Giáo án lớp 5 - Tuần 24 - Năm học 2013 - 2014

+GT:Tang chứng: Sự vật, sự việc chứng tỏ hành động phạm tội.

+GT:Nhân chứng: người làm chứng.

- Ngay từ ngày xưa dân tộc Ê – đê đã có quan niệm rạch ròi, nghiêm minh về tội trạng, phân định rõ ràng từng loại tội. Người Ê – đê đã dùng những luật tục đó để giữ cho buôn làng có cuộc sống trật tự, thanh bình.

? Hãy kể tên một số luật tục của nước ta hiện nay mà em biết ?

- Giới thiệu thêm một số luật ở nước ta.

? Qua bài tập đọc giúp em hiểu điều gì ?

? Nêu nội dung chính của bài?

- Gọi HS nhắc lại.

c. Luyện đọc diễm cảm:

- Gọi HS đọc nối tiếp.

- HDHS luyện đọc diễm cảm đoạn 3, đọc mẫu.

- Yêu cầu HS luyện đọc diễn cảm theo cặp.

- Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm trước lớp.

- Nhận xét ghi điểm.

IV. Củng cố:

? Nêu nội dung chính của bài ?

? Là HS em phải sống và học tập ntn?

 

doc26 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 652 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 - Tuần 24 - Năm học 2013 - 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhận xét và bình chọn bạn kể chuyện hay nhất. - Nêu HS nghe. ---------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn : 25/2/2013 Thứ 6 Ngày giảng : 1/3/2013 Tiết 1: Toán LUYỆN TẬP CHUNG A. Mục tiêu: HS - Củng cố khắc sâu về cách tính thể tích và diện tích hình hộp chữ nhật, hình lập phương. - Rèn kĩ năng thực hành giải toán đúng, nhanh cách tính thể tích và diện tích hình hộp chữ nhật, hình lập phương. HS khá: bài 1c; bài 3. - Có ý thức tự giác trong học tập, vận dụng bài vào thực tế. B. Đồ dùng dạy học: -GV: CB các hình minh hoạ sgk. - HS: SGK + VBT C. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động dạy T Hoạt động học I. Ổn định tổ chức: II. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng tính diện tích hình tam giác có đáy là 8cm, chiều cao là 5cm. - Nhận xét ghi điểm. III. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Trực tiếp. 2. HDHS làm bài tập: Bài 1(128) - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - Yêu cầu HS quan sát hình vẽ sgk. ? Muốn tính diện tích xung quanh của HHCN ta làm ntn ? ? Bể cá không có nắp thì tính diện tích của những mặt nào ? - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi làm bài. - Gọi HS trình bày bài giải. - Nhận xét chữa bài. Bài 2(128) - Gọi HS đọc bài toán. - Yêu cầu HS nhắc lại cách tính Sxq ; STp ; V của hình lập phương. - Gọi HS lên bảng làm bài. - Cho HS nhận xét. - Nhận xét chữa bài. Bài 3(128) - Yêu cầu HS đọc đề bài và quan sát hình sgk. ? Coi cạnh HLP (N) là a thì cạnh của HLP (M) sẽ là bao nhiêu ? ?Viết công thức tính diện tích toàn phần của HLP trên ? ?So sánh diện tích toàn phần của hai hình lập phương đó ? ?Viết công thức tính diện tích thể tích của hai hình M và N ? ? So sánh thể tích của hai hình lập phương đó ? IV. Củng cố : ? Nêu cách tính thể tích và diện tích hình hộp chữ nhật, hình lập phương? V. TK- dặn dò: - Nội dung bài - Về nhà học bài chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. 1 4 1 10 10 11 2 1 - Hát. - 2 em lên bảng, lớp theo dõi nhận xét. HĐ nhóm đôi . - 1 em đọc, lớp theo dõi sgk. - Quan sát hình sgk. - Ta lấy chu vi đáy nhân với chiều cao cùng một đơn vị đo. - Tính diện tích của 4 mặt bên và một mặt đáy. - Thảo luận cùng giải bài toán. Bài giải 1m = 10dm 50cm = 5dm 60 cm = 6dm a) Diện tích kính xung quanh bể cá là : ( 10 + 5 ) 2 6 = 180 (dm2) Diện tích kính để làm bể cá là : 180 + 10 5 = 230 (dm2) b) Thể tích của bể cá là : 10 5 6 = 300 (dm3) = 300 (lít) c) Thể tích nước trong bể là : 300 : 4 3 = 225 (lít) Đáp số : a) 230 dm2 b) 300 dm3 c) 225 lít. - Đại diện một số nhóm trình bày kết quả, lớp theo dõi nhận xét. HĐCN - 1 em đọc, lớp