Môn: Toán, Tiết: 121
KIỂM TRA 1 TIẾT.
I- Mục tiêu: Giúp HS kiểm tra về :
- Tỉ số phần trăm và giải bài toán liên quan đến tỉ số phần trăm.
-Thu thập và xử lí thông tin đơn giản từ biểu đồ hình quạt.
-Nhận dạng, tính diện tích, tính thể tích một số hình đã học
- Rèn tính cẩn thận, tự tin khi làm bài.
II- Chuẩn bị:
- GV: dự kiến đề kiểm tra.
- HS: Giấy làm bài.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 1’
- Kiểm tra việc chuẩn bị của HS.
33 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 850 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 25 - Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g nghe.
-HS làm bài vào vở bài tập, 2 HS làm phiếu lớn mang dán trên bảng lớp.
-HS phát biểu ý kiến, nhận xét.
-1HS đọc, lớp lắng nghe.
-HS làm bài vào vở bài tập, 2 HS làm phiếu lớn mang dán trên bảng lớp.
-HS phát biểu ý kiến, nhận xét.
3-Củng cố, Dặn do :3’
GV :Nhận xét tiết học
Về nhà :HS ghi nhớ kiến thức đã học về cách nối các vế câu ghép bằng cặp từ hô ứng, chuẩn bị bài sau.
Rút kinh nghiệm
TUẦN 25 Môn: Địa Lí,Tiết: 25
CHÂU PHI
I- Mục tiêu: Giúp HS:
-Xác định được trên bản đồ và nêu được vị trí địa lí và giới hạn của châu Phi.
-Nêu được một số đặc điểm về vị trí địa lí, tự nhiên châu Phi.
-Thấy được mối quan hệ giữa vị trí địa lí với khí hậu, giữa khí hậu với thực vật, động vật ở châu Phi.
II- Chuẩn bị:
- Bản đồ tự nhiên châu Phi. Quả địa cầu. Phiếu học tập của HS.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ :( 5’)3 HS lần lượt trả lời các câu hỏi
-Nêu những nét chính về châu Á.
- Nêu những nét chính về châu Âu.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
9’
9’
9’
1- HĐ1:Vị trí địa lí và giới hạn châu Phi:
- GV treo bản đồ tự nhiên thế giới.
-Yc HS làm việc cá nhân, xem lược đồ tự nhiên châu Phi và cho biết:
+ Châu Phi nằm ở vị trí nào trên trái đất.
+ Châu Phi giáp các châu lục, biển và đại dương nào?
+ Đường xích đạo đi qua phần lãnh thổ nào của châu Phi?
- GV cho HS trình bày.
- GV theo dõi, nhận xét.
- Cho HS xem bảng thống kê để:
+ Tìm số đo diện tích của châu Phi.
+ So sánh diện tích của châu Phi với các châu lục khác.
- Cho HS trả lời, nhận xét bổ sung.
- GV kết luận.
- HĐ2: Địa hình châu Phi:
-GV cho HS làm việc theo cặp: quan sát lược đồ và trả lời câu hỏi.
+ Lục địa châu Phi có chiều cao ntn so với mực nước biển?
+ Kể tên và nêu các cao nguyên ở châu Phi.
+ Kể tên và nêu vị trí các sông lớn, hồ lớn.
- Gọi HS trình bày, bổ sung.
- GV nhận xét và kết luận, tổng kết.
HĐ3: Khí hậu và cảnh quan châu Phi:
- Yc HS làm việc theo nhóm cùng đọc sgk, thảo luận để hoàn thành phiếu học tập.
- GV theo dõi, hướng dẫn HS làm bài.
- Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung.
Hỏi: + Vì sao ở hoang mạc Xa- ha- ra thực vật và động vật rất nghèo nàn?
+ Vì sao ở xa- van động vật chủ yếu là các loài động vật ăn cỏ?.
- GV tổng kết.
- HS xem lược đồ, quả địa cầu và trả lời.
- HS trình bày.
- HS xem và trả lời.
- HS nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe.
- HS làm việc theo cặp quan sát lược đồ và trả lời.
-HS trình bày.
-HS nhận xét, bổ sung.
-HS lắng nghe.
- HS làm việc theo nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày.
- HS trả lời.
3-Củng cố, Dặn dò:3’
GV tổng kết về nội dung Châu Phi, nhận xét tiết học.
Về nhà :HS ôn lại các kiến thứcđã học, chuẩn bị cho bài Châu Phi.
Rút kinh nghiệm
TUẦN 25 Môn:Khoa học,Tiết 50
ÔN TẬP : VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ :5’
- Nhắc lại các nội dung đã ôn tập tiết trước.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
15’
13’
HĐ2:Quan sát và trả lời câu hỏi:
-GV cho HS làm việc cá nhân: Cho HS quan sát hình và trả lời câu hỏi trang 102 sgk:
+ Các phương tiện, máy móc trong hình dưới đây lấy năng lượng từ đâu để hoạt động?
