I– Mục tiêu :Giúp HS :
-Ôn tập biểu tượng về phân số, viết phân số; tính chất bằng nhau của phân số; so sánh phân số.
-Rèn kĩ năng tính toán về phân số
-Giáo dục HS tính cẩn thận,ham thích học toán.
II- Chuẩn bị:
1 - GV : Bảng phụ
2 - HS : Vở làm bài.
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1247 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 29 - Phạm Thị Tuấn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
b)Hoạt động 2 : Thảo luận:
_ Thảo luận nhóm.
- Bạn có nhận xét gì về những con chim non, gà con mới nở. Chúng đã tự kiếm mồi được chưa? Tại sao?
* Kết luận:
Hầu hết chim non mới nở đều yếu ớt, chưa có thể tự kiếm mồi được. Chim bố và chim mẹ thay nhau đi kiếm mồi về nuôi chúng cho chúng khi có thể tự đi kiếm tự kiếm mồi.
IV – Củng cố,dặn dò :
-Gọi HS đọc mục Bạn cần biết trang 119SGK
- Nhận xét tiết học .
-Chuẩn bị bài sau: Sự sinh sản của thú
- HS trả lời .
- cả lớp theo dõi,nhận xét .
- HS nghe .
Sự sinh sản và nuôi con của chim”.
- 2 HS ngồi cạnh nhau dựa vào các câu hỏi trang 118 SGK để hỏi và trả lời nhau
+ H2a: Qủa trứng chưa ấp; H2b: quả trứng đã được ấp 10 ngày; H2c: Qủa trứng đã được ấp khoảng 15 ngày; H2d: quả trứng đã được ấp khoảng 20 ngày.
+ H2b:Có thể nhìn thấy mắt gà; h2c:có thể nhìn thấy phần đầu, mỏ, chân, lông gà; H2d có thể nhìn thấy đầy đủ các bộ phận của con gà, mắt đang mở.
-HS làm theo hướng dẫn của GV.
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát các hình trang 119 SGK và thảo luận các câu hỏi.
- Những con gà con, chim non mới nở rất yếu ớt chúng chưa tự kiếm mồi được
- Đại diện một số nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. Các nhóm khác bổ sung
-HS nghe
-2HS đọc
HS lắng nghe.
Xem bài trước.
Kĩ thuật: Tiết 29 LẮP MÁY BAY TRỰC THĂNG (t3)
I.- Mục tiêu: HS cần phải :
-Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp máy bay trực thăng.
- Lắp được máy bay trực thăng đúng kĩ thuật,đúng quy trình.
*Tích hợp liên hệ: Chọn loại máy bay tiết kiệm năng lượng để sử dụng.
- Rèn luyện tính cẩn thận khi thực hành.
II.- Chuẩn bị:
- Mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn.
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
III.- Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/Ổn định:KTDCHT
2)Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 1 HSTB nhắc lại ghi nhớ bài học trước
- GV nhận xét và đánh giá
3) Bài mới:
a) Giới thiệu bài-ghi đề:
b) Giảng bài:
Hoạt động 3: HS thực hành lắp máy bay trực thăng
a-Hướng dẫn HS chọn đúng,đủ các chi tiết xếp vào nắp.
b-Lắp từng bộ phận.
GV cho HS quan sát kĩ các hình trong SGK và nội dung từng bước lắp.
+Lắp thân và đuôi máy bay chú ý thứ tự lắp như đã hướng dẫn
+Lắp cánh quạt chú ý phải lắp đủ số vòng hãm.
+Lắp càng máy bay phải chú ý đến vị trí trên,dưới của các thanh;mặt phải mặt trái của càng máy bay để sử dụng vít .
GV theo dõi và uốn nắn kịp thời những HS còn lúng túng.
c-Lắp ráp máy bay trực thăng(hình 1 SGK)
+HS lắp ráp máy bay trực thăng theo các bước trong SGK.
