Tập đọc
Luật tục xưa của người Ê-đê
I. MỤC TIÊU.
- Đọc lưu loát toàn bài với giọng rõ ràng, rành mạch, trang trọng thể hiện tính nghiêm túc của văn bản.
- Hiểu ý nghĩa của bài: Người Ê-đê từ xưa đã có luật tục quy định xử phạt nghiêm minh, công bằng để bào vệ cuộc sống yên lành của buôn làng. Từ luật tục của người Ê-đê, học sinh hiểu: xã hội nào cũng có luật pháp và mọi người phải sống, làm việc theo pháp luật.
II. CHUẨN BỊ.
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
- Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC.
23 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 493 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 24 - Trường Tiểu học Yên Phú I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
là:
A. 125cm2 B. 100cm2 C. 75cm2 D. 50cm2
b) Tỉ số phần trăm diện tớch hỡnh tam giỏc BEC và hỡnh thangABCD là :
A. 20% B. 30% C.40% D. 50%
*Gv gợi ý:
A B E
SBEC= 25cm2= SBFC
SABFD=SBEC( Vỡ EC x BE/2=AB x AD)
SABCD= 25+25=50cm2
Đỏp ỏn đỳng là; a) D b) D
D F C
2. Dặn dũ về nhà.
H xem lại những nội dung vừa ụn luyện.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt (LT)
Luyện thờm
I. MỤC TIấU.
- Củng cố kiến thức đó học của bài luyện từ và cõu buổi sỏng.
II. CHUẨN BỊ.
- Hỡnh thức: cỏ nhõn, cả lớp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
T: Hd H làm bài vào vở và chữa trờn bảng lớp.
Hd chữa bài, chốt đỏp ỏn đỳng.
1. Thực hành luyện tập.
Bài 1: Điền cặp từ hụ ứng thớch hợp vào chỗ chấm:
a. Trời ...... hửng nắng, sương ...... tan rồi.
b. Nú ....... cố gắng vũng vẫy, cỏi chõn chuột rỳt ...... đau cứng.
c. Đoàn quõn đi .............., nhõn dõn ựa ra đường hoan hụ cổ vũ ..................
Bài 2: Đặt cõu với cỏc cặp quan hệ từ, cặp từ hụ ứng sau:
a. Tuy ....... nhưng ............
b. Chẳng những ............. mà .............
c. Vỡ ........... nờn ...............
d. ..........vừa ............ đó ...................
2. Dặn dũ về nhà.
H xem trước bài tập làm văn.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ sỏu ngày 22 thỏng 2 năm 2013
Toỏn
Tiết 120: Luyện tập chung
I. Mục tiêu:
Giúp H:
Củng cố và rèn luyện kĩ năng tính diện tích xung quanh,diện tích toàn phần,thể tích hình hộp chữ nhật và hình lập phương.
II. CHUẨN BỊ :
- Hỡnh thức: cỏ nhõn, cả lớp.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1. Rèn kĩ năng tính các yếu tố có liên quan đến hình hộp chữ nhật và hình lập phương.
Bài 1:Yêu cầu H đọc đề bài.
a-G xác nhận nên đưa về cùng đơn vị mét hoặc đề - xi - mét.
- Diện tích kính dùng làm bể tương ứng với diện tích nào của hình hộp chữ nhật?
- Gọi 1 H lên bảng làm bài, H dưới lớp làm bài vào vở.
- G quan sát cách làm bài của H yếuvà chữa cẩn thận để kiêm tra kết quả .Yêu cầu H nhận xét.
Bài 2:Yêu cầu H đọc đề bài. Vẽ hình vào vở và tự làm.
- Gọi 1 H lên bảng làm bài
-Yêu cầu H nhận xét
-G đánh giá.
-Gợi ý cho H giỏi.
-Có còn cách nào khác nữa không? Yêu cầu giải thêm cách khác.
Bài 3: Yêu cầu H đọc đề bài.Tóm tắt tự làm bài vào vở và giải thích kết quả.
-G gợi ý H yếu (không làm được bài).
-Yêu cầu H tự trình bầy bài giải vào vở.
-G đánh giá kết luận.
2. Củng cố- dặn dò.
- Nhận xét tiết học.
- Nhắc H chuẩn bị tiết sau.
- H đọc đề . Tìm hiểu BT.
- Bể cá hình hộp chữ nhật , có kích thước:
Chiều dài 1m
Chiều rộng 5cm
Chiều cao 60cm
- đơn vị đo không giống nhau, cần đưa về cùng đơn vị.
- Diện tích xung quanh và diện tích một mặt đáy.
- H nhận xét.
- H tìm hiểu. Tóm tắt.
- Hình lập phương cạnh a = 1,5m.
a) SXQ =?
b) STP =?
c) V=?
SXQ = a x a x4
STP = a x a x 6
V = a x a x a
- H nhận xét.
- H tìm hiểu để tóm tắt:
-Hình lập phương m có cạnh dài gấp 3 lần cạnh của hình lập phương n.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tập làm văn
Ôn tập về tả đồ vật
I. Mục tiêu.
1- Ôn luyện, củng cố kĩ năng lập dàn ý của bài văn tả đồ vật.
