Môn: Toán, Tiết: 136
LUYỆN TẬP CHUNG.
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Rèn luyện kĩ năng thực hành tính vận tốc, quãng đường, thời gian.
- Củng cố kĩ năng đổi đơn vị đo độ dài, thời gian.
- Rèn tính cẩn thận, tự tin khi làm bài.
II- Chuẩn bị:
- GV: bảng phụ phấn màu.
- HS: vở bài tập toán 5.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 1’
- Cho HS nêu cách tính vận tốc, quãng đường, thời gian của chuyển động.Viết các công thức tính v,s, t.
34 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 664 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 28 - Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kể được các thành phần dân châu Mĩ.
- Trình bày được một số đặc điểm chính của kinh tế châu Mĩ và một số đặc điểm nổi bật của Hoa Kì.
-Xác định được trên bản đồ vị trí địa lí của Hoa Kì.
II- Chuẩn bị:
- Bản đồ thế giới. Các hình minh hoạ sgk. Phiếu học tập của HS.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ :( 5’)3 HS lần lượt trả lời các câu hỏi về châu Mĩ.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
9’
9’
9’
1- HĐ1:Dân cư châu Mĩ:
-Yc HS làm việc cá nhân:Đọc bảng số liệu trang 103 về diện tích và dân số các châu lục
+ Nêu số dân châu Mĩ.
+ So sánh số dân châu Mĩ với các châu lục khác.
+ Dựa vào bảng số liệu trang 124 và cho biết các thành phần dân cư châu Mĩ.
+ Vì sao dân cư châu Mĩ lại có nhiều thành phần, nhiều màu da như vậy?
- GV giảng, chốt lại và hỏi:
Người dân châu Mĩ sinh sống chủ yếu ở những vùng nào?
- GV kết luận.
2- HĐ2: Kinh tế châu Mĩ:
-GV cho HS làm việc theo nhóm để trao đổi và hoàn thành bảng so sánh về kinh tế của Bắc Mĩ, Trung Mĩ , Nam Mĩ.
- GV gọi HS báo cáo kết quả thảo luận.
- GV chỉnh sửa câu trả lời của HS
- GV kết luận.
HĐ3- Hoa Kì:
- GV yc HS tiếp tục làm việc theo nhómđể hoàn thành sơ đồ các đặc điểm địa lí Hoa Kì
- GV gọi HS đại diện nhóm trình bày.
- GV nhận xét, kết luận:Hoa Kì nằm ở Bắc Mĩ, là một trong những nước có nền kinh tế phát triển nhất thế giới. Hoa Kì nổi tiếng về sản xuất điện, các ngành công nghệ cao và còn là một trong những nước xuất khẩu nông sản nổi tiếng thế giới như lúa mì, thịt, rau.
- HS thực hiện theo Yc.
+ Châu Mĩ năm 2004 có số dân là 876 triệu người, chưa bằng 1/5 số dân châu Á. Nhưng diện tích chỉ kém châu Á có 2 triệu km2.
+ Dân cư Châu Mĩ có nhiều thành phần và màu da khác nhau:
Ngươì Anh điêng có da vàng.
Người gốc Âu , da trắng.
Người gốc Phi , da đen.
Người gốc Á , da vàng.
Người lai.
+ Vì họ chủ yếu là người nhập cư từ các châu lục khác đến.
- Người dân Châu Mĩ sống tập trung ở ven biển và miền đông.
- HS làm việc theo nhóm
- HS trình bày
-HS nhận xét bổ sung
- HS làm việc theo nhóm.
-HS đại diện nhóm trình bày, nhận xét, bổ sung.
-HS lắng nghe.
3-Củng cố, Dặn dò:3’
GV tổng kết, nhận xét tiết học.
Về nhà :HS ôn lại các kiến thức đã học, chuẩn bị cho baì sau.
Rút kinh nghiệm
TUẦN 28 Môn:Khoa học,Tiết 56
SỰ SINH SẢN CỦA CÔN TRÙNG.
I- Mục tiêu: Giúp HS biết :
-Xác định quá trình phát triển của một số côn trùng.
- Nêu đặc điểm chung về sự sinh sản của côn trùng.
- Vận dụng những hiểu biết về quá trình phát triển của côn trùng để có biện pháp tiêu diệt những côn trùng có hại đối với cây cối, hoa màu và đối với sức khoẻ con người.
II- Chuẩn bị:
- Các hình minh hoạ trang 114, 115 sgk.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ :5’
-Sự sinh sản của động vật.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
15’
13’
HĐ1:Làm việc với sgk:
-GV cho HS làm việc theo nhóm: Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát các hình 1,2,3,4,5 trang 114 sgk, mô tả quá trình sinh sản của bướm cải và chỉ ra đâu là trứng, sâu, nhộng và bướm.
+ Bướm thường đẻ trứng vào mặt trên hay mặt dưới của rau cải?
