Giáo án Lớp 5 Tuần 26 - Trường Tiểu học Triệu Đông

Tập đọc:

NGHĨA THẦY TRÒ

I. MỤC TIÊU: Như SGV

II. ĐỒ DÙNG: Như SGV

III. PHƯƠNG PHÁP: Trực quan; Nêu vấn đề; Thảo luận nhóm; Luyện tập- Thực hành

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:

Hoạt động của GV: Hoạt động của HS:

1. Bài cũ :

- Gọi HS lên bảng đọc thuộc lòng bài Cửa sông và trả lời các câu hỏi về nội dung bài (như sách thiết kế trang 219).

- GV nhận xét, đánh giá.

- 3 HS lên bảng đọc bài theo yêu cầu của GV.

- Các HS khác theo dõi, nhận xét.

 

 

doc16 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 421 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 26 - Trường Tiểu học Triệu Đông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y, các nhóm khác theo dõi, nhận xét. HĐ3: Làm bài tập 2, SGK - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung của BT2. - Yêu cầu HS tìm những hình ảnh về Việt Nam trong các tranh, ảnh ở BT2 SGK. - Cho HS trao đổi bài làm với bạn ngồi bên cạnh. - GV mời một số HS trình bày ý kiến. - GV kết luận như SGV trang 48. *Củng cố - Dặn dò: - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét tiết học, dặn HS về nhà ôn lại những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Em yêu tổ quốc Việt Nam (T2). - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm. - HS làm bài cá nhân. - HS trao đổi bài làm với bạn. - 3-4 HS trình bày, các HS khác theo dõi, nhận xét. - HS về nhà ôn lại những kiến thức đã học và chuẩn bị bài sau: Em yêu tổ quốc Việt Nam (T2). Tập làm văn: TRẢ BÀI VĂN TẢ ĐỒ VẬT I. MỤC TIÊU: Như SGV II. ĐỒ DÙNG: Như SGV III. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề; Động não; Thảo luận nhóm; Luyện tập- Thực hành. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV: Hoạt động của HS: 1. Bài cũ: - GV kiểm tra, chấm điểm màn kịch Giữ nghiêm phép nước của 3 HS. - GV nhận xét ý thức làm bài của HS. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. 2. Bài mới: Giới thiệu bài - GV nêu mục tiêu của tiết học (như SGV trang 148). - HS lắng nghe và xác định nhiệm vụ học tập. HĐ1: Nhận xét chung bài làm của HS - Gọi HS đọc lại đề bài. - ? Đề bài yêu cầu gì? - GV nhận xét chung bài làm của HS (như sách thiết kế trang 243). - Trả bài cho HS. - 1-2 HS đọc, cả lớp đọc thầm. - HS tiếp nối nhau trả lời. HĐ2: Hướng dẫn HS chữa bài. +Bước 1: Hướng dẫn HS chữa lỗi chung - GV chỉ các lỗi cần chữa đã viết sẵn trên bảng phụ. - Gọi một số HS lên bảng lần lượt chữa từng lỗi, cả lớp tự chữa vào vở nháp. - Cho HS cả lớp trao đổi về bài chữa trên bảng. - GV chữa lại bằng phấn màu (nếu sai). +Bước 2: Hướng dẫn HS tự chữa lỗi trong bài. - Yêu cầu HS đọc lời nhận xét của GV, phát hiện thêm lỗi trong bài làm của mình và sửa lỗi, sau đó đổi vở với bạn bên cạnh để soát lại việc sửa lỗi. - GV theo dõi, kiểm tra HS làm việc. +Bước 3: Hướng dẫn HS học tập những đoạn văn hay, bài văn hay. - Gọi một số HS có đoạn văn hay, bài văn được điểm cao đọc cho cả lớp tham khảo. +Bước 4: HS chọn viết lại một đoạn văn cho hay hơn - ? Em chọn đoạn nào để viết lại? - Yêu cầu HS tự viết lại đoạn văn, GV phát bút dạ và giấy khổ to cho 2-3 HS làm bài. - Gọi một số HS đọc bài làm của mình. - Yêu cầu cả lớp theo dõi, nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá. - HS theo dõi. - HS thực hành theo hướng dẫn của GV. - HS trao đổi về bài chữa trên bảng. - HS tự chữa bài theo hướng dẫn của GV. - 4-5 HS đọc, cả lớp lắng nghe, nêu . - HS tiếp nối nhau trả lời. - HS làm bài theo hướng dẫn của GV. - Cả lớp theo dõi, nhận xét bài làm trên giấy của các bạn. HĐ3: Củng cố- Dặn dò: - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét tiết học, dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Ôn tập về tả cây cối. - HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Ôn tập về tả cây cối. Địa lí: CHÂU PHI (TT) I. MỤC TIÊU: Như SGV II. ĐỒ DÙNG: Như SGV III. