. Mục tiêu:
- Hiểu và nhận biết được những từ ngữ chỉ nhân vật Phù Đổng Thiên Vương và những từ dùng để thay thế trong BT1;thay thế đuược những từ lặp lại trong hai đoạn văn theo yêu cầu của BT2;bước đầu viết được đoạn văn theo yêu cầu của BT3.
- HS khá, giỏi viết được đoạn văn ngắn kể về một tấm gương hiểu học, trong đó có sử dụng phép thay thế từ ngữ để liên kết câu.
* Nội dung điều chỉnh dạy học: Không làm bài tập 3
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 827 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 26 môn Luyện từ và câu: Luyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ..........ngày........tháng........năm 2011
LUYỆN TỪ VÀ CÂU:
LUYỆN TẬP THAY THẾ TỪ NGỮ ĐỂ LIÊN KẾT CÂU
I. Mục tiêu:
- Hiểu và nhận biết được những từ ngữ chỉ nhân vật Phù Đổng Thiên Vương và những từ dùng để thay thế trong BT1;thay thế đuược những từ lặp lại trong hai đoạn văn theo yêu cầu của BT2;bước đầu viết được đoạn văn theo yêu cầu của BT3.
- HS khá, giỏi viết được đoạn văn ngắn kể về một tấm gương hiểu học, trong đó có sử dụng phép thay thế từ ngữ để liên kết câu.
* Nội dung điều chỉnh dạy học: Không làm bài tập 3
II. Đồ dùng:
+ GV: Giấy khổ to viết sẳn 2 đoạn văn ở BT2 và 2 tờ giấy, mỗi tờ viết một đoạn văn ở BT2.
+ HS: Vở bài tập.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA G
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định:
2. Bài cũ: MRVT: Truyền thống.
Nội dung kiểm tra: Giáo viên kiểm tra 2 học sinh làm bài tập 3.
Tìm từ ngữ chỉ người và sự vật gợi nhớ đến lịch sự và truyền thống của dân tộc ta?
3. Bài mới:
v Hoạt động 1: Luyện tập.
Bài 1:
Giáo viên gọi học sinh đọc yêu cầu đề bài 1 và thực hiện theo yêu cầu đề bài. Cho HS làm việc theo cặp.
Giáo viên nhận xét, chốt lại.
Bài 2:
Giáo viên nêu yêu cầu đề bài.
- Cho HS làm việc theo nhóm. Mời đại diện nhóm trình bày kết quả.
- GV chốt lại
Bài 3: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
- Mời HS giới thiệu người hiếu học mà em chọn viết.
- Cho HS viết vào vở bài tập.
- Mời nHS nối tiếp nhau trình bày kết quả.
4. Củng cố - dặn dò:
Làm bài tập 3 vào vở tiếp.
Chuẩn bị: “Mở rộng vốn từ: “Truyền thống”.
Nhận xét tiết học.
Hát
- HS tìm.
1 học sinh đọc, cả lớp đọc thầm.
* Các từ chỉ Phù Đổng Thiên Vương:
Phù Đổng Thiên Vương, trang nam nhi, tráng sĩ ấy, người trai làng Phù Đổng,.
* Tác dụng của việc dùng từ ngữ thay thế: Tránh việc lập lại, giúp cho diễn đạt sinh đông hơn, rõ ý hơn mà vẫn đảm bảosự liên kết.
- Nêu y/c đề bài.
Người thiếu nữ họ Triệu, nàng, nàng, Tiệu Thị Trinh, người con gái vùng núi Quang yên, bà
- HS nêu y/c và giới thiệu
Mạc Đỉnh Chi nhà nghèo nhưng rất hiếu học, Ngày ngày, mỗi lần gánh củi đi qua ngôi trường gần nhà, Cậu bé lại ghé vào học lõm. Thấy Cậu bé nhà nghèo mà hiếu học, thầy đồ cho phép cậu được học cùng chúng bạn. Nhờ thông minh , chăm chỉ, Cậu học trò họ mạc nhanh chóng trở thành trò giỏi nhất trường
Rút kinh nghiệm:
...............................................................................................................................................
File đính kèm:
- LUYEN TU 2.doc