Giáo án Lớp 5 Tuần 24 - Trường Tiểu học Triệu Đông

Tập đọc:

LUẬT TỤC XƯA CỦA NGƯỜI Ê-ĐÊ

I. MỤC TIÊU: Như SGV

II. ĐỒ DÙNG: Như SGV

III. PHƯƠNG PHÁP: Trực quan; Nêu vấn đề; Thảo luận nhóm; Luyện tập- Thực hành

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:

Hoạt động của GV: Hoạt động của HS:

1. Bài cũ :

- Gọi HS đọc thuộc lòng bài thơ Chú đi tuần và trả lời các câu hỏi về nội dung bài (như sách thiết kế trang 157).

- GV nhận xét, đánh giá.

- 3 HS lên bảng đọc bài theo yêu cầu của GV.

- Các HS khác theo dõi, nhận xét.

 

 

doc16 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 425 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 24 - Trường Tiểu học Triệu Đông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh bày- Các nhóm khác theo dõi, nhận xét. HĐ3: Làm việc cả lớp - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi câu hỏi sau: Tuyến đường Trường Sơn có vai trò như thế nào trong sự nghiệp thống nhất đất nước của dân tộc ta? - Gọi HS trình bày. - GV chốt lại như sách thiết kế trang 128. *Củng cố- Dặn dò: - GV cùng HS hệ thống bài. - Cho HS đọc thông tin tham khảo trong SGV trang 60 - GV nhận xét tiết học, dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Sấm sét đêm giao thừa. - HS làm việc theo cặp để trả lời câu hỏi. - HS nối tiếp nhau trình bày. - Cả lớp lắng nghe bạn đọc. - HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Sấm sét đêm giao thừa. Thứ năm ngày.tháng.năm 2009. Đạo đức: UỶ BAN NHÂN DÂN XÃ (PHƯỜNG) EM I. MỤC TIÊU: Như SGV II. ĐỒ DÙNG: Như SGV III. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề; Luyện tập- Thực hành; Thảo luận nhóm. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV: Hoạt động của HS: 1. Bài cũ: - Yêu cầu HS nêu những suy nghĩ, việc làm thể hiện tình yêu quê hương. - GV nhận xét, đánh giá. - 2-3 HS lên bảng trình bày. - Các HS khác theo dõi, nhận xét. 2. Bài mới: HĐ1: Tìm hiểu truyện Đến Uỷ ban nhân dân phường - GV kể chuyện. - Gọi 1-2 HS đọc truyện trong SGK. - Tổ chức cho HS thảo luận các câu hỏi trong SGK. - Gọi HS phát biểu ý kiến. - GV nhận xét, kết luận như SGV trang 46. - Gọi 1-2 HS đọc ghi nhớ. - Cả lớp theo dõi. - HS làm việc theo cặp. - HS tiếp nối nhau phát biểu. - 1-2 HS đọc, cả lớp đọc thầm. HĐ2: Làm bài tập 1, SGK. - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung của BT1. - Cho HS thảo luận nhóm yêu cầu của bài tập. - GV mời đại diện các nhóm trình bày ý kiến. - GV kết luận như SGV trang 46. - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm. - HS trao đổi, thảo luận để làm bài. - 3-4 HS trình bày, các nhóm khác theo dõi, nhận xét. HĐ3: Làm bài tập 3, SGK - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung của BT3. - Yêu cầu HS làm việc cá nhân. - Gọi một số HS phát biểu ý kiến. - GV kết luận: + (b), (c) là hành vi, việc làm chưa đúng. + (a) là hành vi không nên làm. - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm. - HS suy nghĩ, tự làm bài. - HS tiếp nối nhau phát biểu. HĐ4: Củng cố - Dặn dò: - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét tiết học, dặn HS về nhà ôn lại những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Uỷ ban nhân dân xã (phường) em (T2). - HS về nhà ôn lại những kiến thức đã học và chuẩn bị bài sau: Uỷ ban nhân dân xã (phường) em (T2). Tập làm văn: ÔN TẬP VỀ TẢ ĐỒ VẬT I. MỤC TIÊU: Như SGV II. ĐỒ DÙNG: Như SGV III. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề; Động não; Thảo luận nhóm; Luyện tập- Thực hành. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV: Hoạt động của HS: 1. Bài cũ: - GV kiểm tra, chấm điểm đoạn văn tả hình dáng hoặc công dụng của một đồ vật gần gũi với em của 3 HS, nhận xét. