Giáo án Lớp 5 Tuần 28 Năm học 2013 - 2014

I. MỤC TIÊU:

 - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 115 tiếng/phút; đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 4-5 bài thơ (đoạn thơ), đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.

 - Nắm được các kiểu cấu tạo câu để điền đúng bảng tổng kết (BT2)

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:

- Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL trong 9 tuần đầu sách Tiếng Việt 5, tập hai.

- Bút dạ và 1 tờ phiếu khổ to kẻ bảng tổng kết ở BT2.

- Bốn, năm tờ phiếu viết nội dung của BT2.

 

doc25 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1178 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 28 Năm học 2013 - 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 1: Viết số và đơn vị thích hợp vào ô trống: - Yêu cầu học sinh đọc đề và làm bài cá nhân. - Kiểm tra kết quả ở từng nhóm. Bài 2: Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô trống: - Quan sát, giúp đỡ các HS lúng túng, kiểm tra kết quả ở từng nhóm. Bài 3: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng: - Quan sát, giúp đỡ các HS lúng túng, kiểm tra kết quả ở từng nhóm Bài 4: - Yêu cầu HS đọc đề và làm bài cá nhân. - Nhận xét trong nhóm . 3. Củng cố - Nhận xét tiết học - Lắng nghe - Làm bài cá nhân, thống nhất đáp án trong nhóm. ĐA: 1,8 giờ 2,3 giờ 0,6 giờ - Làm bài cá nhân, thống nhất đáp án trong nhóm. ĐA: a. Đ b. S - Làm bài cá nhân, thống nhất đáp án trong nhóm. ĐA: A - Làm bài cá nhân, đổi vở kiểm tra, thống nhất đáp án trong nhóm. ĐA: Bài giải 64 km/giờ = 15 m/giây 1 phút 15 giây= 75 giây Quãng đường tàu hỏa đi được trong 75 giây là: 15 x 75 = 1125 (m) Đường hầm dài số mét là 1125 - 85 = 1040 (m) - Lắng nghe TH Tiếng Việt: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II I. MỤC TIÊU: - Củng cố để học sinh nắm được các kiến thức về câu đơn, câu ghép, liên kết câu bằng cách lặp từ ngữ và thay thế từ ngữ - Củng cố cho học sinh cách viết đoạn văn tả người. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Giới thiệu bài: (2’) - GV nêu mục tiêu, yêu cầu giờ học. 2. Hướng dẫn làm bài tập: ( 30’) Bài 1: - Yêu cầu HS làm bài cá nhân - Nhận xét trong nhóm Bài 2: - Yêu cầu HS đọc đề và làm bài cá nhân - Nhận xét trong nhóm Bài 3: - Quan sát, giúp đỡ các học sinh lúng túng, kiểm tra kết quả ở từng nhóm. Bài 4: - Yêu cầu HS làm bài cá nhân. - Gọi một số HS lên đọc đoạn văn của mình trước lớp. - Nhận xét, cho điểm. 3. Củng cố ( 3’) - Nhận xét tiết học - Lắng nghe. - Làm bài cá nhân, thống nhất kết quả trong nhóm. ĐA: +Câu đơn: Sáng nay, tôi đi học. +Câu ghép không dùng từ nối: Bố đến cơ quan, mẹ đến trường. + Câu ghép dùng từ nối: Sáng nay, chị đến cơ quan, còn em thì đến trường. - Làm bài cá nhân, thống nhất kết quả trong nhóm. ĐA: a..…nhưng nó là trung tâm điều khiển hoạt động của những cái kim đấy. b…..thì đồng hồ sẽ không thể nào hoạt động được. c….mọi người vì mỗi người. - Làm bài cá nhân, thống nhất đáp án trong nhóm. ĐA: 1-…đăm đắm nhìn theo. - Nhưng sao sức quyến rũ, nhớ thương vẫn không mảnh liệt, day dứt bằng mảnh đất cọc cằn này. 2. ý B 3.-Làng quê tôi đã khuất hẳn nhưng tôi vẫn đăm đắm nhìn theo. - Làng mạc bị tàn phá…trở về. 4.- Đoạn 1: Mảnh đất cọc cằn (câu 2) thay cho “ làng quê tôi”( câu 1) - Đoạn 2: “ mảnh đất quê hương” thay cho “ mảnh đất cọc cằn” , mảnh đất ấy( câu 4,5) thay cho “ mảnh đất quê hương” ( câu 3) - Những từ ngữ được lặp lại: Tôi, mảnh đất cọc cằn, mảnh đất quê hương, mảnh đất ấy. - Đọc đề và làm bài cá nhân, . - Một số học sinh lên đọc đoạn văn của mình trước lớp. - Lắng nghe Thứ 6 ngày 21 tháng 3 năm 2014 Buổi sáng Toán ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ I. MỤC TIÊU: - Biết xác định phân số bằng trực giác; biết rút gọn, quy đồng mẫu số, so sánh các phân số không cùng mẫu số. - Cả lớp làm bài 1, bài 2 , bài 2 , bài 3 và bài 4 còn bài 5 dành cho HS khá giỏi. