Môn: Toán, Tiết: 126
NHÂN SỐ ĐO THỜI GIAN.
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết thực hiện phép nhân số đo thời gian với 1 số tự nhiên.
-Vận dụng vào giải các bài toán thực tiễn có liên quan.
- Rèn tính cẩn thận, tự tin khi làm bài.
II- Chuẩn bị:
- GV: bảng phụ phấn màu.
- HS: vở bài tập toán 5.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 1
- Cho HS làm lại bài tập 3, 4 tiết trước.
36 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 694 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 26 - Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- GV theo dõi, hướng dẫn HS làm bài.
- Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung.
- GV tổng kết.
- HS thực hiện theo Yc.
- HS trình bày.
- HS làm việc theo cặp và trả lời.
a) sai, b) đúng, c) đúng
-HS trình bày, nhận xét, bổ sung.
-HS lắng nghe.
- HS làm việc theo nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày.
- HS trả lời.
3-Củng cố, Dặn dò:3’
GV tổng kết, nhận xét tiết học.
Về nhà :HS ôn lại các kiến thức đã học, chuẩn bị cho baì sau.
Rút kinh nghiệm
TUẦN 26 Môn:Khoa học,Tiết 52
SỰ SINH SẢN CỦA THỰC VẬT CÓ HOA.
I- Mục tiêu: Giúp HS biết :
-Nói về sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành hạt và quả.
- Phân biệt hoa thụ phấn nhờ côn trùng và hoa thụ phấn nhờ gió.
- Yêu thiên nhiên ,đất nước, yêu cái đẹp.
II- Chuẩn bị:
- Sưu tầm các loại hoa. Các hình minh hoạ sinh. Sơ đồ sự thụ phấn của hoa lưỡng tính.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ :5’
- Sự sinh sản của thực vật có hoa.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
10’
10’
7’
HĐ1:Thực hành làm bài tập xử lí thông tin trong sgk:
-GV cho HS làm việc theo cặp: Cho HS đọc thông tin trang 106 sgk và:
+ Chỉ vào hình 1 dể nói với nhau về: Sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành hạt và quả.
- Đại diện một số HS trình bày, HS nhận xét , bổ sung.
- HS làm các bài tập trang 106 sgk
-GV kết luận: (1 - a, 2 - b, 3 -b, 4 - a, 5 - b)
HĐ2: Trò chơi “Ghép chữ vào hình”:
-Cho HS chơi theo nhóm: GV phát cho các nhóm sơ đồ sự thụ phấn của hoa lưỡng tính và các thẻ từ có ghi sẵn chú thích.Các nhóm thi đua gắn các chú thích vào hình cho phù hợp và mang lên bảng trình bày.
- Từng nhóm giới thiệu sơ đồ của nhóm mình.
-GV nhận xét khen nhóm làm nhanh và đúng.
HĐ3: Thảo luận:
- Các nhóm thảo luận câu hỏi trang 107 sgk:
+ Kể tên một số hoa thụ phấn nhờ gió và một số hoa thụ phấn nhờ côn trùng mà bạn biết.
+ Bạn có nhận xét gì về màu sắc hoặc huơng thơm của hoa thụ phấn nhờ côn trùng và hoa thụ phấn nhờ gió?
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát hình trang 107 sgk và các hoa sưu tầm được, đồng thời chỉ ra hoa thụ phấn nhờ gió, hoa thụ phấn nhờ côn trùng.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác bổ sung.
- GV nhận xét, kết luận.
-HS quan sát và trả lời.
- HS trình bày,nhận xét, bổ sung.
-HS chơi theo nhóm.
- Đại diện nhóm giới thiệu
-HS thảo luận nhóm, trả lời.
- HS làm việc theo nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày, bổ sung.
3-Củng cố, Dặn dò:3’
GV :Nhận xét tiết học
Về nhà :HS xem lại bài, sưu tầm một số tranh ảnh hay vật thật về hoa thụ phấn nhờ gió hoặc nhờ côn trùng, chuẩn bị bài sau.
Rút kinh nghiệm
TUẦN 26 Thứ sáu ngày 16 tháng 3 năm 2007
Môn: Toán,Tiết: 130
VẬN TỐC.
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Có biểu tượng về khái niệm vận tốc, đơn vị vận tốc.
- Biết tính vận tốc của một chuyển động đều.
