Tập đọc:
LUẬT TỤC XƯA CỦA NGƯỜI Ê-ĐÊ
I. MỤC TIÊU: Như SGV
II. ĐỒ DÙNG: Như SGV
III. PHƯƠNG PHÁP: Trực quan; Nêu vấn đề; Thảo luận nhóm; Luyện tập- Thực hành
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của GV: Hoạt động của HS:
1. Bài cũ :
- Gọi HS đọc thuộc lòng bài thơ Chú đi tuần và trả lời các câu hỏi về nội dung bài (như sách thiết kế trang 157).
- GV nhận xét, đánh giá.
- 3 HS lên bảng đọc bài theo yêu cầu của GV.
- Các HS khác theo dõi, nhận xét.
16 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 421 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 24 - Trường Tiểu học Triệu Đông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh bày- Các nhóm khác theo dõi, nhận xét.
HĐ3: Làm việc cả lớp
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi câu hỏi sau: Tuyến đường Trường Sơn có vai trò như thế nào trong sự nghiệp thống nhất đất nước của dân tộc ta?
- Gọi HS trình bày.
- GV chốt lại như sách thiết kế trang 128.
*Củng cố- Dặn dò:
- GV cùng HS hệ thống bài.
- Cho HS đọc thông tin tham khảo trong SGV trang 60
- GV nhận xét tiết học, dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Sấm sét đêm giao thừa.
- HS làm việc theo cặp để trả lời câu hỏi.
- HS nối tiếp nhau trình bày.
- Cả lớp lắng nghe bạn đọc.
- HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Sấm sét đêm giao thừa.
Thứ năm ngày.tháng.năm 2009.
Đạo đức:
UỶ BAN NHÂN DÂN XÃ (PHƯỜNG) EM
I. MỤC TIÊU: Như SGV
II. ĐỒ DÙNG: Như SGV
III. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề; Luyện tập- Thực hành; Thảo luận nhóm.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của GV:
Hoạt động của HS:
1. Bài cũ:
- Yêu cầu HS nêu những suy nghĩ, việc làm thể hiện tình yêu quê hương.
- GV nhận xét, đánh giá.
- 2-3 HS lên bảng trình bày.
- Các HS khác theo dõi, nhận xét.
2. Bài mới:
HĐ1: Tìm hiểu truyện Đến Uỷ ban nhân dân phường
- GV kể chuyện.
- Gọi 1-2 HS đọc truyện trong SGK.
- Tổ chức cho HS thảo luận các câu hỏi trong SGK.
- Gọi HS phát biểu ý kiến.
- GV nhận xét, kết luận như SGV trang 46.
- Gọi 1-2 HS đọc ghi nhớ.
- Cả lớp theo dõi.
- HS làm việc theo cặp.
- HS tiếp nối nhau phát biểu.
- 1-2 HS đọc, cả lớp đọc thầm.
HĐ2: Làm bài tập 1, SGK.
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung của BT1.
- Cho HS thảo luận nhóm yêu cầu của bài tập.
- GV mời đại diện các nhóm trình bày ý kiến.
- GV kết luận như SGV trang 46.
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm.
- HS trao đổi, thảo luận để làm bài.
- 3-4 HS trình bày, các nhóm khác theo dõi, nhận xét.
HĐ3: Làm bài tập 3, SGK
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung của BT3.
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân.
- Gọi một số HS phát biểu ý kiến.
- GV kết luận:
+ (b), (c) là hành vi, việc làm chưa đúng.
+ (a) là hành vi không nên làm.
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm.
- HS suy nghĩ, tự làm bài.
- HS tiếp nối nhau phát biểu.
HĐ4: Củng cố - Dặn dò:
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét tiết học, dặn HS về nhà ôn lại những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Uỷ ban nhân dân xã (phường) em (T2).
- HS về nhà ôn lại những kiến thức đã học và chuẩn bị bài sau: Uỷ ban nhân dân xã (phường) em (T2).
Tập làm văn:
ÔN TẬP VỀ TẢ ĐỒ VẬT
I. MỤC TIÊU: Như SGV
II. ĐỒ DÙNG: Như SGV
III. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề; Động não; Thảo luận nhóm; Luyện tập- Thực hành.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của GV:
Hoạt động của HS:
1. Bài cũ:
- GV kiểm tra, chấm điểm đoạn văn tả hình dáng hoặc công dụng của một đồ vật gần gũi với em của 3 HS, nhận xét.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
2. Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài
- GV nêu mục tiêu của tiết học (như SGV trang 109).
- HS lắng nghe và xác định nhiệm vụ học tập.
HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập
+Bước 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung của BT1.
