Tập đọc ( Tiết 57 ) : MỘT VỤ ĐẮM TÀU
I. Mục đích yêu cầu :
+ Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các từ phiên âm từ nước ngoài.
+ Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể cảm động, phù hợp với tình tiết bất ngờ của truyện.
+ Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi tình bạn trong sáng đẹp đẽ giữa Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta, đức hy sinh, tấm lòng cao thượng vô hạn của cậu bé Ma-ri-ô.
II. Chuẩn bị: + GV : Tranh minh hoạ. Bảng phụ ghi sẵn câu văn cần luyện đọc.
+ HS: Xem trước bài, SGK.
III. Hoạt động dạy và học:
30 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 431 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 29 - Trường Tiểu Học Kim Đồng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m bài , hướng dẫn thêm cho những hs làm bài còn lúng túng
-Nhận xét , chữa bài
-Thu vở chấm và nhận xét
3/Củng cố , dặn dò :
-Nhận xét tiết học, tuyên dương những hs làm bài tốt
-Dặn hs về ôn bài và chuẩn bị bài sau
-Lắng nghe
-2 HS nêu – lớp nhận xét
- một số hs nêu
-HS tự làm bài
-Một số HS trình bày bài – lớp nhận xét và chữa bài
GDTT ( Tiết 57)
SINH HOẠT ĐỘI
Học sinh sinh hoạt dưới sự chỉ huy của ban chỉ huy chi đội
GV bao quát lớp và hướng dẫn thêm cho những hs cịn lúng túng
Cho hs tập hát bài : KIM ĐỒNG
..
Thứ sáu ngày 11 tháng 4 năm 2014
Toán ( Tiết 145 ):
ÔN TẬP VỀ ĐO ĐỘ DÀI VÀ ĐO KHỐI LƯỢNG (tt)
I.Mục tiêu: Giúp HS ôn tập, củng cố về :
- Viết các số đo độ dài và khối lượng dưới dạng STP
- Mối quan hệ giữa một số đơn vị đo độ dài và đơn vị đo khối lượng thông dụng
- Rèn kĩ năng về viết các số đo độ dài và khối lượng dưới dạng STP.
- Giáo dục HS ý thức tự giác học tập.
II.Chuẩn bị: - Bảng phụ,VBT.
III.Các hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1’
26’
2’
1.Ổn định:
2.Bài cũ : Gọi 2 HS lên làm bài * Trong bảng đơn vị đo độ dài (Hoặc bảng đơn vị đo khối lượng) :
H: Đơn vị lớn gấp bao nhiêu lần đơn vị bé hơn tiếp liền ?
H: Đơn vị bé bằng một phần mấy đơn vị lớn hơn tiếp liền ?
Bài 3 : Viết số thích hợp vào chỗ chấm
6258g = 6kg 258g = 6,258kg 2065g = kg g = , kg
8047g = kg g = , kg - Nhận xét và cho điểm HS.
3.Bài mới:Giới thiệu bài-ghi đề
* Củng cố về viết các số đo độ dài, khối lượng dưới dạng STP Bài 1: Viết các số đo dưới dạng STP
- Gọi 2 HS lên bảng và trình bày cách làm
Bài 2 : Viết các số đo dưới dạng STP
- GV thu vở chấm, nhận xét.
HĐ2 : Hướng dẫn HS làm bài 3,
Bài 3 : Viết số thích hợp vào chỗ chấm
- GV chia 2 nhóm, yêu cầu 2 nhóm lên làm tiếp sức, sau đó trình bày cách làm
- Gọi HS lớp nhận xét, GV chốt đúng
GV thu vở chấm, nhận xét.
4./ Củng cố-dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau
3-4 HS
- 1 HS đọc yêu cầu đề
- Lớp làm nháp
- Lớp nhận xét bài bạn
- 2 HS lên bảng làm, lớp làm vở.
- Mỗi nhóm 4 HS lên điền.
- Lớp theo dõi, nhận xét
- HS làm cá nhân vào vở
.
Địa lí ( Tiết 29 ):
CHÂU ĐẠI DƯƠNG VÀ CHÂU NAM CỰC
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS có thể.
- Xác định được trên bản đồ vị trí địa lí, giới hạn của châu Đại Dương và châu Nam Cực.
- Nêu được những đặc điểm tiêu biểu về vị trí địa lí, tự nhiên, dân cư, kinh tế của châu Đại Dương và châu Nam Cực.
II. Chuẩn bị: - Quả địa cầu
- Lược đồ tự nhiên châu Đại Dươn và châu Nam Cực.