theo dõi đọc thầm. - 3 em nhắc lại như yêu cầu. - 1 em làm bài trên bảng, lớp làm bài vào vở. Bài giải Diện tích xq của hình lập phương là : 1,5 1,5 4 = 9(m2) Diện tích toàn phần hình lập phương là 1,5 1,5 6 = 13,5 (m2) Thể tích hình lập phương là: 1,5 1,5 1,5 = 3,375 (m3) Đáp số : a) 9m2 b) 13,5 m2 3,375 m3 - 2 - 3 em nhận xét. HĐCN - Đọc thầm yêu cầu của bài và quan sát hình sgk. - Là a 3. - Stp (N) = a a 6 - Stp (M) = (a 3) (a 3) 6 = a a 6 9 - Vậy diện tích toàn phần của hình M gấp 9 lần diện tích toàn phần của hình N. - V(N) = a a a - V(M) = (a 3) (a 3) (a 3) = (a a a) 27 - Thể tích hình M gấp 27 lần thể tích của hình N - Nêu HS nghe. --------------------------------------------------------------------------------------- Tiết 2 : Khoa học GV chuyên dạy ---------------------------------------------------------------------------------------- Tiết 3: Chính tả (nghe - viết) NÚI NON HÙNG VĨ A. Mục tiêu: HS -Biết cách trình bày đẹp bài văn: Núi non hùng vĩ.Tìm đúng tên người tên địa lý Việt Nam. Biết bài giới thiệu với chúng ta con đường đi đến thành phố biên phòng Lào Cai - HS nghe - viết chính xác bài chính tả, Tìm và viết đúng tên người, địa lí Việt Nam. - Có ý thức luyện chữ viết đúng, ngồi đúng tư thế. B. Đồ dùng dạy học: - Viết từng câu đố ở bài tập 3 ra băng giấy. C. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động dạy T Hoạt động học I. Ổn định tổ chức: II. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 em lên bảng viết các từ Hai Ngàn, ngã ba, Pò Mo, Pù Sai. - Nhận xét ghi điểm. III. Bài mới: 1. Giới thiệu bài : Trực tiếp. 2. HDHS viết chính tả: a) Tìm hiểu nội dung đoạn văn: - Gọi HS đọc đoạn văn. ? Đoạn văn cho ta biết điểu gì ? ? Đoạn văn miêu tả vùng đất nào ? b) HD viết từ khó: - Gọi HS lên bảng viết (đọc cho Hs viết). - Nhận xét sửa sai. c) HDHS viết chính tả: - Đọc cho HS viết bài. - Đọc lại cho HS soát lỗi. d) Chấm chữa bài: - Thu 5 - 7 vở của HS chấm điểm. - Nhận xét bài viết của HS. 3. Luyện tập: Bài 2(58) - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Gọi HS đọc các tên riêng trong bài. - Cho HS nhận xét. - Nhận xét bổ xung. Bài 3(58) - Treo bảng phụ, gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập. - Yêu cầu HS hoạt động nhóm 4. - Yêu cầu đại diện từng nhóm trình bày kết quả. - Nhận xét, kết luận lời giải đúng. IV. Củng cố: ? Nêu qui tắc viết tên riêng người? V. TK- dặn dò: -TK: GV chốt lại nội dung chính của bài - Về nhà học bài chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. 1 4 1 20 5 6 2 1 - Hát. - 2 em lên bảng viết, lớp theo dõi nhận xét. - 1em đọc, lớp theo dõi sgk đọc thầm. - Giới thiệu với chúng ta con đường đi đến thành phố biên phòng Lào Cai. - Vùng biên cương Tây Bắc, nơi giáp giữa nước ta với Trung Quốc. - 2em lên bảng viết, lớp viết nháp: Tam Đường, tày đình, hiểm trở. - Viết bài vào vở. - Soát lỗi.Đổi chéo vở cho nhau soát lỗi. HĐCN - 1 em đọc, lớp đọc thầm. - Làm bài vào vở. - Tên người, tên dân tộc: Đăm Săn, Y Sun, Mơ – nông, Nơ Trang Lơng, A – ma – Dơ – hao. - Tên địa lý: Tây Nguyên, sông Ba. - 2 em nhận xét. HĐ nhóm 4. - 1 em đọc, lớp đọc thầm. - Thảo luận, làm bài ra nháp. 1) Ai từng ... sóng xanh (Ngô Quyền, Lê Hoàn, Trần Hưng Đạo). 2) Vua nào ... tơi bời (Quang Trung, Nguyễn Huệ). 3) Vua nào ... ấu thơ (Đinh Bộ Lĩnh, Đinh Tiên Hoàng). 4) Vua nào thảo chiếu rời đô (Lí Thái Tổ, Lí Công Uẩn). 5) Vua nào chủ xướng Hội thơ Tao Đàn (Lê Thánh Tông). - Đại diện từng nhóm trình bày ý kiến, các nhóm khác theo dõi nhận xét. - Nêu HS nghe. ------------------------------------------------------------------------------------- Tiết 4: Tập làm văn ÔN TẬP VỀ TẢ ĐỒ VẬT A. Mục tiêu: HS - Ôn luyện và củng cố kĩ năng lập dàn ý, trình bày miệng dàn ý bài văn tả đồ vật. - Vận dụng viết bài văn trình bày bài rõ ràng, mạch lạc, tự nhiên. - Tính mạnh dạn , tự nhiên khi trình bày miệng. B. Đồ dùng dạy học: -GV: Giấy khổ to, bút dạ. -HS: Quan sát một số đồ vật thuộc một trong các đề yêu cầu. C. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động dạy T Hoạt động học I. Ổn định tổ chức: II. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 em đọc đoạn văn tả hình dáng hoặc công dụng của một đồ vật gần gũi với em nhất. - Nhận xét ghi điểm. III. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Trực tiếp. 2. HDHS làm bài tập: Bài 1(66) HĐCN - Gọi HS đọc yêu cầu. ? Em chọn đề nào ? - Gọi HS đọc gợi ý 1. - Yêu cầu HS suy nghĩ tự làm bài. - Gọi 5 em đọc dàn ý trước lớp. - Cho HS nhận xét. - Nhận xét bổ xung. Bài 2(66) HĐ nhóm 4. - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - Gọi 1 em đọc gợi ý 2. - Yêu cầu HS làm bài trong nhóm 4. - Gọi đại diện từng nhóm trình bày bài trước lớp. - Nhận xét, ghi điểm. IV. Củng cố : ? Dàn ý bài văn tả đồ vật gồm mấy phần? V. TK- dặn dò: - TK: GV nhấn mạnh nội dung bài. - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. 1 4 1 16 15 2 1 - Hát. - 2 em đọc đoạn văn như yêu cầu, lớp theo dõi nhận xét. - 1 em đọc. - 4 – 7 em nối tiếp nêu. - 1 em đọc. - Tự làm bài vào vở. - Dàn ý tả quyển sách TV lớp 5 tập 2. 1) Mở bài: Quyển sách mẹ mua cho em hồi đầu năm học. 2) Thân bài: Quyển sách có HCN dày 176 trang, giấy trắng tinh còn thơm mùi giấy mới. - Bìa sách màu xanh, nổi bật dòng chữ Tiếng Việt 5, tập hai. - Có cảnh các bạn HS đi học, vui chơi, cảnh NDLĐ và cảnh đẹp của quê hương đất nước. - Em lật ừng trang, các bài học được sắp xếp từng tuần theo các chủ điểm có đầy đủ các môn: Tập đọc, Chính tả, TKV, Kể chuyện, LTVC. - Các chữ in rất rõ ràng, các tranh minh hoạ thật đẹp. 3) Kết bài: Các bài học trong sách giúp em hiểu nhiều điều bổ ích. Em sẽ giữ gìn sách cẩn thận. Khi học xong nếu còn mới em sẽ gửi tặng các bạn vùng xa. - 5 em đọc dàn ý của mình. - 3 – 5 em nhận xét. - 1 em đọc, lớp đọc thầm. - 1 em đọc, lớp theo dõi sgk. - Luyên tập theo nhóm. - Đại diện một số nhóm trình bày bài, các nhóm khác theo dõi nhận xét. - Nêu HS nghe. ----------------------------------------------------------------------------------------- Tiết 5: Sinh hoạt A.Mục tiêu. HS - Qua tiết sinh hoạt HS thấy được ưu nhược điểm của bản thân cũng như của lớp trong tuần vừa qua. - Có hướng sửa chữa nhược điểm và phát huy ưu điểm trong tuần tới. - Có ý thức tự giác trong học tập. B. Nhận xét chung: 1. Tổ chức : Hát. 2. Bài mới: a. Nhận định tình hình chung của lớp: - Nề nếp : Tuần qua lớp đã thực hiện tốt nề nếp đi học đúng giờ, thực hiện tốt các nề nếp do trường lớp đề ra. - Đạo đức : Các em ngoan, lễ phép hoà nhã, đoàn kết với bạn bè, có ý thức đạo đức tốt. - Học tập : Các em chăm học, có ý thức tốt trong học tập, trong lớp tích cực hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài. Học và làm bài tương đối đầy đủ trước khi đến lớp, nhưng hiệu quả chưa cao. - Lao động vệ sinh : Đầu giờ các em đến lớp sớm để lao động, vệ sinh lớp học, sân trường sạch sẽ, gọn gàng. - Thể dục : Các em ra xếp hàng tương đối nhanh nhẹn, tập đúng động tác. b. Kết quả đạt được: - Tuyên dương : .....................................................................có ý thức học bài. - Phê bình : ..................................................................... ... chưa chú ý học bài. c. Phương hướng : - Thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt. - Đạo đức : ngoan, lễ phép, đoàn kết với bạn bè. - Lao động vệ sinh : sạch sẽ, gọn gàng. - Tham gia mọi hoạt động " Mừng Đảng , Mừng xuân " của trường lớp đề ra.

File đính kèm:

  • docTUẦN 24.doc