I.Mục tiêu
* Kiền thức: Thấy được hình dáng, đặc điểm màu sắc, của những con gà.
* Kỹ năng: - Biết cách vẽ con gà.
- Vẽ được tranh đàn gà và vẽ màu theo ý thích.
* Thài độ: Thêm yêu các con vật nuôi trong nhà.
J HS khá, giỏi:
II.Chuẩn bị
* Giáo viên: Tranh, ảnh về đàn gà. Bài vẽ của HS về đàn gà năm trước.
* Học sinh: Vở Tập vẽ 1, bút chì, tẩy, màu,.
10 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 950 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 29 Trường Tiểu học Phước Mỹ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p 2
Bài 29 Ôn luyện: VÏ, nÆn, xÐ d¸n. §Ò tµi C¸c con vËt quen thuéc
I.Môc tiªu:
- Nhận biết được đặc điểm, hình khối của các con vật.
- Biết cách nặn hoặc vẽ, xé dán, tạo dáng con vật.
- Năn hoặc vẽ hoặc xé dán, tạo dáng được con vật.
- HS có ý thức chăm sóc, bảo vệ các con vật.
II.ChuÈn bÞ:
*Gi¸o viªn: Sưu tầm tranh ảnh về các con vật. Bài thực hành của HS năm trước
*Häc sinh: Đất nặn, giấy màu, màu,...
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc chñ yÕu
B.Bµi míi
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Giới thiệu bài mới.
*HĐ1: Quan sát nhận xét.
- GV treo tranh ảnh 1 số con vật, đặt câu hỏi:
+ Con vật trong tranh có tên gọi là gì ?
+ Con vật có những bộ phận nào ?
+ Hình dáng khi chạy nhảy có thay đổi không
+ Kể thêm 1 số con vật mà em biết ?
- GV cho xem bài của HS năm trước.
*HĐ2: Cách nặn, vẽ, xé dán.
- GV y/c HS nêu các bước tiến nặn, cách vẽ, cách xé dán?
1.Cách nặn: GV hướng dẫn theo 2 cách nặn.
C1: Nặn từng bộ phận và chi tiết của con vật rồi ghép dính.
C2: Nhào thành 1 thỏi đất rồi nặn...
2. Cách vẽ: - GV hướng dẫn.
+ Vẽ các bộ phận chính trước.
+ Vẽ chi tiết hoàn chỉnh hình.
+ Vẽ màu theo ý thích.
3. Cách xé dán: - GV hướng dẫn.
+ Xé các bộ phận.
+ Xếp hình cho phù hợp với dáng con vật.
+ Dán hình.
*HĐ3: Thực hành.
- GV y/c HS chia nhóm.
- GV bao quát lớp,nhắc nhở các nhóm chọn con vật yêu thích để nặn, vẽ hoặc xé dán,...
- GV giúp đỡ 1 số nhóm yếu, động viên nhóm khá, giỏi...
*HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV y/c các nhóm trình bày sản phẩm.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét bổ sung.
*Dặn dò:
Về nhà quan sát lọ hoa và quả.
Chuẩn bị bài sau.
- HS quan sát tranh, trả lời câu hỏi
+ Con thỏ, con gà, con mèo...
+ Đầu, thân, chân, mắt, mũi,miệng
+ Có sự thay đổi.
+ Con trâu, con chó, con vịt...
- HS quan sát, nhận xét.
- HS trả lời:
- HS nêu cách nặn.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS nêu các bước vẽ con vật
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS nêu cách xé dán.
- HS quan sát và lắng nghe.
-HS chia nhóm.
- HS làm bài theo nhóm.
- HS chọn màu và chọn con vật yêu thích để nặn, vẽ hoặc xé dán,...
- Đại diện nhóm trình bày sản phẩm
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
-HS lắng nghe dặn dò.
Ngày soạn 27/ 3 /2011
Lớp 3
Bµi 29: VÏ tranh - TÜnh vËt (lä vµ qu¶)
I. Mục tiêu
* Kiền thức: Biết thêm về tranh tĩnh vật.