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. 2. Bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài - GV nêu mục tiêu của tiết học (như SGV trang 109). - HS lắng nghe và xác định nhiệm vụ học tập. HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập +Bước 1: - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung của BT1. - ? Em chọn đồ vật nào để lập dàn ý? Hãy giới thiệu cho các bạn được biết. - Gọi HS đọc gợi ý 1. - Yêu cầu HS tự làm bài, GV phát bút dạ và giấy khổ to cho 2-3 HS làm bài. - GV cùng cả lớp nhận xét bài làm trên giấy của HS. - Gọi HS đọc dàn ý của mình. - GV nhận xét, tuyên dương những HS làm bài tốt. +Bước 2: - Gọi HS đọc yêu cầu của BT2. - Tổ chức cho HS trình bày dàn ý của mình trong nhóm. - Gọi HS trình bày dàn ý của mình trước lớp. - GV nhận xét, ghi điểm những HS trình bày tốt. - 1-2 HS đọc, cả lớp đọc thầm. - HS tiếp nối nhau giới thiệu. - 2 HS nối tiếp nhau đọc. - HS làm bài theo hướng dẫn của GV. - HS nối tiếp nhau đọc, cả lớp theo dõi, nhận xét. - 1-2 HS đọc, cả lớp đọc thầm. - HS làm việc theo nhóm 4. - HS nối tiếp nhau trình bày. HĐ3: Củng cố- Dặn dò: - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét tiết học, dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Tả đồ vật (Kiểm tra viết). - HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Tả đồ vật (Kiểm tra viết). Địa lí: ÔN TẬP I. MỤC TIÊU: Như SGV II. ĐỒ DÙNG: Như SGV III. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề; Động não; Thảo luận nhóm; Luyện tập- Thực hành. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV: Hoạt động của HS: 1. Bài cũ: - GV gọi 2-3 HS lên bảng, yêu cầu trả lời các câu hỏi về nội dung bài cũ (như sách thiết kế trang 144). - GV nhận xét, đánh giá. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. 2. Bài mới: Giới thiệu bài. - GV nêu mục tiêu của tiết học như SGV trang 132. - Gọi 1-2 HS nhắc lại nhiệm vụ của bài học. - HS chú ý lắng nghe. -1-2 HS nhắc lại nhiệm vụ bài học HĐ1: Làm việc cá nhân. - GV giao nhiệm vụ: Điền vào lược đồ: Tên châu Á, châu Âu, Bắc Băng Dương, Thái Bình Dương, Ấn độ Dương, Đại dương Dương, Địa Trung Hải ; Tên một số dãy núi: Hi-ma-lay-a, Trường Sơn. U-ran, An-pơ (GV phát phiếu cho HS) - GV theo dõi HS làm bài. Chấm- chữa bài, nhận xét. - GV treo Bản đồ Tự nhiên Thế giới và chốt lại. - HS suy nghĩ rồi làm bài vào phiếu. - HS đổi chéo bài để kiểm tra lẫn nhau, nhận xét. HĐ2: Làm việc theo nhóm - Yêu cầu HS trao đổi, thảo luận để hoàn thành bảng sau (GV phát mẫu cho HS). - Gọi đại diện một số nhóm HS trình bày. - GV kết luận như sách thiết kế trang 146. - HS trao đổi, thảo luận để hoàn thành bảng . - HS tiếp nối nhau trình bày, các HS khác theo dõi, nhận xét. HĐ3: Củng cố - Dặn dò. - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét giờ học, dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Châu Phi. - HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Châu Phi. ÔN SỬ - ĐỊA I. MỤC TIÊU: Ôn tập, hệ thống lại những kiến thức Lịch sử và Địa lí đã học trong tuần. II. ĐỒ DÙNG: VBT Lịch sử và Địa lí, phiếu học tập. III. PHƯƠNG PHÁP: Quan sát; Động não; Thảo luận nhóm; Luyện tập- Thực hành. