I. Mục tiêu: - Giúp học sinh:
- Biết đọc diễn cảm toàn bài .
- Hiểu ý nghĩa tình bạn đẹp của Ma- ri- ô và Giu- li- ét-ta; đức hi sinh cao thượng của cậu bé Ma- ri- ô ; trả lời được các câu hỏi trong SGK
. GDHS : Tính ân cần , chân thành với bạn .
* Kĩ năng tự nhận thức ( nhận thức về mình về phẩm chất cao thượng ).
- Giao tiếp, ứng xử phù hợp; kiểm soát cảm xúc .
II. Đồ dùng Dạy- Học: Tranh minh hoạ chủ điểm và bài đọc/Sgk
42 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1127 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 29, 30 Trường Tiểu Học Hiệp Hòa “B”, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ăn mồi ở hổ và cách chạy trốn ở hươu.
- Nhận xét, tuyên dương
Hoạt động 3. Củng cố Dặn dò:
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị cho tuần sau
2 HS nêu
Nêu đề bài
*NHóm 3-4
- Đọc SGK, tìm hiểu về sự sinh sản và nuôi con của hổ qua thông tin và câu hỏi trong sách trang 122.
TL:Hổ thường sinh sản vào mùa xuân và mùa hạ.
TL: vì hổ con rất yếu ớt
TL: khi hổ con khoảng 2 tháng tuổi, hổ mẹ dạy hổ con săn mồi. Khoảng 1,5 năm tuổi, hổ con có thể sống độc lập
HS nêu kết quả làm việc
2HS mô tả cách hổ mẹ dạy con săn mồi
+Đọc SGK, tìm hiểu về sự sinh sản và nuôi con của hươu qua thông tin và câu hỏi trong sách trang 123. HS trình bày:
TL : cỏ, lá cây …
TL : Hươu đẻ mỗi lứa 1 con. Hươu con mới sinh ra đã biết đi và bú.
TL: Vì chạy là cách tự vệ tốt nhất của hươu.
Đóng vai cách săn mồi ở hổ và cách chạy trốn ở hươu.
Toán
Tiết 150 Phép cộng
I. Yêu cầu
- Biết cộng các số tự nhiên, các số thập phân, phân số và ứng dụng trong tính nhanh, trong giải bài toán.
- Làm các BT 1, 2 (cột 1), 3, 4 ;* HSKT: Làm được bài 1 dưới sự HD của GV. HSKG: làm được hết các BT.
II .Chuẩn bị
* Đồ dùng dạy- học: + GV: Bảng phụ, …
+ HS: Vở , SGK, bảng con.
III .Các hoạt động dạy – học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1.Kiểm tra bài cũ
Bài 2c) đã làm ở nhà.
Nhận xét.
Hoạt động 2.Bài mới
1. Giới thiệu bài : Ghi đề bài.
2. Ôn tập :
GV nêu phép tính : a + b = c.
Gọi HS nêu tên thành phần phép cộng.
Cho vài hs nhắc lại các tính chất : giao hoán, kết hợp, cộng với 0. GV ghi bảng.
3. Hướng dẫn HS làm bài :
Bài tập 1: Gọi HS đọc đề. Yêu cầu lớp nhắc lại cách cộng phân số, số thập phân và làm vào vở, nêu kết quả.
Nhận xét.
Bài tập 2(cột 1) : Gọi HS đọc đề. GV chọn mỗi phần 1 câu để làm ở lớp, còn lại yêu cầu HS về nhà làm. Cho Hs tự làm vào vở. Gọi HS lên sửa bài trên bảng
Nhận xét, ghi điểm
Bài tập 3 : Gọi HS đọc đề. Lớp tự làm vào vở theo nhóm đôi. Gọi Hs lên bảng sửa bài và nêu cách dự đoán kết quả
Nhận xét.
Bài tập 4 : Gọi HS đọc đề. Lớp nêu cách làm. Gọi Đại diện nhóm HS chữa bài
Nhận xét, sửa chữa.
Hoạt động 3.Củng cố Dặn dò(3p)
Yêu cầu HS nêu tên các thành phần của phép cộng.
Chuẩn bị bài sau
2 Hs nêu miệng
TL : a và b là số hạng, a + b, c là tổng.
