A/ Mục tiêu :
- GDHS : Tham gia giao thông đúng luật giao thông đường bộ.
- Giúp HS biết được ưu, khuyết điểm chung trong xuất học và giữa các lớp trong tuần;
phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, ra sức xây dựng trường, lớp ngày càng vững mạnh.
- Rèn kĩ năng đấu tranh phê bình và tự phê bình, có ý thức xây dựng tập thể lớp.
- Biết được công tác của tuần đến.
- Giáo dục HS ý thức chấp hành nội quy nhà trường, tính tự giác, lòng tự trọng.
171 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1340 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 26 Trường TH Long Thạnh 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
khắc phục khuyết điểm.
Rèn kĩ năng phê bình và tự phê bình, có ý thức xây dựng tập thể.
Biết được công tác của tuần đến.
Giáo dục HS ý thức chấp hành nội quy nhà trường, tính tự giác, lòng tự trọng
B/ Hoạt động trên lớp:
TG
NỘI DUNG SINH HOẠT
2’
13’
6’
12’
2’
I/ Khởi động : KT sự chuẩn bị của HS
II/ Kiểm điểm công tác tuần 30:
1.Các tổ họp kiểm điểm các hoạt động trong tuần.
2. Lớp trưởng điều khiển :
- Điều khiển các tổ báo cáo những ưu , khuyết điểm của các thành viên trong tổ.
- Tổng hợp những việc làm tốt , những HS đạt nhiều điểm 9,10, và những trường hợp vi phạm cụ thể.
- Bình chọn 5 HS để đề nghị tuyên dương các mặt.
................................................................................
................................................................................
................................................................................
.................................................................................
.................................................................................
- Nhận xét chung về các hoạt động của lớp trong tuần.
3.GV rút ra ưu, khuyết điểm chính:
+ Ưu điểm :
- Đa số các em thực hiện tốt nội quy nhà trường và những quy định của lớp đề ra.
- Đi học chuyên cần, đúng giờ. Thực hiện trực nhật sạch sẽ trước giờ vào lớp.
- Nhiều em phát biểu sôi nổi.
- Tác phong đội viên thực hiện tốt.
+ Tồn tại :
- Một số em chưa nghiêm túc trong truy bài 15’ đầu buổi ( Vũ, Tuyển, Tùng).
- Một số em chưa thuộc bài (Ngân, Tiến, Trường)
III/ Kế hoạch công tác tuần 31:
-Thực hiện tốt nội quy trường, lớp
- Thực hiện tốt ATGT
- Thực hiện chương trình tuần 31
- Chuẩn bị tốt đồ dùng học tập
- Lên kế hoạch ôn tập cuối HKII
- Rèn toán , tiếng việt cho các HS yếu
IV/ Sinh hoạt văn nghệ tập thể :
- Hát tập thể một số bài hát.
- Tổ chức cho HS chơi các trò chơi dân gian do HS sưu tầm hoặc hát các bài đồng dao, hò, vè.
V/ Nhận xét - Dặn chuẩn bị nội dung tuần sau
Mỗi tổ sưu tầm một trò chơi dân gian hoặc một bài đồng dao, hò,vè,... phù hợp với lứa tuổi các em để phổ biến trước lớp và hướng dẫn các bạn cùng chơi.
Rút kinh nghiệm :
Thứ bảy ngày 25 tháng 2 năm 2012
Khoa học
Tiết 60 SỰ NUÔI VÀ DẠY CON CỦA MỘT SỐ LOÀI THÚ
I – Mục tiêu : Sau bài học , HS biết :
Trình bày sự sinh sản , nuôi con của hổ và của hươu .
Giáo dục HS biết bảo vệ thú rừng.
II – Chuẩn bị:
1 – GV :.Thông tin và hình trang 122,123 SGK .
2 – HS : SGK.
III – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1’
3’
1’
15’
13’
2’
I – Ổn định lớp : KT sĩ số HS
II – Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 HS Ktrả lời
-Thú con mới ra đời được thú mẹ nuôi bằng gì ?
-So sánh sự sinh sản của thú & của chim , bạn có nhận xét gì ?
- Nhận xét, ghi điểm
III – Bài mới :
1 – Giới thiệu bài : “ Sự nuôi con và dạy con của một số loài thú “
2 – Hướng dẫn :
a) Họat động 1 : - Quan sát & thảo luận .
*Mục tiêu: HS trình bày được sự sinh sản , nuôi con của hổ và hươu .
*Cách tiến hành:
-Bước 1: Tổ chức & hướng dẫn .
GV chia lớp thành 4 nhóm : 2 nhóm tìm hiểu về sự sinh sản & nuôi con của hổ , 2 nhóm tìm hiểu về sự sinh sản & sự nuôi con của hươu .
-Bước 2: Làm việc theo nhóm .
+ Nhóm1,2 :
- Hổ thường sinh sản vào mùa nào ?
- Vì sao hổ mẹ không rời hổ con suốt tuần đầu sau khi sinh ?