Đáp án đúng là:
a) Năng lượng cơ bắp con người.
b)Năng lượng chất đốt từ xăng.
c)Năng lượng gió.
d) Năng lượng chất đốt từ xăng.
e) Năng lượng nước.
d) Năng lượng chất đốt từ than đá.
d) Năng lượng mặt trời.
-GV kết luận.
HĐ3: Trò chơi “Thi kể tên các dụng cụ, máy móc sử dụng điện”:
-Cho HS chơi theo nhóm: mỗi nhóm cử 1 đội gồm 7 bạn.
-Khi GV hô bắt đầu lần lượt từng HS lên viết vào bảng tên một dụng cụ máy móc hoặc tên một dụng cụ sử dụng điện.
- Hết giờ , nhóm nào viết được nhiều tên và đúng là thắng cuộc.
-GV nhận xét, kết luận.
-HS quan sát và trả lời.
- HS nhận xét, bổ sung.
-HS chơi theo nhóm dưới hình thức tiếp sức.
-HS lắng nghe.
3-Củng cố, Dặn do:3’
GV :Nhận xét tiết học
Về nhà :HS xem lại bài, chuẩn bị bài sau.
Rút kinh nghiệm
TUẦN 25 Thứ sáu ngày 9 tháng 3 năm 2007
Môn: Toán,Tiết: 125
LUYỆN TẬP.
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Củng cố và rèn luyện kỹ năng cộng và trừ số đo thời gian.
- Thực hành tính đúng công và trừ với số đo cho trước.
-Vận dụng để giải các bài toán thực tiễn.
II- Chuẩn bị:
-Bảng phụ phấn màu.
-Vở bài tập toán 5.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 1’
- Kết hợp luyện tập.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
8’
8’
8’
8’
12’
Thực hành:
Bài 1:Gọi HS đọc đề bài.
-Yc HS làm bài vào vở.
- Gọi HS nối tiếp nhau đọc bài làm, giải thích kết quả.
-Yc HS nhận xét.
- Nêu cách chuyển số đo từ đơn vị lớn ra đơn vị nhỏ.
-GV đánh giá.
Bài 2: Gọi HS đọc đề bài, tự làm.
-Yc 3 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở.
-Cho HS nhận xét.
- Hãy nêu cách cộng hai số đo thời gian
-GV đánh giá, cho điểm.
Bài 3: Gọi HS đọc đề bài, tóm tắt.
-Yc 3 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở.
- Gọi HS đọc kết quả và giải thích,
-Cho HS nhận xét.
- Cách trừ hai số đo thời gian trong bài này cần chú ý gì?
-GV đánh giá, cho điểm.
Bài 4: Gọi HS đọc đề bài.
- Yc HS nêu phép tính của bài toán.
-Yc HS lên bảng làm, lớp làm vào vở
- Cho HS nhận xét bài trên bảng.Đổi vở kiểm tra chéo.
-GV đánh giá, cho điểm.
- HS đọc đề bài.
- -HS làm bài.
- HS nhận xét.
- Chuyển số đo từ đơn vị lớn ra đơn vị nhỏ ta lấy số đo của đơn vị lớn nhân với hệ số giữa hai đơn vị đo.
- HS đọc đề bài.
- - HS làm bài.
- HS nhận xét.
- HS nêu.
- HS đọc đề bài.
- - HS làm bài.
- HS nhận xét.
- HS nêu.
-
-HS đọc đề.
-HS nêu phép tính.
-HS làm bài.
-HS trình bày, lớp nhận xét.
-
3-Củng cố, Dặn do :3’
GV :Nhận xét tiết học.
Về nhà :HS hoàn chỉnh các bài tập , chuẩn bị bài sau.
Rút kinh nghiệm
TUẦN 25 Môn: Tập làm văn, Tiết 50
TẬP VIẾT ĐOẠN ĐỐI THOẠI.
I- Mục tiêu: Giúp HS:
-Dựa theo truyện Thái sư Trần Thủ Độ, các em biết viết tiếp các lời đối thoại gợi ý để hoàn chỉnh đoạn đối thoại trong sgk.
-Biết phân vai hoặc diễn thử màn kịch.
-Bồi dưỡng tình yêu tiếng Việt và góp phần giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
II- Chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ phần đầu truyện Thái sư Trần Thủ Độ
-Bút dạ và giấy khổ to cho HS làm bài.Một số vật dụng cho HS diễn kịch.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 2’ - GV nhận xét về bài viết tiết trước.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
20’
14’
HĐ1:Bài tập 1 và 2:
-GV giao việc :
+ Các em đọc lại đoạn văn ở BT 1.
+ Dựa theo nội dung của BT1,viết tiếp một số lời đối thoại để hoàn chỉnh màn kịch ở BT2.
- Cho HS làm bài, GV phát phiếu học tập cho các nhóm
- Cho HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét, bình chọn nhóm viết đoạn đối thoại tốt.
