I/ Mục tiêu:1. Kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc-hiểu ( HS trả lời 1-2 câu hỏi về nội dung bài đọc).
Yêu cầu về kĩ năng đọc thành tiếng: HS đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học từ học kì 2 của lớp 5(phát âm rõ, tốc độ tối thiểu 120 chữ / phút; Biết ngừng nghỉ sau dấu câu, giữa các cụm từ, biết đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật).
2. Củng cố, khắc sâu kiến thức về cấu tạo câu (câu đơn, câu ghép) ; tìm đúng các ví dụ minh hoạ về các kiểu cấu tạo câu trong bảng tổng kết.
II/ Đồ dùng dạy học:Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL trong các bài tập đọc từ tuần 19 đến
tuần 27 sách Tiếng Việt 5 tập 2 (18 phiếu) để HS bốc thăm.
53 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1077 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 28 Trường Tiểu học Hoà An 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
có nềnKT phát triển…
HS thảo luận nhóm 4 theo các câu hỏi:
-HS trình bày,
3-Hoạt động nối tiếp: (2’)
-GV nhận xét giờ học.
-Cho HS nối tiếp nhau đọc phần ghi nhớ.
**********************************************************************
Thứ năm ngày 3 tháng 04 năm 2014
Đạo đức ễN TẬP CÁC BÀI ĐÃ HỌC
Tiết 29
I/ Mục tiêu: HS : ễn tập cỏc bài đó học từ học kỡ 2
II/ Các hoạt động dạy học:
1-Kiểm tra bài cũ: Cho HS nêu phần ghi nhớ bài 12.
2-Bài mới:
Tg
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hđbt
1’
a-Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu của tiết học.
b-Hoạt động 1:
-GV cho HS những việc cần làm để thể hiện tỡnh yờu quờ hương,gúp phần xõy dựng quờ hương
-Trỏch nhiệm ccủa mọi người đối với UBND xó
Nờu những việc làm để bảo vệ hũa bỡnh
-HS nờu
3-Hoạt động nối tiếp: (2’)
-Nhận xột tiết học
Thứ sáu ngày 4 tháng 04 năm 2014
Tập làm văn
Tiết 58: Trả bài văn tả cây cối
I/ Mục tiêu:
- HS biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả cây cối theo đề bài đã cho: bố cục, trình tự miêu tả, quan sát và chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt, trình bày.
- Biết tham gia sửa lỗi chung ; biết tự sửa lỗi cô yêu cầu ; phát hiện và sửa lỗi đã mắc phải trong bài làm của mình ; viết lại được một đoạn trong bài làm của mình cho hay hơn.
II/ Đồ dùng dạy học:
-Bảng lớp ghi 5 đề bài; một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu… cần chữa chung trước lớp.
III/ Các hoạt động dạy-học:
1-Kiểm tra bài cũ: HS đọc màn kịch Giu-li-ét-ta hoặc Ma-ri-ô đã được viết lại
2-Bài mới:
Tg
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hđbt
1’
32’
a-Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
b-Nhận xét về kết quả làm bài của HS.
GV sử dụng bảng lớp đã viết sẵn các đề bài và một số lỗi điển hình để:
+) Nêu nhậnn xét về kết quả làm bài:
-Những ưu điểm chính:
+Hầu hết các em đều xác định được yêu cầu của đề bài, viết bài theo đúng bố cục.
+Diễn đạt tốt điển hình: Nghĩa, Dương,Tảo,…
+Chữ viết, cách trình bày đẹp: Dương, Lan,
-Những thiếu sót, hạn chế: dùng từ, đặt câu còn nhiều bạn hạn chế.
+) Thông báo điểm.
2.3-Hướng dẫn HS chữa bài:
GV trả bài cho từng học sinh.
+) Hướng dẫn chữa lỗi chung:
-GV chỉ các lỗi cần chữa đã viết sẵn ở bảng
-Mời HS chữa, Cả lớp tự chữa trên nháp.
