+ Quan sát một số dòng chữ nét thanh nét đậm.
- Dòng chữ 2 đẹp hơn dòng 1 vì:
+ Dòng 2 bố cục hợp lí hơn. Dòng 1 khoảng cách các chữ chia đều nhng nhìn không thuận mắt.
+ Dòng 2 khoảng cách giữa các con chữ và các tiếng hợp lí nên đẹp hơn.
+ Dòng 2 vẽ bằng 1 màu gọn gàng sạch đẹp hơn.
- Dựa vào khuôn khổ giấy xác định chiều dài và chiều cao của dòng chữ.
- Vẽ nhẹ bằng bút chì toàn bộ dòng chữ để điều chỉnh khoảng cách giữa các con chữ và các tiếng.
- Xác định bề rộng của nét đậm và nét thanh cho phù hợp với chiều cao và chiều rộng của các con chữ. Dùng thớc để kẻ các nét thẳng. Sử dụng com pa hoặc vẽ bằng tay các nét cong.
- Vẽ màu theo ý thích.
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 512 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 - Tuần 26 - Năm học 2011-2012 - Nguyễn Trung Thành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thø 2 ngµy 12 th¸ng 03 n¨m 2012
Bµi 26: vÏ trang trÝ
TËp kÎ kiÓu ch÷ in hoa nÐt thanh nÐt ®Ëm
I. môc tiªu
- HS hiÓu c¸ch s¾p xÕp dßng ch÷ thÕ nµo lµ hîp lý.
- HS biÕt c¸ch kÎ vµ kÎ ®îc dßng ch÷ ®óng kiÓu.
- HS c¶m nhËn ®îc vÎ ®Ñp cña kiÓu ch÷ in hoa nÐt thanh nÐt ®Ëm vµ quan t©m ®Õn néi dung c¸c khÈu hiÖu trong nhµ trêng, trong cuéc sèng.
II. ChuÈn bÞ ®å dïng
1. Gi¸o viªn
- SGK, SGV. Mét sè dßng ch÷ in hoa nÐt thanh nÐt ®Ëm ®Ñp vµ cha ®Ñp (®Ó so s¸nh)
- Mét vµi dßng ch÷ in hoa nÐt thanh nÐt ®Ëm ë s¸ch b¸o, t¹p chÝ.
- Mét sè bµi kÎ ch÷ cña HS líp tríc.
2. Häc sinh
- SGK. Vë TËp vÏ 5. Bót ch×, tÈy, thíc kÎ, com pa, ª ke, mµu vÏ,...
III. c¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chñ yÕu
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
* æn ®Þnh tæ chøc líp
KiÓm tra ®å dïng häc tËp
* Giíi thiÖu bµi míi (1’)
H§ 1: Quan s¸t, nhËn xÐt (4’)
* Giíi thiÖu mét sè dßng ch÷ in hoa nÐt thanh nÐt ®Ëm (kÎ ®óng vµ cha ®óng)
+ Quan s¸t mét sè dßng ch÷ nÐt thanh nÐt ®Ëm.
- So s¸nh 2 dßng ch÷, dßng ch÷ nµo ®Ñp h¬n? v× sao?
+ KiÓu ch÷ ( ®óng hay sai )
- Dßng ch÷ 2 ®Ñp h¬n dßng 1 v×:
+ Dßng 2 bè côc hîp lÝ h¬n. Dßng 1 kho¶ng c¸ch c¸c ch÷ chia ®Òu nhng nh×n kh«ng thuËn m¾t.
+ ChiÒu cao vµ chiÒu réng cña dßng ch÷ so víi khæ giÊy?
+ Kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c con ch÷ vµ c¸c tiÕng?
+ Dßng 2 kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c con ch÷ vµ c¸c tiÕng hîp lÝ nªn ®Ñp h¬n.
+ C¸ch vÏ mµu ch÷ vµ mµu nÒn ?
- GV kÕt luËn.
+ Dßng 2 vÏ b»ng 1 mµu gän gµng s¹ch ®Ñp h¬n.
H§ 2: Híng dÉn c¸ch vÏ (6’)
- Muèn kÎ ®îc mét dßng ch÷ ®Ñp cÇn tiÕn hµnh nh thÕ nµo?
- Dùa vµo khu«n khæ giÊy x¸c ®Þnh chiÒu dµi vµ chiÒu cao cña dßng ch÷.
- GV kÎ lªn trªn b¶ng vµ gîi ý ®Ó HS nhËn ra c¸ch kÓ ch÷.
* Lu ý víi HS: Kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c con ch÷ kh«ng nªn chia ®Òu nhau mµ tïy thuéc vµo h×nh d¸ng 2 ch÷ ®Æt c¹nh nhau ®Ó diÒu chØnh.
- Cho HS xem mét sè bµi kÎ ch÷ cña c¸c b¹n n¨m tríc ®Ó tham kh¶o:
- VÏ nhÑ b»ng bót ch× toµn bé dßng ch÷ ®Ó ®iÒu chØnh kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c con ch÷ vµ c¸c tiÕng.
- X¸c ®Þnh bÒ réng cña nÐt ®Ëm vµ nÐt thanh cho phï hîp víi chiÒu cao vµ chiÒu réng cña c¸c con ch÷. Dïng thíc ®Ó kÎ c¸c nÐt th¼ng. Sö dông com pa hoÆc vÏ b»ng tay c¸c nÐt cong.
- VÏ mµu theo ý thÝch.
H§ 3: Thùc hµnh (20’)
* Gîi ý HS :
- T×m chiÒu cao, chiÒu dµi hîp lÝ cña dßng ch÷ trong khæ giÊy.
- T×m kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c con ch÷ vµ c¸c tiÕng.
- VÞ trÝ gi÷a c¸c nÐt thanh, nÐt ®Ëm .
- Trong dßng ch÷ bÒ réng cña c¸c nÐt thanh ph¶i b»ng nhau, bÒ réng cña c¸c nÐt ®Ëm còng ph¶i b»ng nhau.
- Chän mµu ch÷ vµ nÒn.
- HS kÎ dßng ch÷ ch¨m ngoan hoÆc häc tËp vµo vë tËp vÏ.
- HS kh¸ giái: KÎ ®îc dßng ch÷ ch¨m ngoan theo ®óng mÉu ch÷ in hoa nÐt thanh nÐt ®Ëm, t« mµu ®Òu, cã nÒn, râ ch÷.
H§ 4: NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ (3’)
* Híng dÉn HS nhËn xÐt mét sè bµi vÏ vÒ:
- Bè côc (®Ñp, cha ®Ñp, v× sao ?).
- KiÓu ch÷ (®óng, sai, v× sao ?).
- Mµu s¾c (vÏ mµu ®Òu ë ch÷ vµ nÒn).
- HS nhËn xÐt, xÕp lo¹i bµi vÏ theo c¶m nhËn riªng.
* §¸nh gi¸ mét sè bµi
DÆn dß HS (1’)
- T×m vµ quan s¸t c¸c ho¹t ®éng b¶o vÖ m«i trêng ®Ó häc bµi sau:
Bµi 27: VÏ tranh
§Ò tµi: M«i trêng
-Su tÇm tranh ¶nh vÒ ®Ò tµi M«i trêng
File đính kèm:
- Tuan 26 lop 5.doc