+Nhắc HS chú ý:Lắp thân máy bay vào sàn ca bin và giá đỡ phải lắp đúng vị trí.Lắp giá đỡ sàn ca bin và càng máy bay phải lắp thật chặt.
Hoạt động 4: Đánh giá sản phẩm
-GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm
-GV nêu tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III
-GV nhận xét,đánh giá chung.
4) Củng cố, dặn dò:
- Cho HS nêu ghi nhớ bài học.
-Tích hợp liên hệ:Chọn loại máy bay tiết kiệm năng lượng để sử dụng
- GV nhận xét tiết học.
- Tiết sau:Lắp rô bốt.
Bày DCHT lên bàn
-HS nêu
HS chọn các chi tiết
-HS quan sát và lắp từng bộ phận
-HS lắp ráp máy bay trực thăng
-HS trưng bày sản phẩm và đánh giá sản phẩm
HS nêu
HS chuẩn bị bộ lắp ghép
An toàn giao thông
BÀI 4:NGUYÊN NHÂN GÂY TAI NẠN GIAO THÔNG
I-Muïc tieâu
1-Kieán thöùc
.HS bieát ñöôïc nhöõng khaùc nhau gaây tai naïn giao thoâng
.HS xaùc ñònh ñöôïc nhöõng haønh vi an toaøn vaø khoâng an toaøn ñoái vôùi ngöôøi tham gia giao thoâng.
2-Kó naêng.
.Bieát caùch phoøng traùnh tai naïn coù theå xaûy ra.
3-Thaùi ñoä
.Coù yù thöùc thöïc hieän nhöõng qui ñònh cuûa luaät GTÑB, coù haønh vi an toaøn khi ñi ñöôøng.
.Tham gia tuyeân truyeàn, vaän ñoäng moïi ngöôøi, thöïc hieän luaät GTÑB ñeå ñaûm baûo ATGT.
II- Ñoà duøng daïy hoïc.
.Phieáu hoïc taäp.
III- Leân lôùp
Hoaït ñoäng cuûa thaøy
Hoaït ñoâng cuûa troø
1-Baøi cuõ:
2- Baøi môùi:
.Giôùi thieäu
Hoaït ñoäng 1: Tìm hieåu caùc nguyeân nhaân gaây ra tai naïn giao thoâng.
GV ñoïc maãu tin TNGT.
.Hoaït ñoäng 2. Thöû Xaùc ñònh nguyeân nhaân gaây TNGT.
.Phaùt phieáâu hoïc taäp cho hs.
.Noäi dung tham khaûo taøi lieäu..GV keát luaän.
Hoaït ñoäng 3:Thöïc haønh laøm chuû toác ñoä.
.Giaùo vieân neâu caùch chôi.
.2 HS
.Chaïy ngöôïc chieàu nhau vôùi toác ñoä nhanh.
.Coù tìn hieäu döøng laïi.
.Ai thöïc hieän ñuùng, chính xaùc.
.Hoaït ñoäng 4: GV keát luaän.
3- Cuûng coá daën do vieát moät baøi töôøng thuaät veà moät TNGT, veõ tranh coå ñoäng veà ATGT.
Laøm theá naøo ñeå xaùc ñònh ñöôïc con ñöôøng an toaøn?
2 hs traû lôøi.
. HS laéng nghe.
.Thaûo luaän nhoùm.phaân tích.
+Hieän töôïng ?
+Xaõy ra vaøo thôøi gian naøo?
+Xaûy ra ôû ñaâu?
+Haäu quaû?
+Nguyeân nhaân?
.Phaùt bieåu tröôùc lôùp.
.Hoïc sinh thaûo luaän vaø ñaùnh daáu vaøo oâ ñuùng.
.Nhoùm naøo xong tröôùc ñöôïc bieåu döông.
.Trình baøy tröôùc lôùp.
.Lôùp nhaän xeùt, boå sung.
+Caùc nhoùm tham gia troø chôi.
.Lôùp nhaâïn xeùt.
-Lắng nghe.