-HS trao đổi về bài các bạn đã chữa trên bảng.
+) Hướng dẫn từng HS sửa lỗi trong bài:
-HS phát hiện thêm lỗi và sửa lỗi.
-Đổi bài cho bạn để rà soát lại việc sửa lỗi.
-GV theo dõi, Kiểm tra HS làm việc.
+) Hướng dẫn học tập những đoạn văn hay, bài văn hay:
+ GV đọc một số đoạn văn, bài văn hay.
+ Cho HS trao đổi, thảo luận tìm ra cái hay, cái đáng học của đoạn văn, bài văn.
d)HS chọn viết lại một đoạn văn cho hay hơn:
+ Y/c mỗi em tự chọn một đoạn văn viết chưa đạt trong bài làm cùa mình để viết lại.
+ Mời HS trình bày đoạn văn đã viết lại
-HS chú ý lắng nghe phần nhận xét của GV để học tập những điều hay và rút kinh nghiệm cho bản thân.
-HS trao đổi về bài các bạn đã chữa trên bảng để nhận ra chỗ sai, nguyên nhân, chữa lại.
-HS đọc lại bài của mình và tự chữa lỗi.
-HS đổi bài soát lỗi.
-HS nghe.
-HS trao đổi, thảo luận.
-HS viết lại đoạn văn mà các em thấy chưa hài lòng.
-Một số HS trình bày.
3-Hoạt động nối tiếp: (2’)
GV nhận xét giờ học, tuyên dương những HS viết bài tốt. Dặn HS chuẩn bị bài sau.
----------a & b----------
Thứ sáu ngày 4 tháng 04 năm 2014
Toán
Tiết 145: Ôn tập về đo độ dài và đo khối lượng (tiếp theo)
I/ Mục tiêu: HS củng cố về:
-Viết các số đo độ dài và đo khối lượng dưới dạng số thập phân.
-Mối quan hệ giữa một số ĐV đo độ dài và đơn vị đo khối lượng thông dụng.
II/Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1-Kiểm tra bài cũ:
Cho HS nêu bảng đơn vị đo độ dài, đo khối lượng và nêu mối quan hệ giữa một số đơn vị đo độ dài và đơn vị đo khối lượng thông dụng.
2-Bài mới:
Tg
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hđbt
1’
32’
a-Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu của tiết học.
b-Luyện tập:
*Bài tập 1 (153): Viết các số đo sau dưới dạng số thập phân.
-Mời 1 HS đọc yêu cầu.
-GV hướng dẫn HS làm bài.
-Cho HS làm bài theo nhóm 2. GV cho 3 nhóm làm vào bảng nhóm.
-Mời 3 nhóm treo bảng nhóm lên bảng và trình bày.
-Cả lớp và GV nhận xét.
*Bài tập 2 (153): Viết các số đo sau dưới dạng số thập phân.
-Mời 1 HS nêu yêu cầu.
-Cho HS làm vào bảng con.
-Cả lớp và GV nhận xét.
*Bài tập 3 (153): Viết số thích hợp vào chỗ chấm.
-Mời 1 HS nêu yêu cầu.
-Mời HS nêu cách làm.
-Cho HS làm vào vở.
-Mời 3 HS lên bảng chữa bài.
-Cả lớp và GV nhận xét.
* Kết quả:
a) 4,382 km ; 2,079m ; 0,7 km
b) 7,4 m ; 5,09 m ; 5,075 m
* Kết quả:
a) 2,35 kg ; 1,065 kg
b) 8,76 tấn ; 2,077 tấn
* Kết quả:
0,5 m = 50 cm
0,075 km = 75 m
0,064 kg = 64 g
0,08 tấn = 80 kg
3-Hoạt động nối tiếp: (2’)
GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ôn các kiến thức vừa luyện tập.