2- Ôn luyện kĩ năng trình bày miệng dàn ý bài văn tả đồ vật - trình bày rõ ràng, rành mạch, tự nhiên, tự tin.
II. Đồ dụng dạy - học.
- Tranh vẽ hoặc ảnh chụp một số vật dụng.
- Bút dạ + giấy khổ to cho H làm bài
III. Các hoạt động dạy - học.
1. Luyện tập.
- Hướng dẫn H làm BT1
- G giao việc:
• Các em đọc kĩ 5 đề.
• Chọn 1 trong 5 đề.
• Lập dàn ý cho đề đã chọn.
- G kiểm tra sự chuẩn bị ở nhà của HS.
- Cho H lập dàn ý. GV phát giấy cho 5 H.
- Cho H trình bày kết quả.
- G nhận xét + bổ sung hoàn chỉnh cho dàn ý trên bảng lớp.
- Hướng dẫn H làm BT2
- Cho H đọc yêu cầu của BT.
- G giao việc:
• Dựa vào dàn ý đã lập, các em tập nói trong nhóm.
• Các em tập nói trước lớp.
- Cho H làm bài + trình bày
- G nhận xét + khen những H lập dàn ý tốt, biết nói dựa vào dàn ý lập.
- H đọc 5 đề trong SGK.
- Một số H nói đề bài em đã chọn.
- 1 H đọc gợi ý trong SGK.
- 5 H viết ra giấy lên dán trên bảng lớp, lớp nhận xét.
- Mỗi H tự sửa dàn ý bài viết của mình.
- 1 H đọc thành tiếng, lớp lắng nghe.
- H làm việc theo nhóm 4. Một H trình bày + 3 bạn còn lại góp ý.
- Đại diện các nhóm lên nói trước lớp theo dàn bài đã lập.
- Lớp nhận xét.
2.Củng cố, dặn dò
- G nhận xét tiết học.
- Nhắc H chuẩn bị tiết sau.
- H lắng nghe.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Kĩ thuật
Lắp xe ben (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe ben.
- Lắp được xe ben đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính cẩn thận khi thao tác lắp, tháo các chi tiết của xe ben.
II. chuẩn bị:
- G mẫu xe ben đã lắp sẵn; G + H bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
- Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp.
III.Các hoạt động dạy - học.
1. Quan sát, nhận xét mẫu.
- Để lắp được xe ben theo em cần phải lắp mấy bộ phận.Hãy kể tên những bộ phận đó.
2. Hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
a.Hướng dẫn chọn các chi tiết:H lên bảng gọi tên và chọn từng loại chi tiết xếp vào hộp
b.Lắp từng bộ phận:
*Lắp khung sàn xe và các giá đỡ (H2- Sgk )
- Để lắp khung sàn xe và các giá đỡ em cần phải chọn những chi tiết nào.
- G lắp các giá đỡ theo thứ tự, G h/d chậm .
- Để lắp được sàn ca bin và các thanh đỡ, ngoài các chi tiết ở H2 em phải chọn thêm các chi tiết nào.
- G lắp tấm chữ L vào đầu của 2 thanh thẳng 11 lỗ cùng với thanh chữ U dài .
Lắp sàn ca bin và các thanh đỡ (H3-Sgk)
- Nhận xét
3. Nhận xét-dặn dò:
- Nhận xét tiết học. Nhắc H chuẩn bị tiết sau .
- H quan sát mẫu xe ben, SGK và trả lời câu hỏi.
- H chọn các chi tiết.
- H lên lắp khung sàn xe.
- H quan sát.
- H trả lời.
- H quan sát.
- H quan sát H4 trả lời và thực hiện lắp 1 trục trong hệ thống
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Địa lớ
Tiết 24: Ôn tập
I. Mục tiêu.
Giúp H ôn tập củng cố các kiến thức và kĩ năng địa lí sau:
- Hệ thống hoá được các kiến thức cơ bản đã học.
- Xác định và mô tả được vị trí địa lí giới hạn lãnh thổ của châu Á, châu Âu.
- So sánh ở mức độ đơn giản để thấy được sự khắc nghiệt giữa hai châu lục.
- Điền đúng vị trí của bài tập
II. CHUẨN BỊ.
- Bản đồ địa lí tự nhiên thế giới. Các lược đồ, hình minh hoạ từ bài 17- 21.
- Vở bài tập.
III. Các hoạt động dạy học.
2. Nội dung ôn tập
* Hoạt động 1: Trò chơi: đối đáp nhanh
- G chọn 2 đội chơi treo bảng bản đồ tự nhiên
- HD cách chơi:
Đội 1 ra một câu hỏi , đội 2 trả lời sau đó đội 2 ra câu hỏi và đội 1 trả lời.
- G tổng kết trò chơi
* Hoạt động 2: So sánh một số yếu tố tự nhiên và xã hội giữa châu Á và châu Âu.
- G yêu cầu H kẻ bảng như bài 2 tr.115
- G theo dõi giúp đỡ H
- G gọi H nhận xét bài làm trên bảng
- G nhận xét phiếu
3. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Dặn H chuẩn bị bài sau.
