1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
+ HS nêu cách tính vận tốc, quãng đường, thời gian của chuyển động . Viết công thức tính: v, s, t.
+ HS nhận xét
3. Dạy bài mới:
Bài 1:
- GV cho HS đọc đề bài, nêu yêu cầu của bài toán.
- GV hướng dẫn HS: Thực chất bài toán yêu cầu so sánh vận tốc của ô tô và xe máy.
- GV cho HS tự làm bài. Sau đó, GV gọi HS chữa bài.
- GV nhận xét đánh giá
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1041 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 28 Trường TH Lý Tự Trọng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
Yêu thích môn học
II. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. KIểm tra bài cũ:
- Gọi 1 HS lên sửa BT3.
- GV nhận xét.
2. Dạy bài mới:
a) Giới thiệu bài
b) Ôn tập:
Bài 1:
1a): Yêu cầu HS đọc đề bài.
+ Gọi HS đọc lần lượt các số.
+ Hãy nêu cách đọc số tự nhiên.
+ HS nhận xét.
* GV nhận xét.
1b)
+ HS trả lời miệng
+ Nêu cách xác định giá trị của chữ số trong cách viết?
* GV chốt kiến thức: Số tự nhiên có hàng và lớp. Để đọc đúng ta tách lớp từ phải sang trái , mỗi lớp có 3 hàng; đọc từ trái sang phải, hết mỗi lớp kèm theo tên lớp. Để xác định giá trị của mỗi chữ số cần xác định hàng mà nó đứng trong cách ghi số..
Bài 2:
- GV cho HS tự làm bài. Sau đó, GV chữa bài.
Bài 3:
- GV cho HS tự giải bài toán vào vở.
Bài 4: HS khá, giỏi
+ HS làm bài vào vở nháp.
+ HS đọc kết quả bài làm
+ Hãy giải thích cách làm
+ HS nhận xét
Bài 5:
4. Củng cố-dặn dò
GV nhận xét tiết học.
Dặn HS chuẩn bị bài cho tiết sau.
- 1 HS lên bảng sửa bài, cả lớp nhận xét
- 1a/ HS đọc lần lượt, lớp theo dõi và nhận xét
- 1b/ HS trả lời miệng. Nêu cách xác định giá trị của chữ số
- Vài HS nhắc lại cách đọc số tự nhiên.
- HS làm bài vào vở và nêu kết quả.
- HS làm bài vào vở.
- Vài HS sửa bài ở bảng.
- HS làm bài vào vở nháp.
- HS đọc kết quả
- HS giải thích
- HS thảo luận nhóm đôi và nêu miệng kết quả và giải thích.
- HS chú ý lắng nghe
Môn: LTVC
KIỂM TRA ĐỊNH KỲ (ĐỌC)
( Đề: Do trường ra)
Tiết 3: ĐỊA LÍ
CHÂU MĨ (Tiếp theo)
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số đặc điểm về dân cư và kinh tế châu Mĩ:
+ Dân cư chủ yếu là người có người gốc nhập cư.
+ Bắc Mĩ có nền kinh tế phát triển cao hơn Trung và Nam Mĩ. Bắc Mĩ có nền công nghiệp, nông nghiệp hiện đại. Trung và Nam Mĩ chủ yếu sản xuất nông sản và khai thác khoáng sản để xuất khẩu.
- Nêu được một số đặc điểm kinh tế của Hoa Kì: có nền kinh tế phát triển với nhiều nền công nghiệp đứng hàng đầu thế giới và nông sản xuất khẩu lớn nhất thế giới.
- Chỉ và đọc trên bản đồ tên thủ đô của Hoa Kì.
- Sử dụng tranh, ảnh, bản đồ, lược đồ để nhận biết một số đặc điểm của dân cư và hoạt động sản xuất của người dân châu Mĩ.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ Thế Giới.
- Một số tranh ảnh về hoạt động kinh tế ở châu Mĩ.
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
GV hỏi:
- Địa hình châu Mĩ có những đặc điểm gì?
3. Dạy bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/ Hoạt động 1: Dân cư châu Mĩ:
Bước 1: GV yêu cầu HS dựa vào bảng số liệu ở bài 17 và nội dung ở mục 3, trả lời các câu hỏi sau:
+ Châu Mĩ đứng thứ mấy về số dân trong các châu lục?
+ Người dân từ các châu lục nào đã đến châu Mĩ sinh sống?
+ Dân cư châu Mĩ sống tập trung ở đâu?
Bước 2:
- GV gọi một số HS trả lời câu hỏi trước lớp.