- Các hình minh hoạ trong SGK.
- Phiếu học tập của HS.
III. Các hoạt động dạy – học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
5’
7’
7’
10’
3’
1.Ổn định:
2.Bài cũ : H: Dân cư châu Mĩ có đặc điểm gì nổi bật ?
H: Nền kinh tế Bắc Mĩ có gì khác so với Trung Mĩ và Nam Mĩ .
H: Nêu bài học.
- Nhận xét và cho điểm HS.
3.Bài mới: Giới thiệu bài-ghi đề
HĐ1: Vị trí đại lí, giới hạn của châu Đại Dương.
- GV đưa quả đia cầu cho HS quan sát.
- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp cùng xem lược đồ tự nhiên châu Đại Dương.
+ Chỉ và nêu vị trí của lục địa Ô-Xtrây- li-a.
+ Chỉ và nêu tên các quần đảo, các đảo của châu Đại Dương.
- GV gọi 1 HS lên bảng chỉ trên bản đồ thế giới lục địa và một số đảo, quần đảo của châu Đại Dương.
- GV chỉnh sửa câu trả lời cho HS.
KL: Châu Đại Dương nằm ở Nam bán cầu, gồm lục địa Ô-xtrây-li-a và các đảo, quần đảo xung quanh.
HĐ2: Đặc điểm tự nhiên của châu Đại Dương
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, tự đọc SGK, quan sát lược đồ tự nhiên châu Đại Dương, so sánh khí hậu, thực vật và động vật của lục địa.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS hoàn thành bảng so sánh.
- GV gọi HS trình bày bảng so sánh.
- GV yêu cầu HS dựa vào bảng so sánh, trình bày về đặc điểm tự nhiên của châu Đại Dương.
- GV nhận xét, chỉnh sửa phần trình bày của HS.
- GV có thể hỏi HS : Vì sao lục địa Ô-xtrây-li-a lại có khí hậu khô và nóng?
HĐ3: Người dân và hoạt động kinh tế của châu Đại Dương.
GV tổ chức cho HS cả lớp cùng trả lời câu hỏi.
+ Dựa vào bảng số liệu diện tích và dân số các châu lục trang 103 SGK hãy
H: Nêu số dân của châu Đại Dương với các châu lục khác
H: Dân cư ở lục địa Ô-xtrây-li-a và các đảo có gì khác nhau ?
H: Trình bày đặc điểm kinh tế của Ô-xtrây-li-a?
- GV nhận xét
KL: Lục địa Ô-xtrây-li-a có khí hậu khô hạn
HĐ4: Châu Nam Cực.
- GV yêu cầu HS quan sát hình 5 và cho biết vị trí địa lí của châu Nam Cực.
- GV yêu cầu HS đọc SGK để tìm hiểu về tự nhiên của châu Nam Cực.
- GV yêu cầu HS cả lớp dựa vào nội dung SGK để điền thông tin còn thiếu vào các ô trống trong sơ đồ.
- GV yêu cầu 1 HS nêu các thông tin còn thiếu để điền vào sơ đồ.
- GV chỉnh sửa câu trả lời cho HS.
- GV y/c HS dựa vào sơ đồ để giải thích.
H: Đặc điểm tiêu biểu về tự nhiên của châu Nam Cực.
H: Vì sao con người không sinh sống thường xuyên ở châu Nam Cực?
KL: Châu Nam Cực là châu lục lạnh nhất thế giới
GV tổ chức cho HS chia sẻ các tranh ảnh,thông tin sưu tầm được về cảnh thiên nhiên, thực vật, đ. vật của Ô-xtrây-li-a.
4./ Củng cố-dặn dò: - GV n xét tiết học.
- Dặn dò HS về nhà học bài và chuẩn bị bài bài sau
- HS làm việc theo cặp, khi HS này thực hiện nhiệm vụ thì HS kia theo dõi, n/xét bổ sung ý kiến cho bạn, sau đó đổi vai.
- Nằm ở Nam bán cầu, có đường chí tuyến Nam đi giữa lãnh thổ.
- Các đảo và quần đảo: đảo Niu Ghi- rê, giáp châu Á; quần đảo Bi-xăng-ti-mé-tác, quần đảo Xô-lô-môn.
- 2 HS lần lượt lên bảng thực hiện yêu cầu, HS cả lớp theo dõi và nhận xét.
- HS làm việc cá nhân để hoàn thành bảng so sánh theo yêu cầu của GV phần in nghiêng trong bảng.
- Nêu câu hỏi khi gặp khó khăn và nhờ GV giúp đỡ.