1. bạn hãy chỉ và nêu vị trí địa lí của châu Á
2. bạn hãy chỉ và nêu giới hạn châu Á ?
3. hãy nêu tên và chỉ các dãy núi có nóc nhà thế giới
4. chỉ khu vực ĐNam Á trên bản đồ?
5. chỉ vị trí đồng bằng tây Xi bia.
6. chỉ và nêu tên dãy núi là ranh giới phía đông của châu âu với châu Á
7. bạn hãy chỉ vị trí của châu Âu?
8. hãy kể tên các đại dương và châu lục tiếp giáp với châu Âu?
9. Chỉ dãy núi An pơ?...
- H làm bài cá nhân
- 1 H làm bài trên bảng lớp
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Anh
GV chuyờn soạn giảng
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Toỏn (LT)
Luyện thờm
I. MỤC TIấU.
- Củng cố kiến thức và kĩ năng về tớnh thể tớch hỡnh lập phương.
- Bổ sung bài tập ụn luyện.
II. CHUẨN BỊ.
- Hỡnh thức: cỏ nhõn, cả lớp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
1. Thực hành luyện tập.
T: Hd H làm cỏc bài tập sau vào vở. Gọi H chữa bài trờn bảng.
Hd nhận xột, chốt đỏp ỏn đỳng.
Bài 1: Một phũng học dạng hỡnh hộp chữ nhật cú chiều dài 8m, chiều rộng 6m, chiều cao bằng chiều rộng. Hỏi phũng học đú chứa được bao nhiờu m3 khụng khớ? Biết rằng thể tớch cỏc đố vật trong phũng chiếm 5m3
*H/s hiểu thể tớch căn phũng bao gồm thể tớch khụng khớ và cỏc đồ vật trong đú.
Bài 2: Khoanh vào chữ đặt trước cõu trả lời đỳng:
Cú hai hỡnh lập phương cựng một chất kim loại. Hỡnh I cú cạnh dài gấp đụi hỡnh II. Hỡnh I cõn nặng 2kg. Hỏi hỡnh II cõn nặng bao nhiờu ki-lụ-gam?
* H/s biết V hỡnh 1 gấp 8 lần V hỡnh 2(Tương tự bài 2 tr 25-VLT)
Nờn hỡnh II cõn nặng số ki-lụ-gam là: 2:8= 0,25 (kg)
Đỏp ỏn đỳng là C
Bài 3: Khoanh vào chữ đặt trước cõu trả lời đỳng:
Một hỡnh hộp chữ nhật cú thể tớch 6dm3. Tớnh diện tớch toàn phần của hỡnh hộp đú biết rằng hỡnh đú cú cỏc kớch thước khỏc nhau và số đo là số tự nhiờn với đơn vị là đề-xi-một.
* GV gợi ý: V=a x b x c ( a,b,c là số tự nhiờn khỏc nhau)
Ta cú 6= 1x 2 x 3 nờn cỏc kớch thước của hỡnh hộp chữ nhật đú là 3dm, 2dm, 1dm
Vậy diện tớch toàn phần = Sxq+ S 2đỏy
H/s vận dụng cụng thức tớnh tỡm ra đỏp ỏn đỳng D( sửa đơn vị tớnh Tr 27-VLT)
2. Dặn dũ về nhà.
H xem lại những nội dung vừa ụn luyện.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Sinh hoạt
Sinh hoạt lớp
I/ yờu cầu
- HS nắm được ưu nhược điểm trong tuần của bản thõn
- HS cú ý thức phấn đấu vươn lờn trong học tập
- Giỏo dục HS cú ý thức phấn đấu liờn tục vươn lờn
II/ lờn lớp
1. Tổ chức : Hỏt
2. Bài mới
a. Nhận định tỡnh hỡnh chung của lớp
- Nề nếp : Tuần qua lớp đó thực hiện tốt nề nếp đi học đỳng giờ, thực hiện tốt cỏc nề nếp do trường lớp đề ra.
- Học tập : Cỏc em chăm học, cú ý thức tốt trong học tập, trong lớp chưa tớch cực hăng hỏi phỏt biểu ý kiến xõy dựng bài. Học và làm bài tương đối đầy đủ trước khi đến lớp, nhưng chưa hiệu quả cao
- Lao động vệ sinh : Đầu giờ cỏc em đến lớp sớm để lao động, vệ sinh lớp học, sõn trường sạch sẽ, gọn gàng
- Thể dục : Cỏc em ra xếp hàng tương đối nhanh nhẹn, tập đỳng động tỏc
- Đạo đức : Cỏc em ngoan, lễ phộp hoà nhó, đoàn kết với bạn bố, cú ý thức đạo đức tốt
- Tuyờn dương : Tổ.. nhiều bạn đạt kết quả học tập tốt
- Phờ bỡnh : .chữ xấu.
c. Phương hướng :
- Thi đua học tập tốt, rốn luyện tốt. Lấy thành tớch chào mừng ngày 8/3
- Tham gia mọi hoạt động của trường lớp đề ra
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
File đính kèm:
- Tuần 24(12-13).doc