Vài hs nhắc lại các tính chất : giao hoán, kết hợp, cộng với 0
Bài tập 1: 1HS đọc đề. Lớp nhắc lại cách cộng phân số, số thập phân và làm vào vở, nêu kết quả:
a) 986280 d) 1476,5
b) c)
Bài tập 2 : HS đọc đề. Hs tự làm vào vở. Gọi HS lên sửa bài trên bảng
a) (689 + 875) + 125 = 689 + (875 + 125)
= 689 +1000 = 1689
b)
c) 5,87 + 28,69 + 4,13 = 5,87 + 4,13 + 28,69
= 10 + 28,69 = 38,69
Bài tập 3 : Nêu đề bài. Lớp thảo luận nhóm đôi và làm bài vào vở, nêu miệng: x = 0
Bài tập 4 : Hs đọc đề.Thảo luận nhóm nêu cách làm bài làm rồi giải theo nhóm( Kĩ thuật KPB)
Bài giải
Mỗi giờ cả hai vòi cùng chảy được :
(thể tích bể)
Đáp số : 50% thể tích bể
Địa lí
Tiết 30 Các đại dương trên thế giới
I. Mục tiêu : Sau bài học, HS có thể:
- Nhớ tên 4 đại dương trên thế giới : Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương và Bắc Băng Dương. Thái Bình Dương là đại dương lớn nhất.
+ Nhận biết và nêu được vị trí từng đại dương trên bản đồ (lược đồ).
+ Sử dụng bảng số liệu và bản đồ (lược đồ) để tìm một số đặc điểm nổi bật về diện tích, độ sâu của mỗi đại dương.
- Sử dụng bản đồ, lược đồ.
- Gd hs ý thức tự giác trong học tập
II. Chuẩn bị
*.Đồ dùng dạy- học: + GV: Bảng phụ - lược đồ - Bản đồ thế giới.
+ HS: giấy khổ rộng, bút dạ.
III.Các hoạt động day- học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
H: Nêu đặc điểm tiêu biểu về tự nhiên, dân cư của châu Đại Dương?
H: Nêu đặc điểm tiêu biểu về vị trí địa lí và tự nhiên của châu Nam Cực?
Hoạt động 2: Bài mới
1. Giới thiệu bài : Ghi đầu bài
2. Tìm hiểu bài
2.1: Vị trí của các đại dương.
- Cho học sinh quan sát lược đồ, bản đồ thế giới, thảo luận và làm bài tập sau:
H : Kể tên các đại dương trên thế giới?
Tên đại dương
Giáp với các châu lục
Giáp với các đại dương
Thái Bình Dương
Ấn Độ Dương
Đại Tây Dương
Bắc Băng Dương
Cho đại diện nhóm trình bày, lớp nhận xét, sửa chữa. GV tổng hợp, bổ sung
2.2 : Một số đặc điểm của các đại dương.
Yêu cầu HS đọc sách giáo khoa, thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi:
H: Xếp các đại dương theo thứ tự từ lớn đến bé về diện tích.
H: Độ sâu lớn nhất thuộc về đại dương nào?
Yêu cầu HS đọc bài học SGK.
Hoạt động 3: Củng cố- dặn dò
H: Lục địa châu Phi có chiều cao như thế nào so với mực nước biển ?
Dặn HS chuẩn bị bài sau
+ 2 HS trả lời.
Quan sát…, bản đồ thế giới, thảo luận nhóm 4 và trả lời:
TL: Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương, Đại Tây Dương, Bắc Băng Dương
Tên đại dương
Giáp với các châu lục
Giáp với các đại
dương
Thái Bình Dương
Châu Á, Mĩ, Đại Dương,
Đại Tây Dương…
Ấn Độ Dương
Châu Á, Phi, Đại Dương, Nam Cực
Đại Tây Dương…
Đại Tây Dương
Châu Âu, Mĩ, Phi, Nam Cực
Ấn Độ Dương…
Bắc Băng Dương
Châu Âu, Á, Mĩ
Thái Bình Dương…
Đại diện nhóm trình bày, lớp nhận xét, sửa chữa.
+ Đọc sách giáo khoa, thảo luận nhóm 2 trả lời câu hỏi:
TL : Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương, Bắc Băng Dương.
TL : Thái Bình Dương.
2 HS đọc, lớp theo dõi SGK.
1 HS trả lời .
Tập làm văn
Tiết 60 Tả con vật (Kiểm tra viết)
Đề bài: Hãy tả một con vật mà em yêu thích.