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV: Hoạt động của HS: HĐ1: Ôn Lịch Sử - GV yêu cầu HS làm các bài tập 1,2,3,4,5,6 trong VBT trang 32,33. - GV theo dõi HS làm bài, hướng dẫn thêm (nếu cần) - Gọi một số HS trình bày kết quả - GV nhận xét, đánh giá. - HS làm bài tập. - Một số HS tiếp nối nhau trình bày kết quả- Các HS khác theo dõi, nhận xét, bổ sung (nếu cần) HĐ2: Ôn Địa Lí - GV yêu cầu HS làm các bài tập 1,2 trong VBT trang 33,34. - GV theo dõi, giúp đỡ những HS còn lúng túng. - GV chấm, chữa 7-10 bài, nhận xét. - HS làm bài tập . - HS đổi vở để kiểm tra, đối chiếu kết quả. HĐ3: Củng cố bài - GV giao nhiệm vụ: Các em hãy đọc kĩ các câu hỏi ghi ở phiếu rồi làm bài vào phiếu. - GV thu bài chấm- Nhận xét. - GV nêu đáp án đúng để những HS làm bài sai chữa bài. - GV nhận xét tiết học, Dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài tuần sau. - HS đọc kĩ yêu cầu ghi ở phiếu rồi làm bài. - Những HS làm bài sai, chữa bài. - HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài tuần sau. Thứ sáu ngàythángnăm 2009. Ôn luyện Tiếng Việt TIẾT 1: I. MỤC TIÊU: Ôn luyện về câu ghép và cách nối các vế câu ghép. II. ĐỒ DÙNG: VBT Tiếng Việt 5, sách Tiếng Việt nâng cao. III. PHƯƠNG PHÁP: Luyện tập- Thực hành. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV: Hoạt động của HS: HĐ1: Làm việc theo cặp - GV yêu cầu HS thảo luận các bài tập 1,2 trang 37 VBT Tiếng Việt. - Gọi một số HS trình bày kết quả thảo luận. - GV nhận xét, đánh giá. - HS trao đổi cùng bạn và làm các bài tập. - 3-4 HS tiếp nối nhau trình bày kết quả- Các HS khác theo dõi, nhận xét. HĐ2: Làm việc cá nhân - GV yêu cầu HS làm bài tập 1,2,3 trang 87 sách Tiếng Việt nâng cao 5. - GV theo dõi HS làm bài, giúp đỡ những HS còn lúng túng. - GV thu chấm 7-10 bài, nhận xét. - HS làm bài. - HS đổi vở để kiểm tra, đối chiếu kết quả. HĐ3: Củng cố bài - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét tiết học; Dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau. - HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau. Ôn luyện Tiếng Việt TIẾT 2: I. MỤC TIÊU: Ôn luyện về tả đồ vật. II. ĐỒ DÙNG: Vở ôn luyện Tiếng Việt 5; Sách Tiếng Việt nâng cao; Bút dạ, giấy khổ to III. PHƯƠNG PHÁP: Luyện tập- Thực hành. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV: Hoạt động của HS: HĐ1: Làm việc theo cặp - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi yêu cầu của Đề 1 trang 164 sách Tiếng Việt nâng cao 5. - Gọi một số HS trình bày kết quả thảo luận. - GV nhận xét, đánh giá. - HS thảo luận yêu cầu của bài tập và làm bài. - 3-4 HS trình bày- Các HS khác theo dõi, nhận xét. HĐ2: Làm việc cả lớp - GV gọi 1-2 em đọc Đề 2 trang 164 trong sách Tiếng Việt nâng cao 5. - GV yêu cầu HS làm bài vào vở, GV phát bút dạ và giấy khổ to cho 2-3 em làm bài. - GV nhận xét, đánh giá. - 1-2 HS đọc. - HS làm bài; Những HS làm bài trên giấy làm xong, dán lên bảng- Cả lớp theo dõi, nhận xét. HĐ3: Củng cố bài - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét tiết học; Dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau. - HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau. Ôn luyện Tiếng Việt TIẾT 3: I. MỤC TIÊU: Rèn kĩ năng cảm thụ thơ văn cho HS II. ĐỒ DÙNG: Vở ôn luyện Tiếng Việt. III. PHƯƠNG PHÁP: Luyện tập- Thực hành. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV: Hoạt động của HS: HĐ1: Làm việc cá nhân - GV ghi đề bài lên bảng (Đề 24- Sách bồi dưỡng HSG Tiếng Việt 5) - Yêu cầu HS đọc đề bài, suy nghĩ rồi làm bài vào vở. - GV theo dõi, giúp đỡ những HS còn lúng túng. - GV chấm- chữa bài, nhận xét. - 1-2 HS đọc to đề bài- Cả lớp theo dõi, đọc thầm. - HS làm bài vào vở. HĐ2: Làm việc cả lớp - Gọi một số HS trình bày bài làm, yêu cầu cả lớp theo dõi, nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá. - 3-4 HS tiếp nối nhau trình bày bài làm- Cả lớp theo dõi, nhận xét. - Những HS làm bài sai tự chữa bài. HĐ3: Củng cố bài - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét tiết học; Dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài tuần sau. - 1-2 HS đọc đoạn văn viết tốt cho cả lớp tham khảo. - HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài tuần sau.

File đính kèm:

  • docTUN24~1.doc