- ? Em chọn đồ vật nào để lập dàn ý? Hãy giới thiệu cho các bạn được biết.
- Gọi HS đọc gợi ý 1.
- Yêu cầu HS tự làm bài, GV phát bút dạ và giấy khổ to cho 2-3 HS làm bài.
- GV cùng cả lớp nhận xét bài làm trên giấy của HS.
- Gọi HS đọc dàn ý của mình.
- GV nhận xét, tuyên dương những HS làm bài tốt.
+Bước 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu của BT2.
- Tổ chức cho HS trình bày dàn ý của mình trong nhóm.
- Gọi HS trình bày dàn ý của mình trước lớp.
- GV nhận xét, ghi điểm những HS trình bày tốt.
- 1-2 HS đọc, cả lớp đọc thầm.
- HS tiếp nối nhau giới thiệu.
- 2 HS nối tiếp nhau đọc.
- HS làm bài theo hướng dẫn của GV.
- HS nối tiếp nhau đọc, cả lớp theo dõi, nhận xét.
- 1-2 HS đọc, cả lớp đọc thầm.
- HS làm việc theo nhóm 4.
- HS nối tiếp nhau trình bày.
HĐ3: Củng cố- Dặn dò:
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét tiết học, dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Tả đồ vật (Kiểm tra viết).
- HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Tả đồ vật (Kiểm tra viết).
Địa lí:
ÔN TẬP
I. MỤC TIÊU: Như SGV
II. ĐỒ DÙNG: Như SGV
III. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề; Động não; Thảo luận nhóm; Luyện tập- Thực hành.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của GV:
Hoạt động của HS:
1. Bài cũ:
- GV gọi 2-3 HS lên bảng, yêu cầu trả lời các câu hỏi về nội dung bài cũ (như sách thiết kế trang 144).
- GV nhận xét, đánh giá.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
2. Bài mới: Giới thiệu bài.
- GV nêu mục tiêu của tiết học như SGV trang 132.
- Gọi 1-2 HS nhắc lại nhiệm vụ của bài học.
- HS chú ý lắng nghe.
-1-2 HS nhắc lại nhiệm vụ bài học
HĐ1: Làm việc cá nhân.
- GV giao nhiệm vụ: Điền vào lược đồ:
Tên châu Á, châu Âu, Bắc Băng Dương, Thái Bình Dương, Ấn độ Dương, Đại dương Dương, Địa Trung Hải ; Tên một số dãy núi: Hi-ma-lay-a, Trường Sơn. U-ran, An-pơ (GV phát phiếu cho HS)
- GV theo dõi HS làm bài. Chấm- chữa bài, nhận xét.
- GV treo Bản đồ Tự nhiên Thế giới và chốt lại.
- HS suy nghĩ rồi làm bài vào phiếu.
- HS đổi chéo bài để kiểm tra lẫn nhau, nhận xét.
HĐ2: Làm việc theo nhóm
- Yêu cầu HS trao đổi, thảo luận để hoàn thành bảng sau (GV phát mẫu cho HS).
- Gọi đại diện một số nhóm HS trình bày.
- GV kết luận như sách thiết kế trang 146.
- HS trao đổi, thảo luận để hoàn thành bảng .
- HS tiếp nối nhau trình bày, các HS khác theo dõi, nhận xét.
HĐ3: Củng cố - Dặn dò.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét giờ học, dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Châu Phi.
- HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Châu Phi.
ÔN SỬ - ĐỊA
I. MỤC TIÊU: Ôn tập, hệ thống lại những kiến thức Lịch sử và Địa lí đã học trong tuần.
II. ĐỒ DÙNG: VBT Lịch sử và Địa lí, phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP: Quan sát; Động não; Thảo luận nhóm; Luyện tập- Thực hành.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của GV:
Hoạt động của HS:
HĐ1: Ôn Lịch Sử
- GV yêu cầu HS làm các bài tập 1,2,3,4,5,6 trong VBT trang 32,33.
- GV theo dõi HS làm bài, hướng dẫn thêm (nếu cần)
- Gọi một số HS trình bày kết quả
- GV nhận xét, đánh giá.
- HS làm bài tập.
- Một số HS tiếp nối nhau trình bày kết quả- Các HS khác theo dõi, nhận xét, bổ sung (nếu cần)
HĐ2: Ôn Địa Lí
- GV yêu cầu HS làm các bài tập 1,2 trong VBT trang 33,34.
- GV theo dõi, giúp đỡ những HS còn lúng túng.
- GV chấm, chữa 7-10 bài, nhận xét.
- HS làm bài tập .
- HS đổi vở để kiểm tra, đối chiếu kết quả.