* Kỹ năng:- Biết cách vẽ tranh tĩnh vật.
- Vẽ được tranh tĩnh vật đơn giản và tô màu theo ý thích
* Thài độ:
J HS khá, giỏi:
II.Chuẩn bị
* GV: - Sưu tầm tranh tỉnh vật và 1 số tranh các loại khác.
- Lọ và hoa có hình đơn giản và màu sắc đẹp.
- Hình gợi ý cách vẽ.
* HS: - Tranh tĩnh vật (nếu có).
- Giấy vẽ hoặc vở Tập vẽ, bút chì, tẩy, màu,....
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu
A.Kiểm tra bài cũ
B.Bài mới
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Giới thiệu bài mới.
*HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét.
- GV y/c HS quan sát tranh tĩnh vật và tranh các loại khác để phân biệt.
+ Tranh tĩnh vật và tranh các loại khác như thế nào ?
+ Vì sao gọi là tranh tĩnh vật ?
- GV tóm tắt.
- GV cho HS xem1 số tranh tĩnh vật và gợi ý
+ Hình vẽ trong tranh ?
+ Màu sắc trong tranh ?
- GV củng cố.
*HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ.
- GV y/c HS nêu các vẽ tranh tĩnh vật .
- GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn.
+ Vẽ phác hình vừa với phần giấy qui định.
+ Vẽ lọ và hoa.
+ Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình.
+ Vẽ màu.
*HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ hình lọ và hoa sao cho cân đối, vẽ màu đúng với loại hoa hoặc vẽ màu theo ý thích,...
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá,giỏi
*HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn 1 số bài đẹp, chưa đẹp để n.xét.
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét.
* Dặn dò: - Quan sát cái ấm pha trà.
- Đưa vở, bút chì, tẩy, màu,.../
- HS quan sát và nhận xét.
+ HS trả lời theo cảm nhận riêng.
+ Tranh vẽ đồ vật như: lọ,hoa, quả,...
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và trả lời.
+ Hình vẽ trong tranh: Hoa, quả, các đồ vật,...
+ Màu sắc hài hòa, có đậm, có nhạt,...
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS vẽ tranh tĩnh vật lọ và hoa, theo cảm nhận riêng, và vẽ màu theo ý thích.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về bố cục, hình ảnh, màu sắc và chọn ra bài vẽ đẹp nhất,...
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò
Th Ngày soạn 27/ 3 /2011
Lớp 4.
Bµi 29: VÏ tranh - §Ò tµi An toµn giao th«ng
I. Môc tiªu
* Kiền thức: Hiểu được đề tài và tìm chọn đượ hình ảnh phù hợp với nội dung.
* Kỹ năng: Biết cách vẽ và vẽ được tranh theo cảm nhận.
* Thài độ: Chấp hành đúng luật lệ giao thông.
J HS khá, giỏi:
II. ChuÈn bÞ
* GV: - Su tÇm h×nh ¶nh vÒ giao th«ng ®êng bé, ®êng thuû, ... (c¶ nh÷ng h×nh ¶nh vÒ vi ph¹m an toµn giao th«ng).
- Tranh cña häc sinh c¸c líp tríc vÒ ®Ò tµi an toµn giao th«ng.
* HS: - Tranh, ¶nh vÒ ®Ò ATGT- GiÊy vÏ, vë tËp vÏ 4, bót ch×, tÈy, mµu s¸p .
III/ Ho¹t ®éng d¹y – häc chñ yÕu
A.KiÓm tra bµi cò
B.Bµi míi
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
*Ho¹t ®éng 1:T×m, chän néi dung ®Ò tµi
- GV yªu cÇu HS quan s¸t tranh ®· chuÈn bÞ:
+ Tranh vÏ vÒ ®Ò tµi g×?
+ Trong tranh cã c¸c h×nh ¶nh nµo?
