Bản đồ thế giới. - Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp. III. các Hoạt động dạy- học. Hoạt động 1: Vị trí địa lí, giới hạn của châu Đại Dương. - Hướng dẫn H hoạt động theo cặp: + Câu hỏi SGK, phần 1, trang 126. - Gọi đại diện HS lên bảng chỉ trên bản đồ thế giới, một số dảo, quần đảo của châu Đại Dương. * GV nhận xét và kết thúc hoạt động 1: Châu Đại Dương nằm ở Nam bán cầu, gồm lục địa Ô-xtrây-li-a và các đảo, quần đảo xung quanh. - Làm việc theo cặp: Cùng xem lược đồ tự nhiên châu Đại Dương và thực hiện nhiệm vụ. - Đại diện trả lời câu hỏi, lớp nhận xét và bổ sung. Hoạt động 2: Đặc điểm tự nhiên của châu Đại Dương. - Hướng dẫn H hoạt động cá nhân theo các tieu chí sau: + Địa hình. + Khí hậu. + Thực vật và động vật. - Theo dõi và giúp đỡ H gặp khó khăn. - Gọi đại diện H trả lời. - Nhận xét và chỉnh sửa cho H. * Kết thúc hoạt động 2. - Làm việc cá nhân: Tự đọc SGK, quan sát lược đồ tự nhiên châu Đại Dương, so sánh khí hậu, động vật và thực vật của lục địa với các đảo của châu Đại Dương. - Đại diện trình bày và lớp nhận xét, bổ sung nếu có. Hoạt động 3: Người dân và hoạt động kinh tế của châu Đại Dương. - Hướng dẫn HS hoạt động cả lớp: + Nêu số dân của châu Đại Dương? + So sánh số dân của châu Đại Dương với các châu lục khác? + Nêu thành phần dân cư của châu Đại Dương. Họ sống ở những đâu? + Những nét chính của lục địa Ô-xtrây-li-a? * Kết thúc hoạt động 3: Lục địa Ô-xtrây-li-a có khí hậu khô hạn, thực vật và động vật đọc đáo. Ô-xtrây-li-a là nước có nền kinh tế phát triển nhất ở châu lục này. - Hoạt động cả lớp: Dựa vào bảng số liệu diện tích và dân số các châu lục trang 103 SGK để cùng thảo luận và đi đến thống nhất nội dung các câu trả lời. - Đại diện H trình bày. Hoạt động 4: Châu Nam Cực. - Câu hỏi phần 2, SGK trang 128. - Gợi ý HS tìm hiểu về đặc điểm tự nhiên của châu Nam Cực: + Vị trí. + Khí hậu. + Động vật. + Dân cư. - Yêu cầu H dựa vào kiến thức tự nhiên của châu Nam Cực và giải thích: + Vì sao châu Nam cực có khí hậu lạnh nhất thế giới? + Vì sao con người không sinh sống thường xuyên ở châu Nam Cực? - Hoạt động cá nhân. - H đọc SGK và tìm hiểu đặc điểm tự nhiên của châu Nam Cực. - H báo cáo kết quả làm việc. - Nêu nội dung ghi nhớ, SGK. * Kết thúc hoạt động 4: Châu Nam Cực là châu lục lạnh nhất thế giới và là châu lục duy nhấtkhông có dân cư sinh sống thường xuyên, chỉ có các nhà khoa học sống ở đây để nghiên cứu. * Chốt nội dung toàn bài. 3. Củng cố, dặn dò. - Nhận xét tiết học và tuyên dương các nhóm. - Chuẩn bị bài 28: Các đại dương trên thế giới. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tiếng Anh GV chuyờn soạn giảng ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Toỏn (LT) Luyện thờm I.Mục tiờu: - Viết các số đo độ dài và khối lượng dưới dạng số thập phân - Mối quan hệ giữa 1 số đơn vị đo độ dài và đơn vị đo khối lượng thông dụng - Làm và chữa bài tập trắc nghiệm và tự luận Toỏn 5 tr 44 . II. Đồ dựng dạy học: GV+HS: Vở nhỏp,VBT trắc nghiệm và tự luận Toỏn 5 tập 2. Dự kiến hoạt động: Cỏ nhõn, cả lớp. III.Hoạt động dạy học: 1- Hoạt động 1: HD H/s làm và chữa bài: Bài 1 tr 44 Khoanh vào chữ đặt trước kết quả đỳng: Số thập phõn thớch hợp điền vào chỗ chấm của 15km 38m=..km là: A. 15,38 B. 15,380 C. 15,038 D. 1,538 b) Số thập phõn thớch hợp viết vào chỗ chấm của 9m 9cm=..m là: A. 9,9 B. 9,09 C.9,009 D.9,90 Bài 2 tr 44 Viết số thập phõn thớch hợp vào chỗ chấm: 11kg70g= 5 tấn 50kg= 5kg 920g = 18 tạ 52kg=.. Bài 3 tr 44 Viết số thớch hợp vào chỗ chấm: a) 0,15 m=cm b) 0,00061km =..m c) 0,023 tấn=.kg d) 7,2 g =..kg 2- Hoạt động 2 : Củng cố kiến thức. 3- Dặn dũ: - Làm bài tập ( nếu cũn) - Chuẩn bị bài sau ễn tập về diện tớch. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Sinh hoạt Sinh hoạt lớp I/ yờu cầu - HS nắm được ưu nhược điểm trong tuần của bản thõn - HS cú ý thức phấn đấu vươn lờn trong học tập - Giỏo dục HS cú ý thức phấn đấu liờn tục vươn lờn II/ lờn lớp 1. Tổ chức : Hỏt 2. Bài mới a. Nhận định tỡnh hỡnh chung của lớp: - Nề nếp: Tuần qua lớp đó thực hiện tốt nề nếp đi học đỳng giờ, thực hiện tốt cỏc nề nếp do trường lớp đề ra. - Học tập: Cỏc em chăm học, cú ý thức tốt trong học tập, trong lớp chưa tớch cực hăng hỏi phỏt biểu ý kiến xõy dựng bài. Học và làm bài tương đối đầy đủ trước khi đến lớp, nhưng chưa hiệu quả cao - Lao động vệ sinh: Đầu giờ cỏc em đến lớp sớm để lao động, vệ sinh lớp học, sõn trường sạch sẽ, gọn gàng. - Thể dục: Cỏc em ra xếp hàng tương đối nhanh nhẹn, tập đỳng động tỏc - Đạo đức: Cỏc em ngoan, lễ phộp hoà nhó, đoàn kết với bạn bố, cú ý thức đạo đức tốt b/. Kết quả đạt được - Tuyờn dương: .chữ viết tiến bộ, đạt nhiều điểm tốt. Cả lớp bọc bỡa sỏch vở đủ, tốt. - Phờ bỡnh: Một số bạn chưa làm bài về nhà đầy đủ như.. Một số bạn nam ở tổ 2 chưa làm tốt việc trực nhật lớp: ... c. Phương hướng : - Thi đua học tập tốt, rốn luyện tốt. Lập thành tớch chào mừng ngày 26/3 - Tham gia mọi hoạt động của trường, lớp đề ra. - Tập văn nghệ chuẩn bị cho chào cờ. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

File đính kèm:

  • docTuần 29(12-13).doc