HĐ3: Củng cố bài
- GV giao nhiệm vụ: Các em hãy đọc kĩ các câu hỏi ghi ở phiếu rồi làm bài vào phiếu.
- GV thu bài chấm- Nhận xét.
- GV nêu đáp án đúng để những HS làm bài sai chữa bài.
- GV nhận xét tiết học, Dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài tuần sau.
- HS đọc kĩ yêu cầu ghi ở phiếu rồi làm bài.
- Những HS làm bài sai, chữa bài.
- HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài tuần sau.
Thứ sáu ngàythángnăm 2009.
Ôn luyện Tiếng Việt
TIẾT 1:
I. MỤC TIÊU: Ôn luyện về câu ghép và cách nối các vế câu ghép.
II. ĐỒ DÙNG: VBT Tiếng Việt 5, sách Tiếng Việt nâng cao.
III. PHƯƠNG PHÁP: Luyện tập- Thực hành.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của GV:
Hoạt động của HS:
HĐ1: Làm việc theo cặp
- GV yêu cầu HS thảo luận các bài tập 1,2 trang 37 VBT Tiếng Việt.
- Gọi một số HS trình bày kết quả thảo luận.
- GV nhận xét, đánh giá.
- HS trao đổi cùng bạn và làm các bài tập.
- 3-4 HS tiếp nối nhau trình bày kết quả- Các HS khác theo dõi, nhận xét.
HĐ2: Làm việc cá nhân
- GV yêu cầu HS làm bài tập 1,2,3 trang 87 sách Tiếng Việt nâng cao 5.
- GV theo dõi HS làm bài, giúp đỡ những HS còn lúng túng.
- GV thu chấm 7-10 bài, nhận xét.
- HS làm bài.
- HS đổi vở để kiểm tra, đối chiếu kết quả.
HĐ3: Củng cố bài
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét tiết học; Dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau.
- HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau.
Ôn luyện Tiếng Việt
TIẾT 2:
I. MỤC TIÊU: Ôn luyện về tả đồ vật.
II. ĐỒ DÙNG: Vở ôn luyện Tiếng Việt 5; Sách Tiếng Việt nâng cao; Bút dạ, giấy khổ to III. PHƯƠNG PHÁP: Luyện tập- Thực hành.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của GV:
Hoạt động của HS:
HĐ1: Làm việc theo cặp
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi yêu cầu của Đề 1 trang 164 sách Tiếng Việt nâng cao 5.
- Gọi một số HS trình bày kết quả thảo luận.
- GV nhận xét, đánh giá.
- HS thảo luận yêu cầu của bài tập và làm bài.
- 3-4 HS trình bày- Các HS khác theo dõi, nhận xét.
HĐ2: Làm việc cả lớp
- GV gọi 1-2 em đọc Đề 2 trang 164 trong sách Tiếng Việt nâng cao 5.
- GV yêu cầu HS làm bài vào vở, GV phát bút dạ và giấy khổ to cho 2-3 em làm bài.
- GV nhận xét, đánh giá.
- 1-2 HS đọc.
- HS làm bài; Những HS làm bài trên giấy làm xong, dán lên bảng- Cả lớp theo dõi, nhận xét.
HĐ3: Củng cố bài
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét tiết học; Dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau.
- HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau.
Ôn luyện Tiếng Việt
TIẾT 3:
I. MỤC TIÊU: Rèn kĩ năng cảm thụ thơ văn cho HS
II. ĐỒ DÙNG: Vở ôn luyện Tiếng Việt.
III. PHƯƠNG PHÁP: Luyện tập- Thực hành.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của GV:
Hoạt động của HS:
HĐ1: Làm việc cá nhân
- GV ghi đề bài lên bảng (Đề 24- Sách bồi dưỡng HSG Tiếng Việt 5)
- Yêu cầu HS đọc đề bài, suy nghĩ rồi làm bài vào vở.
- GV theo dõi, giúp đỡ những HS còn lúng túng.
- GV chấm- chữa bài, nhận xét.
- 1-2 HS đọc to đề bài- Cả lớp theo dõi, đọc thầm.
- HS làm bài vào vở.
HĐ2: Làm việc cả lớp
- Gọi một số HS trình bày bài làm, yêu cầu cả lớp theo dõi, nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá.
- 3-4 HS tiếp nối nhau trình bày bài làm- Cả lớp theo dõi, nhận xét.
- Những HS làm bài sai tự chữa bài.
HĐ3: Củng cố bài
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét tiết học; Dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài tuần sau.
- 1-2 HS đọc đoạn văn viết tốt cho cả lớp tham khảo.
- HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài tuần sau.
File đính kèm:
- TUN24~1.doc