- Gi¸o viªn nhËn xÐt chung.
*Ho¹t ®«ng 2: C¸ch vÏ tranh:
+ VÏ h×nh ¶nh chÝnh tríc (xe hoÆc tµu thuyÒn).
+ VÏ h×nh ¶nh phô sau cho tranh sinh ®éng (nhµ, c©y, ngêi, ...)
+ VÏ mµu theo ý thÝch, cã ®Ëm, cã nh¹t.
- Gi¸o viªn cho xem mét sè bµi vÏ an toµn giao th«ng ®Ó c¸c em tham kh¶o c¸ch vÏ.
*Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh:
Gi¸o viªn híng dÉn häc sinh:
- Häc sinh t×m néi dung vµ vÏ theo ý thÝch.
- Gi¸o viªn gîi ý häc sinh t×m, s¾p xÕp c¸c h×nh ¶nh vµ vÏ mµu cho râ néi dung.
*Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt,®¸nh gi¸.
- Gi¸o viªn gîi ý häc sinh nhËn xÐt vµ xÕp lo¹i mét sè bµi vÒ:
+ Néi dung (râ hay cha râ).
+ C¸c h×nh ¶nh ®Ñp (s¾p xÕp cã chÝnh cã phô, h×nh vÏ sinh ®éng).
+ Mµu s¾c (cã ®Ëm, cã nh¹t, râ néi dung)
- Gi¸o viªn tæng kÕt bµi vµ khen ngîi nh÷ng häc sinh cã bµi vÏ ®Ñp.
* DÆn dß:
- Thùc hiÖn an toµn giao th«ng: ®i xe bªn ph¶i ®êng, ®i bé trªn vØa hÌ, dõng l¹i khi cã ®Ìn ®á.
- Su tÇm tranh, ¶nh vÒ c¸c lo¹i tîng (nÕu cã ®iÒu kiÖn).
+ HS quan s¸t tranh vµ tr¶ lêi:
+ VÏ vÒ ®Ò tµi An toµn giao th«ng…………..
* HS lµm viÖc theo nhãm
+ HS lµm bµi tËp vµo vë.
+ Thùc hiÖn theo c¸c bíc ®· híng dÉn.
- Häc sinh xÕp lo¹i bµi vÏ.
- Lắng nghe dặn dò.
Ngày soạn 27/ 3 /2011
Lớp 5
Bµi 29:TËp nÆn t¹o d¸ng - §Ò tµi Ngµy héi
I. Môc tiªu
* Kiền thức: HS biÕt c¸ch nÆn vµ s¾p xÕp c¸c néi dung h×nh nÆn thµnh ®Ò tµi.
* Kỹ năng: Hs hiÓu thªm vµ tr©n träng c¸c phong tôc tËp qu¸n quª h¬ng m×nh.
* Thài độ: Biết gìn giữ và phát huy các lễ hội truyền thồng dân tộc.
- HS Kh¸ giái: H×nh nÆn c©n ®èi, thÓ hiÖn ®îc h×nh d¸ng ®ang ho¹t ®éng tham gia lÔ héi.
II. ChuÈn bÞ ®å dïng d¹y vµ häc.
* GV : + S¶n phÈm nÆn
* HS : + §Êt nÆn
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu
A. KiÓm tra bµi cò
B. Bµi m¬Ý
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
* Ho¹t ®éng 1: T×m chän néi dung ®Ò tµi
- GV treo trùc quan, ®Æt c©u hái:
+ ¶nh chôp nh÷ng s¶n phÈm nÆn ®Ò tµi g×?
+ Em h·y kÓ tªn mét vµi lÔ héi mµ em biÕt?
+ Trong lÔ héi thêng diÔn ra ho¹t ®éng, trß ch¬i g×?
HS quan s¸t, nhËn xÐt
*Ho¹t ®éng 2: C¸ch nÆn
- GV thao t¸c nÆn mét h×nh ®¬n gi¶n cho HS quan s¸t.