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề; Động não; Thảo luận nhóm; Luyện tập- Thực hành. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV: Hoạt động của HS: 1. Bài cũ: - GV gọi 2-3 HS lên bảng, yêu cầu trả lời các câu hỏi về nội dung bài cũ (như sách thiết kế trang 153). - GV nhận xét, đánh giá. - 2-3 HS lên bảng trình bày, cả lớp theo dõi, nhận xét. 2. Bài mới: Giới thiệu bài. - GV nêu mục tiêu của tiết học như SGV trang 137. - Gọi 1-2 HS nhắc lại nhiệm vụ của bài học. - HS chú ý lắng nghe. -1-2 HS nhắc lại nhiệm vụ bài học HĐ1: Làm việc cá nhân. +Bước 1: - Yêu cầu HS mở SGK trang 103, đọc bảng số liệu để nêu số dân của châu Phi; So sánh số dân của châu Phi với các châu lục khác. - Gọi HS trình bày kết quả. - GV chốt lại như sách thiết kế trang 154. +Bước 2: - Yêu cầu HS quan sát H3 trang 118 SGK và mô tả đặc điểm bên ngoài của người châu Phi. - ? Bức ảnh gợi cho em suy nghĩ gì về điều kiện sống của người châu Phi? - ? Người dân châu Phi sinh sống chủ yếu ở những vùng nào? - GV kết luận như sách thiết kế trang 155. . - HS đọc bảng số liệu, suy nghĩ để tìm câu trả lời cho các câu hỏi. - HS nối tiếp nhau trả lời, các HS khác theo dõi, nhận xét. - HS thực hành theo yêu cầu của GV. - HS nối tiếp nhau nêu ý kiến. - HS nối tiếp nhau trả lời, các HS khác theo dõi, nhận xét. HĐ2: Làm việc theo cặp - Yêu cầu HS trao đổi, thảo luận các nội dung sau (GV phát phiếu cho các nhóm, gọi 1-2 HS đọc nội dung phiếu). - Gọi HS trình bày. - GV chốt lại như sách thiết kế trang 155. - Yêu cầu HS nêu và chỉ trên bản đồ các nước ở châu Phi có nền kinh tế phát triển. - GV kết luận như sách thiết kế trang 157. - HS trao đổi, thảo luận để trả lời các câu hỏi ghi ở phiếu. - HS tiếp nối nhau trình bày, các HS khác theo dõi, nhận xét. - HS lên bảng chỉ và nêu tên. HĐ3: Làm việc theo nhóm - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4 để hoàn thành bảng thống kê về đặc điểm của các yếu tố tự nhiên và kinh tế-xã hội Ai Cập (GV cung cấp mẫu cho HS). - Gọi đại diện các nhóm trình bày. - GV nhận xét, kết luận như sách thiiết kế trang 157. *Củng cố - Dặn dò. - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét giờ học, dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Châu Mĩ. - HS đọc SGK, trao đổi, thảo luận để hoàn thành phiếu. - Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác theo dõi, nhận xét. - HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Châu Mĩ ÔN SỬ - ĐỊA I. MỤC TIÊU: Ôn tập, hệ thống lại những kiến thức Lịch sử và Địa lí đã học trong tuần. II. ĐỒ DÙNG: VBT Lịch sử và Địa lí, phiếu học tập. III. PHƯƠNG PHÁP: Quan sát; Động não; Thảo luận nhóm; Luyện tập- Thực hành. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV: Hoạt động của HS: HĐ1: Ôn Lịch Sử - GV yêu cầu HS làm các bài tập 1,2,3,4 trong VBT trang 35, 36. - GV theo dõi HS làm bài, hướng dẫn thêm (nếu cần) - Gọi một số HS trình bày kết quả - GV nhận xét, đánh giá. - HS làm bài tập. - Một số HS tiếp nối nhau trình bày kết quả- Các HS khác theo dõi, nhận xét, bổ sung (nếu cần) HĐ2: Ôn Địa Lí - GV yêu cầu HS làm các bài tập 1,2,3,4,5,6 trong VBT trang 37,38. - GV theo dõi, giúp đỡ những HS còn lúng túng. - GV chấm, chữa 7-10 bài, nhận xét. - HS làm bài tập . - HS đổi vở để kiểm tra, đối chiếu kết quả. HĐ3: Củng cố bài - GV giao nhiệm vụ: Các em hãy đọc kĩ các câu hỏi ghi ở phiếu rồi làm bài vào phiếu. - GV thu bài chấm- Nhận xét. - GV nêu đáp án đúng để những HS làm bài sai chữa bài. - GV nhận xét tiết học, Dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài tuần sau. - HS đọc kĩ yêu cầu ghi ở phiếu rồi làm bài. - Những HS làm bài sai, chữa bài. - HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài tuần sau. Thứ sáu ngàythángnăm 2009. Ôn luyện Tiếng Việt TIẾT 1: I. MỤC TIÊU: Ôn luyện về câu ghép và cách nối các vế câu ghép. II. ĐỒ DÙNG: VBT Tiếng Việt 5, sách Tiếng Việt nâng cao. III. PHƯƠNG PHÁP: Luyện tập- Thực hành. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV: Hoạt động của HS: HĐ1: Làm việc theo cặp - GV yêu cầu HS thảo luận các bài tập 1,2 trang 47, 48 VBT Tiếng Việt. - Gọi một số HS trình bày kết quả thảo luận. - GV nhận xét, đánh giá. - HS trao đổi cùng bạn và làm các bài tập. - 3-4 HS tiếp nối nhau trình bày kết quả- Các HS khác theo dõi, nhận xét. HĐ2: Làm việc cá nhân - GV yêu cầu HS làm bài tập 1,2,3 trang 88, 89 sách Tiếng Việt nâng cao 5. - GV theo dõi, giúp đỡ những HS còn lúng túng. - GV thu chấm 7-10 bài, nhận xét. - HS làm bài. - HS đổi vở để kiểm tra, đối chiếu kết quả. HĐ3: Củng cố bài - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét tiết học; Dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau. - HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau. Ôn luyện Tiếng Việt TIẾT 2: I. MỤC TIÊU: Ôn luyện về tả đồ vật. II. ĐỒ DÙNG: Vở ôn luyện Tiếng Việt 5; Sách Tiếng Việt nâng cao; Bút dạ, giấy khổ to III. PHƯƠNG PHÁP: Luyện tập- Thực hành. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV: Hoạt động của HS: HĐ1: Làm việc theo cặp - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi yêu cầu của Đề 1 trang 165 sách Tiếng Việt nâng cao 5. - Gọi một số HS trình bày kết quả thảo luận. - GV nhận xét, đánh giá. - HS thảo luận yêu cầu của bài tập và làm bài. - 3-4 HS trình bày- Các HS khác theo dõi, nhận xét. HĐ2: Làm việc cả lớp - GV gọi 1-2 em đọc Đề 2 trang 165 trong sách Tiếng Việt nâng cao 5. - GV yêu cầu HS làm bài vào vở, GV phát bút dạ và giấy khổ to cho 2-3 em làm bài. - GV cùng cả lớp theo dõi, nhận xét bài làm trên giấy của các bạn. - GV nhận xét, đánh giá. - 1-2 HS đọc, cả lớp đọc thầm. - HS làm bài; Những HS làm bài trên giấy làm xong, dán lên bảng. - Cả lớp theo dõi, nhận xét. HĐ3: Củng cố bài - GV cùng HS hệ thống bài. - Gọi 2-3 em có bài viết hay đọc cho cả lớp tham khảo. - GV nhận xét tiết học; Dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau. - HS cả lớp theo dõi để học tập. - HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau. Ôn luyện Tiếng Việt TIẾT 3: I. MỤC TIÊU: Rèn kĩ năng cảm thụ thơ văn cho HS II. ĐỒ DÙNG: Vở ôn luyện Tiếng Việt. III. PHƯƠNG PHÁP: Luyện tập- Thực hành. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV: Hoạt động của HS: HĐ1: Làm việc cá nhân - GV ghi đề bài lên bảng (Đề 26- Sách bồi dưỡng HSG Tiếng Việt 5) - Yêu cầu HS đọc đề bài, suy nghĩ rồi làm bài vào vở. - GV theo dõi, giúp đỡ những HS còn lúng túng. - GV chấm- chữa 7-10 bài. - 1-2 HS đọc to đề bài- Cả lớp theo dõi, đọc thầm. - HS làm bài vào vở. HĐ2: Làm việc cả lớp - Gọi một số HS trình bày bài làm, yêu cầu cả lớp theo dõi, nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá. - 3-4 HS tiếp nối nhau trình bày bài làm- Cả lớp theo dõi, nhận xét. - Những HS làm bài sai tự chữa bài. HĐ3: Củng cố bài - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét tiết học; Dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài tuần sau. - 1-2 HS đọc đoạn văn viết tốt cho cả lớp tham khảo. - HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài tuần sau.

File đính kèm:

  • docTUN26~1.doc