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS lên sửa BT5, và kiểm tra vở. - GV nhận xét 2.Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn HS làm bài tập1, 2, 3, 4 ở SGK -GV kiểm tra kết luận ở các nhóm 3. Nhận xét – dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn xem lại bài và làm thêm bài tập. - 2HS lên bảng thực hiện. - Cả lớp nhận xét. - HS làm bài theo nhóm bài 1, 2, 3, 4 - Làm bài cá nhân, trao đổi với bạn cùng bàn, thảo luận theo nhóm 4 thống nhất đáp án. Tiếng Việt ÔN TẬP: TIẾT 8 (Kiểm tra viết) I. MỤC TIÊU: - Kiểm tra (viết) theo mức độ cần đạt về kiến thức, kĩ năng giữa HKII: - Nghe – viết đúng bài chính tả (tốc độ viết khoảng 100 chữ/15 phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày đúng hình thức bài thơ (văn xuôi). II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: (Thời gian làm bài khoảng 40 phút - Tiến hành theo chỉ đạo của chuyên môn) Lịch sử: TIẾN VÀO DINH ĐỘC LẬP I. MỤC TIÊU: - Biết ngày 30 – 4 – 1975 quân dân ta giải phóng Sài Gòn, kết thúc kháng chiến chống Mĩ cứu nước. Từ đây đất nước hoàn toàn độc lập, thống nhất. + Ngày 26 – 4 – 1975 Chiến dịch Hồ Chí Minh bắt đầu, các cánh quân của ta đồng loạt tiến đánh các vị trí quan trọng của quân đội và chính quyền Sài Gòn trong thành phố. + Những nét chính về sự kiện quân giải phóng tiến vài Dinh Độc Lập, nội các Dương Văn Minh đầu hàng không điều kiện. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Ảnh tư liệu về đại thắng mùa xuân 1975. - Lược đồ để chỉ các địa danh ở miền Nam được giải phóng năm 1975. - Phiếu học tập của HS. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Kiểm tra bài cũ: - Hiệp định Pa-ri về Việt Nam được kí kết vào thời gian nào? - Nội dung chính của Hiệp định Pa-ri về Việt Nam. - Ý nghĩa lịch sử của Hiệp định Pa-ri. 2. Dạy bài mới: a. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu bài. b. Hoạt động 1: - GV nêu câu hỏi: Sự kiện quân ta đánh chiếm Dinh Độc Lập diễn ra như thế nào? - GV tường thuật sự kiện này và nêu câu hỏi cho HS: Sự kiện quân ta tiến vào Dinh Độc Lập thể hiện điều gì? c. Hoạt động 2: - GV cho HS tìm hiểu về ý nghĩa lịch sử của chiến thắng ngày 30-4-1975. - GV nêu câu hỏi cho các nhóm HS thảo luận và rút ra kết luận: + Là một trong những chiến thắng hiển hách nhất trong lịch sử dân tộc (như Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa, Điện Biên Phủ). + Đánh tan quân xâm lược Mĩ và quân đội Sài Gòn, giải phóng hoàn toàn miền Nam, chấm dứt 21 năm chiến tranh. + Từ đây, hai miền Nam, Bắc được thống nhất. d. Hoạt động 3: - GV nêu lại nhiệm vụ giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Nhấn mạnh ý nghĩa của cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước. - GV yêu cầu HS kể lại về con người, sự việc trong đại thắng mùa xuân 1975 (gắn với quê hương). 3. Củng cố và dặn dò: - GV nêu rõ những nội dung cần nắm. - 3 HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe. * Làm việc theo nhóm. - HS đọc thông tin trong SGK và tường thuật cảnh xe tăng quân ta tiến vào Dinh Độc Lập. - HS đọc SGK và diễn tả lại cảnh cuối cùng khi nội các Dương Văn Minh đầu hàng. * Làm việc theo nhóm. - HS trình bày. *Làm việc cả lớp. - Cả lớp lắng nghe. - HS kể. Buổi chiều TH Toán: TIẾT 2 - TUẦN 28 I. MỤC TIÊU: - Củng cố để HS nắm được cách tính , quãng đường, thời gian của một chuyển động đều. - Biết quan hệ giữa thời gian, vận tốc và quãng đường. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Bài cũ: (5’) - Nêu mục tiêu của tiết học. 2. Hướng dẫn HS làm bài tập: (30’) Bài 1: Viết vào chỗ chấm. - Yêu cầu HS làm bài cá nhân. - Kiểm tra kết quả ở từng nhóm Bài 2: Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô trống: - Quan sát, giúp đỡ các HS lúng túng, kiểm tra kết quả ở từng nhóm. Bài 3: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng: - Gọi đại diện nhóm nêu đáp án. - Nhận xét. Bài 4: - Yêu cầu HS đọc đề và làm bài cá nhân. - Kiểm tra kết quả ở từng nhóm. 3. Củng cố: (3’) - Nhận xét tiết học - Lắng nghe - Làm bài cá nhân, thống nhất đáp án trong nhóm. ĐA: 32,4 km - Làm bài cá nhân, đổi vở kiểm tra thống nhất đáp án. ĐA: a. S b. Đ c. Đ - HS tự làm bài, đổi vở kiểm tra thống nhất đáp án. ĐA: B - Làm bài cá nhân, thống nhất đáp án trong nhóm. ĐA: Bài giải Thời gian từ 6 giờ 30 phút đến 8 giờ 30 phút là: 8 giờ 30 phút – 6 giờ 30 phút = 2 giờ Trong 2 giờ anh Hùng đi được đoạn đường là: 20 x 2 = 40 9 ( km) Vận tốc ô tô hơn vận tốc xe máy là: 80 - 20 = 60( km/giờ) Anh Dũng đuổi kịp anh Hùng sau thời gian: 40 : 60 = ( giờ)= 40 phút Anh Dũng đuổi kịp anh Hùng lúc: 8 giờ 30 phút+40 phút = 9 giờ 10 phút - Lắng nghe TH Tiếng Việt: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II I. MỤC TIÊU: - Củng cố để học sinh nắm được các kiến thức về liên kết câu . - Đọc trôi chảy và rành mạch bài văn của Nguyễn Trọng Tạo. - Trả lời được các câu hỏi liên quan đến nội dung bài. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Giới thiệu bài: (2’) - GV nêu mục tiêu, yêu cầu giờ học. 2. Hướng dẫn làm bài tập: ( 30’) Bài 5: - Yêu cầu HS làm bài cá nhân - Nhận xét trong nhóm Bài 6: - Quan sát, giúp đỡ các học sinh lúng túng, kiểm tra kết quả ở từng nhóm. 3. Củng cố ( 3’) - Nhận xét tiết học - Lắng nghe. - Làm bài cá nhân, thống nhất kết quả trong nhóm. ĐA: a. Nhưng b. Chúng c….ánh nắng…sứ…nắng…chị. - Làm bài cá nhân, thống nhất kết quả trong nhóm. ĐA: 1. Ý a 2. Ý c 3. Ý b 4. Ý c 5. Ý c 6. Ý b : Đó là các từ: xanh mướt, xanh lơ 7. Ý a 8. Ý c 9. Ý a: Đó là câu: Chúng không còn là cái hồ nữa…..bên kia trái đất. 10. Ý b: Bằng cách lặp từ ngữ, đó là từ không gian. - Lắng nghe Sinh hoạt tập thể NHẬN XÉT CUỐI TUẦN I. MỤC TIÊU: - HS nắm được kết quả hoạt động thi đua của tổ và của bản thân trong tuần. - HS nhận ra ưu điểm, tồn tại, nêu hướng phấn đấu phù hợp với bản thân. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Giới thiệu - Nêu mục tiêu, yêu cầu giờ học. 2. Các hoạt động * Hoạt động 1: Nhận xét các mặt hoạt động tuần qua : + Chuyên cần: Đi học đúng giờ, đảm bảo sĩ số. + Học tập: Có học bài, làm bài tập, sôi nổi xây dựng bài. Còn một số em có ý thức học tập chưa cao, chữ viết còn cẩu thả... + Kỷ luật: Nhiều em có ý thức tự giác. + Vệ sinh: VS cá nhân khá sạch, vệ sinh lớp học và khu vực sạch. + Phong trào: Tham gia các hoạt động đúng giờ, nhanh nhẹn. * Hoạt động 2 : Bình bầu nhóm, cá nhân xuất sắc, học sinh có tiến bộ. * Hoạt động 3 : GV nhận xét chung về các mặt và nêu nội dung thi đua tuần 29 - Khắc phục mọi khó khăn để học tập tốt. - Tích cực tham gia các hoạt động Đội – Sao. 3. Kết thúc - Cho HS hát các bài hát tập thể. - Chủ tịch hội đồng nêu chương trình. - Các ban trưởng chuẩn bị báo cáo. - Ban trưởng các ban báo cáo. - HS tham gia nhận xét, phát biểu ý kiến. -HS bình bầu nhóm, cá nhân xuất sắc. - HS bình bầu cá nhân có tiến bộ. - HS nêu phương hướng phấn đấu tuần sau

File đính kèm:

  • docgiaoan5 tuan 28 thuymo QT.doc
Giáo án liên quan