I. Yêu cầu
- Viết được bài văn tả con vật có bố cục rõ ràng, đủ ý, dùng từ đặt câu đúng.
II .Chuẩn bị
HS: dàn ý của đề bài mình sẽ viết.
III .Các hoạt động dạy – học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1.Kiểm tra bài cũ
Sự chuẩn bị của HS
Hoạt động 2.Bài mới
1.Giới thiệu bài. Ghi đề bài.
2. Hướng dẫn HS làm bài.
- Yêu cầu HS đọc đề bài trong SGK.
- Cho HS đọc gợi ý trong SGK.
- Yêu cầu hs đọc lại dàn ý của bài.
-Yêu cầu HS nối tiếp nhau nêu tên con vật mình chọn tả.
-Hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho Hs. Lưu ý HS: cần chọn những nét đặc trưng về hình dáng, hoạt động của con vật để tả…
3. HS làm bài
Hs nhớ lại và viết vào bài kiểm tra, Gv theo dõi giúp đỡ HS yếu.
Hoạt động 3.Củng cố Dặn dò
- Thu bài
-Chuẩn bị : Ôn tập về tả cảnh
Trình các dàn ý.
Nhắc lại đề bài .
2 HS đọc to, lớp theo dõi SGK:
Đề bài: Hãy tả một con vật mà em yêu thích.
- 2HS đọc gợi ý trong SGK.
- Đọc lại dàn ý của bài tả đồ vật
- Vài HS nhau nêu tên con vật mình chọn tả.
HS viết bài vào vở .
Nộp bài.
SINH HOẠT CUỐI TUẦN 30
I. Mục đích yêu cầu:
Nhận xét đánh giá việc thực hiện nề nếp và sinh hoạt trong tuần 30.
Triển khai công việc trong tuần 30.
Tuyên dương những em luôn phấn đấu vươn lên có tinh thần giúp đỡ bạn bè.
II. Các hoạt động dạy-học
1.Ổn định tổ chức: Cho cả lớp hát một bài.
2.Tiến hành :
*Nhận định tuần 30
1.Các tổ trưởng tổng kết tình hình tổ:
2. Lớp phó học tập báo cáo:
3.Lớp phó lao động báo cáo:
4.Lớp trưởng báo cáo tổng kết chung :
Cho lớp trưởng báo cáo việc theo dõi nề nếp sinh hoạt của lớp trong tuần.
-GV nhận xét chung, bổ sung.
+ Đạo đức :
-Lớp thực hiện nghiêm túc mọi nề nếp và kế hoạch do nhà trường, Đội phát động.
-Tồn tại : Vẫn còn một số em nói chuyện trong giờ học, chưa có ý thức tự giác học tập
+Học tập :
Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập và sách giáo khoa. Nhiều em có ý thức học bài và làm bài tập ở lớp và ở nhà tương đối đầy đủ. Trong lớp chăm chú nghe cô giáo giảng bài tích cực tham gia các hoạt động học tập. Nhiều em tích cực học tập.
Tồn tại : Lớp còn ồn, một số em lười học bài và làm bài ở nhà, chữ viết của một số em còn cẩu thả, xấu. Môn tập làm văn- toán các em học còn yếu nhiều.
+ Các hoạt động khác :
Có ý thức giữ gìn vệ sinh các nhân, vệ sinh trường lớp tương đối sạch sẽ.
Xếp hàng ra vào lớp nhanh nhẹn.
*Tồn tại: 15’ đầu giờ các em còn ồn, chưa có ý thức tự giác ôn bài, lúc ra chơi vào các em còn chậm chạp.
*Tuyên dương một số em học tốt, ngoan ngoãn.
*Kế hoạch tuần 31
- Tiếp tục duy trì sĩ số và nề nếp trong tuần, khắc phục một số hạn chế ở tuần trước.
-Học chương trình tuần 31 theo thời khoá biểu.
-15 phút đầu giờ cần tăng cường hơn việc kiểm tra bài cũ.
-Thực hiện tốt an toàn giao thông – Giữ vững an ninh học đường.
-Giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
-Học tập và rèn luyện nghiêm túc hơn. Vâng lời, giúp đỡ ông bà, cha mẹ và học thuộc ứng xử theo QĐ, thực hiện và theo những QĐ ứng xử đó.
Duyệt
Ngày .....tháng .......năm 2013
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 5 TUAN 2930 NAM 2014.doc