- Mỗi HS trình bày về 1 ý trong bảng so sánh.
- 3 HS nối tiếp nhau trình bày.
HS1: Nêu đặc điểm địa hình.
HS2: Nêu đặc điểm khí hâu.
HS3: Nêu đặc điểm của sinh vật.
- HS khá giỏi nêu ý kiến: Vì lãnh thổ rộng, không có biển ăn sâu vào đất liền; phần lớn diện tích là hoang mạc, khí hậu khô hạn ..
- Mỗi câu hỏi 1 HS trả lời, sau đó HS cả lớp nhận xét, bổ sung ý kiến.
+ Có số dân ít nhất trong các châu lục. Theo năm 2004 là 33 triệu dân.
+ Dân cư ở lục địa Ô-xtrây-li-a chủ yếu là người da trắng, còn các đảo khác là người có da màu sẫm, mắt đen, tóc xoăn.
- Là nước có nền kinh tế phát triển, nổi tiếng thế giới về xuất khẩu lông cừu, len,
- HS nêu: Châu Nam Cực nằm ở vùng địa cực phía Nam.
- 1 HS đọc nội dung về châu Nam Cực trang 128 SGK cho cả lớp nghe.
- HS đọc SGK, vẽ sơ đồ và điền các thông tin còn thiếu phần in nghiêng trong sơ đồ là HS điền.
- 2 HS khác lần lượt nêu ý kiến, các HS khác theo dõi và nhận xét.
+ Châu Nam Cực là châu lục lạnh nhất thế giới
- Vì khí hậu ở đây quá khắc nghiệt, nơi đây chỉ có các nhà khoa học tới nghiên cứu.
- HS trình bày tranh ảnh và thuyết trình các thông tin về cảnh thiên nhiên, thực vật, động vật của Ô-xtrây-li-a.
.
GDTT ( Tiết 58 ) :SINH HOẠT LỚP TUẦN 29
I. Mục tiêu:
+ Đánh giá, nhận xét các hoạt động trong tuần 28 và lên kế hoạch tuần 29.
+ HS có ý thức tự giác trong học tập và tham gia như các hoạt động ngoại khoá theo kế hoạch hoạt động ngoài giờ cũng như các hoạt động của nhà trường.
II. Chuẩn bị: Nội dung sinh hoạt: Các tổ trưởng cộng điểm thi đua, xếp loại từng tổ viên; lớp tưởng tổng kết điểm thi đua các tổ.
III. Tiến hành sinh hoạt lớp:
1 .Nhận xét tình hình lớp trong tuần 28:
- Lớp trưởng điều khiển buổi sinh hoạt.
* Các tổ tự thảo luận đánh giá tình hình học tập, sinh hoạt các thành viên.
- Tổ trưởng báo cáo, xếp loại tổ viên.
- Lớp trưởng nhận xét chung.
- GV nghe giải đáp, tháo gỡ.
* GV tổng kết chung:
a) Nề nếp: Đi học chuyên cần, ra vào lớp đúng giờ, duy trì nề nếp TTD
b) Đạo đức: Đa số các em ngoan, lễ phép, biết giúp đỡ bạn yếu, tính tự giác được nâng cao hơn.
c) Học tập: Các em có ý thức học tập tốt, chuẩn bị bài trước khi đến lớp, hăng hái phát biểu xây dựng bàiTham gia tích cực phong trào thi đua giành “Hoa điểm tốt”. Bên cạnh đó còn một số học sinh tiếp thu bài chậm, chưa chăm chỉ, chữ xấu, trình bày bài cẩu thả-
d) Các hoạt động khác: Tham gia sinh hoạt Đội đầy đủ, tích cực trong công tác trực tuần, chăm sóc công trình măng non,
2 .Kế hoạch tuần 30: - Học chương trình tuần 30.
- Đi học chuyên cần, đúng giờ, chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp, các tổ trưởng – lớp trưởng cần cố gắng và phát huy tính tự quản.
- Nhắc nhở cha mẹ đóng góp các khoản tiền quy định.
- Hưởng ứng tích cực thi đua đợt 4 học tốt giành nhiều điểm tốt.
- Tiếp tục rèn chữ viết, giữ vở sạch đẹp. -Rèn nghe để viết chính xác nội dung bài học, luyện viết nhanh đảm bảo tốc đo
- Giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp sạch đẹp.
-Hoàn thành sổ chi đội và nhât ký đội em làm theo lời Bác.
-Không ăn quà vặt
********************************************************************
File đính kèm:
- Giao an lop 5 tuan 29.doc