HĐ2:Bài tập 3:
-Cho HS đọc yc BT 3.
-GV giao việc:Các em có thể chọn đọc phân vai hoặc diễn kịch.
- Cho HS làm việc, trình bày.
-GV nhận xét, bình chọn nhóm diễn hay nhất.
-HS đọc BT1 và BT 2.
-HS làm việc theo nhóm 4
- Đại diện nhóm lên dán phiếu của mình trên bảng lớp, lớp nhận xét.
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
- HS chuẩn bịi theo nhóm 4.
- Từng nhóm lên trình bày.
- Lớp nhận xét.
3-Củng cố, Dặn do:4’
GV:+Nhận xét tiết học.
+Về nhà :Yc những HS viết dàn ý chưa đạt tự viết lại, chuẩn bị bài sau.
Rút kinh nghiệm
Tuần25 Môn:Kĩ thuật, Tiết25
LẮP XE CHỞ HÀNG( Tiết 1).
I- Mục tiêu: Giúp HS:
-Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe chở hàng.
- Lắp được xe chở hàng đúng kĩ thuật, đúng qui trình.
- Rèn tính cẩn thận và đảm bảo an toàn trong khi thực hành.
II- Chuẩn bị:
-Mẫu xe chở hàng đã lắp sẵn. Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 4’
- GV yêu cầu HS nêu cách rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
10’
14’
- GV giới thiệu 3 chi tiết mới trong bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật ( mục a trang 72- sgk)
HĐ1: Quan sát, nhận xét mẫu:
-Cho HS quan sát mẫu xe chở hàng đã lắp sẵn.
- Để lắp được xe chở hàng, theo em cần mấy bộ phận? Hãy kể tên các bộ phận đó.
HĐ2:Hướng dẫn thao tác kĩ thuật:
a) Hướng dẫn chọn các chi tiết:
- GV cùng HS chọn, xếp các chi tiết vào nắp hộp.
b) Lắp từng bộ phận:
- GV hướng dẫn và tiến hành lắp từng phần.
+Lắp giá đỡ trục bánh xe và sàn ca bin.
+Lắp ca bin.
+Lắp mui xe và thành bên xe.
+Lắp thành sau xe và trục bánh xe.
Trong từng bước lắp, GV gọi HS lên lắp và cho HS nhận xét, bổ sung.
c)Lắp ráp xe chở hàng:
- GV lắp ráp xe chở hàng theo các bước trong sgk.
- Kiểm tra sự chuyển động của xe.
d) Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp:
- GV hướng dẫn HS tháorời từng bộ phận,sau đó mới tháo các chi tiết theo trình tự ngược với trình tự lắp.
-Cho HS xếp gọn các chi tiết vừa tháo vào trong hộp.
- HS quan sát.
- HS trả lời:
4 bộ phận: giá đỡ trục bánh xevà sàn ca bin, ca bin, mui xe và thành bên xe, thành sau xe và trục bánh xe.
-HS thực hiện theo yêu cầu.
-GV lắp và gọiHS lên làm theo hướng dẫn của GV.
-HS lên lắp từng bộ phận.
-HS theo dõi.
3-Củng cố, Dặn dò :3’
GV :Nhắc HS cất giữ các bộ phận để chuẩn bị học tiếp tiết 2..
Nhận xét tiết học. Về nhà các em nhớ chuẩn bị hôm sau thực hành.
Rút kinh nghiệm:
Tuần 25:
SINH HOẠT LỚP TUẦN 25
I- Mục tiêu:
Giúp HS:
- Đánh giá vịêc thực hiện nội quy, quy chế lớp học, đánh giá các hoạt động và kết quả học tập ở tuần 25. Lập kế hoạch hoạt động cho tuần 26.
- Nhận biết, tự đánh giá, rút kinh nghiệm.
-Nâng cao tinh thần phê và tự phê , biết đoàn kết thương yêu nhau.
II- Chuẩn bị:
- GV: tổng hợp ưu điểm và khuyết điểm của HS trong tuần 25, vạch kế hoạch tuần 26.
- Ban chỉ huy tổng kết kết quả theo dõi trong tuần.
- HS: tự nhận xét bản thân và tổ ,lớp.
III- Sinh hoạt:
1- Sơ kết tuần:
-Tổ trưởng nhận xét , đánh giá dựa trên kết quả theo dõi ở tổ.
-Lớp trưởng cho cả lớp nêu ý kiến, sau đó tổng hợp các ý kiến ,thông qua kết quả theo dõi của ban chỉ huy.
2-GV chủ nhiệm nhận xét tuần qua:
+ Về nề nếp:..
..
.
+Về học tập:.
..
.
- Tuyên dương các em:.
- Nhắc nhở các em:
- GV nêu kế hoạch tuần 26:..
.
..
3-Sinh hoạt văn nghệ ,trò chơi :
Lớp trưởng điều khiển
File đính kèm:
- Tuan-25-unicode.doc