----------a & b----------
Thứ sáu ngày 4 tháng 04 năm 2014
Khoa học
Tiết 58: Sự sinh sản và nuôi con của chim
I/ Mục tiêu:
Sau bài học, HS có khả năng:
-Hình thành biểu tượng về sự phát triển phôi thai của chim trong quả trứng.
-Nói về sự nuôi con của chim.
II/ Đồ dùng dạy học:
-Hình trang 118, 119 SGK.
III/ Các hoạt động dạy học:
Tg
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hđbt
1’
15’
12’
1-Giới thiệu bài:
-GV giới thiệu bài, ghi đầu bài lên bảng.
2-Hoạt động 1: Quan sát
-Bước 1: Làm việc theo cặp.
Hai HS ngồi cạnh nhau cùng hỏi và trả lời các câu hỏi:
+So sánh, tìm ra sự khác nhau giữa các quả trứng ở hình 2.
+Bạn nhìn thấy bộ phận nào của con gà trong các hình 2b, 2c, 2d?
-Bước 2: Làm việc cả lớp
+Mời đại diện một số nhóm trình bày.
+Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
+GV nhận xét, kết luận: SGV trang 186.
3-Hoạt động 2: Thảo luận
-Bước 1: Làm việctheo nhóm 7
Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát các hình trang 119 SGK và thảo luận các câu hỏi:
+Bạn biết gì về những con chim non, gà con mới nở. Chúng đã tự kiếm ăn được chưa? Tại sao?
-Bước 2: Làm việc cả lớp
+Mời đại diện một số nhóm trình bày.
+Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
+GV nhận xét, kết luận: SGV trang 187.
+H.2a: Quả trứng chưa ấp,…
+H.2b: Quả trứng đã được ấp khoảng 10 ngày…
+ H.2c: Quả trứng đã được ấp khoảng 10 ngày…
+H.2d: Quả trứng đã được ấp khoảng 10 ngày…
Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát các hình trang 119 SGK và thảo luận các câu hỏi
đại diện một số nhóm trình bày.
+Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
4-Hoạt động nối tiếp: (2’)
-GV nhận xét giờ học.
-Nhắc HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
Thứ sáu ngày 4 tháng 04 năm 2014
Luyện từ và câu
Tiết 58: Ôn tập về dấu câu
(Dấu chấm, dấu hỏi, chấm than)
I/ Mục tiêu:
-Tiếp tục hệ thống hoá kiến thức đã học về dấu chấm, dấu hỏi, chấm than.
-Củng cố kĩ năng sử dụng 3 loại dấu câu trên.
II/ Đồ dùng dạy học:
Bút dạ, bảng nhóm. Phiếu học tập
III/ Các hoạt động dạy học:
1-Kiểm tra bài cũ:
GV cho HS làm lại BT 3 tiết LTVC trước.
2- Dạy bài mới:
Tg
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hđbt
1’
32’
a-Giới thiệu bài: GV nêu MĐ, YC của tiết học.
b- Hướng dẫn HS làm bài tập:
*Bài tập 1 (115):
-Mời 1 HS nêu yêu cầu. Cả lớp theo dõi.
-GV hướng dẫn: Các em đọc từng câu văn: nếu đó là câu kể thì điền dấu chấm ; câu hỏi thì điền dấu chấm hỏi; câu cảm, câu khiến thì điền dấu chấm than.
-Cho HS làm việc cá nhân.
-Mời một số học sinh trình bày.
-Cả lớp và GV nhận xét, chốt lời giải đúng.
*Bài tập 2 (115):
-Mời 1 HS đọc nội dung BT 2, cả lớp theo dõi.
-GV gợi ý: Các em đọc từng câu văn xem đó là câu kể, câu hỏi , câu cảm, câu khiến. Trên cơ sở đó, em phát hiện lỗi rồi sửa lại, nói rõ vì sao em sửa như vậy.
-GV cho HS trao đổi nhóm hai. GV phát phiếu cho 3 nhóm.
