Toán : NHÂN SỐ ĐO THỜI GIAN VỚI MỘT SỐ
Các hoạt động Hoạt động cụ thể
1-Bài cũ : 5’ Kiểm tra vở bài tập của học sinh
Nhận xét ghi điểm
2-Bài mới: 32’
Hoạt động 1:15’
Mục tiêu : Giúp học sinh:
Biết thực hiện phép nhân số đo thời gian với một số
Phương pháp:
Thảo luận nhóm
Đồ dùng:
Bảng nhóm
Giới thiệu nội dung bài học
Thực hiện phép nhân số đo thời gian với một số
Ví dụ 1:
GV nêu ví dụ, HS hình thành phép tính :
1 giờ 10 phút x 3
HS thảo luận nhóm 2 tìm cách thực phép tính
Các nhóm lần lượt trình bày, cả lớp nhận xét
10 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 527 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 26 - Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phép nhân và chia số đo thời gian để giải các bài toán thực tiễn
Phương pháp:
Luyện tập thực hành
Bài 3 :
HS đọc yêu cầu tóm tắt bài toán
HS tự làm bài trao đổi cách giải và đáp số
Cách 1:
Số sản phẩm cả 2 lần làm được là :
7 + 8 = 15 ( sản phẩm )
Cả 2 lần người đó làm trong thời gian
1 giờ 8 phút x 15 = 17 giờ
Đáp số : 17 giờ
Cách 2 :
Thời gian làm 7 sản phẩm là :
1 giờ 8 phút x 7 = 7 giờ 56 phút
Thời gian làm 8 sản phẩm là :
1 giờ 8 phút x 8 = 9 giờ 4 phút
Thời gian làm số sản phẩm trong cả hai lần là
7 giờ 56 phút + 9 giờ 4 phút = 17 giờ
Đáp số : 17 giờ
Hoạt động 4: 9’
Mục tiêu : Giúp học sinh:
Rèn luyện kĩ năng hiện phép nhân và chia số đo thời gian để giải các bài toán thực tiễn
Phương pháp:
Luyện tập thực hành
Bài 4 :
HS tự tính rồi so sánh
HS đổi vở chéo để đối chiếu kết quả
4,5 giờ > 4 giờ 5 phút
8 giờ 16 phút – 1 giờ 25 phút = 2 giờ 17 phút x 3
26 giờ 25 phút : 5 > 2 giờ 40 phút + 2 giờ 45 phút
3 củng cố dặn dò: 3’
Nhận xét giờ học
Chuẩn bị bài sau: luyện tập chung
Lịch sử: CHIẾN THẮNG "ĐIỆN BIÊN PHỦ TRÊN KHÔNG"
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1. Bài cũ:5’
+ Nêu ý nghĩa của cuộc tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968 ?
- GV nhận xét, ghi điểm
2. Bài mới:27’
Hoạt động 1:10’
Mục tiêu: Giúp HS
Nắm được ngày 30-12-1972, đế quốc Mĩ đã điên cuồng dùng máy bay tối tân nhất của Mĩ ném bom hòng huỷ diệt Hà Nội
Phương pháp:
Thảo luận nhóm
Đồ dùng:
SGK
Âm mưu của đế quốc Mĩ trong việc dùng máy bay bắn phá Hà Nội.
+ Nêu tình hình của ta trên mặt trận chống Mĩ và chính quyền Sài Gòn sau cuộc tổng tấn công và nối dậy Tết Mậu Thân 1968 ?
+ Nêu những điều em biết về máy bay B52 ?
+ Đế quốc Mĩ có âm mưu gì trong việc dùng máy bay B52 ?
HS trình bày ý kiến, GV nhận xét và chốt lại ý đúng: Sau hàng loạt thất bại trên chiến trường miền Nam, Mĩ buộc phải kí kết một Hiệp định tại Pa-ri. Song nội dung trong hiệp định là do ta nêu ra, lập trường của ta rất kiên định, vì vậy Mĩ cố tình lật lọng, một nặt chúng thoả thuận thời gian kí vào tháng 10-1972, mặt khác ném bom tại Hà Nội. Tổng thống Mĩ tin rằng cuộc rải thảm này sẽ đưa Hà Nội đi vào thời kì đồ đá, và chúng ta sẽ phải kí Hiệp định Pa-ri với điều kiện do Mĩ đặt ra.
