I. Mục tiêu:
-- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
- Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- Biết đọc bài TĐN số 7.
II. Phương tiện dạy học:
HS:SGK, thanh phách.
GV: Nhạc cụ quen dùng
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1386 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 27 chuẩn kiến thức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u:
-Dựa theo truyện Thái sư Trần Thủ Độ và gợi ý của GV, viết tiếp được các lời đối thoại trong màn kịch đúng nội dung văn bản.
-Thể hiện sự tự tin(đối thoại tự nhiên, hoạt bát, đúng mục đích, đúng đối tượng và hoàn cảnh giao tiếp).
-Kĩ năng hợp tác (hợp tác để hoàn chỉnh màn kịch)
II. Phương tiện dạy học :
HS:SGK,
GV: bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ :tập viết đoạn đối thoại
- 2 HS đọc màn kịch Xin Thái sư tha cho.
- Nhận xét và ghi điểm.
2. Hoạt động 2:Thực hành
Bài 1:
- 1 HS đọc yêu cầu.
- 1 HS đọc đoạn trích, cả lớp đọc thầm.
Bài 2: -Thể hiện sự tự tin(đối thoại tự nhiên, hoạt bát, đúng mục đích, đúng đối tượng và hoàn cảnh giao tiếp).
-Kĩ năng hợp tác (hợp tác để hoàn chỉnh màn kịch)
- HS đọc yêu cầu.
- GV hướng dẫn giúp HS nắm yêu cầu của đề.
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm.
- Các nhóm thảo luận, trình bày, nhận xét.
Bài 3:
- 1 HS đọc yêu cầu.
- Các nhóm diễn thử màn kịch trong nhóm.
- Các nhóm trình diễn, nhận xét.
3. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà viết lại đoạn đối thoại.
IV. Bổ sung:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tiết 129 Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
SGk/ 137 - Thời gian dự kiến: 35 phút
I. Mục tiêu:
- Biết cộng, trừ, nhân, chia số đo thời gian.- Vận dụng để giải các bài toán có nội dung thực tế.
- Bài 1, bài 2a, bài 3, bài 4 (dòng 1, 2)
II. Phương tiện dạy học :
SGK, bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- GV gọi HS lên làm bài.
- Nhận xét và ghi điểm.
2. Hoạt động 2: Thực hành
a) Bài 1: Đặt tính rồi tính
HS làm cá nhân, 2 HS lên bảng thực hiện.
b) Bài 2: Tính
HS làm cá nhân, 2 HS lên bảng thực hiện.
c) Bài 3: Bài toán giải
HS làm cá nhân, 1 HS lên bảng thực hiện.
d) Bài 4: Khoanh vào chữ trước câu trả lời đúng.
3. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò
- HS chơi trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò về nhà xem lại bài và xem bài mới.
IV. Bổ sung:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tiết 52 Luyện từ và câu
ÔN TẬP:MỞ RỘNG VỐN TỪ: TRUYỀN THỐNG
SGK / 81,82 -Thời gian dự kiến35 phuùt
I. Mục tiêu:
Biết một số từ liên quan đến Truyền thống dân tộc.
- Hiểu nghĩa từ ghép Hán Việt: Truyền thống gồm từ truyền (trao lại, để lại cho người sau, đời sau) và từ thống (nối tiếp nhau không dứt); làm được các BT
II. Phương tiện dạy học:
III. Các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ :MRVT;Truyền thống
- GV gọi 2 HS lên làm bài.
- Nhận xét và ghi điểm.
2. Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1: Xếp từ
-HS làm theo nhóm, các nhóm trình bày, nhận xét.
Bài 2: Tìm từ chỉ sự vật và người gợi nhớ lịch sử và truyền thống dân tộc
-HS làm theo nhóm bàn, báo cáo, nhận xét.
3. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò
- HS chơi trò chơi “Rung chuông vàng”.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò về nhà xem lại bài và xem bài mới.
IV. Bổ sung:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tiết 26 Địa lí
CHÂU PHI (tiếp theo)
SGK/ 118 - Thời gian dự kiến: 35 phút
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số đặc điểm về dân cư và hoạt động sản xuất của người dân châu Phi:
+ Châu lục có dân cư chủ yếu là người da đen.