-Các nhóm làm vào phiếu dán lên bảng lớp và trình bày kết quả.
-HS khác nhận xét, bổ sung.
-GV chốt lại lời giải đúng.
*Bài tập 3 (116):
-Mời 1 HS nêu yêu cầu.
-GV hỏi: Theo nội dung được nêu trong các ý a, b, c, d em cần đặt kiểu câu với những dấu câu nào?
-Cho HS làm bài vào vở, 3 HS làm vào bảng nhóm.
-Mời một số HS trình bày. 3 HS treo bảng nhóm
-Cả lớp và GV nhận xét, kết luận lời giải đúng.
*Lời giải :
Các dấu cần điền lần lượt là:
(!) , (?), (!), (!), (.), (!), (.), (?), (!), (!), (!), (?), (!), (.), (.)
*Lời giải:
-Câu 1, 2, 3 dùng đúng các dấu câu.
-Câu 4: Chà!
-Câu 5: Cậu tự giặt lấy cơ à?
-Câu 6: Giỏi thật đấy!
-Câu 7: Không!
-Câu 8: Tớ không có …anh tớ giặt giúp.
-Ba dấu chấm than được sử dụng hợp lí – thể hiện sự ngạc nhiên, bất ngờ của Nam.
*VD về lời giải:
a) Chị mở cửa sổ giúp em với!
b) Bố ơi, mấy giờ thì hai bố con mình đi thăm ông bà?
c) Cậu đã đạt được thành tích thật tuyệt vời!
d) Ôi, búp bê đẹp quá!
3-Hoạt động nối tiếp: (2’)
-GV nhận xét giờ học.
-Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
----------a & b----------
Thứ sáu ngày 4 tháng 04 năm 2014
SINH HOẠT TẬP THỂ SƠ KẾTTUẦN 29
I. MỤC TIấU:
HS tự nhận xột tuần 29
Rốn kĩ năng tự quản.
Giỏo dục tinh thần làm chủ tập thể.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
Tg
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hđbt
15’
15
1.Cỏc tổ trưởng tổng kết tỡnh hỡnh tổ
2.Lớp trưởng tổng kết :
-Học tập: Tham gia thi định kỡ tốt
-Nề nếp:
+Thực hiện giờ giấc ra vào lớp tốt
+ Hỏt văn nghệ rất sụi nổi, vui tươi.
Vệ sinh:+Vệ sinh cỏ nhõn tốt
+Lớp sạch sẽ, gọn gàng.
-Phỏt huy ưu điểm tuần qua.
-Thực hiện thi đua giữa cỏc tổ.
-Tiếp tục ụn tập Toỏn, Tiếng Việt.
+ ý kiến cỏc tổ.
* GV chốt và thống nhất cỏc ý kiến.
3.Cụng tỏc tuần tới:
-Khắc phục hạn chế tuần qua.
+ Duy trỡ mọi nền nếp nhà trường đề ra.
+ Thực hiện tốt cỏc nếp của lớp đề ra.
+ Thực hiện LĐ- VS cho sạch – đẹp và phõn cụng đội trực làm vệ sinh cảnh quan trường lớp ; trực quột dọn nhà vệ sinh hàng ngày.
-Thi đua học tập giành nhiều điểm tốt.
-ễn tập cỏc bài học trong ngày và chuẩn bị làm bài , học bài cho ngày sau trước khi đến lớp .
-Cỏc tổ trưởng bỏo cỏo.
-Lắng nghe giỏo viờn nhận xột chung. Gúp ý và biểu dương HS khỏ tốt thực hiện nội quy
-Thực hiện biểu dương
GVCN Lớp hướng dẫn cho
Cỏc tổ thực hiện theo kế hoạch GVCN Lớp đề ra .
Giao trỏch nhiệm cho ban cỏn sự lớp tổ chức thực hiện ; ghi chộp vào sổ trực hàng tuần
File đính kèm:
- giao an lop 5 tuan 28(2).doc