- Khi nào hổ mẹ dạy hổ con săn mồi ?
- Khi nào hổ con có thể sống độc lập ?
+ Nhóm 3,4 :
- Hươu ăn gì để sống ?
- Hươu đẻ mỗi lứa mấy con ? Hươu con mới sinh ra đã biết làm gì ?
- Tại sao hươu con mới khoảng 20 ngày tuổi , hươu mẹ đã dạy con tập chạy ?(Các nhóm có thể tập đóng vai hươu mẹ dạy hươu con tập chạy)
_ Bước 3: Làm việc cả lớp .
GV theo dõi nhận xét .
*GV kết luận HĐ1
b) Họat động 2 : Trò chơi “ Thú săn mồi & con mồi “
*Mục tiêu:
-Khắc sâu cho HS kiến thức về tập tính dạy con của một số loài thú .
-Gây hứng thú học tập cho HS .
*Cách tiến hành:
_Bước 1: Tổ chức chơi .
GV hướng dẫn HS chơi .
_Bước 2: GV cho HS tiến hành chơi .
GV theo dõi , nhận xét .
*GV kết luận HĐ2
IV – Củng cố,dặn dò :
-GV nhắc lại nội dung chính của bài
- Nhận xét tiết học .
- HS trả lời .
- HS nghe .
- HS nghe .
- Nhóm.1,2 : Tìm hiểu về sự sinh sản & nuôi con của hổ .
- Nhóm. 3,4 : Tìm hiểu về sự sinh sản & nuôi con của hươu
+ Nhóm.1,2 :
- Hổ thường sinh sản vào mùa thu .
- Hổ con mới sinh rất yếu ớt nên hổ -mẹ phải ấp ủ , bảo vệ chúng suốt từng đầu .
- Khi hổ con được 2 tháng tuổi , hổ mẹ dạy chúng săn mồi .
- Từ một năm rưỡi đến hai năm tuổi , hổ con có thể sống độc lập .
- Hươu là loài thú ăn cỏ , lá cây .
- Hươu thường đẻ mỗi lứa 1 con .Hươu con vừa sinh ra đã biết đi & bú mẹ .
- Chạy là cách tự vệ tốt nhất của loài hươu để trốn kẻ thù .
- Đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình . Các nhóm khác bổ sung .
- HS theo dõi .
- HS chơi theo hướng dẫn của GV .Các nhóm khác nhận xét , đánh giá .
- HS nghe .
- HS nghe
Rút kinh nghiệm:
Kĩ thuật
Tiết 30: LẮP RÔ-BỐT
I.- Mục tiêu: HS cần phải :
-Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp rô-bốt.
- Lắp được rô-bốt đúng kĩ thuật,đúng quy trình.
- Rèn luyện tính cẩn thận khi thực hành.
II.- Chuẩn bị:
- Mẫu rô-bốt đã lắp sẵn.
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
III.- Các hoạt động dạy – học:
T/g
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
2’
1’
4’
10’
15’
2’
1/Ổn định:KTDCHT
2)Kiểm tra bài cũ:
- Cho HSTB nhắc lại ghi nhớ bài học trước
- GV nhận xét và đánh giá
3) Bài mới:
a) Giới thiệu bài : Lắp Rô- bốt
b) Giảng bài:
Hoạt động1 : Quan sát ,nhận xét
Hướng dẫn HS chọn chi tiết
GV cho HS quan sát Rô –bốt đã lắp sẵn
Để lắp được Rô –bốp cần phải lắp mấy bộ phận ,kể tên các bộ phận đó ?
Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật
a-Hướng dẫn HS chọn đúng,đủ các chi tiết xếp vào nắp.
b-Lắp từng bộ phận.
GV cho HS đọc ghi nhớ, quan sát kĩ các hình trong SGK và nội dung từng bước lắp.
Trong quá trình thực hành lưu ý các điểm sau:
+Lắp chân rô-bốt là chi tiết khó,cần chú ý vị trí trên dưới của thanh chữ U dài…
+Lắp tay rô-bốt phải quan sát kĩ H 5a-SGK và chú ý lắp 2 tay đối nhau.
+Lắp đầu rô-bốt cần chú ý vị trí thanh chữ U ngắn và thanh thẳng 5 lỗ phải vuông góc với nhau.
GV theo dõi và uốn nắn kịp thời những HS còn lúng túng.
c-Lắp ráp rô-bốt (hình 1 SGK)
+HS lắp ráp rô-bốt theo các bước trong SGK.
+Nhắc HS chú ý khi lắp thân rô-bốt vào giá đỡ thân cần phải lắp cùng với tấm tam giác.
+Nhắc HS kiểm tra sự nâng lên hạ xuống của tay rô-bốt
d) Hướng dẫn tháo rời các chi tiết
-GV nhắc HS tháo rời các chi tiết và xếp đúng vào vị trí các ngăn trong hộp.