Hoạt động 2: 12’
Mục tiêu: Giúp HS
hiếu rằng quân và dân ta đã làm nên một " Điện Biên Phủ trên không"
Phương pháp:
Đàm thoại, thảo luận nhóm 4
Đồ dùng:
SGK
Hà Nội 12 ngày đêm quyết chiến.
-Các nhóm trình bày diễn biến 12 ngày đêm chống máy bay Mĩ phá hoại của quân và dân Hà Nội theo gợi ý sau:
+ Cuộc chiến đấu chống máy bay Mĩ ném bom phá hoại năm 1972 của quân và dân Hà Nội bắt đấu và kết thúc vào ngày nào ?
+Lực lượng và vi phạm phá hoại của Mĩ ra sao ?
+Hãy kể lại trận chiến đấu đêm 26-12 -1972 trên bầu trời Hà Nội ?
+ Kết quả của cuộc chiến đấu 12 ngày đêm chống Mĩ phá hoại của quân và dân Hà Nội.
-Các nhóm trao đổi, trình bày trước lớp.
- Lớp nhận xét. GV kết luận
Hoạt động 3: 5’
Mục tiêu: Giúp HS
Nắm được ý nghĩa của cuộc chiến chống máy bay Mĩ ném bán phá Hà Nội của quân và dân ta.
Phương pháp: Đàm thoại
Đồ dùng: SGK
Ý nghĩa của cuộc chiến thắng
+ Vì sao nói chiến tháng 12 ngày đêm chống máy bay Mĩ phá hoại là chiến thắng Điện Biên Phủ trên không ?
- HS trao đối nhóm 2
- GV nêu: Vì chiến thắng này mang lại kết quả to lớn cho ta, còn Mĩ lại thất bại nặng nề như Pháp tại Điện Biên Phủ năm 1954. Mĩ buộc phải thừa nhận sự thất bại nặng nề trên và đồng ý đàm phán tại hội nghị Pa-ri bàn về việc chấm dứt chiến tranh tại Việt Nam ?
3. Củng cố dặn dò : 3’
- Nhận xét tiết học.
Thứ năm ngày tháng năm
Toán : LUYỆN TẬP CHUNG
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1-Bài cũ : 5’
Kiểm tra vở bài tập của học sinh
Nhận xét ghi điểm
2-Bài mới: 32’
Hoạt động 1: 6’
Mục tiêu : Giúp học sinh:
Rèn luyện kĩ năng hiện 4 phép tính về số đo thời gian
Phương pháp:
Luyện tập thực hành
Giới thiệu nội dung ôn tập
Bài 1:
HS tự làm bài đổi vở kiểm tra
17 giờ 53 phút + 4 giờ 15 phút =22 giờ 8 phút
45 ngày 23giờ - 24 ngày 17 giờ = 21 ngày 6 giờ
6 giờ 15 phút x 6 = 37giờ 30 phút
21 phút 15 giây : 5 = 4 phút 15 giây
Hoạt động 2: 8’
Mục tiêu : Giúp học sinh:
Rèn luyện kĩ năng hiện phép nhân và chia số đo thời gian tính giá trị biểu thức
Phương pháp:
Luyện tập thực hành
Bài 2:
HS nêu biểu thức tự làm bài rồi chữa bài
( 2 giờ 30 phút + 3 giờ 15 phút ) x 3 = 17 giờ 15 phút
2 giờ 30 phút + 3 giờ 15 phút x 3 = 13 giờ 15 phút
( 5 giờ 20 phút + 7 giờ 40 phút ) : 2 = 6,5 giờ
5 giờ 20 phút + 7 giờ 40 phút : 2 = 9 giờ 10 phút
Hoạt động 3: 9’
Mục tiêu : Giúp học sinh:
Rèn luyện kĩ năng hiện phép nhân và chia số đo thời gian để giải các bài toán thực tiễn
Phương pháp:
Luyện tập thực hành
Bài 3 :
HS đọc yêu cầu tóm tắt bài toán
HS tự làm bài trao đổi cách giải và đáp án đúng
