Giáo án Lớp 5 Tuần 27 – Trường Tiểu học Lý Tự Trọng

Đạo đức

EM YÊU HOÀ BÌNH ( TIẾT 2 )

. Mục tiêu

Học xong bài này, HS biết :

- Giá trị của hoà bình, trẻ em có quyền được sống trong hoà bình và có trách nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình

- Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình

- Yêu hoà bình và ủng hộ các dân tộc đấu tranh cho hoà bình, ghét chiến tranh phi nghĩa và lên án những kẻ phá hoại hoà bình, gây chiến tranh

II. Tài liệu và phương tiện

- tranh ảnh về cuộc sống của trẻ em và nhân dân những nơi có chiến tranh

- tranh ảnh , băng hình về các hoạt động bảo vệ hoà bình , chống chiến tranh của thiếu nhi và nhân dân thế giới

- Giấy khổ to,buít dạ

 

doc27 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 475 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 27 – Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g cự bắc xuống phía nam , khu vực bắc mĩ có khí hậu ôn đới Trung mĩ, nam mĩ nằm ở hai bên đường xích đạo có khí hậu nhiệt đới Khoa học Cây con có thể mọc lên từ một số bộ phận của cây mẹ I. Mục tiêu Giúp HS: - Quan sát và tìm vị trí chồi ở một số cây khác nhau - Biết một số cây được mọc ra từ bộ phận của cây mẹ - Thực hành trồng cây bằng một số bộ phận của cây mẹ. II. Đồ dùng dạy học GV chuẩn bị ngọn mía, củ khoai tây, lá sống đời, củ riềng, củ gừng, củ hành, củ tỏi, cành rau ngót - Thùng giấy, hoặc chậu cây có đựng sẵn đất IV. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ: 5' ? Mô tả quá trình hạt mọc thành cây ? Nêu điều kiện để hạt nảy mầm - GV nhận xét ghi điểm B. Bài mới: 30' 1. Giới thiệu bài: Nêu mục đích bài học và ghi đầu bài 2. Nội dung bài: * Hoạt động 1: Nơi cây con có thể mọc lên từ một số bộ phận của cây mẹ - GV tổ chức HS hoạt động nhóm - Yêu cầu HS quan sát và tìm xem chồi có thể mọc lên từ vị trí nào của thân cây, củ? - Nhận xét ? Người ta trồng cây mía bằng cách nào? ? Người ta trồng hành bằng cách nào? - Nhận xét - Yêu cầu HS chỉ vào từng hình minh hoạ trang 110 SGK và trình bày theo yêu cầu : - gọi HS trình bày - Nhận xét * Hoạt động 2: Thực hành: Trồng cây - GV tổ chức cho HS trồng cây mẹ ở vườn trường hoặc trong lớp. - Phát thân, lá, rễ cho HS theo nhóm. - HD học sinh làm đất trồng cây - Yêu cầu HS rửa sạch tay bằng xà phòng sau khi đã trồng song. - Dặn HS theo dõi xem cây của nhóm nào mọc chồi trước 3. Củng cố dặn dò: 4' - Nhận xét giờ học - Dặn HS về nhà học thuộc mục bạn cần biết - 3 HS trả lời - HS thảo luận nhóm. Củ khoai tây: chồi mọc lên ở chỗ lõm Ngọn mía: chồi mọc lên từ nách lá. Cây rau ngót: chồi mọc lên từ nách lá. Cây ra ngót: chồi mọc lên từ nách lá. Cây sống đời: chồi mọc ra từ mép lá. Củ gừng: chồi mọc lên từ chỗ lõm trên bề mặt củ. - lấy ngọn mía đặt xuống đất , lấp đất lên - tách củ thành nhánh, đặt xuống đất - HS quan sát và trả lời - HS thực hành Ngày soạn: 21/3/2009 Ngày dạy: Thứ sáu, ngày 27/3/2009 Toán luyện tập I.Mục tiêu: Giúp HS: - Củng cố kĩ năng tính thời gian của một chuyển động. - củng cố mối quan hệ giữa thời gian với vận tốc và quãng đường. II.Đồ dùng dạy học - Bảng phụ ghi BT 1. III.Các hoạt động dạy- học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1:Kiểm tra bài cũ -Gọi 1 vài HS nhắc lại công thức tính thời gian của một chuyển động. -GV nhận xét ,đánh giá. -HS nêu lại. -t = s : v à s = v x t à( muồn tìm số bị chia lấy thương nhân với số chia ). v = s : t 2: Thực hành Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu đề bài. -Gọi 1 HS lên làm bảng phụ;HS dưới lớp làm vào vở(không cần kẻ bảng),viết ngay vào sách nếu dụng một lần;viết theo thứ tự đó vào vở theo các cột.Hoặc trình bầy dạng:“Nếu ...thì...” -Yêu cầu HS khá giỏi ở mối trường hợp phải đổi ra cách gọi thời gian thông thường. -Chữa bài Bài 2: - Gọi 1 HS đọc đề bài. -Yêu cầu HS gạch 1 gạch dưới yêu tố đề bài cho biết,2 gạch dưới yếu tố cần tìm. -Gọi 1 HS làm bảng phụ;HS còn lại làm vào vở -Chữa bài +Gọi HS đọc bài làm. +HS nhận xét và chữa bài vào vở. + GV nhận xét, đánh giá. Bài 3: - Gọi 1 HS đọc đề bài. - Hỏi: Đề bài hỏi gì? - Yêu cầu HS làm bài vào vở,1 HS làm bảng phụ. - Hỏi: Dựa vào đâu để xác định đơn vị của thời gian? -Lưu ý :Khi tính xong kết quả cần phải ghi tên đơn vị thời gian chính xác vào kết quả. Bài 4: - Gọi 1 HS đọc đề bài. -BT này tương tự như BT2. -Yêu cầu 2 HS lên bảng làm theo 2 cách ,dưới lớp làm vở 1 cách (về nhà trình bầy cách còn lại). -Chữa bài +Gọi HS đọc bài làm. 4. Củng cố – dặn dò -Nhận xét tiết học - Chuẩn bị tiết sau - HS đọc đề . -Hs làm bài. a) Nếu đi 261km với vận tốc 60km/giờ thì hết thời gian là: 261 : 60 = 4,35(giờ) (b);(c);(d) trình bầy tương tự. Đáp số: a) 4,35 giờ b) 2giờ c) 6 giờ d) 2,4 giờ -HS chữa bài. - HS đọc đề bài. -HS thực hiện yêu cầu. -HS làm bài. Bài giải: Đổi 1,08m = 108 cm Thời gian con ốc bò đoạn đường đó là: 108 : 12 = 9(phút) Đáp số: 9(phút) - HS đọc đề bài. -Tính thời gian đại bàng bay được 72km -HS làm bài. Trình bầy tườn tự bài 1 . Đáp số: 11 giờ 15 phút -HS nêu lại t = s: v -Dựa vào đơn vị thời gian khi tính vận tốc. -HS đọc đề -HS làm bài. Cách 1: 10,5km = 10500m Thay vào công thức tính được đáp số là: 25 phút Cách 2: Đổi 420m/phút = 0,42km/phút Luyện từ và câu Liên kết các câu trong bài văn bằng từ ngữ nối I. Mục tiêu, 1. Hiểu thế nào là liên kết câu bằng từ ngữ nối. 2. Biết tìm các từ ngữ có tác dụng nối trong đoạn văn, biết sử dụng các từ ngữ nối để liên kết câu. II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ viết đoạn văn ở BT1 ( phầm nhận xét) - Bút dạ và một vài tờ giấy khổ to phô tô các đoạn văn để làm bài tập. - Một tờ phiếu phô tô mẩu chuyện vui ở BT2 ( phần luyện tập) III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học A.Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra 2 HS - GV nhận xét và cho điểm - 2 HS nối tiếp nhau đọc thuộc lòng khoảng 10 câu ca dao, tục ngữ B.Bài mới 1.Giới thiệu bài - HS lắng nghe. 2.Nhận xét Bài 1 - Cho HS đọc yêu cầu của đề bài+ đọc đoạn văn - GV giao việc: • Các em đọc đoạn văn • Chỉ rõ tác dụng của các quan hệ từ được in đậm trong đoạn văn - Cho HS làm GV mở bảng phụ đã viết đoạn văn - GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng Bài 2 - Cho HS đọc yêu cầu của BT2 - GV nhắc lại yêu cầu - GV cho HS làm bài + trình bài kết quả - GV nhận xét + chốt lại những từ ngữ các em tìm đúng - 1 HS đọc thành tiếng cả lớp đọc thầm - HS làm việc cá nhân hoặc làm việc theo cặp. - HS nhìn bảng chỉ rõ mối quan hệ in đậm có tác dụng gì. - Lớp nhận xét. - 1 HS đọc thành tiếng cả lớp đọc thầm - HS làm bài cá nhân. - Lớp nhận xét 3.Ghi nhớ - 2 HS đọc 4.Luyện tập Bài 1 - Cho HS đọc yêu cầu của BT + đọc bài Qua những mùa hoa. - GV giao việc: • Các em tự đọc thầm lại bài văn. • Tìm các từ ngữ có tác dụng nối trong 3 câu đoạn văn đầu hoặc 4 đoạn văn cuối. - Cho HS làm bài. GV phát bút dạ và phiếu cho một vài HS. - Cho HS trình bày kết quả bài làm. - GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng. Bài 2 - Cho HS đọc yêu cầu của BT + đọc mẩu chuyện vui. - Cho HS làm bài. GV dán lên bảng lớp tờ phiếu phô tô mẩu chuyện vui. - GV nhận xét - 2 HS nối tiếp nhau đọc - HS làm việc cá nhân hoặc làm việc theo nhóm. - Những HS được phát phiếu làm BT vào phiếu. - Những HS làm bài tập vào phiếu lên dán trên bảng lớp. - Lớp nhận xét. - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm theo. - 1HS lên làm trên gảng, HS còn lại dùng bút chì gạch trong SGK. - Lớp nhận xét bài của bạn trên bảng. 5.Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị tiết sau Mĩ thuật Vẽ tranh: đề tàI môI trường I. Mục tiêu - HS hiểu biết thêm về môI trường và ý nghĩa của môI trường với cuộc sống - HS biết cách vẽ và vẽ được tranh có nội dung về môI trường - HS có ý thức giữ gìn và bảo vệ môI trường II. Chuẩn bị. - GV : SGK,SGV - Hình gợi ý cách vẽ - bảng mẫu kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm. - HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học Giới thiệu bài - GV giới thiệu bài cho hấp dẫn và phù hợp với nội dung Hs quan sát, lắng nghe Hoạt động 1: tìm chọn nội dung đề tài - GV giới thiệu tranh ảnh về môI trường giúp HS nhận ra : + không gian xung quanh ta có đồi núi kênh rạch . + môI trường xanh sạch đẹp rất cần cho đời sống con người Hs quan sát + bảo vệ môI trường là nhiện vụ của mọi người có nhiều cách để bảo vệ môI trường Để vẽ tranh về môI trường có thể chọn một trong những hoạt động nêu trên để vẽ Hoạt động 2: cách vé tranh - GV gợi ý HS tìm chọn các hình ảnh chính phụ làm rõ nội dung đề tàI để vẽ tranh + vẽ hình ảnh chính trước sắp xếp cân đối + vé hình ảnh phụ cho sinh động + vẽ mầu theo ý thích ( không nên vẽ tản mạn vì làm cho bàI vẽ vụn ) HS quan sát lắng nghe - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV không nên kẻ to, bé quá so với khổ giấy Hoạt động 3: Thực hành + Tập vẽ cá nhân : vẽ vào vở hoặc giấy H/s thực hiện + Vẽ theo nhóm: các nhóm trao đổi tìm nội dung và hình ảnh phân công vẽ mầu , vẽ hình Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá GV nhận xét chung tiết học + Quan sát lọ hoa quả chuẩn bị mẫu cho bài học sau Tập làm văn Tả cây cối (Kiểm tra viết) I. Mục tiêu. HS viết được một bài văn tử cây cối có bố cục rõ ràng, đủ ý, thể hiện được những quan sát riêng, dùng từ đặt câu đúng. Câu văn có hình ảnh, cảm xúc. II. Đồ dụng dạy - học Giấy kiểm tra hoặc vở. Tranh vẽ hoặc chùm ảnh có chụp một số loại cây, trái theo đề bài. III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Giới thiệu bài - HS lắng nghe. 2.Hướng dẫn HS làm bài - Cho HS đọc đề bài và Gợi ý. - GV hỏi HS về chuẩn bị bài của mình. - GV có thể dán lên bảng lớp tranh, ảnh đã chuẩn bị hoặc đặt các cây, trái lên vị trí trong lớp mà HS dễ quan sát. - 2 HS nối tiếp nhau đọc. - Cả lớp đọc thầm lại. - Một số HS trình bày ý kiến về đề mình đã chọn. 3.HS làm bài - GV lưu ý các em về cách trình bày bài văn, cách dùng từ, đặt câu và cần tránh một số lỗi chính tả các em còn mắc phải ở bài Tập làm văn hôm trước. - GV thu bài khi hết giời. - HS chú ý lắng nghe. - HS làm bài. 4.Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị tiết sau. Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu. - Đánh giá các hoạt đã làm được trong tuần qua. - Phương hướng tuần tới. - Học sinh thấy được ưu điểm , khuyết điểm của mình để khắc phục , phát huy. II. Chuẩn bị. - Nội dung. III. Các hoạt động dạy học. Hoạt động dạy Hoạt động học 1. ổn định 2. Tiến hành a. Nhận xét các hoạt động tuần qua. - Cho học sinh nhận xét hoạt động tuần qua. - Giáo viên đánh giá chung ưu điềm, khuyết điểm. - Tuyên dương các cá nhân, tổ có nhiều thành tích. 3. Phương hướng tuần tới. - Học chương trình tuần 28 - Tiếp tục phụ đạo học sinh yếu - Lao động vệ sinh trường lớp. - Trang hoàng lớp học. - Nộp các khoản tiền còn thiếu. - Ôn tập kiểm tra giữa học kì 2 - Nghe - Các tổ trưởng lên nhận xét những việc đã làm được của tổ mình - Lớp trưởng đánh giá .

File đính kèm:

  • docgiao an lop 5 tuan 27.doc
Giáo án liên quan