An toàn giao thông
EM LÀM GÌ ĐỂ THỰC HIỆN AN TOÀN GIAO THÔNG
I-Muïc tieâu
1-Kieán thöùc
.HS bieát ñöôïc nhöõng con soá thoáng keâ veà tai naïn giao thoâng.
.HS bieát phaân tích nguyeân nhaân gaây ra tai naïn giao thoâng.
2-Kó naêng.
.Bieát va giaûi thích caùc ñieàu luaät ñôn giaûn cho baïn beø nghe.
.Ñeà ra phöông aùn phoøng traùnh tai naïn GT.
3-Thaùi ñoä
.Coù yù thöùc thöïc hieän nhöõng qui ñònh cuûa luaät GTÑB,coù haønh vi an toaøn khi ñi ñöôøng.
.Tham gia tuyeân truyeàn, vaän ñoäng moïi ngöôøi, thöïc hieän luaät GTÑB ñeå ñaûm baûo ATGT.
II-Ñoà duøng daïy hoïc.
.Phieáu hoïc taäp.
III- Leân lôùp
Hoaït ñoäng cuûa thaøy
Hoaït ñoâng cuûa troø
1-Baøi cuõ : Nguyeân nhaân tai naïn giao thoâng.
2- Baøi môùi :
.Giôùi thieäu
Hoaït ñoäng 1: Tuyeân truyeàn.
GV ñoïc maãu tin TNGT.
.Hoaït ñoäng 2. Laäp phöông aùn thöïc hieän ATGT
.Phaùt phieáâu hoïc taäp cho hs.
.Chia lôùp thaønh 3 nhoùm
.Noäi dung tham khaûo taøi lieäu..GV keát luaän.
Noäi dung phöông aùn:
*Khaûo saùt ñieàu tra:
+Bao nhieâu baïn ñi xe ñaïp. Boá meï chôû. Ñi boä.
+Bao nhieâu baïn ñi xe thaønh thaïo, chöa thaønh thaïo...
+Bao nhieâu baïn ñaõ naém ñöôïc luaät giao thoâng ñöôøng boä, thuoäc caùc loaïi bieån baùo treân ñöôøng...
.Hoaït ñoäng 3: GV keát luaän.
Cuûng coá daën do;Toång keât ATGT cho hs veõ tranh coå ñoäng veà ATGT.
Nhöõng nguyeân nhaân naøo gaây ra tai naïn giao thoâng? +2 HS traû lôøi.
. HS laéng nghe.
.Toùm taéc soá lieäu töø thoâng tin.
.Thaûo luaän nhoùm.phaân tích trình bay tranh söu taàm ñeå coå ñoäng.
.Phaùt bieåu tröôùc lôùp.
.Hoïc sinh thaûo luaän vaø laäp phöông aùn cho nhoùm mình.
+Nhoùm ñi xe ñaïp.
+Nhoùm ñöôïc ba meï ñöa ñi hoïc.
+Nhoùm ñi boä ñeán tröôøng
.Nhoùm naøo xong tröôùc ñöôïc bieåu döông.
.Trình baøy tröôùc lôùp.
.Lôùp nhaän xeùt, boå sung.
-Lắng nghe. Sau ñoù vaøi HS nhắc lại.
An toàn giao thông : Bài 6 LUẬT GIAO THÔNG ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA.
TRƯỜNG HỢP PHẢI TRÁNH NHAU KHI ĐI ĐỐI HƯỚNG
I-MỤC TIÊU :
1-Kiến thức: HS hiểu các quy định tránh nhau của các phương tiện GTĐT khi đi đối hướng
2-Kĩ năng: HS thể hiện đúng các quy định trên khi sử dụng phương tiện GTĐT thô sơ (nếu có).
3-Thái độ: Có thói quen chấp hành tốt Luật GTĐT.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Tranh taøu thuyền đang lưu thông trên sông -Áo phao cứu sinh, thùng mủ rỗng .
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của tròø
1-Bài cũ: Em làm gì để thực hiện ATGT ?
-Làm thế nào để thực hiện ATGT ?