Đáp án đúng : B:35 phút
Hoạt động 4: 9’
Mục tiêu : Giúp học sinh:
Rèn luyện kĩ năng hiện phép nhân và chia số đo thời gian để giải các bài toán thực tiễn
Phương pháp:
Luyện tập thực hành
Bài 4 :
HS đọc yêu cầu bài toán nhận xét bảng tự làm bài rồi chữa bài
Thời gian tàu đi từ Hà Nội đến Hải Phòng
8 giờ 10 phút – 6 giờ 05 phút = 2 giờ 05 phút
Thời gian tàu đi từ Hà Nội đến Lào Cai
24giờ – 22giờ + 6 giờ = 8 giờ
Thời gian tàu đi từ Hà Nội đến Quán Triều
17 giờ 25 phút - 14 giờ 20 phút = 2 giờ 05 phút
Thời gian tàu đi từ Hà Nội đến Đồng Đăng
11 giờ 30 phút - 5 giờ 45phút = 5 giờ 45 phút
3 củng cố dặn dò: 3’
Nhận xét giờ học
Chuẩn bị bài sau:
luyện tập chung
Kĩ thuật:
LẮP XE BEN ( tiết 3 )
Đã soạn tuần 25
Thứ sáu ngày tháng năm
Toán : VẬN TỐC
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1-Bài cũ : 5’
Kiểm tra vở bài tập của học sinh
Nhận xét ghi điểm
2-Bài mới: 32’
Hoạt động 1: 15’
Mục tiêu : Giúp học sinh:
Bước đầu có khái niệm về vận tốc đơn vị đo vận tốc
Biết tính vận tốc của một chuyển động đều
Phương pháp:
Thảo luận nhóm 4
Giới thiệu nội dung bài học
Giới thiệu khái niệm vận tốc
GV nêu bài toán 1:
HS phân tích tóm tắt bài toán tự làm bài rồi trình bày
Trung bình mỗi giờ ôtô đi dược:
170 : 4 = 42,5 ( km )
GV giới thiệu :
Ta nói vận tốc trung bình hay nói vắn tắt vận tốc của ôtô là bốn mươi hai phẩy năm km giờ
Viết tắt là : 42,5 km/giờ
HS nêu cách tính vận tốc , viết công thức vào bảng con
V = S : t
HS ước lượng vận tốc của từng chuyển đông:
Người đi bộ khoảng : 5 km/giờ
Xe đạp khoảng : 15 km/giờ
Xe máy khoảng : 35 km/giờ
Ô tô khoảng : 50 km/giờ
GV nêu bài toán 2:
HS suy nghĩ cách giải bài toán, trình bày bài làm
Vận tốc chạy của người đó là:
60 : 10 = 6(m/giây)
HS nhắc lại cách tính vận tốc
Hoạt động 1: 17’
Mục tiêu : Giúp học sinh:
Biết vận dụng công thức tính vận tốc để giải các bài toán thực tế
Phương pháp:
Luyện tập thực hành
Thực hành
HS tự làm bài rồi chữa bài
Bài 1:
Vận tốc của xe máy là:
105 : 3 = 35 ( km/giờ )
Bài 2 :
GV cho HS tính tính vận tốc theo công thức V = S : t
Vận tốc của máy bay là:
1800 : 2.5 = 720 ( km/giờ )
Bài 3 :
GV hướng dẫn HS: Muốn tính vận tốc với đơn vị m/giây thì phải đổi đơn vị của số đo thời gian sang giây
1 phút 20 giây = 80 giây
Vận tốc chạy của người đó là :
400 : 80 = 5 (m/giây)
3 củng cố dặn dò: 3’
Nhận xét giờ học
Chuẩn bị bài sau:luyện tập
Khoa học: SỰ SINH SẢN CỦA THỰC VẬT CÓ HOA
Các hoạt động chủ yếu
Hoạt động cụ thể
1. Bài cũ : 5’
- Cơ quan sinh sản của thực vật có hoa là gì?