Hoạt động 3 : Thực hành
HS thực hành
4) Củng cố, dặn dò:
- Cho HS nêu ghi nhớ bài học.( HSTB)
- GV nhận xét tiết học.
- Tiết sau:Lắp Rô bốt (TT).
Bày DCHT lên bàn
-HS nêu
HS chọn các chi tiết
-HS quan sát và lắp từng bộ phận
-6 bộ phận : chân Rô –bốt ,đầu Rô –bốt , tay Rô- bốt ,ăng ten ,trục bánh xe
-HS lắp ráp rô-bốt
-HS trưng bày sản phẩm và đánh giá sản phẩm
-HS tháo rời các chi tiết và xếp vào hộp.
HS thực hành
HS nêu
HS chuẩn bị bộ lắp ghép
Rút kinh nghiệm:
An toàn giao thông
BÀI 4 : NGUYÊN NHÂN TAI NẠN GIAO THÔNG
I-Mục tiêu:
1-Kiến thức:-HS hiểu được các nguyên nhân khác nhau gây ra TNGT.
-HS biết nhận xét đánh giá được các hành vi an toàn và không an toàn củ người tham gia giao thông.
2-Kĩ năng: HS biết vận dụng kiến thức đã học để phán đoán nguyên nhân gây ra TNGT
3-Thái độ:Có ý thức chấp hành đúng luật GTĐB để tránh TNGT
II-Nội dung an toàn giao thông:
Những nguyên nhân gây ra TNGT
Người tham gia giao thông không chấp hành Luật GTĐB
Các điều kiện giao thông không an toàn.
Phương tiện giao thông không an toàn.
Khoảng cách và tốc độ của phương tiện.
III-Chuẩn bị:
Giáo viên:-Một câu chuyện về TNGT
-Một số tranh vẽ các tình huống sang đường.
Học sinh :Mỗi em một câu chuyện về TNGT
IV-Các hoạt động chính:
T/g
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
6’
6’
6’
2’
Hoạt động1:Tìm hiểu nguyên nhân một TNGT
a-Mục tiêu:
- HS hiểu được các nguyên nhân khác nhau gây ra TNGT.
-Biết vận dụng để tìm hiểu nguyên nhân của các TNGT khác.
b-Cách tiến hành:
-GV treo các bức tranh vẽ
-GV đọc mẫu tin về TNGT
-GV phân tích làm mẫu
+Hiện tượng
+Xảy ra vào thời gian nào?
+ Hậu quả?
+Qua mẩu chuyện vừa phân tích trên ,em cho biết có mấy nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông?
c-Kết luận:Hàng ngày đều có các tai nạn giao thông xảy ra.Nếu có tai nạn gần trường hoặc nơi ta ở,ta cần biết rõ nguyên nhân chính để biết cách phòng tránh.
Hoạt động2: Thử xác định nguyên nhân gâyTNGT
a-Mục tiêu: Nắm được 1 cách đầy đủ những nguyên nhân gây ra TNGT.Nâng cao ý thức chấp hành theo luật GTĐB để tránh TNGT.
b-Cách tiến hành:
-GV gọi HS trình bày câu chuyện về TNGT mà em biết.
-GV yêu cầu cho HS phân tích những nguyên nhân câu chuyện đó.
-GV nhận xét,bổ sung.
c-Kết luận: TNGT hàng ngày xảy ra rất nhiều.Nguyên nhân chính là do người tham gia giao thông không thực hiện đúng quy định của Luật GTĐB.Ta cần nhớ và thực hiện đúng để đảm bảo ATGT.
Hoạt động 3:Thực hành làm chủ tốc độ
a-Mục tiêu:HS có ý thức khi đi xe đạp,phải đảm bảo tốc độ hợp lí,không được phóng nhanh để tránh xẩy ra tai nạn.
b-Cách tiến hành:
-GV vẽ một đoạn đường thẳng trên sân.
-GV cho 2 HS đi ngược chiều(có thể bằng xe đạp),rồi hô dừng lại.
c-Kết luận:Khi điều khiển bất cứ một phương tiện nào cần phải đảm bảo tốc độ hợp lí,không được phóng nhanh để tránh tai nạn.
Củng cố:
-GV tổng kết lại rút ra từ các mẩu chuyện trên.Các TNGT đều có thể tránh được ,điều đó phụ thuộc vào các điều kiện sau:
-Ý thức chấp hành Luật GT.
-Chất lượng của phương tiện GT
-Điều kiện đường sá và các thiết bị đảm bảo an toàn trên đường
*Về nhà viết 1 bài 200 chữ về một TNGT em được chứng kiến hay nghe người khác kể.
-HS theo dõi
-HS nêu,cả lớp nhận xét
-HS nêu
-HS lần lượt trình bày câu chuyện
-Cả lớp phân tích
-HS lắng nghe
-HS thực hành,cả lớp quan sát và nhận xét
-Lắng nghe
-HS viết 1 bài 200 chữ về một TNGT
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- CHƯƠNG TRÌNH TUẦN 26.doc