-Vận dụng để giải các bài toán thực tiễn.
II- Chuẩn bị:
-Bảng phụ phấn màu.
-Vở bài tập toán 5.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 5’
- Viết số thích hợp vào chỗ trống:
2 phút 5 giây =giây, 135 phút = giờ, 3 giờ 10 phút= phút, 95 giây =phút.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
16’
16’
1- Giới thiệu khái niệm vận tốc:
a) Bài toán 1:Nêu bài toán sgk ,yc HS suy nghĩ tìm cách giải.
- Gọi HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ và giải, lớp làm nháp.
- GV: Mỗi giờ ôtô đi được 42,5 km. Ta nóivận tốc của ôtô là 42,5 km/ giờ.
- Yc HS nhắc lại.
- Vậy vận tốc của ôtô là:
170 : 4 = 42,5 (km/giờ )ø
Quãng đường : Thời gian = Vận tốc
- Hãy nêu cách tính vận tốc của một chuyển động.
- GV gắn phần ghi nhớ lên bảng.
Nếu quãng đường là s, thời gian là t, vận tốc là v, công thức tính vận tốc là: v =s : t.
- Gọi HS nhắc lại cách tìm vận tốc và công thức tính vận tốc.
b) Bài toán 2:
- Yc HS đọc đề bài.
- Yc 1HS lên bảng làm,lớp làm vở.
- Gọi HS nhận xét bài bạn.
- GV nhận xét
2-Thực hành:
Bài 1:Gọi HS đọc đề bài.
-Yc HS làm bài vào vở.
- Gọi 1HS lên bảng làm.
-Yc HS nhận xét.
+ Muốn tính vận tốc ta làm ntn?
+ Đơn vị của vận tốc trong bài là gì?
Bài 2: Gọi HS đọc đề bàiû, tự làm.
-Yc 1 HS làm bảng phụ, lớp làm vào vở.
-Cho HS nhận xét.
- Hãy nêu công thức tính vận tốc.
-GV đánh giá, cho điểm.
Bài 3: Gọi HS đọc đề bài, tóm tắtû.
- Yc HS gạch 1 gạch dưới yếu tố đã biết, 2 gạch dưới điều đề bài hỏi.
-Yc 1HS làm bảng phụ, lớp làm vào vở.
-Cho HS nhận xét.
- Đơn vị của vận tốc ở bài này là gì?
-GV đánh giá, cho điểm
- HS đọc đề bài, suy nghĩ tìm cách làm.
- -HS làm bài.
- HS nhắc lại.
- Muốn tính vận tốc của một chuyển động,ta lấy quãng đường chia cho thời gian.
- HS ghi vở, đọc nhẩm cách tính vận tốc.
- HS nhắc lại.
- HS đọc đề.
- HS làm bài.
- HS nhận xét.
- - HS làm bài.
- - HS nhận xét.
+Lấy quãng đường chia cho thời gian.
+ Km/ giờ
- HS đọc đề bài.
- - HS làm bài.
- HS nhận xét.
- HS nêu.
-
-HS đọc đề, thực hiện Yc
-HS làm bài.
-HS trình bày, lớp nhận xét.
-
3-Củng cố, Dặn dò :3’
GV :Nhận xét tiết học.
Về nhà :HS hoàn chỉnh các bài tập , chuẩn bị bài sau.
Rút kinh nghiệm
TUẦN 26 Môn: Tập làm văn, Tiết 52
TRẢ BÀI VĂN TẢ ĐỒ VẬT.
I- Mục tiêu: Giúp HS:
-Biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả đồ vật theo đề bài đã cho: bố cục, trình tự miêu tả, quan sát và chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt, trình bày.
-Nhận thức được ưu , khuyết điểm của bạn và của mình khi được thầy cô chỉ rõ, biết tham gia chữa lỗi chung, biết tự sửa lỗi, biết viết lại một đoạn cho hay hơn.
-Bồi dưỡng tình yêu tiếng Việt và góp phần giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
II- Chuẩn bị:
- Bảng phụ ghi 5 đề bài, một số lỗi điển hình HS mắc phải
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 2’ - 3 HS lần lượt đọc màn kịch giữ nghiêm phép nước.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
20’
14’
HĐ1:Nhận xét chung về kết quả bài viết của lớp:
-GV đưa bảng phụ cho HS đọc lại 5 đề bài.