+ Trồng cây công nghiệp nhiệt đới, khai thác khoáng sản.
- Nêu được một số đặc điểm nổi bật của Ai Cập: nền văn minh cổ đại
II. Phương tiện dạy học
III. Các hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Bài cũ: Châu Phi
- GV đặt câu hỏi và yêu cầu HS trả lời.
- Nhận xét và ghi điểm.
* GV giới thiệu trực tiếp
2. Hoạt động 2: Dân cư châu Phi
- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK và trả lời câu hỏi ở mục 3.
- HS phát biểu ý kiến, GV chốt.
3. Hoạt động 3: Hoạt động kinh tế
- HS thảo luận theo cặp và trả lời câu hỏi.
+ Kinh tế châu Phi có đặc điểm gì khác so với các châu lục đã học?
+ Đời sống người dân châu Phi còn có những khó khăn gì? Vì sao?
- Các cặp trình bày, nhận xét.
- GV yêu cầu HS kể tên và chỉ trên bản đồ các nước có nền kinh tế phát triển hơn cả ở châu Phi.
- GV chốt.
4. Hoạt động 4: Ai Cập
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm: trả lời câu hỏi ở mục 5 SGK.
- HS trình bày kết quả, chỉ trên bản đồ Tự nhiên châu Phi treo tường dòng sông Nin, vị trí địa lý, giới hạn của Ai Cập.
- GV chốt.
- HS chơi trò chơi Rung chuông vàng.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò về nhà xem lại bài và xem bài mới.
IV. Bổ sung:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Sinh hoạt tập thể
Thứ bảy ngày 15 tháng 3 năm 2014
Tiết 26 Âm nhạc
HỌC HÁT: BÀI EM VẪN NHỚ TRƯỜNG XƯA
SGK/ - Thời gian dự kiến: 35 phút
I. Mục tiêu:
- Biết hát theo giai điệu và lời ca.- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
Biết gõ đệm theo phách, theo nhịp.
II. Phương tiện dạy học
HS:SGK,thanh phách
GV: nhạc cụ quen dùng, bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học:
A: Nội dung
Giới thiệu trường Quốc Tử Giám
B: Cách thể hiện
Hoạt động riêng đầu tiết
1. Hoạt động 1:
GV sưu tầm tài liệu
1. Hoạt động 1: Dạy hát
- GV giới thiệu bài hát và hát mẫu.
- HS đọc lời câu hỏi và khởi động giọng.
- Tập hát từng câu.
- HS hát kết hợp gõ đệm theo phách, tập gõ đúng phách mạnh, phách nhẹ.
2.Hoạt động 2: Luyện tập bài hát
- HS hát theo tổ: hát nối các câu, kết hợp gõ đệm theo phách.
- HS hát đối đáp theo dãy kết hợp theo phách.
- Các nhóm biểu diễn bài hát.
3. Hoạt động 3:Phần kết thúc:
- GV: kể tên những bài hát có chủ đề về nhà trường.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò về nhà xem lại bài và xem bài mới.
IV. Bổ sung:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tiết 52 Tập làm văn
TRẢ BÀI VĂN TẢ ĐỒ VẬT
SGK/ 87 – Thời gian dự kiến: 35 phút
I. Mục tiêu:
Biết rút kinh nghiệm và sửa lỗi trong bài; viết lại được một đoạn văn trong bài cho đúng hoặc hay hơn.
II. Phương tiện dạy học
III. Các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ :Tập viết đoạn đối thoại
- Gọi 2 HS đọc màn kịch Giữ nghiêm phép nước đã được viết lại.
- Nhận xét.
2. Hoạt động 2: Nhận xét kết quả bài viết của HS
- Nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp (ưu và khuyết điểm).
- Thông báo điểm số cụ thể.
3. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS chữa bài
- Hướng dẫn HS chữa lỗi chung.
- Hướng dẫn HS chữa lỗi trong bài.
- Hướng dẫn HS học tập những đoạn văn, bài văn hay.
- HS chọn viết lại một đoạn văn, bài văn cho hay hơn.
4. Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò về nhà xem lại bài và xem bài mới.
