I. Mục tiêu:
Tìm được dấu câu thích hợp để điền vào đoạn văn (BT1), chữa được các dấu câu dùng sai và lí giải được tại sao lại chữa như vật (BT2), đặt câu và dùng dấu câu thích hợp (BT3).
- HS khá, giỏi hoàn chỉnh cả ba BT
- HS yếu làm đúng, đủ BT 3 theo hướng dẫn của GV
II. Đồ dùng dạy học:
+ GV: - Bút dạ + 2 tờ phiếu khổ to – mỗi tờ phô tô phóng to nội dung 1 văn bản cùa các BT1– 2.
- 3 tờ phiếu khổ to phô tô phóng to nội dung mẫu chuyện Tỉ số chưa được mở (văn bản của BT3).
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1147 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 29 môn Luyện từ và câu: Ôn tập về dấu câu (dấu chấm, chấm hỏi, chấm than), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2012
LUYỆN TỪ VÀ CÂU:
ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU
(DẤU CHẤM, CHẤM HỎI, CHẤM THAN).
I. Mục tiêu:
Tìm được dấu câu thích hợp để điền vào đoạn văn (BT1), chữa được các dấu câu dùng sai và lí giải được tại sao lại chữa như vật (BT2), đặt câu và dùng dấu câu thích hợp (BT3).
- HS khá, giỏi hoàn chỉnh cả ba BT
- HS yếu làm đúng, đủ BT 3 theo hướng dẫn của GV
II. Đồ dùng dạy học:
+ GV: - Bút dạ + 2 tờ phiếu khổ to – mỗi tờ phô tô phóng to nội dung 1 văn bản cùa các BT1– 2.
- 3 tờ phiếu khổ to phô tô phóng to nội dung mẫu chuyện Tỉ số chưa được mở (văn bản của BT3).
+ HS:
III. Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định : hát
2. Bài cũ:
Giáo viên nhận xét về kết quả bài kiểm tra định kì giữa học kì 2
3. Bài mới:
Ôn tập về 3 loại dấu kết thúc câu. Đó là dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu châm than.
Bài 1
Gợi ý 2 yêu cầu: (1) Tìm 3 loại dấu câu có trong mẩu chuyện, (2) Nêu công dụng của từng loại dấu câu.
Dán giấy khổ to đã phô tô nội dung mẩu chuyện.
Mời 1 học sinh lên bảng làm bài.
Bài 2:
Gợi ý đọc lướt bài văn.
Phát hiện câu, điền dấu chấm.
Bài 3:
Gợi ý: Chú ý xem đó là câu kể, câu hỏi, câu cầu khiến hay câu cảm.
Sử dụng dấu tương ứng.
Dán 3 tờ phiếu đã viết sẵn nội dung mẩu chuyện lên bảng.
4 Củng cố dặn dò .
Chuẩn bị: “Ôn tập về dấu câu (tt)”.
-Nhận xét tiết học
Hát
Hoạt động cả lớp.
Học sinh làm việc cá nhân.
Dùng chì khoanh tròn các dấu câu.
Cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng.
Đọc yêu cầu của bài.
Học sinh trao đổi theo cặp.
Điền dấu chấm vào những chỗ thích hợp.
Viết hoa các chữ đầu câu.
1 học sinh lên bảng làm bài trên tờ phiếu đã phô tô nội dung văn bản.
Cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Sửa bài.
Học sinh đọc yêu cầu của bài tập.
Học sinh làm việc cá nhân.
3 học sinh lên bảng làm bài, trình bày kết quả.
Cả lớp nhận xét.
Nêu kiến thức vừa ôn.
Rút kinh nghiệm:...............................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- LUYỆN TỪ VÀ CÂU.doc