-GV nêu những ưu điểm chính trong bài viết của HS:
+ Về nội dung
+ Về hình thức
- GV nêu những thiếu sót, hạn chế của HS:
+ Về nội dung
+ Về hình thức
- GV thông báo điểm số cụ thể cho HS
HĐ2: Chữa bài:
- GV trả bài cho HS.
- Cho HS chữa lỗi
HĐ2:Bài tập 3:
-Cho HS đọc yc BT 3.
-GV giao việc:Các em có thể chọn đọc phân vai hoặc diễn kịch.
- Cho HS làm việc, trình bày.
-GV nhận xét, bình chọn nhóm diễn hay nhất.
-HS đọc lại 5 đề bài.
-HS nhận lại bài, xem lại các lỗi mình mắc phải.
- Một số HS lên bảng chữa lỗi, HS còn lại chữa vào nháp.
- Từng nhóm lên trình bày.
- Lớp nhận xét.
3-Củng cố, Dặn dò:4’
GV:+Nhận xét tiết học.
+Về nhà :Yc những HS viết dàn ý chưa đạt tự viết lại, chuẩn bị bài sau.
Rút kinh nghiệm
Tuần26 Môn:Kĩ thuật, Tiết26
LẮP XE CHỞ HÀNG(tiết 2)
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 3’
- GV yêu cầu HS nêu những chi tiết dùng để lắp xe chở hàng.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
17’
10’
HĐ3: HS thực hành lắp xe chở hàng:
a) Chọn chi tiết:
-Cho HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo sgk và để riêng từng loại vào nắp hộp.
-GV kiểm tra việc chọn chi tiết của HS.
b) Lắp từng bộ phận:
- Yc HS đọc phần ghi nhớ trong sgk để cả lớp nắm quy trình lắp xe chở hàng.
- Yc HS quan sát các hình và đọc nội dung từng bước lắp trong sgk.
- Cho HS thực hành lắp từng bộ phận.
- GV theo dõi và uốn nắn HS những HS còn lúng túng.
c) Lắp ráp xe chở hàng:
- HS lắp ráp theo các bước trong sgk.
- GV nhắc HS một số điểm cần lưu ý.
HĐ4: Đánh giá sản phẩm:
- GV cho các HS làm xong mang sản phẩm lên trưng bày.
- GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm.
- Cho HS đánh giá sản phẩm của bạn.
- GV nhận xét , đánh giá.
- HS chọn.
-HS đọc.
- HS lắng nghe.
-HS thực hiện theo yêu cầu.
- HS thực hành.
-HS nghe.
-HS trình bày.
- HS đánh giá
3-Củng cố, Dặn dò :3’
GV: Nhận xét tiết học. Về nhà các em nhớ chuẩn bị hôm sau thực hành.
Rút kinh nghiệm:
Tuần 26:
SINH HOẠT LỚP TUẦN 26
I- Mục tiêu:
Giúp HS:
- Đánh giá vịêc thực hiện nội quy, quy chế lớp học, đánh giá các hoạt động và kết quả học tập ở tuần 26. Lập kế hoạch hoạt động cho tuần 27.
- Nhận biết, tự đánh giá, rút kinh nghiệm.
-Nâng cao tinh thần phê và tự phê , biết đoàn kết thương yêu nhau.
II- Chuẩn bị:
- GV: tổng hợp ưu điểm và khuyết điểm của HS trong tuần 26, vạch kế hoạch tuần 27.
- Ban chỉ huy tổng kết kết quả theo dõi trong tuần.
- HS: tự nhận xét bản thân và tổ ,lớp.
III- Sinh hoạt:
1- Sơ kết tuần:
-Tổ trưởng nhận xét , đánh giá dựa trên kết quả theo dõi ở tổ.
-Lớp trưởng cho cả lớp nêu ý kiến, sau đó tổng hợp các ý kiến ,thông qua kết quả theo dõi của ban chỉ huy.
2-GV chủ nhiệm nhận xét tuần qua:
+ Về nề nếp:..
..
.
+Về học tập:.
..
.
- Tuyên dương các em:.
- Nhắc nhở các em:
- GV nêu kế hoạch tuần 27:..
.
..
3-Sinh hoạt văn nghệ ,trò chơi :
Lớp trưởng điều khiển
File đính kèm:
- lôùp 5 tuaàn26.doc