. Mục tiêu:
-Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng ca ngợi, tự hào
-Hiểu ý nghĩa: niềm vui và tự hào về một đất nước tự do(trả lời được các câu hỏi trong sgk, thuộc lòng 3 khổ thơ cuối).
- HS khá, giỏi đọc diễn cảm bài thơ thể hiện được giọng trầm lắng, tự hào
- HS yểu trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3 theo gợi ý của GV
II. Chuẩn bị:
+ GV: Tranh ảnh về đất nước. Bảng phụ ghi câu thơ.
+ HS: Tranh ảnh sưu tầm, SGK.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 2230 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 27 môn Tập đọc: Đất nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2012
TẬP ĐỌC
ĐẤT NƯỚC.
I. Mục tiêu:
-Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng ca ngợi, tự hào
-Hiểu ý nghĩa: niềm vui và tự hào về một đất nước tự do(trả lời được các câu hỏi trong sgk, thuộc lòng 3 khổ thơ cuối).
- HS khá, giỏi đọc diễn cảm bài thơ thể hiện được giọng trầm lắng, tự hào
- HS yểu trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3 theo gợi ý của GV
II. Chuẩn bị:
+ GV: Tranh ảnh về đất nước. Bảng phụ ghi câu thơ.
+ HS: Tranh ảnh sưu tầm, SGK.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định:
2. Bài cũ: Tranh làng Hồ.
Kĩ thuật tạo màu tranh làng Hồ có gì đặc biệt?
Giáo viên kiểm tra 2 – 3 học sinh.
Vì sao tác giả khâm phục và biết ơn những nghệ sĩ dân gian làng Hồ?
Giáo viên nhận xét, cho điểm.
3. Bài mới:
v Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện đọc.
Yêu cầu học sinh đọc bài thơ.
Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp nhau từng khổ thơ.
Nhắc học sinh chú y:ù
Ngắt giọng đúng nhịp thơ.
Phát âm đúng từ ngữ.
Yêu cầu học sinh đọc từ ngữ chú
giải trong SGK.
Giáo viên đọc diễn cảm bài thơ.
v Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
Hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi, tìm hiểu nội dung bài thơ.
Yêu cầu 1 học sinh đọc khổ thơ 1 – 2 và trả lời câu hỏi:
Những ngày thu đẹp và buồn được tả ở khổ thơ nào ?
Học sinh đọc tiếp khổ thơ 2 – 3. Trả lời:
Nêu một số hình ảnh đẹp và vui về mùa thu mới trong khổ thơ thứ 3 ?
Học sinh đọc tiếp khổ thơ 4 – 5. Hỏi:
Nêu một hai câu thơ nói lên lòng tự hào về đất nước tự do, về truyền thống bất khuất của dân tộc trong khổ thơ 4&5 ?
Giáo viên chốt: Từ ngữ thể hiện niềm tự hào hạnh phúc về đất nước tự do.
v Hoạt động 3: Rèn đọc diễn cảm.
Hướng dẫn học sinh xác lập kỹ thuật đọc, nhấn giọng, ngắt nhịp.
Cho học sinh thi đua đọc diễn cảm.
4. Củng cố.
Yêu cầu học sinh trao đổi tìm nội dung, ý nghĩa bài thơ.
Giáo viên nhận xét.
5. Nhận xét - dặn dò:
Kể thêm tên cảnh đẹp đất nước mà em biết.
Chuẩn bị: “Ôn tập”.
Nhận xét tiết học
Hát
Học sinh lắng nghe.
Học sinh trả lời.
1 học sinh khá giỏi đọc bài.
Cả lớp đọc thầm.
Nhiều học sinh tiếp nối nhau đọc từng khổ thơ.
Học sinh luyện đọc.
1 học sinh đọc từ ngữ chú giải, cả lớp đọc thầm.
Học sinh nêu từ ngữ chưa hiểu.
1 – 2 học sinh đọc cả bài thơ.
1 học sinh đọc.
Trả lời câu hỏi.
1 học sinh đọc.
1 học sinh đọc, cả lớp đọc thầm.
Học sinh gạch chân các từ ngữ rồi nêu thí dụ.
Nhiều học sinh luyện đọc từng khổ thơ, cả bài thơ.
Học sinh các nhóm thi đua đọc diễn cảm.
Học sinh đọc thuộc lòng bài thơ.
Học sinh các nhóm thảo luận rồi trình bày.
Nhóm bạn nhận xét.
- HS nêu nhận xét
Rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................................
File đính kèm:
- TAP DOC 2.doc