- GV kết luận: Châu Mĩ đứng thứ ba về số dân trong các châu lục và phần lớn dân cư châu Mĩ là dân nhập cư.
c/ Hoạt động 2: Hoạt động kinh tế:
Bước 1: GV yêu cầu các HS trong nhóm quan sát hình 4, đọc SGK rồi thảo luận nhóm theo các câu hỏi gợi ý sau:
+ Nêu sự khác nhau về kinh tế giữa Bắc Mĩ, Trung Mĩ và Nam Mĩ.
Bước 2:
- GV mời đại diện các nhóm HS trả lời câu hỏi.
- GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện câu trả lời.
d/ Hoạt động 3: Hoa Kì:
- GV gọi một số HS chỉ vị trí của Hoa Kì và Thủ đô Oa-sinh-tơn trên Bản đồ thế Giới.
- GV cho HS trao đổi về một số đặc điểm nổi bật của Hoa Kì (theo thứ tự: vị trí địa lí, diện tích, dân số đứng thứ mấy trên thế giới, đặc điểm kinh tế).
- GV mời một số HS lên trình bày kết quả làm việc trước lớp.
4. Củng cố-dặn dò
GV nhận xét tiết học
Dặn HS về nhà chuẩn bị bài cho tiết sau “Châu Đại Dương và châu Nam Cực”.
- Hát.
- HS trả lời:
Làm việc cá nhân.
- HS xem bảng số liệu, đọc thông tin và suy nghĩ câu trả lời.
- Làm việc cả lớp.
- Một số HS trả lời:
- Các HS khác nhận xét và bổ sung.
- HS làm việc theo nhóm.
- Các nhóm HS quan sát hình, đọc thông tin trong SGK và thảo luận.
- Đại diện từng nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung:
Làm việc theo cặp.
- Một số HS chỉ Bản đồ, các HS khác theo dõi.
- HS thảo luận.
- Một số HS trình bày, các HS khác nhận xét và bổ sung ý kiến.
Tiết 4 ÂM NHẠC
Tiết 5: Khoa học
SỰ SINH SẢN CỦA CÔN TRÙNG
I. Mục tiêu:
Viết sơ đồ chu trình sinh sản của côn trùng.
Vận dung những kiến thức đã học vào tìm hiểu môi truông xung quanh.
Yêu thích tìm hiểu khó học.
II. Đồ dùng dạy học:
Hình trang 114, 115 SGK.
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
GV kiểm tra 2 HS
3. Dạy bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Hoạt động 1: Làm việc với SGK
Bước 1:
- GV yêu cầu các nhóm HS cùng thảo luận các câu hỏi:
Bước 2:
- GV mời đại diện từng nhóm báo cáo kết quả làm việc của nhóm mình.
- GV kết luận:
c) Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận
Bước 1:
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm việc theo chỉ dẫn trong SGK. Cử thư kí ghi kết quả thảo luận nhóm theo mẫu sau:
Ruồi
Gián
Chu trình sinh sản :
- Giống nhau
- Khác nhau
Nơi đẻ trứng
Cách tiêu diệt
Bước 2:
- GV mời đại diện từng nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình.
- GV chữa bài.
4. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- GV dặn HS về nhà chuẩn bị trước bài “Sự sinh sản của ếch”.
HS trả lời:
- Làm việc theo nhóm.
- HS quan sát các hình trong SGK, mô tả và thảo luận các câu hỏi.
- Từng nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung:
* Làm việc theo nhóm 4.
- Các nhóm làm bài tập theo sự điều khiển của nhóm trưởng.
- Các nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình.
- HS chú ý lắng nghe
Thứ sáu ngày 23 tháng 3 năm 2012
Tiết 1: TOÁN
ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ
I. Mục tiêu:
Biết xác định phân số bằng trực giác; biết rút gọn, quy đồng mẫu số, so sánh các phân số không cùng mẫu số.
Biết vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống.
Có ý thức tự học
II. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ:
GV gọi HS nhắc lại dấu hiệu chia hết cho 2; 3; 5; 9.
3. Dạy bài mới:
a) Giới thiệu bài
b) Ôn tập
Bài 1:
- GV cho HS tự làm bài rồi chữa bài.
GV treo tranh vẽ, yêu cầu HS viết rồi đọc phân số hoặc hỗn số chỉ phần đã tô màu.
Bài 2:
- Yêu cầu HS đọc đề bài
+ HS ở lớp làm vở, 1 HS làm bảng
+ HS giải thích cách làm
+ HS nhận xét, chữa bài
Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề bài.
+ Quy đồng mẫu số 2 phân số là làm gì?
+ Nêu các bước quy đồng mẫu số.
+ 1 HS lên bảng, HS ở lớp làm vở
+ HS nhận xét
- GV đánh giá
Bài 4: GV cho HS tự làm bài rồi chữa bài.
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV đánh giá
* Bài 5: HS khá, giỏi
- GV cho HS giải thi đua.
4. Củng cố-dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị bài cho tiết sau.
- 2 HS nêu.