IV. Bổ sung:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tiết 130 Toán
VẬN TỐC
SGK/ 138 – Thời gian dự kiến: 35 phút
I. Mục tiêu:
Có khái niệm ban đầu về vận tốc, đơn vị đo vận tốc.
- Biết tính vận tốc của một chuyển động đều.
- Bài 1, bài 2
II. Phương tiện dạy học
SGK, bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- GV gọi HS lên làm bài.
- Nhận xét và ghi điểm.
2. Hoạt động 2: Vận tốc
a) Bài toán 1:
- GV nêu bài toán, HS suy nghĩ và tìm kết quả.
- GV gọi HS nói cách làm và trình bày lời giải bài toán:
170 : 4 = 42,5 km
Trung bình mỗi giờ ô tô đi được 42,5 km
GV: mỗi giờ ô tô đi được 42,5 km. Ta nói vận tốc trung bình hay nói vắn tắt vận tốc của ô tô là bốn mươi hai phẩy năm ki-lô-mét giờ, viết tắt la 42,5 km/giờ.
- GV ghi bảng lời giải và phép tính:
Vận tốc của ô tô là:
170 : 4 = 42,5 (km/giờ)
- GV yêu cầu HS nêu cách tính vận tốc.
- GV : nếu quãng đường là S, thời gian là t, vận tốc là v thì ta có công thức tính vận tốc là:
V = S : t
- GV gọi một số HS nhắc lại cách tìm vận tốc và công thức tính vận tốc.
- Liên hệ: yêu cầu HS ước lượng vận tốc của người đi bộ, xe đạp, xe máy, ô tô.
- GV chốt.
b) Bài toán 1:
- GV nêu bài toán.
- HS làm cá nhân, 1 HS lên bảng thực hiện, nhận xét.
3. Hoạt động 3: Thực hành
a) Bài 1: Bài toán giải
HS làm cá nhân, 1 HS lên bảng thực hiện.
b) Bài 2: Bài toán giải
HS làm cá nhân, 1 HS lên bảng thực hiện, nhận xét, HS kiểm tra chéo.
c) Bài 3: Bài toán giải
HS làm theo nhóm, các nhóm trình bày, nhận xét.
d) Bài 4: Bài toán giải
HS làm theo nhóm, các nhóm trình bày, nhận xét.
4. Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
- GV gọi HS nêu lại cách tìm vận tốc và công thức.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò về nhà xem lại bài và xem bài mới.
IV. Bổ sung:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tiết 52 Khoa học
SỰ SINH SẢN CỦA THỰC VẬT CÓ HOA
Sgk/ 106 - Thời gian dự kiến: 35 phút
I. Mục tiêu:
- Kể được tên một số hoa thụ phấn nhờ côn trùng, hoa thụ phấn nhờ gió.
II. Phương tiện dạy học
III. Các hoạt động dạy học:
* Khởi động: HS hát
1. Hoạt động 1:Bài cũ: Cơ quan sinh sản của thực vật có hoa
- Thảo luận theo cặp: Đọc thông tin trang 106/SGK và chỉ vào hình 1 để nói với nhau về : Sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành hạt và quả.
- Các cặp trình bày, nhận xét.
- GV yêu cầu HS làm các bài tập tr.106 SGK.
- GV chốt.
2. Hoạt động 2: Trò chơi “ Ghép chữ vào hình”
* Mục tiêu: Củng cố cho HS kiến thức về sự thụ phấn, thụ tinh của thực vật có hoa.
* Cách tiến hành:
- GV cho HS chơi trò chơi “Ghép chữ vào hình”.
- Từng nhóm giới thiệu sơ đồ có gắn chú thích của nhóm mình.
- Nhận xét tuyên dương.
3. Hoạt động 3: Thảo luận
* Mục tiêu: HS phân biệt được hoa thụ phấn nhờ côn trùng và hoa thụ phấn nhờ gió.
* Cách tiến hành:
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm: câu hỏi SGK / tr.107.
- Các nhóm thảo luận, trình bày, nhận xét.
- GV chốt.
4.Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò:
- 2 HS đọc mục cần biết.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò về nhà xem lại bài và xem bài mới.
IV. Bổ sung:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- TUAN 27s.DOC.doc