+ Ở giai đoạn nào trong quá trình phát triển, bướm cải gây thiệt hại nhất?
+ Trong trồng trọt có thể làm gì để giảm thiệt hại do côn trùng gây ra đối với hoa màu?
- Đại diện một số nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét , bổ sung
-GV bổ sung:
+ (hình 1)Trứng
+ ( hình 2a,b,c)Sâu.
+ (hình 3)Nhộng
+ (hình 4)Bướm
+ (hình 5)Bướm cải đẻ trứng vào lá rau cải , bắp cải hay súp lơ.
- GV kết luận: Bướm cải thường đẻ trứng vào mặt dưới của lá rau cải.Trứng nở thành sâu. Sâu ăn lá rau để lớn. Hình 2a, 2b, 2c cho thấy sâu càng lớn càng ăn nhiều lá rau và gây thiệt hại nhất. Để giảm thiệt hại cho hoa màu do côn trùng gây ra, trong trồng trọt người ta thường áp dụng các biện pháp: bắt sâu, phun thuốc trừ sâu, diệt bướm
HĐ2: Quan sát và thảo luận:
-Cho HS làm việc theo nhóm:
GV cho các nhóm làm việc theo chỉ dẫn trong sgk. Thư kí ghi kết quả thảo luận nhóm theo mẫu
- Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình .Các nhóm khác bổ sung.
- GV nhận xét, kết luận:
Tất cả các côn trùng đều đẻ trứng
-HS quan sát và làm việc theo nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày,nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe.
- HS làm việc theo nhóm
- Đại diện các nhóm trình bày. Các nhóm khác bổ sung
3-Củng cố, Dặn dò:3’
GV :Nhận xét tiết học
Về nhà :HS xem lại bài,viết vòng đời của một loài côn trùng vào vở, chuẩn bị bài sau.
Rút kinh nghiệm
TUẦN 28 Thứ sáu ngày 30 tháng 3 năm 2007
Môn: Toán,Tiết: 140
ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Ôn tập về khái niệm phân số.
- Biết đọc, viết, biểu tượng, rút gọn, quy đồng mẫu số, so sánh phân số.
-Vận dụng để giải các bài toán thực tiễn.
II- Chuẩn bị:
-Bảng phụ ghi nội dung BT1 trang 148.
-Vở bài tập toán 5.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 5’
- Cho HS nhắc lại cách quy đồng, rút gọn phân số.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
8’
12’
12’
1- Thực hành đọc, viết phân số:
Bài 1:GV treo tranh vẽ, Yc HS viết rồi đọc phân số hoặc hỗn số chỉ phần đã tô màu.
- GV hỏi:
+ Phân số gồm mấy phần? Đó là những phần nào?
+ Trong các phân số viết được thì mẫu số cho biết gì? Tử số cho biết gì?
+ Hỗn số gồm mấy phần là những phần nào?...
2- Tính chất bằng nhau của phân số:
Bài 2: Gọi HS đọc đề bài.
Hỏi:
+ Rút gọn phân số là làm gì?
+ Sử dụng tính chất nào để có thể rút gọn phân số?
-Yc 1 HS làm bảng phụ, lớp làm vào vở.
-GV gọi HS đọc bài làm
-Cho HS giải thích cách làm.
- GV nhận xét.
-Hỏi: + Trong các phân số đã rút gọn, hãy chỉ ra phân số đã tối giản?
+ Phân số tối giản có đặc điểm gì?
Bài 3: Gọi HS đọc đề bài.
- Hỏi:
+ Quy đồng mẫu số hai phân số tức là làm gì?
+ Nêu các bước quy đồng mẫu số hai phân số?
-Yc 1HS làm bảng phụ, lớp làm vào vở.
-Cho HS nhận xét.
-GV đánh giá, cho điểm
- Yc HS giải thích cách làm của phần b).
3- Ôn tập các quy tắc so sánh phân số:
Bài 4:Gọi 1 HS đọc đề bài và làm vàovở.
- Gọi HS đọc bài làm của mình.
- HS nhận xét, chữa bài.
- GV nhận xét.
- YC HS giải thích cách làm.
Bài 5:Goi HS đọc đề bài và làm vàovở.
- Gọi HS đọc bài làm của mình.
- HS nhận xét, chữa bài.
- GV nhận xét.
- YC HS giải thích cách làm.
- HS thực hiện theo yc.
- HS trả lời.
- HS đọc đề, thực hiện yc.
- HS trả lời.
- - HS làm bài.
- HS giải thích.
- HS trả lời
- HS đọc đề bài.
- - HS làm bài.
- HS nhận xét.
- HS đọc đề, làm bài
- HS nhận xét.
- -HS đọc đề, làm bài
- HS nhận xét.
3-Củng cố, Dặn do :3’
GV :Nhận xét tiết học.
Về nhà :HS hoàn chỉnh các bài tập , chuẩn bị bài sau.