2- Bài mới:
Giới thiệu bài.
Hoạt động1: Trường hợp phải tránh nhau khi đi đối hướng.
.Cho HS thaûo luaän theo nhóm( 3ph)
*Nhóm 1: Theo em phương tiện GTĐT đường thủy đi ngược nước và phương tiện GTĐT đi xuôi dòng nước khi gặp nhau cần phải tránh thì phương tiện nào phải nhường đường?
*Nhóm 2: Trường hợp nước đứng khi gặp nhau cần phải tránh thì phương tiện nào phải nhường đường ?
*Nhóm 3: Trường hợp phương tiện thô sơ và phương tiện có động cơ đi đối hướng và phải tránh nhau thì phương tiện nào phải nhường đường ?
*Nhóm 4: Trường hợp phương tiện có động cơ công suất nhỏvà phương tiện có động cơ công suất lớn đi đối hướng cần tránh nhau thì phương tiện nào phải nhường đường ?
*Nhóm 5: Trường hợp đi một mình khi đối hướng và phải tránh nhau với đoàn lai dắt thì phương tiện nào phải nhường đường ?
Gv giảng : đoàn lai là tàu kéo, sà lan.
*Nhóm 6: Em biết sử dụng áo phao cứu sinh không ?
Những dụng cụ đó có ích gì ?
GV tổng kết ND cần nhớ
Hoạt động 2 : Kĩ thuật : Thực hành kĩ năng
GV giao mỗi nhóm một đồ vật để thực hành như áo phao, phao cứu sinh,thùng mủ rỗng, GV hỏi :
-Tên đồ vật đó là gì? -Dùng để làm gì ?
-Tại sao nó giúp em được an toàn ?
-Em sử dụng đồ vật đó như thế nào ?
-Em có thể thấy đồ vật này ở đâu ?
GV liên hệ thực tế : Đường bộ đội mũ bảo hiểm, đường thủy mặc áo phao cứu sinh.
Hoạt động 3: Kĩ thuật : Trò chơi
“Thi cấp bằng lái thuyền trưởng”.
Chọn 1 HSG làm cảnh sát GT, các em còn lại đóng vai những người đi thi xin cấp bằng lái thuyền trưởng. gV ghi các câu hỏi có nội dung bài học ở hoạt động 1 và 2 để em đóng vai cảnh sát GT hỏi.
-2 HS trả lời.
-Học sinh thảo luận theo yêu cầu. Đại diện HS trình bày. HS và GV bổ sung.
*Nhóm 1: Phương tiện (pt)đi ngược nước phải nhường đường( Vì pt đi xuôi nước tốc độ nhanh hơn)
*Nhóm 2: Pt nào phát tín hiệu xin đường trước thì pt kia phải tránh và nhường đường.
*Nhóm 3: pt thô sơ phải nhường đường(Vì pt có động cơ tốc độ nhanh hơn)
*Nhóm 4: pt có động cơ công suất nhỏ phải nhường đường(Vì pt có động cơ công suất lớn tốc độ nhanh hơn)
*Nhóm 5: pt đi một mình phải nhường đường.
*Nhóm 6: HS tự trả lời.
Những dụng cụ đó giữ được an toàn khi có tai nạn xảy ra.
- HS thực hành các kĩ năng sử dụng áo phao, phao cứu sinh,..
- Áo phao, phao cứu sinh,..
- Giữ được an toàn khi có tai nạn .
-Không bị chìm.
- HS thực hành mặc áo phao, mang phao, thùng mủ.
- Trên tàu, bãi tắm biển
HS thi trả lời những câu hỏi chính xác, thực hành đúng việc sử dụng áo phao cứu sinh thì công nhận đỗ và được cấp bằng. Nếu trả lời sai 2 câu hỏi trở lên hoặc sử dụng sai dụng cụ phao cứu sinh thì không được công nhận.
-HS chép ghi nhớ.
File đính kèm:
- G A L 5 2 BUOITUAN 29 TUAN DL.doc