- Cả lớp nhận xét.
- HS làm miệng.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- HS làm bài vào vở.
- 1 HS đọc đề bài.
- HS làm vào vở.
- 3 HS làm ở bảng.
- Làm cho 2 phân số có mẫu số giống nhau mà giá trị của chúng không đổi.
- HS đọc đề bài.
- HS làm bài vào vở.
- 2 HS giải thi đua ở bảng.
- HS chú ý lắng nghe
Tiết 2: TẬP LÀM VĂN
KIỂM TRA ĐỊNH KỲ (VIẾT)
(Đề: Do trường ra)
Tiết 3: LICH SỬ
TIẾN VÀO DINH ĐỘC LẬP
I. Mục tiêu:
Biết ngày 30 – 4 – 1975 quân dân ta giải phóng Sài Gòn, kết thúc kháng chiến chống Mĩ cứu nước. Từ đây đất nước hoàn toàn độc lập, thống nhất.
+ Ngày 26 – 4 – 1975 Chiến dịch Hồ Chí Minh bắt đầu, các cánh quân của ta đồng loạt tiến đánh các vị trí quan trọng của quân đội và chính quyền Sài Gòn trong thành phố.
+ Những nét chính về sự kiện quân giải phóng tiến vài Dinh Độc Lập, nội các Dương Văn Minh đầu hàng không điều kiện.
II. Đồ dùng dạy học:
- Lược đồ để chỉ các địa danh ở miền Nam được giải phóng năm 1975.
- Phiếu học tập của HS.
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
GV hỏi:
- Hiệp định Pa-ri về Việt Nam được kí kết vào thời gian nào?
- Nội dung chính của Hiệp định Pa-ri về Việt Nam.
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hoạt động 1:
- GV nêu câu hỏi: Sự kiện quân ta đánh chiếm Dinh Độc Lập diễn ra như thế nào?
- GV tường thuật sự kiện này và nêu câu hỏi cho HS: Sự kiện quân ta tiến vào Dinh Độc Lập thể hiện điều gì?
c. Hoạt động 2:
- GV cho HS tìm hiểu về ý nghĩa lịch sử của chiến thắng ngày 30-4-1975.
- GV nêu câu hỏi cho các nhóm HS thảo luận và rút ra kết luận:
d. Hoạt động 3:
- GV nêu lại nhiệm vụ giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Nhấn mạnh ý nghĩa của cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước.
- GV yêu cầu HS kể lại về con người, sự việc trong đại thắng mùa xuân 1975 (gắn với quê hương).
4. Củng cố-dặn dò
GV nêu rõ những nội dung cần nắm.
Dặn HS về nhà xem trước bài “Hoàn thành thống nhất đất nước”.
- Hát.
- 2 HS trả lời:
Làm việc cả lớp.
- HS đọc thông tin trong SGK và tường thuật cảnh xe tăng quân ta tiến vào Dinh Độc Lập.
- HS đọc SGK và diễn tả lại cảnh cuối cùng khi nội các Dương Văn Minh đầu hàng.
HS làm việc theo nhóm.
- HS trình bày.
Làm việc cả lớp.
- Cả lớp lắng nghe.
- HS kể.
Sinh hoạt
SƠ KẾT TUẦN 28
I. Mục tiêu:
- HS nắm được kết quả hoạt động thi đua của tổ và của bản thân trong tuần.
- HS nhận ra ưu điểm, tồn tại, nêu hướng phấn đấu phù hợp với bản thân.
III. Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu:
- GV nêu nội dung và mục tiêu tiết sinh hoạt.
2. Các hoạt động:
* Hoạt động 1: Nhận xét các mặt hoạt động tuần qua :
+ Chuyên cần, Học tập, Kỷ luật, Vệ sinh, Phong trào:
* Hoạt động 2 : Bình bầu tổ, cá nhân xuất sắc, học sinh có tiến bộ.
* Hoạt động 3 : GV nhận xét chung về các mặt và nêu nội dung thi đua tuần 29.
- Phát động phong trào “Hoa điểm 10” chào mừng ngày 26/3.
- Khắc phục mọi khó khăn để học tập tốt
- Tích cực tham gia các hoạt động Đội – Sao.
3. Kết thúc
- Cho HS hát các bài hát tập thể.
- HS chú ý lắng nghe
- Lớp trưởng nêu chương trình.
- Tổ trưởng chuẩn bị báo cáo.
- Tổ trưởng các tổ báo cáo.
- HS tham gia nhận xét, phát biểu ý kiến.
- HS bình bầu tổ, cá nhân xuất sắc.
- HS bình bầu cá nhân có tiến bộ.
- HS nêu phương hướng phấn đấu tuần sau
- Cả lớp cùng hát
File đính kèm:
- giao an lop 5 tuan 28(1).doc