Rút kinh nghiệm
TUẦN 28 Môn: Tập làm văn, Tiết 56
KIỂM TRA VIẾT
I- Mục tiêu: Giúp HS:
-Biết viết đúng nội dung đề yêu cầu. Kết cấubài đủ 3 phần: mở bài, thân bài,kết bài.
-Hình thức diễn đạt: Viết câu đúng ngữ pháp, dùng từ chính xác, không sai chính tả. Diễn đạt trôi chảy, lời văn tự nhiên, tình cảm chân thật.
-Bồi dưỡng tình yêu tiếng Việt và góp phần giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
II- Chuẩn bị:
- Giấy kiểm tra .
III- Thi:
HS làm bài , đề BGH ra
Tuần28 Môn:Kĩ thuật, Tiết28
LẮP XE CẦN CẨU(tiết 1)
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe cần cẩu.
- Lắp được xe cần cẩu đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính cẩn thận khi thực hành.
II- Chuẩn bị:
-Mẫu xe cần cẩu đã lắp sẵn.
-Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 4’
- GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
13’
15’
HĐ1: Quan sát, nhận xét mẫu:
- Cho HS quan sát mẫu xe cần cẩu đã lắp sẵn.
- Hướng dẫn HS quan sát kĩ từng bộ phận và trả lời:
Để lắp xe cần cẩu, theo em phải lắp mấy bộ phận? Hãy nêu tên các bộ phận đó.
HĐ2:Hướng dẫn thao tác kĩ thuật:
a) Hướng dẫn chọn các chi tiết:
-GV hướng dẫn HS chọn đúng và đủ các chi tiết.
-Cho HS xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp.
b) Lắp từng bộ phận:
+ Lắp giá đỡ cẩu:
Để lắp giá đỡ cẩu, em phải chọn chi tiết nào?
Yc HS quan sát hình 2sgk và chọn chi tiết để lắp.
+ Lắp cần cẩu:
- Gọi HS lên lắp hình 3a.
-GV nhận xét và hoàn thiện bước lắp.
- Gọi HS lên lắp hình 3b.
- GV hướng dẫn lắp hình 3c.
+ Lắp các bộ phận khác:
- Yc HS quan sát hình 4 để trả lời câu hỏi trong sgk.
-Gọi 2 HS trả lời và lắp hình 4a, 4b, 4c.
Toàn lớp quan sát và nhận xét.
- GV nhận xét và bổ sung.
c) Lắp ráp xe cần cẩu:
- GV lắp ráp theo các bước trong sgk.
- GV lưu ý HS cách lắp vòng hãm vào trục quay và vị trí buộc dây tời ở trục quay cho thẳng với ròng rọc để quay tời được dễ dàng.
- Kiểm tra hoạt động của cần cẩu.
d) Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp:
- GV cho HS tháo các chi tiết và xếp đúng vào các vị trí các ngăn trong hộp.
- HS quan sát.
-HS trả lời.
- HS chọn.
- HS trả lời.
-HS chọn và lắp.
- HS lắp.
- HS thực hiện theo yc
- HS thực hiện theo yc
- HS thực hiện theo yc
- HS tháo và xếp vào hộp.
3-Củng cố, Dặn dò :3’
GV: Nhận xét tiết học.
Về nhà các em nhớ chuẩn bị hôm sau học tiếp bài” Lắp xe cần cẩu”tiết 2.
Rút kinh nghiệm:
Tuần 28:
SINH HOẠT LỚP TUẦN 28
I- Mục tiêu:
Giúp HS:
- Đánh giá vịêc thực hiện nội quy, quy chế lớp học, đánh giá các hoạt độngvà kết quả học tập ở tuần 28. Lập kế hoạch hoạt động cho tuần 29.
- Nhận biết, tự đánh giá, rút kinh nghiệm.
-Nâng cao tinh thần phê và tự phê , biết đoàn kết thương yêu nhau.
II- Chuẩn bị:
- GV: tổng hợp ưu điểm và khuyết điểm của HS trong tuần 28, vạch kế hoạch tuần 29.
- Ban chỉ huy tổng kết kết quả theo dõi trong tuần.
- HS: tự nhận xét bản thân và tổ ,lớp.
III- Sinh hoạt:
1- Sơ kết tuần:
-Tổ trưởng nhận xét , đánh giá dựa trên kết quả theo dõi ở tổ.
-Lớp trưởng cho cả lớp nêu ý kiến, sau đó tổng hợp các ý kiến ,thông qua kết quả theo dõi của ban chỉ huy.
2-GV chủ nhiệm nhận xét tuần qua:
+ Về nề nếp:..
..
.
+Về học tập:.
..
- Tuyên dương các em:
..
- Nhắc nhở các em:
.
- GV nêu kế hoạch tuần 29:
.
..
3-Sinh hoạt văn nghệ ,trò chơi :
Lớp trưởng điều khiển
File đính kèm:
- Tuan-28-unicode.doc