- GV nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới:27’
Hoạt động 1:10’
Mục tiêu: Giúp HS
-Nói được về sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành quả và hạt
Phương pháp:
Thảo luận cặp
Đồ dùng:
SGK
Thực hành làm bài tập xử lí thông tin trong SGK
-HS đọc phần thông tin trong SGK trang 106 và chỉ vào hình nói cho nhau nghe về sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành quả và hạt
- Địa diện một số cặp trình bày trước lớp.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét.
- Yêu cầu HS làm bài tập trang 106 SGK.
- HS nêu kết quả, lớp nhận xét.
- GV kết luận: 1-a; 2-b; 3-b; 4-a; 5- b.
Hoạt động 2:5’
Mục tiêu: Giúp HS
- Củng cố kiến thức về sự thụ phấn, sự thụ tinh của thực vật có hoa.
Phương pháp:
Trò chơi
Đồ dùng:
Thẻ từ, hình vẽ
Trò chơi “ghép chữ vào hình”
- GV phát cho các nhóm sơ đồ sự thụ phấn của hoa lưỡng tính(hình 3 trang 106) và các thẻ từ có ghi sẵn chú thích. HS các nhóm thi đua gắn các chú thích vào hình cho phù hợp. Nhóm nào làm xong thì gắn bài của mình lên bảng.
- Từng nhóm lên giới thiệu sơ đồ có gắn chú thích của nhóm mình.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét tuyên dương nhóm làm đúng, nhanh
Hoạt động 3: 12’
Mục tiêu: Giúp HS
-Phân biệt được hoa thụ phấn nhờ côn trùng, hòa thụ phấn nhờ gió.
Phương pháp: Thảo luận nhóm 4
Đồ dùng: SGK
Thảo luận
- Các nhóm thảo luận trả lời câu hỏi ở trang 107 SGK
+ Kể tên một số hoa thụ phấn nhờ côn trùng và một số hoa thụ phấn nhờ gió mà em biết.
+ Bạn có nhận xét gì về màu sắc hoặc hương hoa của hoa thụ phấn nhờ côn trùng và hoa thụ phấn nhờ gió.
- Các nhóm thảo luận rồi ghi vào bảng nhóm theo mẫu sau:
Hoa thụ phấn nhờ côn trùng
Hoa thụ phấn nhờ gió
Đặc điểm
Tên cây
- Đại diện nhóm lên trình bày, lớp nhận xét bổ sung.
- GV nhận xét, kết luận
3. Củng cố - dặn dò:3’
- Hoa thụ phấn nhờ côn trùng có đặc điểm gì?
- Nhận xét giờ học.
- Chuẩn bị bài sau: Cây con mọc lên từ hạt
Sinh hoạt : ĐỘI
Các hoạt động chủ yếu
Hoạt động cụ thể
1. Đánh giá hoạt động tuần 26
Ưu điểm:
- Ở lớp hầu hết các em tham gia phát biểu xây dựng bài sôi nổi.
- Đã khắc phục được tình trạng ăn quà vặt trong trường.
- Công tác phụ trách lớp nhi đồng 2A đang thực hiện tốt.
Tuyên dương các ban: Thu ,Vi đã có thành tích học tập tốt trong tuần qua.
Tham gia thi viết chữ đẹp do nhà trường tổ chức đạt kết quả tốt ( nhất khối)
Khuyết điểm:
- Đồng phục chưa đều.
- Tình trạng đi học muộn và nghỉ học còn xảy ra.
- Một số bạn về nhà chưa làm và học bài như: Loan, Khắc Hà, Trâm
2. Kế hoạch tuần 27
-Duy trì ổn định nền nếp lớp
-Chỉnh đốn sách vở và đồ dùng học tập .
- Vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
- Khắc phục tình trạng đi học muộn và không có lí do.
- Tổ chức tốt phong trào học và làm theo báo đội.
File đính kèm:
- TUN26~1.doc