+ NÆn bé phËn chÝnh.
+ NÆn chi tiÕt
+ S¾p xÕp bè côc
- GV bæ sung:
LÔ héi ë mçi vïng miÒn cã nh÷ng nÐt ®Æc trng riªng vÒ phong tôc tËp qu¸n.
HS nh¾c l¹i c¸c bíc nÆn ®· häc
*Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh
- GV ph©n nhãm. KhuyÕn khÝch HS t×m chän c¸c néi dung kh¸c nhau ®Ó cho bµi nÆn phong phó vµ t¹o hµo høng thi ®ua trong khi lµm bµi tËp
- HS ho¹t ®éng nhãm 4
- HS nÆn ®Ò tµi ngµy héi
- GV híng dÉn HS thùc hµnh
- GV gîi ý gióp ®ì HS hoµn thµnh bµi
*Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt ®¸nh gi¸
GV gîi ý HS nhËn xÐt chän bµi tiªu biÓu
GV nhËn xÐt chung tiÕt häc
. * DÆn dß:
- GV dÆn dß HS vÒ nhµ chuÈn bÞ bµi sau
HS chän bµi tiªu biÓu, ®Ñp:
+ S¶n phÈm râ néi dung, chñ ®Ò.
+ H×nh ¶nh phong phó, ghé nghÜnh
Trang trÝ ®Çu b¸o têng
Lớp 3.
Bài 29 Ôn luyện: Hoµn thµnh bµi VÏ tranh - TÜnh vËt (lä vµ qu¶)
I. Mục tiêu.
- Biết thêm về tranh tĩnh vật.
- Biết cách vẽ tranh tĩnh vật.
- Vẽ được tranh tĩnh vật đơn giản và tô màu theo ý thích
II.Chuẩn bị.
* GV: - Sưu tầm tranh tỉnh vật và 1 số tranh các loại khác.
- Lọ và hoa có hình đơn giản và màu sắc đẹp.
- Hình gợi ý cách vẽ.
* HS: - Tranh tĩnh vật (nếu có).
- Giấy vẽ hoặc vở Tập vẽ, bút chì, tẩy, màu,....
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu.
A.Kiểm tra bài cũ
B.Bài mới
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Giới thiệu bài mới.
*HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét.
- GV y/c HS quan sát tranh tĩnh vật và tranh các loại khác để phân biệt.
+ Tranh tĩnh vật và tranh các loại khác như thế nào ?
+ Vì sao gọi là tranh tĩnh vật ?
- GV tóm tắt.
- GV cho HS xem1 số tranh tĩnh vật và gợi ý
+ Hình vẽ trong tranh ?
+ Màu sắc trong tranh ?
- GV củng cố.
*HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ.
- GV y/c HS nêu các vẽ tranh tĩnh vật .
- GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn.
+ Vẽ phác hình vừa với phần giấy qui định.
+ Vẽ lọ và hoa.
+ Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình.
+ Vẽ màu.
*HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ hình lọ và hoa sao cho cân đối, vẽ màu đúng với loại hoa hoặc vẽ màu theo ý thích,...
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá,giỏi
*HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn 1 số bài đẹp, chưa đẹp để n.xét.
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét.
* Dặn dò: - Quan sát cái ấm pha trà.
- Đưa vở, bút chì, tẩy, màu,.../
- HS quan sát và nhận xét.
+ HS trả lời theo cảm nhận riêng.
+ Tranh vẽ đồ vật như: lọ,hoa, quả,...
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và trả lời.
+ Hình vẽ trong tranh: Hoa, quả, các đồ vật,...
+ Màu sắc hài hòa, có đậm, có nhạt,...
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS vẽ tranh tĩnh vật lọ và hoa, theo cảm nhận riêng, và vẽ màu theo ý thích.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về bố cục, hình ảnh, màu sắc và chọn ra bài vẽ đẹp nhất,...
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò
File đính kèm:
- tuan 29(3).doc